“Bay” cùng Mazda BT-50S

Vòng Chủ Cún đăng lúc 11-07-2017 09:28 Đánh giá xe

Thoát khỏi “cái bóng” của Ford Ranger, mẫu xe bán tải của Mazda – BT50 đang “bay” trên “đôi cánh” của chính mình.

Xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2010, đúng vào thời điểm phân khúc xe bán tải vốn đã có khá nhiều lựa chọn. Mazda BT-50 khi đó do có kiểu dáng phát triển dựa trên thiết kế của “người anh em” Ford nên khá lép vế trước những Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Isuzu D-max, Toyota Hilux… hay chính Ranger tại thị trường Việt Nam.

“Bay” cùng Mazda BT-50S - Hình 1
Mazda BT-50 được người tiêu dùng khá ưa chuộng.

Nhưng kể từ phiên bản năm 2012, Mazda BT-50 đã được trở thành “là chính mình”. Nó là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực của Mazda mà ở đó hãng xe Nhật Bản muốn chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, họ không chỉ có khả năng chế tạo xe con mà còn có thể làm ra những chiếc xe bán tải bụi bặm, hầm hố, mạnh mẽ nhưng không kém phần tiện nghi và sang trọng.

Kiểu dáng, thiết kế

Cách đây ngót 5 năm, chúng tôi đã từng có dịp cầm lái Mazda BT-50 phiên bản 2010. Khi đó, chiếc xe bán tải này gần như không hề có dấu ấn cho riêng cho mình, sự hợp tác giữa Ford và Mazda đã khiến ngoại hình cho đến nội thất chiếc xe bán tải của họ trở thành bản sao bất đắc dĩ của chiếc Ford Ranger. Nhưng khi mối quan hệ ấy không còn nữa, Mazda đã biết cách để biến một khối hộp di động thô kệch trở thành một cỗ máy bốn bánh với bộ cánh mềm mại và hấp dẫn hơn.

“Bay” cùng Mazda BT-50S - Hình 2
Ngoại hình của xe được thiết kế bằng nhiều đường cong chạy xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe.

Không phụ thuộc nữa lại càng hay. BT-50 tự “bay cao” trên “đôi cánh” của chính mình. Và điều này được thể hiện rõ nhất qua kiểu dáng, thiết kế hoàn toàn mới. Ngoại hình của xe được thiết kế bằng nhiều đường cong chạy xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe, tạo cho tổng thể chiếc xe một cái nhìn “mềm mại” mà không thiếu cảm giác chắc khoẻ.

Thiết kế của xe được hoàn thiện bởi lưới tản nhiệt dạng “tổ ong”, thanh ngang cứng cáp và đơn giản ở bản 2010 đã được thay thế bằng một đường cong đầy sức hút, logo Mazda vẫn được đặt chính giữa nổi bật. Hệ thống đèn pha, xi-nhan và hốc đặt đèn sương mù đều có cấu trúc hình quả trám.

Những đường nét ấy giúp khuôn mặt BT-50 trở nên “mềm” và quyến rũ như phần đầu xe của một chiếc sedan. Còn phía sau, ngược lại, khá đơn giản và đậm chất pick-up. Cặp gương tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa, tay nắm thùng xe hay ốp cản sau đều được mạ crôm sáng bóng tạo nên vẻ cứng cáp và chắc khỏe cho chiếc xe.

Đó là còn chưa kể tới việc phiên bản mà chúng tôi lái thử - BT-50S còn trở nên hầm hố hơn nhờ trang bị gói ngoại thất thể thao. Bộ phụ kiện này bao gồm bộ bodykit sơn cùng màu thân xe, ốp cản trước có đèn LED, cánh lướt gió ở nắp capo, ốp hông, ốp viền bánh, vè che mưa, nắp thùng xe thể thao… Tất cả tạo nên bề ngoài của chiếc xe một vẻ đẹp nam tính và hấp dẫn đến khó cưỡng.

Nội thất, tiện ích

Sau vẻ ngoài đúng “chất” pick-up, Mazda tạo nên sự khác biệt cho BT-50 bằng một nội thất được chế tạo cầu kỳ và phức tạp như… sedan. Vẻ sơ sài vốn dĩ của một chiếc pick-up dân dã nhường chỗ hoàn toàn cho một không gian tương đối sang trọng.

“Bay” cùng Mazda BT-50S - Hình 6
Sau vẻ ngoài đúng “chất” pick-up, Mazda tạo nên sự khác biệt cho BT-50 bằng một nội thất được chế tạo cầu kỳ và phức tạp

Nội thất hai tông màu xám và rất nhiều các “vệt sáng bóng” của nhôm ốp xuất hiện quanh các đồng hồ hiện thị thông tin, trên mặt bảng điều khiển trung tâm, công tắc cửa, tay nắm cần số…Táp-lô được thiết kế mới cầu kỳ và tinh tế gần như trên các dòng xe du lịch của Mazda.

Ngồi xuống ghế lái mới cảm nhận rõ cái sự “chiều khách” của các kỹ sư chế tạo và các nhà thiết kế của Mazda. Các ghế ngồi bọc nỉ đều được chế tạo với kích thước lớn hơn, đệm ghế có độ đàn hồi cao đem lại sự thoải mái cho người ngồi, đặc biệt khi đi trên địa hình xấu.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ hai vùng độc lập trên khoang lái đem tới hiệu quả cân bằng nhiệt độ tối ưu hơn. Rất nhiều những trang bị phục vụ cho một chuyến hành trình như hộp đựng đồ, gạt tàn di động, giá để cốc được tích hợp tất cả trong một cụm rất tiện dụng.

Phục vụ cho nhu cầu giải trí là hệ thống âm thanh mới với bộ khuếch đại âm 4 kênh, công suất 35W. Bên cạnh đó là hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống chống trộm, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện... cùng hệ thống giải trí với ổ CD có hỗ trợ kết nối USB, AUX, Bluetooth... Những tiện nghi này giúp cho lái xe cảm thấy thoải mái nhất khi cùng Mazda BT-50 chinh phục những hành trình dài.

Động cơ và vận hành

Nếu ai đó hỏi tôi, điều gì tạo nên sự phấn khích khi ngồi sau vô lăng Mazda BT-50, tôi sẽ trả lời họ rằng, đó chính là khả năng đem lại những cảm xúc khác nhau khi điều khiển BT-50 trên các loại địa hình khác nhau.

“Bay” cùng Mazda BT-50S - Hình 10
Phiên bản BT-50S mà chúng tôi có dịp chạy thử sử dụng động cơ dầu I5 3.2L, hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động 2 cầu chủ động.

Phiên bản BT-50S mà chúng tôi có dịp chạy thử sử dụng động cơ dầu I5 3.2L, hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động 2 cầu chủ động. Động cơ này sản sinh sức mạnh 198 mã lực tại 3.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 470 Nm tại 1.750 - 2.500 vòng/phút.

Những thông số động cơ nói trên đã biến BT-50 trở thành mẫu xe bán tải mạnh nhất tại Việt Nam. Và cũng vì thế, chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc tốt khi chạy trên đường cao tốc. Trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, với giới hạn tốc độ 100 km/h, chiếc pickup của Mazda không hề e ngại bất cứ một “người bạn đường” nào đang đi cùng chiều. Hộp số 6 cấp chuyển số mượt mà. Ở tốc độ đều, tiếng ồn vọng vào khoang xe là rất nhỏ, dù BT-50 sử dụng máy dầu. Có chăng, tiếng động cơ chỉ rõ hơn mỗi lần xe tăng tốc hoặc vượt lên đột ngột.

Đi hết đường cao tốc, chạy vào khu công trường khai thác đá ngổn ngang, chiếc xe lại chứng tỏ một khả năng khác – khả năng offroad. Xe Mazda BT-50 có kích thước 5.365 x 1.850 x 1.821 mm (dài, rộng, cao), độ cao gầm xe 237mm, bán kính vòng quay tối thiếu 6,2m, bộ bánh xe kích thước 265/65-17. Thông số trên khiến tôi tự tin điều khiển BT-50 qua địa hình đá, sỏi gồ ghề.

Gặp một con dốc gấp, quan sát kỹ chất lượng mặt đường và khâu an toàn, chúng tôi quyết định thử khả năng chịu đựng của khung gầm và hệ thống treo trên xe. Lấy đà ở tốc độ 70km/h, lao qua dốc, nhờ quán tính, chiếc xe “bay” lên trong tích tắc với cả 4 bánh không chạm đất. Khi “hạ cánh”, nhờ hệ thống khung gầm được thiết kế với vật liệu cứng cùng hệ thống treo linh hoạt mà những rung chấn được giảm tới tối đa, dao động lúc xe tiếp đất được dập tắt nhanh chóng.

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với 3 chế độ gài cầu: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm). Gài cầu về chế độ 4L chỉ bằng thao tác xoay nút, chiếc xe dễ dàng vượt qua những con đường đầy đá hộc, những ổ voi to do xe tải chở đá tàn phá. Đặt bánh xe qua những vũng nước lớn, trơn trượt, BT-50 “giãy” qua một cách đơn giản nhờ hệ thống chống trượt (TSC).

BT-50 tạo cho người lái cảm giác phấn khích khi điều khiển nhưng cũng khiến họ vô cùng yên tâm với các thiết bị an toàn. Hệ thống phanh có hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS (cho phanh đĩa phía trước), hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát tốc độ, hệ thống đèn pha/gạt nước tự động, gương chiếu hậu bên trong chống chói, cảm biến lùi, 4 túi khí... là những công nghệ an toàn cơ bản xuất hiện trên xe.

Đánh giá

“Bay” cùng Mazda BT-50S - Hình 14

Sau 3 năm “trở lại” cùng thương hiệu Mazda tại Việt Nam, “vươn lên thần kỳ” để bỏ xa những “người đồng hương” đến từ Nhật như Toyota Hilux, Isuzu D-max, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara và liên tục rút ngắn khoảng cách với Ford Ranger, Mazda BT-50 đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trong sân chơi xe bán tải bằng những tính năng ưu việt.

Thông số kỹ thuật xe Mazda BT-50

• Giá bán (đã bao gồm VAT): 810.000.000 VNĐ

• Dài x Rộng x Cao: 5.365 x 1.850 x 1.821 (mm)

• Dung tích động cơ: 3.2 (L)

• Động cơ: MZ – CD 3.2 turbo, I5

• Công suất: 147/3.000 (Kw/rpm)

• Mô-men xoắn: 470/1.750 - 2.500 (Nm/rpm)

• Hộp số: tự động, 6 cấp

• Dẫn động: 4WD

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Mercedes-AMG GT 53 4-Door giá 6,3 tỷ đồng vừa ra mắt Việt Nam

XeHay 10 ngày 82

Mercedes-AMG GT 53 4-Door giá 6,3 tỷ đồng vừa ra mắt Việt Nam

Nhìn bề ngoài, Mercedes-AMG GT 53 4-Door đích thực là một phiên bản “Coupe” 4 cửa của siêu xe AMG GT. Tuy nhiên, bên dưới lớp vỏ, AMG GT 53 4-Door lại trở thành một biến thể hoàn toàn mới được phát triển dựa trên nền tảng MRA của Mercedes - từng được sử dụng cho các dòng xe cỡ trung như E-Class hay CLS-Class.

Đánh giá Mercedes E350 2020 - sedan tiệm cận E-Class cao cấp

Zing.vn 13 ngày 54

Đánh giá Mercedes E350 2020 - sedan tiệm cận E-Class cao cấp

Có giá bán tương đối bình dân so với xe Đức, Mercedes-Benz E350 2020 thêm một số nâng cấp, động cơ mạnh hơn, sang gần bằng bản cao cấp của E-Class.

Range Rover Velar SVAutobiography Dynamic 2020 - nhanh, mạnh và sang trọng nhất

XeHay 17 ngày 65

Range Rover Velar SVAutobiography Dynamic 2020 - nhanh, mạnh và sang trọng nhất

Range Rover Velar SVAutobiography Dynamic 2020 là phiên bản mạnh mẽ và nhanh nhất của dòng Velar, với khối động cơ siêu nạp V8 5.0 lít. Không chỉ vậy, kế thừa phong cách cùng nền tảng thiết kế trên mẫu xe Velar đã từng đạt giải thưởng thiết kế năm 2018, SVAutobiography Dynamic 2020 là một phiên bản đưa sự tinh tế và sang trọng trong diện mạo cùng hiệu suất vận hành lên một tầm cao hoàn toàn mới.

Mercedes-Benz GLS 580 2020 - biểu tượng cho phân khúc xe SUV ba hàng ghế cao cấp?

XeHay 24 ngày 76

Mercedes-Benz GLS 580 2020 - biểu tượng cho phân khúc xe SUV ba hàng ghế cao cấp?

Mercedes-Benz GLS 580 2020 hiện đang là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe GLS-Class tính đến thời điểm hiện tại. Do đó, nó sẽ sở hữu những tinh hoa trong thiết kế cũng như trang thiết bị, hướng đến ngôi vị biểu tượng cho phân khúc xe SUV ba hàng ghế sang trọng và cao cấp.

Bentley Flying Spur 2020 - sedan thể thao hạng sang tân tiến nhất thế giới

XeHay 25 ngày 89

Bentley Flying Spur 2020 - sedan thể thao hạng sang tân tiến nhất thế giới

Vào khoảng cuối năm ngoái, cụ thể là ngày 10/12/2019, Singapore vinh dự khi là đất nước đầu tiên tại thị trường Châu Á được chào đón siêu phẩm sedan siêu sang Bentley Flying Spur 2020. Được đánh giá là mẫu xe “sedan thể thao hạng sang tân tiến nhất thế giới”, Bentley Flying Spur 2020 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce Ghost, Mercedes-Maybach S650 hay Audi A8 W12.

Kia Sorento 2021 - Phá vỡ mọi giới hạn trong phân khúc SUV

XeHay 27 ngày 106

Kia Sorento 2021 - Phá vỡ mọi giới hạn trong phân khúc SUV

Vào năm 2002, khi sức hút từ phân khúc SUV trên toàn cầu ngày càng gia tăng, thương hiệu xe hơi Kia đến từ Hàn Quốc đã quyết định sẽ mở rộng dòng sản phẩm của mình bằng cách cho ra mắt mẫu xe SUV/Crossover tầm trung Sorento.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV

Autodaily 30 ngày 245

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV

Toyota Rush được sinh ra để thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ: MPV 7 chỗ gia đình và SUV gầm cao đa dụng. Không nói quá khi cho rằng mẫu xe này đã hoàn thành tốt cả 2 vai trò của mình.

Đánh giá nhanh Suzuki XL7 giá 589 triệu đồng vừa về đại lý - Bản vá thức thời của Ertiga để đấu Mitsubishi Xpander

Autopro 1 tháng 119

Đánh giá nhanh Suzuki XL7 giá 589 triệu đồng vừa về đại lý - Bản vá thức thời của Ertiga để đấu Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7 có thiết kế khác biệt so với Ertiga, bổ sung thêm những tính năng mà Ertiga khuyết thiếu như cân bằng điện tử để đối đầu với Mitsubishi Xpander.

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne EWB - Kết thúc một kỷ nguyên

XeHay 1 tháng 105

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne EWB - Kết thúc một kỷ nguyên

Mulsanne EWB là chiếc xe đỉnh cao của Bentley trong vòng 10 năm qua, đơn giản là vậy.

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW X6 2020 sắp ra mắt tại Việt Nam

XeHay 1 tháng 128

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW X6 2020 sắp ra mắt tại Việt Nam

Nếu BMW X5 thế hệ mới không đủ hào nhoáng đối với bạn, chắc chắn rằng “người anh em” BMW X6 2020 sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.

Đánh giá Toyota Supra 2020 – đền đáp xứng đáng cho 21 năm chờ đợi

Zing.vn 1 tháng 161

Đánh giá Toyota Supra 2020 – đền đáp xứng đáng cho 21 năm chờ đợi

Kể từ nâng cấp gần nhất cách đây hai thập kỷ, Toyota Supra 2020 mang nhiều kỳ vọng về mẫu xe thể thao mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne W.O. Edition - Siêu phẩm độc nhất Việt Nam

XeHay 1 tháng 119

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne W.O. Edition - Siêu phẩm độc nhất Việt Nam

Nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập và hoạt động trong ngành công nghiệp xe hơi, Bentley đã cho ra mắt một dòng xe đặc biệt với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc trên toàn thế giới - Bentley Mulsanne W.O. Edition. Bên cạnh việc tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập, Bentley Mulsanne W.O. Edition còn được sản xuất để bày tỏ sự tôn kính đến với “cha đẻ” thương hiệu xe Anh, ông Walter Owen Bentley.

[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Camry AWD 2020, giá chỉ từ 624 triệu VNĐ

XeHay 1 tháng 188

[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Camry AWD 2020, giá chỉ từ 624 triệu VNĐ

Ngày nay, hệ dẫn động 4 bánh không còn quá xa lạ đối với đông đảo khách hàng. Phần lớn người lái thường sẽ ưu tiên lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh cho “xế cưng” của mình, nhằm đạt được cảm giác lái mạnh mẽ và năng động hơn, đặc biệt là đối với các dòng xe SUV off-road.

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne W.O. Edition - Siêu phẩm độc nhất Việt Nam

XeHay 2 tháng 136

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Mulsanne W.O. Edition - Siêu phẩm độc nhất Việt Nam

Nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập và hoạt động trong ngành công nghiệp xe hơi, Bentley đã cho ra mắt một dòng xe đặc biệt với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc trên toàn thế giới - Bentley Mulsanne W.O. Edition. Bên cạnh việc tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập, Bentley Mulsanne W.O. Edition còn được sản xuất để bày tỏ sự tôn kính đến với “cha đẻ” thương hiệu xe Anh, ông Walter Owen Bentley.

Đánh giá Lexus LX 570 2020 – SUV sang không dành cho off-road

Zing.vn 2 tháng 155

Đánh giá Lexus LX 570 2020 – SUV sang không dành cho off-road

Khởi điểm từ 86.000 USD, thật bất ngờ khi SUV cỡ lớn Lexus LX 570 2020 không dành cho off-road dù kiểu dáng và thiết kế của xe nói lên điều này.

[ĐÁNH GIÁ XE] Range Rover SVAutobiography 2020 - Chuẩn mực SUV sang

XeHay 2 tháng 144

[ĐÁNH GIÁ XE] Range Rover SVAutobiography 2020 - Chuẩn mực SUV sang

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Đánh giá Toyota RAV4 Hybrid 2020 – xe gia đình, tiết kiệm nhiên liệu

Zing.vn 2 tháng 260

Đánh giá Toyota RAV4 Hybrid 2020 – xe gia đình, tiết kiệm nhiên liệu

Mẫu xe hybrid mới có thiết kế thiên về off-road, vận hành an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình.

Mẹ được 2 con trai chở đi phượt khắp Việt Nam bằng xe máy

Zing.vn 2 tháng 124

Mẹ được 2 con trai chở đi phượt khắp Việt Nam bằng xe máy

Trong hành trình xuyên Việt, mẹ của Viết Toàn và Văn Thắng hạnh phúc nhất khi lần đầu được ghé thăm Dinh Bảo Đại - nơi cha của bà từng làm cấm vệ quân.

Động cơ 1.5L Mitsubishi Xpander yếu hay không?

Zing.vn 2 tháng 1,701

Động cơ 1.5L Mitsubishi Xpander yếu hay không?

Những hoài nghi rằng Mitsubishi Xpander sẽ đuối khi vận hành là không có thực. Xe vẫn vận hành tốt dù chở đủ 7 người.

[ĐÁNH GIÁ XE] Loạt tính năng an toàn và khả năng vận hành trên Hyundai Santa Fe

XeHay 2 tháng 222

[ĐÁNH GIÁ XE] Loạt tính năng an toàn và khả năng vận hành trên Hyundai Santa Fe

Hyundai SantaFe không chỉ có thiết kế đẹp mà còn được trang bị nhiều tính năng an toàn đáng giá và sở hữu khả năng vận hành ấn tượng. Xe có giá bán từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng.

Tin tức mới