Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố

Vòng Chủ Cún đăng lúc 10-07-2017 08:28 Đánh giá xe

Nếu bạn đang có ý định sở hữu một chiếc xe nhỏ đi phố, Mazda2 hẳn phải đứng ở top đầu trong danh sách vốn có quá nhiều cái tên để bạn lựa chọn.

Dòng xe nhỏ đi phố tại Việt Nam thuộc phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bởi chúng nhắm đến đối tượng là những người mua xe lần đầu hoặc khách hàng sống ở các đô thị lớn. Vì thế, chiếc xe nào chiếm được cảm tình của người dùng sẽ đem lại doanh số rất lớn cho mỗi hãng xe.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 1

Vấn đề đặt ra là mỗi thương hiệu cần phải nhấn trọng tâm vào đâu để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho chiếc xe: giá bán, thiết kế đẹp hay khả năng vận hành?

Mazda dường như đã giải quyết khá tốt “bài toán” nói trên khi mang đến cho Mazda2 những gì được coi là “đặc sản” của hãng với ngôn ngữ thiết kế KODO 'Linh hồn của chuyển động' và tính ưu việt của loại động cơ có cái tên quen thuộc SkyActiv.

Ngoại thất

Từ năm 2010, bắt nguồn từ triết lý Zoom Zoom, Mazda bắt tay vào nghiên cứu ngôn ngữ thiết kế mới với tên gọi KODO. Cốt lõi của KODO là sáng tạo ra một “vật thể sống”. Nói một cách đơn giản, ngôn ngữ thiết kế này phải làm cho những chiếc xe Mazda trở nên tràn đầy sức sống.

Đã từng lái thử hầu hết các dòng xe Mazda tại thị trường Việt Nam, tôi mới thấy, thứ ngôn ngữ thiết kế này “hiện thân” trên mọi chiếc xe của nhà sản xuất Nhật Bản. Điều đáng nói, tuy mang mẫu số chung nhưng mỗi chiếc xe lại vẫn có những giá trị khác biệt.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 2
Các kỹ sư của Mazda đã thêm vẻ 'nghịch ngợm', trẻ trung vào phần đầu xe của Mazda2

Như ở Mazda2, nhìn từ phía trước, vẫn là lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm dạng 5 điểm góc cạnh, có phần lạnh lùng và đậm chất thể thao như các “đàn anh” Mazda3, Mazda6. Song các kỹ sư của Mazda đã thêm vẻ 'nghịch ngợm', trẻ trung vào phần đầu xe khi bố trí hốc đèn sương mù vuốt nhọn lên trên, hài hòa với thiết kế cản trước. Đèn pha dạng LED (ở phiên bản hatchback), mang đến một diện mạo mới cuốn hút. Hệ thống đèn pha là một bước tiến đáng kể về thiết kế và tính năng, giúp Mazda2 trở nên hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nhìn ngang, những đường viền bóng mờ chạy dọc thân xe khiến chiếc xe đứng im mà trông như đang chuyển động. Xe được trang bị gương chiếu hậu được điều chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Lazăng hợp kim thiết kế thể thao, chắc chắn có kích thước 16 inch đi cùng lốp xe có kích thước 185/60R16.

Điểm nhấn ở đuôi xe là cụm đèn hậu bắt mắt nối liền cốp sau, cản sau tối màu, ống xả mạ crôm thể thao. Tất cả những chi tiết này được nối liền hài hòa với các đường gân kéo dài từ bên hông, tạo cảm giác vững vàng và cân bằng cho chiếc xe.

Phiên bản Mazda2 mới mà chúng tôi lái thử là bản hatchback sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.060 x 1.695 x 1.470 mm. Chiều dài cơ sở 2.570 mm. Khoảng sáng gầm xe 143 mm. Đây là thông số kích thước khá lí tưởng cho một chiếc xe đi phố cần sự nhỏ gọn, linh hoạt.

Nội thất

Ngồi vào bên trong, điều dễ nhận ra là khoang ca-bin của xe có thiết kế khá giống với Mazda3, nếu như không muốn nói là gần như tương đồng. Xe hướng đến cảm xúc người lái làm trung tâm, vì vậy, khoang xe phía trước chia làm 2 vùng khá rõ rệt. Bên người lái là một tổ hợp các trang thiết bị cao cấp hướng tới sự thuận tiện cho tài xế. Còn bên phía hành khách thì cực kỳ đơn giản.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 9
So với các đối thủ, Mazda2 tỏ ra khá vượt trội với những trang bị tiện nghi nội thất

Bảng táp-lô trên Mazda2 mới trông phá cách, lạ mắt với cửa gió kéo dài ở trung tâm kết hợp cùng đường viền kim loại ở giữa và đường chỉ may màu đỏ tạo sự liền mạch trong thiết kế.

Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu thiết kế chắc chắn giúp tăng tính thể thao cho không gian cabin xe. Trên vô-lăng được tích hợp các phím bấm điều khiển hệ thống giải trí và điện thoại rảnh tay giúp người lái thao tác nhanh và tập trung vào lái xe hơn.

So với các đối thủ, Mazda2 tỏ ra khá vượt trội với những trang bị tiện nghi mà trên những chiếc xe cùng phân khúc không thấy xuất hiện. Ở hệ thống nghe nhìn, xe được trang bị hệ thống giải trí CD, AM/FM/MP3, kết nối AUX, USB, giúp kết nối thiết bị bên ngoài, kết nối Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hệ thống âm thanh 6 loa trên xe mang đến chất lượng âm thanh giải trí khá tốt.

Điểm khiến tôi đặc biệt ấn tượng chính là màn hình LCD 7 inch trên xe có thiết kế hiện đại tương tự các dòng xe sang Mercedes, BMW và được kết nối điều khiển trực tiếp thông qua hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm. Đây được xem là một trong những tính năng thu hút những người trẻ tuổi của các dòng xe Mazda.

Mada2 trang bị ghế xe bọc da có thiết kế thể thao với những đường chỉ may đỏ tạo điểm nhấn. Các phần tựa hông và lưng ghế đều được thiết kế cao ôm lấy người ngồi, mang đến vị trí ngồi thoải mái.

Thiết kế của hàng ghế sau sẽ thoải mái hơn với 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ. Các khoảng không gian trần xe và chỗ để chân ở vị trí này phù hợp với những người có chiều cao dưới 1,75m. Xe trang bị tựa đầu ở cả 3 vị trí có thể điều chỉnh được.

Cửa xe với những đường nét thiết kế cầu kỳ cùng các chất liệu đồng nhất với thiết kế cabin xe. Hơi tiếc một chút là việc cắt giảm những chi tiết nhỏ như túi đựng đồ lưng ghế lái, hộc đựng đồ trên cửa sau và đèn trần hàng ghế sau sẽ gây chút bất tiện cho người sử dụng.

Động cơ và vận hành

Mazda2 mới trang bị động cơ SkyActiv có dung tích 1.5L sản sinh công suất tối đa 109 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới giúp nâng cao khả năng vận hành và hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu được trang bị cho cả hai phiên bản.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 16
Mazda2 mới trang bị động cơ SkyActiv có dung tích 1.5L

Biết đến Mazda2 như là một chiếc xe đáp ứng nhu cầu sử dụng chủ yếu ở thành thị, vì thế, chúng tôi dành trọn cả ngày để lái thử trong nội đô Hà Nội. Hòa vào những con phố ken kín phương tiện, xoay trở tại các ngã tư không đèn giờ cao điểm mới thấy rằng, Mazda2 “chuẩn” là một chiếc xe nhỏ đi phố.

Vô-lăng thiết kế vừa tay giúp tài xế có thể đánh lái nhanh một cách nhẹ nhàng. Chân ga phản ứng nhạy bén với từng “cú” đạp ga giúp xe tăng tốc tốt trong điều kiện đường đông. Khả năng cách âm ở tốc độ thấp cũng là điểm cộng dành cho Mazda2. Tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ ồn ã pha lẫn với những âm thanh hỗn tạp của đường phố sẽ chẳng phiền đến người ngồi bên trong vì ca-bin rất yên tĩnh.

Đáng chú ý hơn, Mazda2 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị tiêu chuẩn hệ thống tự động tắt máy (i-Stop) khi dừng xe, hỗ trợ đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng cần phải nói thêm một chút về hệ thống thông minh này của Mazda. Thông thường các hệ thống Idle-stop tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tự động tắt động cơ khi người lái xe muốn chiếc xe dừng lại (ví dụ dừng đèn đỏ) và tự động khởi động lại động cơ khi người lái xe muốn đi tiếp.

Mazda đã phát triển một hình thức mới của một hệ thống i-stop sử dụng quá trình đốt cháy và các hoạt động ngược lại của động cơ giúp khởi động lại chứ không phải là một động cơ điện. Được gọi là hệ thống tạm dừng động cơ Idling thông minh, nó phun nhiên liệu trực tiếp vào một xi-lanh trong động cơ và đốt cháy nhiên liệu để tạo ra lực piston đi xuống phục vụ để khởi động động cơ. Vì thế mà Idling dừng hệ thống trên những chiếc xe Mazda (trong đó có mẫu Mazda2 mà chúng tôi đang lái thử) tiết kiệm năng lượng hơn so với một động cơ khởi động lại bằng điện, và khởi động lại động cơ nhanh hơn và nhẹ nhàng hơn so với hệ thống idle-stop thông thường.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 20

Không cần ra khỏi phố, “thử sức” Mazda2 ở đường vành đai 3 trên cao có tốc độ giới hạn 80km/h có thể thấy, khả năng tăng tốc khá ổn. Tuy nhiên, vì hướng tới mục tiêu đi phố, thường xuyên vận hành ở tốc độ thấp nên hệ thống treo của Mazda2 hơi mềm, điều này khiến cho việc vào cua ở tốc độ cao kém chắc chắn hay di chuyển ở tốc độ 80km/h trên đường vành đai 3 mang lại một chút cảm giác bồng bềnh. Nhược điểm của hệ thống treo được khắc phục khi chuyển sang chế độ lái Sport bằng một nút gạt điện tử bố trí sát cần số. Lúc này, hệ thống treo cứng hơn, tay lái và chân ga nặng hơn giúp chiếc xe di chuyển ổn định.

Xe đi phố, nhưng khi cần “lướt” nhanh trên đường cao tốc, Mazda2 vẫn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Đánh giá

Với sự xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Mazda2 được xem là một nhân tố đáng chú ý trong phân khúc xe hạng B trong thời gian sắp đến. Nhờ thiết kế hiện đại, khả năng vận hành linh hoạt, các trang bị tiện nghi an toàn đáp ứng tốt, cùng yếu tố thương hiệu Nhật Bản bền bỉ..., Mazda 2 hoàn toàn có thể tạo được thành công như các “đàn anh” Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 đã làm.

Đánh giá Mazda2: “Chuẩn” xe đi phố - Hình 21

Nếu bạn đang có ý định sở hữu một chiếc xe nhỏ đi phố, Mazda2 hẳn phải đứng ở top đầu trong danh sách vốn đã có quá nhiều cái tên để bạn lựa chọn.

Thông số kỹ thuật Mazda2 hatchback:

Giá bán Mazda2 sedan: 669.000.000 VND (đã bao gồm VAT)

Dài x Rộng x Cao: 4.060 x 1.695 x 1.495 mm

Chiều dài cơ sở: 2.570 mm

Khoảng sáng gầm xe: 143 mm

Động cơ: xăng, 4 xilanh thẳng hàng

Công suất: 109 mã lực / 6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn: 114 Nm / 4.000 vòng/phút

Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ thể thao

Dẫn động: Cầu trước

Lốp: 185/60R16

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Autodaily 12 ngày 103

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Honda Accord 2019 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đi kèm giá bán lên đến 1,329 tỷ đồng cho phiên bản màu trắng ngọc, tức đắt hơn 94 triệu đồng so với mẫu xe đối thủ Toyota Camry 2019 bản cao cấp nhất khiến nhiều quan tâm không khỏi bất ngờ.

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 - Hoàn toàn mới sắp ra mắt

MuaXeGiaTot 2 tháng 971

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 -  Hoàn toàn mới sắp ra mắt

Theo nguồn tin từ các đại lý Mazda Việt Nam, Mazda3 2020 thế hệ mới sẽ cập bến thị trường trong nước vào Quý 1/2020

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 2 tháng 758

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 2 tháng 208

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 2 tháng 330

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 2 tháng 447

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 2 tháng 282

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 2 tháng 559

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 2 tháng 464

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 2 tháng 203

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 2 tháng 222

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

XeHay 2 tháng 222

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

6 năm sau khi Volvo về tay gã khổng lồ Geely, thương hiệu liên doanh Trung Quốc-Thụy Điển Lynk & Co đã được thành lập nhằm củng cố tham vọng vươn tầm thế giới của tập đoàn xe hơi hùng mạnh.

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

XeHay 2 tháng 253

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

Với việc giới thiệu thêm phiên bản máy dầu cho Pajero Sport tại Việt Nam, Mitsubishi đã tăng thêm sức hút cho mẫu SUV 7 chỗ của mình. Điểm đáng chú ý trên Pajero Sport.

Baic Q7 - Có đáng để "liều một phen"?

XeHay 3 tháng 335

Baic Q7 - Có đáng để liều một phen?

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục.

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

MuaXeGiaTot 3 tháng 871

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

Xe phân khúc B, thiết kế hoàn toàn mới.Trang bị đầy đủ các tính năng.Đa sắc màu. Giá ưu đãi ngất ngưởng với mức tạm tính của các nhà báo lá cải từ 390trđ - 470trđ.

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Zing.vn 3 tháng 459

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Mẫu crossover thế hệ mới của Mazda vừa ra mắt. Xe được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản, giá bán từ 899 triệu đồng.

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

DailyXe 5 tháng 406

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

Xe hơi bị nóng là điều không thể tránh khỏi khi đỗ xe mùa hè. Vì vậy, Oto.com.vn xin chia sẻ một số mẹo hỗ trợ các tay lái hạ nhiệt xế hộp nhanh nhất có thể để tiếp tục lăn bánh trên đường một cách thoải mái.

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

DailyXe 9 tháng 612

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

Các hãng xe Nhật chủ yếu đặt theo tên người sáng lập, trong khi nhiều hãng khác ghép các từ đặc biệt tạo nên tên xe.

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Otosaigon 9 tháng 2,700

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Cảm nhận của em là Mitsubishi Xpander mặc dù máy nhỏ 1.5L nhưng chạy rất ngon và êm. Em chở 6 người đi đường đèo dốc thấy rất sướng vì gầm cao và độ ổn định khi lái rất tốt.

Cách định giá xe ô tô cũ

DailyXe 9 tháng 1,349

Cách định giá xe ô tô cũ

Định giá bán cho một chiếc xe là công việc không hề dễ dàng, kể cả với người bán lẫn người mua. Khác biệt hoàn toàn với xe mới, giá bán một chiếc ô tô cũ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố như số km đã đi, tai nạn và thủy kích hay chưa… Vậy làm thế nào để định giá cho ô tô cũ chính xác.

Tin tức mới