Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt

Vòng Chủ Cún đăng lúc 30-07-2017 08:37 Đánh giá xe

Suzuki Ciaz là một chiếc sedan hạng B thực dụng cân bằng giữa các yếu tố rộng rãi, cảm giác lái vừa phải, hy sinh một chút về sức mạnh động cơ để bù đắp lại những tiện ích giải trí.

Suzuki là thương hiệu chưa được nhiều khách hàng mua xe Việt Nam nhớ đến. Dãy sản phẩm của hãng tập trung vào phân khúc bình dân, đặt cao tính thực dụng. Mẫu xe Ciaz vừa ra mắt Việt Nam không nhằm ngoài triết lý đó, mang sứ mệnh cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B cùng Honda City, Toyota Vios hay Nissan Sunny. Suzuki có cớ hi vọng thành công với 'đứa con' Ciaz bởi những thành tích có được ở Ấn Độ. 10 tháng đầu năm 2016, Ciaz đạt doanh số 54.043 xe, vượt Honda City 1.980 đơn vị, bỏ xa Nissan Sunny.

1. Ngoại hình

Ngoại hình Suzuki Ciaz mang đến một 'làn gió mới' giữa những thiết kế đã quá quen ở các đối thủ đồng hạng B. Phải thừa nhận rằng, Suzuki Ciaz có nét trẻ trung và năng động rất riêng. Phía trước, nhà sản xuất mang đến cặp đèn pha halogen tích hợp thấu kính hội tụ Projector cho trường hợp chiếu gần, làm tăng về mặt thẩm mỹ và khả năng chiếu sáng. Vật liệu crôm được thấy ở lưới tản nhiệt, viền kính và tay nắm cửa. Suzuki cũng cung cấp thêm gói trang trí ngoại thất với các chi tiết ốp mạ crôm.

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 1
Ngoại hình của Suzuki Ciaz trẻ trung hơn so với các đối thủ đồng hạng B.

Ciaz khá tương đồng với 'đồng hương' Honda City khi nhìn ngang, với đầu xe dốc và đuôi hơi nhổng lên cao. Mâm xe có kích thước 16 inch, đi cùng lốp 195/55. Gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ, chỉnh/gập điện. Đuôi xe nhiều đường gân tạo sự mạnh mẽ rõ ràng. Đặc biệt là hốc đèn sương mù sau kích thước lớn để đồng nhất với phía trước. Đèn hậu dễ liên tưởng đến Honda City, nhưng Ciaz làm hơi tròn trịa ở các góc.

Kích thước là điểm mạnh của Suzuki Ciaz nhờ những thông số tốt nhất phân khúc. Chiều dài (4.490 mm) hơn 50mm so với Honda City và hơn 80mm so với Toyota Vios. Tương tự, chiều rộng (1.730 mm) hơn 36mm so với Honda City và hơn 30mm so với Toyota Vios. Chiều dài cơ sở 2.650 mm giúp không gian nội thất rộng rãi hơn. Xe có khoảng sáng gầm 160 mm, cho khả năng 'leo vỉa' cũng tốt hơn so với những đối thủ còn lại. Bán kính vòng quay là 5,4m.

2. Nội thất

Nội thất Suzuki Ciaz khá tương đồng về cách sắp xếp với 'người đi trước' Swift. Tuy nhiên được trau chuốt đẹp và tinh tế hơn. Ghế ngồi bọc da, trong khi đối thủ Honda City chỉ dùng chất liệu nỉ. Bảng taplô bố trí đơn giản, dễ sử dụng. Người mới lên xe chỉ mất vài giây để thành thục. Màn hình cảm ứng rộng 7 inch là điểm cộng rất lớn cho Suzuki Ciaz khi đứng trước Honda City hay Toyota Vios, vì cả 2 đối thủ vẫn dùng loại trắng đen cổ điển. Xe có thể kết nối qua nhiều phương thức đa dạng, gồm Bluetooth, HDMI, USB và AUX. Kết hợp với dàn âm thanh 4 loa.

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 5

Vô-lăng bọc da 3 chấu dễ cầm nắm, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút bấm điều chỉnh nhanh hệ thống giải trí. Nút bấm kết nối Bluetooth và nghe gọi bố trí khá hay với kiểu gạt lên, nằm phía dưới bên trái vô-lăng. Trong khi đó, cụm đồng hồ hiển thị chữ trắng trên nền đen dễ quan sát. Màn hình TFT ở chính giữa cho biết nhiều thông tin cần thiết với nhiều chế độ, nhưng lại không hiển thị cấp số khi đang chạy.

Hàng ghế sau tiếp tục là ưu điểm vì sự rộng rãi. Một người cao trên 1m7 vẫn có thể duỗi chân thoải mái. Tuy nhiên, tựa đầu nhô ra của hàng ghế sau là điểm trừ. Với người cao trên 1m7 sẽ phải ngồi hơi trùng xuống để tựa đầu. Nếu không sẽ phải tựa gáy vào khá khó chịu ngay cả khi di chuyển gần. Hơn nữa, hàng ghế sau cũng không có cửa gió sau như Honda City hay Nissan Sunny.

Số lượng hộc chứa đồ bên trong khoang cabin tương đương nhiều mẫu xe khác. Phía bên tay trái vô-lăng được bố trí thêm một hộc đồ nho nhỏ vừa vặn để một chiếc ví hay vé đi đường khi đi qua trạm thu phí. Khoang chứa đồ phía sau rộng rãi, đủ để mang đủ hành lý của cả gia đình khi đi xa.

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 9
Nếu như, hãng bố trí thêm một tấm lót che đi đường dây điện sẽ là tuyệt vời.

Bên cạnh đó, Suzuki Ciaz vẫn còn những nhược điểm về chất lượng hoàn thiện. Điển hình như các góc khâu ở ghế hay tappi cửa không cho cảm giác chắc chắn. Hay như cách đi dây điện có phần cẩu thả ở nắp khoang hành lý phía sau. Nếu như, hãng bố trí thêm một tấm lót che đi đường dây điện sẽ là tuyệt vời.

3. Trang bị an toàn, động cơ và truyền động

Về trang bị an toàn, Suzuki Ciaz sở hữu những công nghệ cơ bản, gồm chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Bên cạnh đó là 2 túi khí cho hàng ghế trước. Camera lùi là trang bị đắt giá so với các đối thủ. Phanh trước dạng đĩa thông gió và phía sau là tang trống.

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 10
'Trái tim' của Suzuki Ciaz.

Suzuki Ciaz được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, 1.4L, cho công suất tối đa 91 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 130Nm tại 4.400 v/ph. Kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu trước. Có thể thấy, Suzuki Ciaz không ghi điểm trước các đối thủ đồng hương về 2 thông số mà khách quan tâm là công suất và mô-men xoắn.

Động cơ và truyền động một số mẫu xe hạng B

 

Suzuki Ciaz

Honda City

Toyota Vios

Nissan Sunny

Kiểu động cơ

4 xy-lanh, VVT, DOHC

4 xy-lanh, i-VTEC, SOHC

4 xy-lanh, Dual VVT-i, DOHC

4 xy-lanh, DOHC

Dung tích

1,373 cc

1.497 cc

1.496 cc

1.498 cc

Công suất cực đại

91 HP tại 6.000 v/ph

118 HP tại 6.600 v/ph

107 HP tại 6.000 v/ph

99,3 HP tại 6.000 v/ph

Mô-men xoắn

130 Nm tại 4.400 v/ph

145 Nm tại 4.000 v/ph

140 Nm tại 4.200 v/ph

134 Nm tại 4.000 v/ph

Hệ dẫn động

Cầu trước

Cầu trước

Cầu trước

Cầu trước

Hộp số

Tự động 4 cấp

Sàn 5 cấp/CVT

Sàn 5 cấp/CVT

Sàn 5 cấp/ Tự động 4 cấp

4. Vận hành

Suzuki Ciaz vận hành nhẹ nhàng và linh hoạt đặc trưng của một chiếc sedan hạng B chủ yếu đi phố. Vô-lăng, chân ga, chân phanh và hộp số làm việc nhẹ nhàng chỉ việc thảnh thơi lái. Nếu so với Toyota Vios có thể nói là gần như ngang ngửa. Nếu đặt vào vị trí một người yêu lái, Honda City là lựa chọn hấp dẫn hơn. Vô-lăng, chân ga và chân phanh có độ rơ ít hơn so với Suzuki Ciaz.

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 11
Suzuki Ciaz vận hành nhẹ nhàng và linh hoạt đặc trưng của một chiếc sedan hạng B chủ yếu đi phố.

Khả năng cách âm là điều bất ngờ của Suzuki Ciaz. Xe khử tiếng ồn gió hay tiếng xe cộ đi ngược chiều gần như phân khúc D. Đáng tiếc một điều, tiếng ồn từ gầm và bánh xe lại dội vào khá lớn. Đi vào mặt đường hơi xấu đã đủ để nghe rõ. Động cơ hoạt động ở vòng tua thấp yên ắng nhẹ nhàng, chỉ khi người lái đẩy kim vòng tua qua ngưỡng 4.000 vòng/phút mới có nhiều tiếng “gào” vọng vào khoang cabin.

Thử vận hành ở tốc độ cao, Suzuki Ciaz có những ưu nhược điểm rõ ràng. Với mô-men xoắn 130Nm, xe tăng tốc ổn, chỉ bắt đầu chững lại khi vượt mức 80 km/h. Hộp số tự động 4 cấp hoạt động khá trơn tru ở tốc độ thấp, nhưng khi đạp thốc chân ga, độ trễ lộ ra rõ ràng. Cuối cùng là hệ thống phanh. Trang bị phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau của Suzuki Ciaz giống như Honda trang bị trên chiếc City. Việc sử dụng phanh tang trống từng gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, thực tế trải nghiệm lại cho lực phanh rất tốt, vì với một chiếc xe nặng chừng 1 tấn như Suzuki Ciaz đã là đủ.

5. Kết luận

Đánh giá Suzuki Ciaz - Sedan thực dụng cho người Việt - Hình 12

Sự có mặt của Suzuki Ciaz làm tăng sự lựa chọn của khách hàng Việt ở phân khúc hạng B với những mẫu xe đã quá quen. Xét về yếu tố thiệt hơn, có thể nói rằng không có lựa chọn hoàn hảo, chỉ có lựa chọn phù hợp với từng cá nhân. Suzuki Ciaz hướng đến những khách hàng trung tuổi, muốn một chiếc xe thực dụng cân bằng giữa các yếu tố rộng rãi, cảm giác lái vừa phải, hy sinh một chút về sức mạnh động cơ để bù đắp lại những tiện ích giải trí. Giá bán của Suzuki Ciaz là 580 triệu đồng. Có nghĩa là ngang ngửa với Honda City bản 1.5 CVT và Toyota Vios bản 1.5E CVT. 

Thông số kỹ thuật Suzuki Ciaz:

• Giá bán: 580.000.000 VNĐ

• Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.490 x 1.730 x 1.475 mm

• Chiều dài cơ sở: 2.650 mm

• Động cơ: 4 xy-lanh thẳng hàng

• Dung tích xi-lanh: 1.373 cc

• Công suất cực đại: 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút

• Mô-men xoắn cực đại: 130 Nm tại 4.400 vòng/phút

• Hộp số: Tự động 4 cấp

• Loại nhiên liệu: Xăng

• Dẫn động: Cầu trước

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ảnh: Thành Nhơn

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Ford GT Liquid Carbon Edition 2020 - Khi huyền thoại trở lại!

XeHay 18 ngày 198

Ford GT Liquid Carbon Edition 2020 - Khi huyền thoại trở lại!

Các fan của Blue Oval đã có dịp trầm trồ với màn trở lại hoành tráng của 2 biến thể Ford GT: Liquid Carbon và Gulf Racing

Mercedes AMG G63 - Búa tạ Affalterbach!

XeHay 18 ngày 146

Mercedes AMG G63 - Búa tạ Affalterbach!

Vẫn là G-Klasse nhưng tốt hơn bao giờ hết.

Bentley Bentayga - Kỳ quan công nghệ!

XeHay 22 ngày 215

Bentley Bentayga - Kỳ quan công nghệ!

Hãy khoan so sánh Bentayga và Cullinan vì đây chẳng khác nào cuộc chiến giữa hổ và sư tử. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao Bentayga chính là mẫu xe quan trọng nhất của Bentley trong thế kỷ 21.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Autodaily 22 ngày 205

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Triumph Rocket 3 R và GT 2020 là một chiếc mô tô ba xi-lanh được sản xuất bởi Triumph Motor Motorcycle Ltd. Với dung tích xi-lanh 2.458cc hoàn toàn mới (trước đây là 2.294cc) đây là động cơ dung tích lớn nhất trong số các loại xe máy sản xuất.

Honda CBR150R 2020 ra mắt với diện mạo mới ngầu hơn, giá từ 2.250 USD

Autodaily 1 tháng 250

Honda CBR150R 2020 ra mắt với diện mạo mới ngầu hơn, giá từ 2.250 USD

Mới đây, Astra Honda Motor đã giới thiệu phiên bản 2020 của mẫu xe côn tay thể thao CBR150R. Sự thay đổi lớn nhất ở phiên bản này chính là được bổ sung màu mới đậm chất thể thao cho 2 phiên bản tiêu chuẩn và ABS.

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW 525i 1995 phục chế - Kết tinh của đam mê!

XeHay 1 tháng 439

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW 525i 1995 phục chế - Kết tinh của đam mê!

Chiếc BMW 25 năm tuổi này là chiếc xe cũ nhất tôi từng trải nghiệm và nó thực sự là một cỗ máy được sinh ra dành cho người mê lái xe, một “Ultimate Driving Machine”!

6 điểm nhấn trên thị trường ô tô thế giới năm 2019

BanXeHoi 2 tháng 109

6 điểm nhấn trên thị trường ô tô thế giới năm 2019

Thị trường ô tô thế giới trong năm 2019 có nhiều biến động theo từng khu vực nhưng tựu chung lại có 6 điểm nhấn nổi bật nhất.

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần cuối)

XeHay 2 tháng 147

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần cuối)

Porsche Taycan không chỉ là một dòng xe hấp dẫn của hãng xe Đức. Nó mở ra một chương sử mới trong lịch sử gần 90 năm của Porsche – kỷ nguyên điện hóa.

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần 1)

XeHay 2 tháng 249

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần 1)

Porsche Taycan không chỉ là một dòng xe hấp dẫn của hãng xe Đức. Nó mở ra một chương sử mới trong lịch sử gần 90 năm của Porsche – kỷ nguyên điện hóa.

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Autodaily 4 tháng 470

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Honda Accord 2019 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đi kèm giá bán lên đến 1,329 tỷ đồng cho phiên bản màu trắng ngọc, tức đắt hơn 94 triệu đồng so với mẫu xe đối thủ Toyota Camry 2019 bản cao cấp nhất khiến nhiều quan tâm không khỏi bất ngờ.

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 - Hoàn toàn mới sắp ra mắt

MuaXeGiaTot 5 tháng 2,768

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 -  Hoàn toàn mới sắp ra mắt

Theo nguồn tin từ các đại lý Mazda Việt Nam, Mazda3 2020 thế hệ mới sẽ cập bến thị trường trong nước vào Quý 1/2020

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 6 tháng 1,781

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 6 tháng 466

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 6 tháng 825

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 6 tháng 1,024

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 6 tháng 818

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 6 tháng 1,234

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 6 tháng 857

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 6 tháng 483

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 6 tháng 559

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Tin tức mới