KIA Seltos là mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới từng được phía Thaco tiết lộ sẽ đưa về nước tại sự kiện ra mắt KIA Soluto diễn ra vào cuối năm 2019 đã sớm trình diện ở nước bạn Philippines vào tháng 10/2019.

Gần một năm sau (22/07/2020), KIA Seltos chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản gồm Deluxe, Luxury, 1.4 Premium và 1.6 Premium. Đầu tháng 09/2020, KIA Việt Nam thông báo tạm ngừng đặt cọc phiên bản 1.6 Premium do lượng đơn đặt hàng không nhiều. Đến cuối tháng 09, hãng tiếp tục tạm ngừng đặt cọc bản Deluxe cho đến khi có thông tin mới.

Nguyên nhân là do lượng đơn đặt hàng của bản Deluxe đang quá bị quá tải khiến dây chuyền sản xuất của nhà máy không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Cùng với đó, phía KIA Việt Nam cũng muốn tập trung trả hết đơn hàng cho khách đặt đợt đầu.

Cuối tháng 07/2021, KIA Việt Nam ra thông báo tiếp tục phân phối bản 1.6 Premium đã bị tạm ngừng trước đó. Lần quay trở lại này, bản Seltos 1.6 Premium được nâng cấp nhẹ song giá bán không đổi.

Đến ngày 16/8/2021, KIA Việt Nam tiếp tục nâng cấp thêm trang bị cho tất cả các phiên bản gồm 1.4 Deluxe, Seltos 1.4 Luxury, Seltos 1.4 Premium nhằm giữ vững vị thế số 1 phân khúc SUV-B.

Nội dung phần tiếp theo ngay sau đây, DailyXe sẽ chia sẻ đến bạn ưu nhược điểm xe KIA Seltos.

1Những ưu điểm xe KIA Seltos

Dưới đây là các ưu điểm của xe KIA Seltos:

1Tiết kiệm nhiên liệu

KIA Seltos được đánh giá là mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu họp lý, ước tính sẽ tiêu thụ khoảng 6,92L/100km đi trên cao tốc phiên bản dẫn động cầu trước và động cơ 2,0L; tiết kiệm nhiên liệu hơn cả Mazda CX-30, Nissan Rouge Sport và Jeep Compass trong phiên bản dẫn động cầu trước, và gần bằng Honda HR-V.

Đối với hệ dẫn động AWD thì con số có nhỉnh hơn một chút vào khoảng 7,35L/100km trong khi biến thể động cơ turbo 1,6L AWD có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường thành phố - cao tốc - hỗn hợp lần lượt là 9,41 - 7,84  -8,71 lit/100km

KIA Seltos thiết kế trẻ trung
KIA Seltos thiết kế trẻ trung

2Gương chiếu hậu electrochromic

KIA Seltos được trang bị kính chiếu hậu là loại kính electrochromic (kính chống lóa) giúp làm mờ gương đi khi cảm biến nhận thấy ánh sáng, hạn chế phản chiếu ánh sáng đèn pha từ xe đi phía sau. Đây là ưu điểm tiện dụng thuyết phục khách hàng chọn mua mẫu xe này.

3Không gian khoang xe và khoang hành lý

KIA Seltos là một chiếc ô tô cỡ nhỏ, có không gian bên trong rộng rãi. Hình dáng vuông vắn tạo ra một trần xe vừa đủ cho người ngồi ghế sau trong khi vẫn có đủ chỗ để chân cho người lớn cao khoảng 1,8m.

Các cá nhân cao 1,9m và khá to con vẫn gặp chút khó khăn khi ngồi ở ghế sau. Với kích thước trung bình của người Việt Nam thì bên trong KIA Seltos đúng là rất rộng rãi. Ngoài ra, khoang hành lý KIA Seltos rất lớn lồ và còn có thể có một ngăn để đồ ẩn dưới sàn để người dùng chứa thêm đồ đạc.

Khoang lái thiết kế rộng rãi
Khoang lái thiết kế rộng rãi

4Hệ thống âm thanh

Seltos còn được trang bị dàn loa Bose, mặc dù hệ thống này chỉ có sẵn trên phiên bản SX cao cấp nhất nhưng hệ thống âm thanh tám loa Bose mang đến chất lượng âm thanh rõ ràng và sống động.

Đây là lần đầu tiên KIA trang bị cho mẫu xe của mình hệ thống âm thanh Bose và âm thanh được đánh giá tốt với một chiếc crossover cỡ nhỏ - hệ thống này có thể so sánh được với Nissan Kick; mẫu xe trang bi hệ thống âm thanh tốt nhất trong một chiếc SUV có giá không hề cao của Kia.

2Những nhược điểm KIA Seltos

Dưới đây là các nhược điểm của xe KIA Seltos

1Hệ dẫn động

Với những khách hàng quan tâm đến vận hành xe thì hệ dẫn động cũng rất quan trọng. KIA Seltos được trang bị 2 hệ dẫn động – một động cơ 2.0L công suất 146 mã lực và momen xoắn cực đại 179Nm và một động cơ turbo 1,6L công suất 175 mã lực và momen xoắn cực đại 265Nm.

Cả hai động cơ này đều được đánh giá là tệ và không được như kỳ vọng, động cơ 2,0L chậm và giật cục khi các van mở hoàn toàn, trong khi động cơ turbo mạnh mẽ hơn nhưng lại thiếu đi sự mượt mà khi dừng và khởi động, chủ yếu là bởi vì hộp số ly hợp kép của xe.

Seltos khoác lên vẻ ngoài hào nhoáng quyến rũ
Seltos khoác lên vẻ ngoài hào nhoáng quyến rũ

2Chất liệu nội thất nghèo nàn

KIA Seltos không phải là một chiếc xe đắt tiền nên bao trùm khoang xe là đầy những chi tiết trang trí bằng nhựa và khá nghèo nàn. Phần bọc da trên ghế và trên cánh cửa lẽ ra nên được làm bằng chất liệu tốt hơn thay vì là da giả.

Đây là một điều bình thường đối với một chiếc SUV 23.000USD (534 triệu VND) nhưng khi biến thể cao cấp nhất có giá gần 30.000USD (700 triệu) thì khách hàng có quyền đỏi hỏi những chất liệu cao cấp hơn.

3Đèn không gian giống như đèn Disco

Giống như Soul, Seltos phiên bản cao cấp nhất trang bị đèn không gian có khả năng thay đổi theo giai điệu bài hát đang phát bên trong xe, mang đến cho người dùng cảm giác như đang ngồi trong chính phòng khách nhà mình. Tuy nhiên không giống như mẫu Soul, đèn không gian của Seltos không sáng như mong đợi. Khi lái Seltos vào buổi tối thì rất khó để có thể nhận ra là đèn có bật hay không và rất khó để thấy những thay đổi của đèn dựa theo bài hát đang phát khi nhạc đang phát.

4Đèn pha được đánh giá độ sáng không cao

Trong một cuộc thử nghiệm và đánh giá về độ an toàn của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy, Kia Seltos 2021 không đủ tiêu cuẩn để có tên trong danh sách Top Safety Pick là do hệ thống đèn pha không đủ sáng. Hệ thống đèn pha Seltos 2021 chỉ được đánh giá ở mức chấp nhận.