[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần 1)

Nguyễn Trọng Hữu đăng lúc 01-01-2020 20:00 Đánh giá xe

Porsche Taycan không chỉ là một dòng xe hấp dẫn của hãng xe Đức. Nó mở ra một chương sử mới trong lịch sử gần 90 năm của Porsche – kỷ nguyên điện hóa.

Taycan là một dòng xe của nhiều điều mà Porsche lần đầu tiên thực hiện. Mẫu xe chạy điện hoàn toàn này là một cột mốc lịch sử cho thấy khả năng thích nghi với xu hướng cực tốt của hãng xe Stuttgart. Nếu vẫn chỉ chăm chăm sản xuất 911 mà không đa dạng hóa dòng sản phẩm, nhiều khả năng thương hiệu Porsche đã lụi tàn vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước.

Đứng trước việc bảo thủ duy trì 1 tư duy làm xe, họ đã bổ sung thêm dòng Boxster/Cayman, sau đó là Cayenne, Panamera và Macan – toàn những dòng xe đắt khách đánh đúng tâm lý muốn sở hữu 1 chiếc Porsche không phải là 911 của khách hàng toàn cầu. Quân bài chiến lược tiếp theo là Taycan – mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của thương hiệu xe thể thao xứ Stuttgart. Vậy nếu bỏ qua những thứ thuộc phạm trù marketing và xét về mặt thuần cơ khí, chiếc xe này có gì đặc biệt?

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Hãy cùng lướt qua những thông số chính của Porsche Taycan trước đã. Trước mắt, 2 phiên bản cao cấp nhất là Taycan Turbo và Taycan Turbo S sẽ lên kệ đầu tiên, các phiên bản thấp hơn sẽ dần được trình làng trong thời gian tới. Cả hai chiếc xe đều có thể đạt công suất tối đa 620 mã lực trong vòng 10 giây đồng hồ từ 2 mô tơ điện gắn ở 2 trục bánh xe.

Chưa dừng lại ở đó, cả hai mẫu Taycan Turbo và Taycan Turbo S đều có tính năng “overboost” trong vòng 2,5 giây, cho phép Taycan Turbo đạt công suất tối đa tức thì 670 mã lực, 850 Nm, trong khi Taycan Turbo S đạt 750 mã lực, 1.050 Nm! Với sức mạnh khủng khiếp này, Taycan Turbo có thể đạt vận tốc 96 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong 3.0 giây tròn, trong khi Taycan Turbo S chỉ cần 2,6 giây. Hai chiếc xe có thể hoàn thành 403 mét (1/4 dặm) chỉ trong 11,1 và 10,8 giây. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Porsche Taycan không dừng lại ở những con số này.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Điểm khác biệt của mẫu xe điện hoàn toàn mới nhà Porsche là hiệu năng kể trên không bị giảm sau 10 lần chạy thử liên tục. Trên thực tế, đã có nhà báo tăng tốc chiếc Taycan từ 0 lên 200 km/h 26 lần liền tục, và chiếc xe điện này rất ổn định, lần nào cũng chạm mốc 200 km/h trong vòng dưới 10 giây! Nếu như bạn thường xuyên tìm hiểu về xe hơi chạy điện thì sẽ thấy sự ổn định về mặt hiệu năng của Porsche Taycan là vô cùng ấn tượng.

Chưa hết, trong một bài thử nghiệm tại đường thử Nardo danh tiếng. Chiếc xe điện của Porsche đạt tốc độ trung bình 143 km/h trong vòng 24 giờ chạy liên tục, mặc dù chiếc xe phải tạm nghỉ để sạc nhiều lần để hoàn thành quãng đường 3.425 km trong vòng 24 giờ, với nhiệt độ trung bình lên tới 42 độ C.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Chưa dừng lại ở đó, Porsche tiếp tục ghi điểm trong mắt người hâm mộ khi hoàn thành 1 vòng “địa ngục xanh” Nurburgring trong 7 phút 42 giây, chính thức trở thành chiếc sedan 4 cửa chạy điện nhanh nhất tại đường đua danh tiếng này. Điều đó đã khiến Tesla “cuống cuồng” mang một chiếc Model S với 3 động cơ điện đến đây, cố gắng phá vỡ kỷ lục của Porsche Taycan. Có thể thấy rằng, Porsche đã làm mọi thứ để chứng minh rằng chiếc xe điện đầu tiên của họ không chỉ nhanh mà còn nhanh một cách bền vững! Vậy điều gì đã tạo ra hiệu năng ấn tượng cho Porsche Taycan?

Hệ dẫn động

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Porsche Taycan sở hữu 2 mô tơ điện đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu (PMSM), khác với động cơ điện xoay chiều của Tesla. Về cơ bản, cả 2 loại động cơ điện đều có 3 thành phần chính: rotor, stator và máy biến tần Inverter. Sự khác biệt ở đây là Porsche gắn nam châm vĩnh cửu vào rotor để tạo ra từ trường cho rotor. Vùng từ trường này xoay đồng bộ với từ trường mà phần khung Stator, tạo ra động năng. Động cơ Tesla sử dụng các cuộn dây đồng thay vì nam châm vĩnh cửu – đây là thiết kế truyền thống hơn so với động cơ PMSM của Porsche Taycan. Vậy tại sao 2 nhà sản xuất này lại sử dụng 2 kiểu thiết kế động cơ điện khác nhau?

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Theo Giáo sư Boyke Richter, Giám đốc Hệ động lực của Porsche, hãng xe Đức chọn động cơ PMSM vì nó nhỏ gọn hơn, tản nhiệt tốt hơn và có hiệu quả chuyển động điện năng – cơ năng tốt hơn ở dải tốc độ thấp và trung. Theo ông Richter, phần Rotor của động cơ điện xoay chiều truyền thống luôn đòi hỏi dòng điện để sản sinh từ trường nên nó luôn sinh nhiệt, lượng nhiệt này rất khó để loại bỏ. Điều đó hạn chế sự ổn định về mặt hiệu năng của động cơ. Nhìn vào biểu đồ này, ta sẽ thấy động cơ PASM nhỏ gọn hơn, hiệu năng tốt hơn, ổn định hơn về mặt nhiệt độ hoạt động với nhược điểm là chi phí sản xuất cao hơn.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Người đại diện Porsche cũng tiết lộ rằng động cơ của Taycan sử dụng các thanh đồng được uốn gập chữ L kiểu “kẹp tóc”, tương tự như động cơ của Chervolet Bolt. Kiểu thiết kế này khiến các kỹ sư có thể xếp các thanh đồng sát lại gần nhau hơn, tiết kiệm không gian hơn so với kiểu quấy dây thành cuộn như động cơ điện xoay chiều truyền thống. Ta có thuật ngữ “mật độ dây đồng” để mô tả khả năng “nhồi nhét” đồng vào một khoảng không gian nhất định. Động cơ PASM của Taycan có mật độ lên tới 70%, tốt hơn nhiều so với con số khoảng 45% của động cơ Tesla Model S.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

“Tăng mật độ dây đồng tức là tăng hiệu năng động cơ”, Giáo sư Boyke Richter chia sẻ. “Thiết kế này còn tăng khả năng tản nhiệt cho các sợi dây đồng vì chúng được gắn trực tiếp vào thành Stator, khiến nhiệt lượng sản sinh bởi dây đồng do dòng điện dễ dàng được truyền ra ngoài động cơ hơn. Đó là một công đôi việc: hiệu năng cao hơn, làm mát tốt hơn”.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Như thường lệ, mô tơ điện phía sau chiếc Taycan luôn mạnh hơn phía trước, sản sinh công suất tối đa 450 mã lực và 550 Nm. Mô tơ này được đặt song song với trục bánh xe nhưng lùi về phía đuôi xe một chút. Một hộp số 2 cấp được gắn thẳng vào phần đuôi động cơ với tỷ số truyền của số một là 16:1, số hai là 8,05:1.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Động cơ, hộp số và máy biến tần Inverter được Porsche gọi chung là “mô-đun cầu sau”. Nhắc lại một chút: nhiệm vụ của máy biến tần là chuyển đổi dòng điện 1 chiều từ pin thành điện xoay chiều để động cơ sử dụng. Hợp kim nhôm được dùng cho phần lớn linh kiện tạo nên “mô-đun cầu sau”, khiến cân nặng của cả cụm chỉ dừng ở mức 170 kg, gần xấp xỉ trọng lượng của 1 chiếc động cơ đốt trong tiêu chuẩn.

Hộp số đi kèm mô tơ điện phía sau của Porsche Taycan là một tuyệt tác phức tạp. Đây là hộp số trên xe điện thương mại duy nhất ở thời điểm hiện tại có 2 cấp số. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nó.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Hộp số này có thể chịu được lực mô-men xoắn tối đa 550 Nm theo tuyên bố của Porsche (khá thú vị khi lực mô-men xoắn tối đa mà động cơ sau của Taycan Turbo S tạo ra ở chế độ Launch là 610 Nm!). Hộp số, động cơ và máy biến tần, cũng như bộ vi sai hạn chế trượt được thiết kế để gọn nhẹ và phẳng nhất có thể để tránh lậm vào không gian khoang hành lý ở bên trên. Sở dĩ động cơ được đặt lùi 1 chút so với tâm bánh xe là để chừa chỗ cho bộ vi sai, mục đích là để trục đầu ra của vi sai nằm đúng trục bánh xe, hạn chế tối đa việc chuyển hướng dòng động năng gây hao tổn công suất.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

“Chúng tôi chỉ sử dụng duy nhất một bộ chấp hành chuyển số cho mọi trạng thái của hộp số: cấp 1, cấp 2, số N (neutral), số lùi và số đỗ (P)”, Giáo sư Boyke Richter tiết lộ. "Bộ chấp hành chuyển số của Taycan sẽ điều khiển 2 cần đẩy, một chiếc được kết nối với khớp ly hợp dạng vấu (dog clutch), một chiếc kết nối với bộ lá côn ma sát gắn với một bộ bánh răng hành tinh. Khi ở cấp số 1, bộ lá côn mở, ly hợp vấu đóng – lúc này bộ bánh răng hành tinh tạo ra tỷ số truyền 16:1 cho hộp số. Khi chuyển sang số 2, bộ lá côn đóng, ly hợp vấu mở. Lúc này bộ bánh răng hành tinh bị vô hiệu hóa, tạo ra tỷ số truyền 8,05:1.”

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Kết nối với trục đầu ra của hộp số là vi sai hạn chế trượt (LSD) tương tự như các mẫu Porsche chạy xăng. Chúng ta đã thấy Tesla và BMW thử nghiệm việc bố trí 2 mô tơ điện phục vụ riêng 2 bánh xe sau nhằm loại bỏ nhu cầu sử dụng vi sai hạn chế trượt. Với Porsche, có lẽ vì lý do tiết kiệm không gian và tiết kiệm cả chi phí, họ quyết định sử dụng một động cơ điện + hộp số 2 cấp + vi sai LSD.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Hộp số 1 cấp gắn với mô tơ phục vụ cầu trước cũng mang trong mình một giải pháp công nghệ đáng nhắc tới. Giống với giải pháp Jaguar áp dụng với mẫu I-Pace, động cơ cầu trước của Taycan cũng có thiết kế đồng trục. Tức là hộp số được gắn thẳng vào đuôi động cơ và trục láp ở bên tài xế thậm chí còn đâm xuyên qua Rotor động cơ để gắn với hộp số đặt lệch về bên hành khách. Thiết kế này khiến bánh xe – động cơ – hộp số tạo thành một đường thẳng, hạn chế tổn hao công suất động cơ.

Bản thân hộp số này có trọng lượng cực nhẹ, chỉ 16 kg. Nó được thiết kế để chịu được lực mô-men xoắn tối đa 450 Nm khi truyền đến bánh xe và 300 Nm khi tái hồi năng lượng phanh. Mức năng lượng tối đa mà chiếc Taycan thu lại được khi bạn đạp phanh là 265 kW với lực giảm tốc 0,39G.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

Điều đặc biệt nhất của hộp số (cầu sau) của Taycan khi so với các mẫu xe điện khác là nó có thể chuyển số! Ở tốc độ khoảng 100 km/h, cấp số đầu tiên dần trở kém hiệu quả (với tỷ số truyền 16:1, Taycan đạt vận tốc tối đa 130 km/h với cấp số 1, động cơ điện lúc đó đạt tốc độ quay tối đa 16.000 vòng/phút). Chiếc xe sẽ lên số hoặc giữ cấp số tùy theo chế độ lái tài xế chọn. Quá trình sang số cũng nhanh và mượt mà như hộp số PDK của Porsche. “Chúng tôi không muốn khiến Taycan sang số nhanh hơn hộp số PDK vì tỷ số truyền giữa 2 cấp số có sự cách biệt lớn (16:1 so với 8:1), do đó hộp số cần một chút thời gian để các bộ phận đồng tốc với nhau nhằm sang số mượt mà, tránh tạo ra một cú sốc ảnh hưởng đến lực bám của lốp xe”.

danh-gia-xe-porsche-taycan-ky-nguyen-moi-phan-1

(còn tiếp)

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn: XeHay

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Ford GT Liquid Carbon Edition 2020 - Khi huyền thoại trở lại!

XeHay 12 ngày 175

Ford GT Liquid Carbon Edition 2020 - Khi huyền thoại trở lại!

Các fan của Blue Oval đã có dịp trầm trồ với màn trở lại hoành tráng của 2 biến thể Ford GT: Liquid Carbon và Gulf Racing

Mercedes AMG G63 - Búa tạ Affalterbach!

XeHay 12 ngày 134

Mercedes AMG G63 - Búa tạ Affalterbach!

Vẫn là G-Klasse nhưng tốt hơn bao giờ hết.

Bentley Bentayga - Kỳ quan công nghệ!

XeHay 16 ngày 188

Bentley Bentayga - Kỳ quan công nghệ!

Hãy khoan so sánh Bentayga và Cullinan vì đây chẳng khác nào cuộc chiến giữa hổ và sư tử. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao Bentayga chính là mẫu xe quan trọng nhất của Bentley trong thế kỷ 21.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Autodaily 16 ngày 193

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Triumph Rocket 3 R và GT 2020 là một chiếc mô tô ba xi-lanh được sản xuất bởi Triumph Motor Motorcycle Ltd. Với dung tích xi-lanh 2.458cc hoàn toàn mới (trước đây là 2.294cc) đây là động cơ dung tích lớn nhất trong số các loại xe máy sản xuất.

Honda CBR150R 2020 ra mắt với diện mạo mới ngầu hơn, giá từ 2.250 USD

Autodaily 1 tháng 237

Honda CBR150R 2020 ra mắt với diện mạo mới ngầu hơn, giá từ 2.250 USD

Mới đây, Astra Honda Motor đã giới thiệu phiên bản 2020 của mẫu xe côn tay thể thao CBR150R. Sự thay đổi lớn nhất ở phiên bản này chính là được bổ sung màu mới đậm chất thể thao cho 2 phiên bản tiêu chuẩn và ABS.

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW 525i 1995 phục chế - Kết tinh của đam mê!

XeHay 1 tháng 403

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW 525i 1995 phục chế - Kết tinh của đam mê!

Chiếc BMW 25 năm tuổi này là chiếc xe cũ nhất tôi từng trải nghiệm và nó thực sự là một cỗ máy được sinh ra dành cho người mê lái xe, một “Ultimate Driving Machine”!

6 điểm nhấn trên thị trường ô tô thế giới năm 2019

BanXeHoi 2 tháng 93

6 điểm nhấn trên thị trường ô tô thế giới năm 2019

Thị trường ô tô thế giới trong năm 2019 có nhiều biến động theo từng khu vực nhưng tựu chung lại có 6 điểm nhấn nổi bật nhất.

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần cuối)

XeHay 2 tháng 138

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần cuối)

Porsche Taycan không chỉ là một dòng xe hấp dẫn của hãng xe Đức. Nó mở ra một chương sử mới trong lịch sử gần 90 năm của Porsche – kỷ nguyên điện hóa.

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần 1)

XeHay 2 tháng 231

[ĐÁNH GIÁ XE] Porsche Taycan - Kỷ nguyên mới (Phần 1)

Porsche Taycan không chỉ là một dòng xe hấp dẫn của hãng xe Đức. Nó mở ra một chương sử mới trong lịch sử gần 90 năm của Porsche – kỷ nguyên điện hóa.

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Autodaily 4 tháng 454

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Honda Accord 2019 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đi kèm giá bán lên đến 1,329 tỷ đồng cho phiên bản màu trắng ngọc, tức đắt hơn 94 triệu đồng so với mẫu xe đối thủ Toyota Camry 2019 bản cao cấp nhất khiến nhiều quan tâm không khỏi bất ngờ.

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 - Hoàn toàn mới sắp ra mắt

MuaXeGiaTot 5 tháng 2,695

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 -  Hoàn toàn mới sắp ra mắt

Theo nguồn tin từ các đại lý Mazda Việt Nam, Mazda3 2020 thế hệ mới sẽ cập bến thị trường trong nước vào Quý 1/2020

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 5 tháng 1,698

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 6 tháng 453

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 6 tháng 822

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 6 tháng 995

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 6 tháng 787

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 6 tháng 1,212

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 6 tháng 830

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 6 tháng 464

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 6 tháng 511

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Tin tức mới