Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ

Vòng Chủ Cún đăng lúc 29-07-2017 14:00 Đánh giá xe

Rất nhiều chiếc xe hơi có thể đẩy kim đồng hồ lên tốc độ hơn 100 km/h, nhưng Maserati Ghibli cho một trải nghiệm khác, một góc nhìn khác. Kiểu tốc độ cảm nhận được từ mọi giác quan.

Nước Ý là một trong những cái nôi nghệ thuật của thế giới. Nơi đây được gắn với rất nhiều cụm từ hoa mỹ, ví như kinh đô thời trang, sinh ra nhiều trường phái nghệ thuật, âm nhạc, hội họa và cả ngành công nghiệp ôtô đầy tự hào.

Thuở còn học cấp 1, tôi được tìm hiểu sơ qua nghệ thuật của nước Ý trong tiết học mỹ thuật. Một môn học chẳng mấy thú vị. Với một đứa trẻ, một bức tranh nghệ thuật đầy trừu tượng của danh họa Leonardo da Vinci còn chẳng thú vị bằng mấy cuốn truyện tranh thiếu nhi. Sau này tôi mới biết, mấy gã nhà giàu sẵn sàng bỏ cả chục triệu Mỹ kim, chỉ để sở hữu thứ khó hiểu ấy. Giá như, nghệ thuật dễ hình dung như xe hơi thì tốt biết chừng nào, tôi nhớ mình đã nghĩ vậy khi được bố cho quyển tạp chí xe hơi đã sờn góc.

Xe hơi là thứ nghệ thuật dễ hiểu với lũ trẻ. Đặc biệt là những chiếc xe Ý. Bạn cứ thử đưa một hình một chiếc xe Ý và xe Nhật cùng thời và hỏi chiếc nào đẹp hơn. Chắc hẳn những ngón tay sẽ chỉ thẳng về hướng chiếc xe đến từ đất nước hình chiếc ủng, không chút suy nghĩ. Còn nếu phải lựa chọn giữa bức họa nổi tiếng nàng Mona Lisa và vài tấm tranh ảnh hoạt hình, thì câu trả lời thế nào đã rõ.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ - Hình 1

Tôi là một đứa trẻ điển hình như vậy. Với tôi, xe Ý là định nghĩa thế nào là một chiếc xe đẹp, bởi chúng luôn cuốn hút. Căn phòng ngủ rộng chừng 20m2 kín những tấm áp phích về xe hơi, mà phần nhiều là Lamborghini, Ferrari và một tấm hình Maserati MC12. Và thật thú vị, hơn 15 năm sau, giấc mơ bỗng biến thành hiện thực. Đó là một ngày đầu năm 2017, tôi có cơ may thoả sức vần vô lăng Maserati Ghibli. Dù không phải siêu xe, nhưng là một mẫu xe mang 'dòng máu' Ý.

Nói một chút về thương hiệu. Maserati là 'cây đại thụ' trong ngành công nghiệp bốn bánh nói chung, và nước Ý nói riêng. Ra đời năm 1914, trước cả 2 thương hiệu quen tên, là Ferrari và Lamborghini. Maserati khởi nghiệp bằng cách bán bu-gi cho máy bay, một xuất phát điểm phù hợp với thời kỳ ấy. Mãi cho đến 1926 thì chiếc xe đầu tiên của họ ra đời, và ngay lập tức giành giải ở nhiều cuộc đua. Trong suốt chiều dài lịch sử, Maserati ít tiếng tăm hào nhoáng như Ferrari. Và sau này chính Ferrari đã mua lại Maserati sau nhiều thăng trầm phải trải qua. Năm 1993, Fiat mua lại thành công 'cây đinh ba', giúp vực dậy thương hiệu, nhờ vào việc mở rộng sản phẩm và chia sẻ nhiều công nghệ từ 'người anh em' Ferrari. Và cũng có thể nói rằng, nếu quá khát khao Ferrari nhưng thất vọng khi nhìn vào số dư tài khoản, thì hãy mua Maserati, bạn sẽ được thỏa mãn phần nào.

Động cơ và hệ thống truyền động của Ghibli lắp rắp hoàn toàn tại nhà máy Maranello của Ferrari. Họ vận chuyển sang nhà máy của Maserati tại Modena, công việc tiếp theo là gắn vào khung xe. Còn việc làm chính của các nhân viên ở Maserati là làm sao để các khe hở không lệch dù chỉ vài mm. Lấy tay miết kiểm tra bề mặt khi xe vừa ra khỏi buồng sơn. Thử dao động, rung lắc. Chạy thử hàng giờ ở điều kiện thực tế. Tỉ mỉ kiểm tra các gioăng cao su dưới vòi phun nước áp suất cao trong 20 phút. Mô phỏng mưa phùn, mưa nhỏ dai dẳng và cả những cơn mưa lớn bất chợt vùng nhiệt đới. Ở đâu đó trong nhà máy, một bộ phận chuyên biệt khác có các nghệ nhân làm thủ công da và gỗ, thỏa mãn yêu cầu của bất kỳ vị khách nào trên trái đất. Ngay cả việc họ muốn một kiểu khâu chỉ đúng ý.

Vì thế trong suốt lịch sử, Maserati bán ra những mẫu xe có vượt phân khúc. Ngoại hình của Ghibli khiến các đối thủ trở nên hơi 'tầm thường' khi đặt cạnh bên. Chiếc xe mà tôi vừa mở cửa bước vào thuộc phiên bản Ghibli S, đi kèm nhiều tùy chọn thêm như hệ thống treo điều khiển điện tử Skyhook, nội thất ốp carbon, cửa sổ trời, kẹp phanh màu đỏ, bản đồ Việt Nam,...

Maserati Ghibli dồn tập trung vào người điều khiển. Các nút bấm chức năng cạnh cần số đặt lệch về bên trái. Vô lăng Maserati tương đồng với hàng siêu xe khi đặt lẫy chuyển số trên trục lái, thay vì sau vô lăng. Theo các nhà sản xuất, mục đích của cách đặt như vậy là để tránh nhầm lẫn cho người lái. Khi chạy tốc độ cao, vào cua, chỉ cần nhớ bên phải là tăng, trái giảm, không cần quan tâm vô lăng đang ở bất cứ vị trí nào. Lẫy chuyển số to bản, làm từ nhôm, cầm vào tạo cảm giác cao cấp ngay tức khắc. Nút bấm khởi động nằm bên trái vô lăng như Porsche.

Nét sang trọng của Ghibli đậm bản sắc Ý, thể thao, vững chắc và mọi bề mặt đều làm căng, không có chỗ cho những nếp nhăn xấu xí. Khác hẳn phong cách êm đềm thái quá kiểu xe Nhật. Bóng loáng hoàng gia kiểu xe Anh. Hay công nghệ tràn ngập như xe Đức. Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8.4 inch tích hợp công nghệ Maserati Touch Control, phát nhạc qua kết nối USB/DVD/SD/AUX/điện thoại. Hệ thống 8 loa hàng hiệu Harman Kardon. Trang bị hệ thống giải trí cao cấp xứng tầm với xe sang là lẽ tất yếu. Nhưng giải trí với xe thể thao chỉ tác dụng nhất khi bạn gặp... tắc đường.

Bởi Maserati Ghibli sinh ra để làm được những điều hơn thế.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ - Hình 5

Phiên bản Ghibli S trang bị động cơ do Ferrari sản xuất, V6 3.0L Twin-Turbo, cho công suất 410 mã lực và mô-men xoắn 550Nm. Kết hợp với hộp số ZF tự động 8 cấp cung cấp nhiều chế độ, gồm các nút bấm chế độ độc lập, Bình thường (Normal), Thể thao (Sport), Số tay (Manual), và Tiết kiệm (I.C.E), tùy theo sở thích người lái có thể phối hợp chúng với nhau.

Bấm nút khởi động, đưa xe chậm rãi vào phố đông. Thật bức bách. Đường xá Việt Nam chưa bao giờ thỏa mãn một chiếc xe dư thừa sức mạnh như Maserati Ghibli. Cũng may, vừa kết thúc 6 bài nhạc trong trạng thái tận hưởng, tôi cũng đến khu vực cách ly hoàn toàn với giao thông bên ngoài. Tôi nhúc nhích người để tìm trạng thái thoải mái nhất. Tay phải ấn nút mở chế độ Sport. Ống xả gầm gừ hơn. Chân đạp lút sàn. Chiếc xe lao như viên đạn vừa rời nòng súng.

40 km/h. 100 km/h. Rồi 160 km/h. Xung quanh mờ đi nhanh chóng, đồng hồ vẫn nhảy ào ào 4 đơn vị giữa các con số. Theo lý thuyết của nhà sản xuất thì thời gian cần để chạm 100 km/h cũng mất đến 5 giây. Tôi không đếm. Khoảnh khắc đó tạo hưng phấn tột độ, quên khuấy đi chuyện tăng tốc trong bao nhiêu giây. Chiếc xe rất nhanh, tôi chỉ biết đơn giản là vậy.

Gia tốc là điều thú vị với bất cứ tay lái nào đam mê tốc độ. Tôi luôn tìm cơ hội để tăng tốc để trải nghiệm thêm cảm xúc ấy. Rất nhiều chiếc xe hơi có thể đẩy kim đồng hồ lên tốc độ tương tự, nhưng Ghibli cho một trải nghiệm khác, một góc nhìn khác. Kiểu tốc độ cảm nhận được từ mọi giác quan. Tầm nhìn của mắt dài và hẹp hơn. Tay hơi rung do vô lăng phản ứng chất lượng mặt đường. Và cảm giác ấy còn truyền qua bàn đạp ga, với độ mút như dính vào chân. Ghế ngồi giữ chặt lấy thân hình. Đầu óc căng ra, không thư thả, luôn tập trung cao độ, nhưng không sợ hãi kiểu như xe bình dân dù chỉ là một gợn nhỏ.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ - Hình 6

Bên trong chiếc Maserati Ghibli đang lao vun vút, thứ bạn muốn nghe không phải âm thanh phát ra từ bộ loa hàng hiệu, mà là tiếng gầm gừ động cơ, là tiếng nổ trầm đục dữ dội của ống xả phía sau. Chúng luôn xui khiến người lái bắn về trước nhanh hơn nữa. Nhưng hiện thực không cho phép, đoạn đường cách ly không đủ rộng, dù tốc độ tối đa xe có thể đạt là 285 km/h. Theo một nghiên cứu khoa học tại Anh quốc, âm thanh phát ra từ những chiếc xe Maserati được cho là gợi cảm với 100% phụ nữ, khi kiểm tra thấy mức testosterone của họ tăng vọt mỗi khi nghe. Một tin tốt với cánh đàn ông.

Cái giá đổi lấy sự khiêu gợi người lái phải trả bằng sự thoải mái của hành khách. Ghế ngồi thể thao sinh ra chưa bao giờ có mục đích để tận hưởng êm ái, như ghế mềm trên Mercedes-Benz hay Lexus. Tạp âm xung quanh không là vấn đề, vì Maserati Ghibli có khả năng cách âm tuyệt vời. Tuy nhiên, với bốn ống xả phía sau, chỉ còn cách đưa xe về chế độ I.C.E để tìm trạng thái yên tĩnh và êm ái nhất.

Số tiền ít nhất để sở hữu một chiếc Maserati Ghibli là 4,5 tỷ đồng. Cao hơn trung bình khoảng 1,5 lần so với Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series, hay Jaguar XF. Trong khi bản Ghibli S mà tôi trải nghiệm có giá tới 6,2 tỷ đồng (đã thêm một số tùy chọn). Tuy nhiên, giá trị đổi lại là không thể so sánh. Không một chiếc xe nào kể trên nhiều cảm xúc sau vô lăng như Maserati Ghibli, và mang 'trái tim' đầy sức mạnh của Ferrari. Số ít lại phân vân Ghibli với một chiếc BMW i8 có hình hài đậm 'supercar', tăng tốc nhanh hơn, tuy lại im bặt khi di chuyển. Dĩ nhiên, cả 2 đều là những chiếc xe tuyệt vời để lái. Nhưng với một đứa trẻ của thế kỷ 20 như tôi, xe thể thao phải gắn liền với âm thanh, một gia vị tạo cảm xúc không thể thiếu để tận hưởng tốc độ một cách trọn vẹn.

Thông số kỹ thuật Maserati Ghibli S:

Giá bán: 5.238.000.000 VNĐ

Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.971 x 2.100 x 1.461 mm

Chiều dài cơ sở: 2.998 mm

Động cơ: Twin-turbo V6

Dung tích xi-lanh: 2.979 cc

Công suất cực đại: 410 mã lực tại 5.500 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 550 Nm tại 4.500-5.000 vòng/phút

Thời gian tăng tốc 0-100 km/h: 5 giây

Tốc độ tối đa: 285 km/h

Hộp số: ZF tự động 8 cấp

Dẫn động: Cầu sau

Thế Anh (Trithucthoidai)

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Autodaily 15 ngày 106

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Honda Accord 2019 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đi kèm giá bán lên đến 1,329 tỷ đồng cho phiên bản màu trắng ngọc, tức đắt hơn 94 triệu đồng so với mẫu xe đối thủ Toyota Camry 2019 bản cao cấp nhất khiến nhiều quan tâm không khỏi bất ngờ.

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 - Hoàn toàn mới sắp ra mắt

MuaXeGiaTot 2 tháng 1,060

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 -  Hoàn toàn mới sắp ra mắt

Theo nguồn tin từ các đại lý Mazda Việt Nam, Mazda3 2020 thế hệ mới sẽ cập bến thị trường trong nước vào Quý 1/2020

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 2 tháng 777

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 2 tháng 222

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 3 tháng 336

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 3 tháng 468

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 3 tháng 292

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 3 tháng 597

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 3 tháng 487

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 3 tháng 210

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 3 tháng 225

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

XeHay 3 tháng 239

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

6 năm sau khi Volvo về tay gã khổng lồ Geely, thương hiệu liên doanh Trung Quốc-Thụy Điển Lynk & Co đã được thành lập nhằm củng cố tham vọng vươn tầm thế giới của tập đoàn xe hơi hùng mạnh.

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

XeHay 3 tháng 275

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

Với việc giới thiệu thêm phiên bản máy dầu cho Pajero Sport tại Việt Nam, Mitsubishi đã tăng thêm sức hút cho mẫu SUV 7 chỗ của mình. Điểm đáng chú ý trên Pajero Sport.

Baic Q7 - Có đáng để "liều một phen"?

XeHay 3 tháng 350

Baic Q7 - Có đáng để liều một phen?

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục.

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

MuaXeGiaTot 3 tháng 888

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

Xe phân khúc B, thiết kế hoàn toàn mới.Trang bị đầy đủ các tính năng.Đa sắc màu. Giá ưu đãi ngất ngưởng với mức tạm tính của các nhà báo lá cải từ 390trđ - 470trđ.

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Zing.vn 3 tháng 480

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Mẫu crossover thế hệ mới của Mazda vừa ra mắt. Xe được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản, giá bán từ 899 triệu đồng.

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

DailyXe 5 tháng 416

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

Xe hơi bị nóng là điều không thể tránh khỏi khi đỗ xe mùa hè. Vì vậy, Oto.com.vn xin chia sẻ một số mẹo hỗ trợ các tay lái hạ nhiệt xế hộp nhanh nhất có thể để tiếp tục lăn bánh trên đường một cách thoải mái.

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

DailyXe 9 tháng 618

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

Các hãng xe Nhật chủ yếu đặt theo tên người sáng lập, trong khi nhiều hãng khác ghép các từ đặc biệt tạo nên tên xe.

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Otosaigon 9 tháng 2,737

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Cảm nhận của em là Mitsubishi Xpander mặc dù máy nhỏ 1.5L nhưng chạy rất ngon và êm. Em chở 6 người đi đường đèo dốc thấy rất sướng vì gầm cao và độ ổn định khi lái rất tốt.

Cách định giá xe ô tô cũ

DailyXe 9 tháng 1,374

Cách định giá xe ô tô cũ

Định giá bán cho một chiếc xe là công việc không hề dễ dàng, kể cả với người bán lẫn người mua. Khác biệt hoàn toàn với xe mới, giá bán một chiếc ô tô cũ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố như số km đã đi, tai nạn và thủy kích hay chưa… Vậy làm thế nào để định giá cho ô tô cũ chính xác.

Tin tức mới