Lần đầu lái thử Porsche Macan

Vòng Chủ Cún đăng lúc 14-07-2017 02:28 Đánh giá xe

Ban lãnh đạo của Porsche đã cho phép chúng tôi đi cùng trong buổi thử nghiệm thuộc giai đoạn cuối của Macan 2015 tại miền Nam California, nhiều tháng trước khi mẫu crossover nhỏ gọn được ra mắt trước công chúng.

Các nhà sản xuất thường chỉ cho phép biên tập viên ô tô tiếp cận sản phẩm của họ trên thảm đỏ. Tuy nhiên sự nuông chiều này của Porsche đi kèm với một cái giá: thường xuyên truy cập một cách cẩn thận cổng thông tin sản phẩm với các điều khoản và thời gian của nhà sản xuất. Bình thường, những tấm ảnh đầu tiên chúng tôi mang đến cho các quý độc giả là thông qua một hội gồm các nhiếp ảnh gia “gián điệp”, nhiều trong số họ thường xuyên cắm chốt tại Nürburgring trong Milford, Michigan và nhiều địa điểm khác nơi mà các sản phẩm được kiểm tra.

Lạ mà quen

Trải nghiệm của tôi về tân binh mới của Porsche đã có một cảm giác lạ lẫm ngay từ giây phút đầu tiên. Tôi đã đón David Engelman, quản lý truyền thông của Porsche Bắc Mỹ tại LAX. Tôi lái chiếc xe van chở hàng Nissan NV200 “cao tuổi” một cách vội vã và phải đi vòng quanh sân bay hai lần trước khi tôi có thể vượt qua được giao thông đông đúc và đón David bên lề đường. Chúng tôi đã cùng nhau dùng bữa trưa tại một nhà hàng pizza nằm giữa sân bay và trụ sở toàn cầu của MT ở El Segundo.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 1

David đã thảo luận về các kế hoạch tổng thể của chuyến đi và chi tiết của Macan với sự thẳng thắn đáng ngạc nhiên, với điều kiện rằng chúng tôi sẽ không thảo luận chúng một cách công khai cho đến gần thời gian ra mắt chính thức của chiếc xe này tại triển lãm ô tô Los Angeles 2013. Sau bữa trưa, chúng tôi nhanh chóng quay trở lại LAX để theo kịp đoàn thử nghiệm Porsche. Trên đoạn đường quay về sân bay, tôi đã chứng kiến những chiếc Porsche của tương lai ẩn mình trong một ngoại hình đơn giản trên những con đường chính của LA. Thoạt nhìn, chúng trông giống Cayenne màu xám tối màu. Nhưng một cái nhìn kỹ lưỡng cho thấy kích thước của chiếc xe nhỏ hơn một chút và đường bao mái phía sau dốc hơn. Engelman và tôi đều nhìn qua và cùng reo lên: “Đúng, chính là chúng”.

Chúng tôi đã phải đi bộ quanh ga-ra đỗ xe trước khi tìm được nhóm kỹ sư Porsche và các nhà báo nước ngoài tụ tập bên cạnh Macan được bán ngụy trang trong một khu vực tương đối vắng vẻ.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 2

Hầu hết các cuộc trò chuyện diễn ra xung quanh đều bằng tiếng Đức. Tôi là phóng viên duy nhấy của Mỹ được mời đi cùng trong chuyến đi này. Sau một vài phút định hướng ngắn gọn, cả đoàn leo lên xe và bắt đầu lao ra đường. Phần đầu tiên của cuộc hành trình là những đoạn đường phía sau Malibu và Pacific Palisades, địa điểm phù hợp cho một chiếc xe hiệu suất. Mặc dù trang bị và hoàn thiện của những chiếc xe này có vẻ khá gần với chất lượng của nhà máy, chúng vẫn được xem xét như là những nguyên mẫu với cụm đồng hồ, công cụ trung tâm và các tấm cửa được bao bọc trong các tấm phủ màu đen để ẩn giấu chúng khỏi những con mắt tò mò. Porsche đã yêu cầu khách lái thử không đi sâu vào các chi tiết nội thất của Macan. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng chẳng có gì khó khăn đối với những người đã được làm quen với nội thất của các mẫu xe Porsche mới nhất - với nút bấm khởi động ở phía bên trái của vô lăng.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 3

Có ba phiên bản Macan trong chuyến đi bao gồm phiên bản S, phiên bản hàng đầu Turbo và phiên bản diesel. Khi tôi hỏi liệu mẫu xe diesel rốt cuộc có được bán ở Mỹ hay không, đại diện sản phẩm tại Mỹ và các kỹ sư Porsche đã thường xuyên trả lời tôi bằng một câu hỏi “Anh nghĩ gì vậy”. Engelman rỉ tai tôi rằng 30% doanh số Cayenne là đến từ dòng xe diesel cho thấy một khả năng mạnh mẽ và thiện chí bán mẫu xe diesel tại quốc gia này.

Mẫu xe đầu tiên tôi bước vào là Turbo. Các kỹ sư tạo nên nó dường như được sinh ra và nuôi dưỡng trên các xa lộ ở Đức, vì vậy các lái xe của Accord hay Prius sẽ không thể cản trở đến tiến bộ của họ khi mà sức mạnh phong phú của Turbo đã được chứng minh đầy đủ. Bất cứ nghi ngờ nào về việc Macan không phải là một chiếc Porsche chính thống đều nhanh chóng bị dập tắt. Tiếng nổ ở cuối pô trên những mẫu xe chạy bằng xăng chỉ đơn giản là tuyệt vời.

Độc đáo

Mặc dù Porsche có quyền tham khảo các công nghệ của Volkswagen để sử dụng theo ý muốn, tuy nhiên Macan có khoảng 80% chi tiết mới và khác biệt so với Q5, bao gồm cả hệ thống truyền động xăng, tấm thép độc đáo và một số khác biệt đáng kể về cấu trúc hay khung gầm, chẳng hạn như vị trí hay thiết kế của thanh ngang chống va tại khu vực bảng điều khiển phía trước. Hộp số tự động chuyển đổi mô men xoắn 8 cấp thường của Audi Q5 được thay thế bởi hộp số ly hợp kép 7 cấp của Porsche cho những chuyển đổi nhanh hơn và hiệu suất sắc nét hơn.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 4

Porsche có một chính sách nghiêm ngặt đối với bất kỳ vật tạo âm điện tử hoặc nhân tạo nào để nâng cao hoặc làm nổi bật sức mạnh động cơ. Hoặc là cỗ máy tạo ra âm thanh ngọt ngào, hoặc là không. Nguyên tắc này được đưa vào chuyến đi của cỗ máy diesel, một sự yên tĩnh trái với thường lệ của một chiếc Porsche và đặc biệt yên tĩnh so với những mẫu xe chạy bằng xăng hơi ồn ào. Các kỹ sư cho biết cách duy nhất họ có thể nhận được tiếng nổ ống pô thể thao với mẫu xe diesel là nhờ vào phương pháp nhân tạo nhưng họ đã không làm thế.

Macan được bao bọc kỹ lưỡng do chúng tôi phải nghỉ qua đêm trong khách sạn. Ngày tiếp theo, các phóng biên, kỹ sư, đại diện Porsche và nhân viên PR đã đến Big Bear trong ngày. Một lần nữa, kiến thức đường phố của các kỹ sư phát huy tác dụng, khi họ tự tin dạo chơi qua những con đường tắc nghẽn ở Nam California mà không hề có bất cứ chút bận tâm nào.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 5

Với hệ thống treo được điều chỉnh thể thao (trừ phiên bản diesel), Macan rõ ràng được xây dựng với ưu tiên hiệu suất trên đường bộ. Tuy nhiên, Porsche đã muốn chứng minh chiếc crossover nhỏ của hãng không hoàn toàn vô dụng khi chạy trên các hành trình khó khăn hơn. Chúng tôi đã tìm thấy một vài con đường mòn đầy thách thức và lưu lại những bức ảnh cũng như video kỷ niệm cuộc phiêu lưu này. Macan có thể không phải sự lựa chọn tốt nhất để giải quyết những thách thức hàng đầu, tuy nhiên nó có nhiều khả năng xử lý những con đường lầy lội hoặc tuyết dày.

Một Porsche thực thụ

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 6

Theo quan điểm của cá nhân từ chuyến đi này, Macan chính xác mà một Porsche thực thụ như 911, Boxster, Cayman và tất nhiên là cả Cayenne. Trong sứ mệnh theo đuổi doanh số toàn cầu cao hơn, công ty có thể đã thẳng tay thay tên và nhẹ nhàng tái thiết kế Audi Q5, đặt thêm vào đó một vài đèn pha ô-van và huy hiệu Stuttgart (biểu tượng của Porsche) và gọi chiếc xe là một kỷ nguyên. Tuy nhiên, các kỹ sư đã bắt đầu với mức tối thiểu của nền tảng MLB của công ty Volkswagen cùng nhiều điều chỉnh và phát triển cho đến khi chiếc xe đạt được độ ma thuật tính túy gắn liền với thương hiệu Porsche. Một vài thỏa hiệp của phương pháp tiếp cận này là sự khác biệt phần nào với những gì bạn hy vọng ở một thương hiệu định hướng hiệu suất, chẳng hạn như trọng lượng xe không tải lớn hơn chiếc Q5 tương đương. Tuy nhiên, hệ thống truyền động mạnh mẽ lên đến 400 mã lực và hệ thống treo được căn chỉnh lại trên diện rộng khiến chiếc Macan gây được nhiều cảm hứng thú vị khi chạy trong các hẻm núi như Boxster và Cayman.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 7

Macan là một sản phẩm thích hợp ở mức giá cao, và nó chắc chắn không dành cho những khách hàng chọn lựa chặt chẽ một chiếc crossover trên cơ sở hữu ích hay thiết thực. Ngay cả đối với những người đang tìm kiếm một thương hiệu uy tín, Q5, BMW X3, Mercedes-Benz GLK, hoặc thậm chí Range Rover Evoque có lẽ phù hợp hơn cho những người chỉ đơn giản muốn gây ấn tượng cho một vài bạn bè đồng thích sành điệu nhưng không thực sự am hiểu.

Nhưng đối với các cá nhân đánh giá cao di sản hiệu suất cũng như sự huyền bí của Porsche và muốn một chiếc crossover cỡ nhỏ, Macan hy sinh chút ít liên quan đến vui thú lái xe và trải nghiệm Porsche để nhường chỗ cho sự hữu dụng. Ngay cả cái tên của nó – theo tiếng In-đô-nê-si-a có nghĩa là “con hổ”, cũng phù hợp với cách chiếc xe này háo hức nuốt chửng các đường cong khi vận hành.

Đánh giá chung

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 8

Tất nhiên là vẫn có nhiều mẫu crossover nhỏ gọn hiệu suất cao khác trên thị trường, nhưng không một ai trong số đó sở hữu đẳng cấp hiệu suất hay trải nghiệm lái xe tuyệt vời như Macan. Hiện tại, chiếc xe này là sản phẩm hoàn toàn độc đáo trong thị trường crossover cao cấp cỡ nhỏ. Hãy chắc chắn kiểm tra lại trong tháng 11 và triển lãm ô tô Los Angeles để nắm rõ từng chi tiết của mẫu crossover mới kỳ diệu của Porsche.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: motortrend.com)

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 3 ngày 74

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 11 ngày 73

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 20 ngày 103

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 20 ngày 173

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 20 ngày 87

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 20 ngày 173

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 20 ngày 154

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 20 ngày 51

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 20 ngày 96

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

XeHay 20 ngày 61

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

6 năm sau khi Volvo về tay gã khổng lồ Geely, thương hiệu liên doanh Trung Quốc-Thụy Điển Lynk & Co đã được thành lập nhằm củng cố tham vọng vươn tầm thế giới của tập đoàn xe hơi hùng mạnh.

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

XeHay 20 ngày 55

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

Với việc giới thiệu thêm phiên bản máy dầu cho Pajero Sport tại Việt Nam, Mitsubishi đã tăng thêm sức hút cho mẫu SUV 7 chỗ của mình. Điểm đáng chú ý trên Pajero Sport.

Baic Q7 - Có đáng để "liều một phen"?

XeHay 24 ngày 112

Baic Q7 - Có đáng để liều một phen?

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục.

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

MuaXeGiaTot 1 tháng 580

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

Xe phân khúc B, thiết kế hoàn toàn mới.Trang bị đầy đủ các tính năng.Đa sắc màu. Giá ưu đãi ngất ngưởng với mức tạm tính của các nhà báo lá cải từ 390trđ - 470trđ.

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Zing.vn 1 tháng 247

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Mẫu crossover thế hệ mới của Mazda vừa ra mắt. Xe được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản, giá bán từ 899 triệu đồng.

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

DailyXe 3 tháng 254

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

Xe hơi bị nóng là điều không thể tránh khỏi khi đỗ xe mùa hè. Vì vậy, Oto.com.vn xin chia sẻ một số mẹo hỗ trợ các tay lái hạ nhiệt xế hộp nhanh nhất có thể để tiếp tục lăn bánh trên đường một cách thoải mái.

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

DailyXe 7 tháng 518

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

Các hãng xe Nhật chủ yếu đặt theo tên người sáng lập, trong khi nhiều hãng khác ghép các từ đặc biệt tạo nên tên xe.

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Otosaigon 7 tháng 2,238

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Cảm nhận của em là Mitsubishi Xpander mặc dù máy nhỏ 1.5L nhưng chạy rất ngon và êm. Em chở 6 người đi đường đèo dốc thấy rất sướng vì gầm cao và độ ổn định khi lái rất tốt.

Cách định giá xe ô tô cũ

DailyXe 7 tháng 1,004

Cách định giá xe ô tô cũ

Định giá bán cho một chiếc xe là công việc không hề dễ dàng, kể cả với người bán lẫn người mua. Khác biệt hoàn toàn với xe mới, giá bán một chiếc ô tô cũ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố như số km đã đi, tai nạn và thủy kích hay chưa… Vậy làm thế nào để định giá cho ô tô cũ chính xác.

Toyota Land Cruiser bản đặc biệt 60 năm dành riêng cho thị trường Mỹ

Zing.vn 8 tháng 448

Toyota Land Cruiser bản đặc biệt 60 năm dành riêng cho thị trường Mỹ

Phiên bản đặc biệt Toyota Land Cruiser Heritage Edition 2020 vừa chính thức ra mắt và sẽ được sản xuất giới hạn 1.200 chiếc.

Đánh giá ưu nhược điểm xe Suzuki Swift 2018 giá từ 499 triệu

XeHay 9 tháng 39

Đánh giá ưu nhược điểm xe Suzuki Swift 2018 giá từ 499 triệu

Suzuki Swift 2018 đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam với tên gọi The All-new Swift. Thế hệ thứ 3 của Suzuki Swift vẫn mang phong cách nhỏ nhắn và thể thao đặc trưng nhưng thiết kế.

Tin tức mới