Lần đầu lái thử Porsche Macan

Ban lãnh đạo của Porsche đã cho phép chúng tôi đi cùng trong buổi thử nghiệm thuộc giai đoạn cuối của Macan 2015 tại miền Nam California, nhiều tháng trước khi mẫu crossover nhỏ gọn được ra mắt trước công chúng.

Các nhà sản xuất thường chỉ cho phép biên tập viên ô tô tiếp cận sản phẩm của họ trên thảm đỏ. Tuy nhiên sự nuông chiều này của Porsche đi kèm với một cái giá: thường xuyên truy cập một cách cẩn thận cổng thông tin sản phẩm với các điều khoản và thời gian của nhà sản xuất. Bình thường, những tấm ảnh đầu tiên chúng tôi mang đến cho các quý độc giả là thông qua một hội gồm các nhiếp ảnh gia “gián điệp”, nhiều trong số họ thường xuyên cắm chốt tại Nürburgring trong Milford, Michigan và nhiều địa điểm khác nơi mà các sản phẩm được kiểm tra.

Lạ mà quen

Trải nghiệm của tôi về tân binh mới của Porsche đã có một cảm giác lạ lẫm ngay từ giây phút đầu tiên. Tôi đã đón David Engelman, quản lý truyền thông của Porsche Bắc Mỹ tại LAX. Tôi lái chiếc xe van chở hàng Nissan NV200 “cao tuổi” một cách vội vã và phải đi vòng quanh sân bay hai lần trước khi tôi có thể vượt qua được giao thông đông đúc và đón David bên lề đường. Chúng tôi đã cùng nhau dùng bữa trưa tại một nhà hàng pizza nằm giữa sân bay và trụ sở toàn cầu của MT ở El Segundo.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 1

David đã thảo luận về các kế hoạch tổng thể của chuyến đi và chi tiết của Macan với sự thẳng thắn đáng ngạc nhiên, với điều kiện rằng chúng tôi sẽ không thảo luận chúng một cách công khai cho đến gần thời gian ra mắt chính thức của chiếc xe này tại triển lãm ô tô Los Angeles 2013. Sau bữa trưa, chúng tôi nhanh chóng quay trở lại LAX để theo kịp đoàn thử nghiệm Porsche. Trên đoạn đường quay về sân bay, tôi đã chứng kiến những chiếc Porsche của tương lai ẩn mình trong một ngoại hình đơn giản trên những con đường chính của LA. Thoạt nhìn, chúng trông giống Cayenne màu xám tối màu. Nhưng một cái nhìn kỹ lưỡng cho thấy kích thước của chiếc xe nhỏ hơn một chút và đường bao mái phía sau dốc hơn. Engelman và tôi đều nhìn qua và cùng reo lên: “Đúng, chính là chúng”.

Chúng tôi đã phải đi bộ quanh ga-ra đỗ xe trước khi tìm được nhóm kỹ sư Porsche và các nhà báo nước ngoài tụ tập bên cạnh Macan được bán ngụy trang trong một khu vực tương đối vắng vẻ.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 2

Hầu hết các cuộc trò chuyện diễn ra xung quanh đều bằng tiếng Đức. Tôi là phóng viên duy nhấy của Mỹ được mời đi cùng trong chuyến đi này. Sau một vài phút định hướng ngắn gọn, cả đoàn leo lên xe và bắt đầu lao ra đường. Phần đầu tiên của cuộc hành trình là những đoạn đường phía sau Malibu và Pacific Palisades, địa điểm phù hợp cho một chiếc xe hiệu suất. Mặc dù trang bị và hoàn thiện của những chiếc xe này có vẻ khá gần với chất lượng của nhà máy, chúng vẫn được xem xét như là những nguyên mẫu với cụm đồng hồ, công cụ trung tâm và các tấm cửa được bao bọc trong các tấm phủ màu đen để ẩn giấu chúng khỏi những con mắt tò mò. Porsche đã yêu cầu khách lái thử không đi sâu vào các chi tiết nội thất của Macan. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng chẳng có gì khó khăn đối với những người đã được làm quen với nội thất của các mẫu xe Porsche mới nhất - với nút bấm khởi động ở phía bên trái của vô lăng.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 3

Có ba phiên bản Macan trong chuyến đi bao gồm phiên bản S, phiên bản hàng đầu Turbo và phiên bản diesel. Khi tôi hỏi liệu mẫu xe diesel rốt cuộc có được bán ở Mỹ hay không, đại diện sản phẩm tại Mỹ và các kỹ sư Porsche đã thường xuyên trả lời tôi bằng một câu hỏi “Anh nghĩ gì vậy”. Engelman rỉ tai tôi rằng 30% doanh số Cayenne là đến từ dòng xe diesel cho thấy một khả năng mạnh mẽ và thiện chí bán mẫu xe diesel tại quốc gia này.

Mẫu xe đầu tiên tôi bước vào là Turbo. Các kỹ sư tạo nên nó dường như được sinh ra và nuôi dưỡng trên các xa lộ ở Đức, vì vậy các lái xe của Accord hay Prius sẽ không thể cản trở đến tiến bộ của họ khi mà sức mạnh phong phú của Turbo đã được chứng minh đầy đủ. Bất cứ nghi ngờ nào về việc Macan không phải là một chiếc Porsche chính thống đều nhanh chóng bị dập tắt. Tiếng nổ ở cuối pô trên những mẫu xe chạy bằng xăng chỉ đơn giản là tuyệt vời.

Độc đáo

Mặc dù Porsche có quyền tham khảo các công nghệ của Volkswagen để sử dụng theo ý muốn, tuy nhiên Macan có khoảng 80% chi tiết mới và khác biệt so với Q5, bao gồm cả hệ thống truyền động xăng, tấm thép độc đáo và một số khác biệt đáng kể về cấu trúc hay khung gầm, chẳng hạn như vị trí hay thiết kế của thanh ngang chống va tại khu vực bảng điều khiển phía trước. Hộp số tự động chuyển đổi mô men xoắn 8 cấp thường của Audi Q5 được thay thế bởi hộp số ly hợp kép 7 cấp của Porsche cho những chuyển đổi nhanh hơn và hiệu suất sắc nét hơn.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 4

Porsche có một chính sách nghiêm ngặt đối với bất kỳ vật tạo âm điện tử hoặc nhân tạo nào để nâng cao hoặc làm nổi bật sức mạnh động cơ. Hoặc là cỗ máy tạo ra âm thanh ngọt ngào, hoặc là không. Nguyên tắc này được đưa vào chuyến đi của cỗ máy diesel, một sự yên tĩnh trái với thường lệ của một chiếc Porsche và đặc biệt yên tĩnh so với những mẫu xe chạy bằng xăng hơi ồn ào. Các kỹ sư cho biết cách duy nhất họ có thể nhận được tiếng nổ ống pô thể thao với mẫu xe diesel là nhờ vào phương pháp nhân tạo nhưng họ đã không làm thế.

Macan được bao bọc kỹ lưỡng do chúng tôi phải nghỉ qua đêm trong khách sạn. Ngày tiếp theo, các phóng biên, kỹ sư, đại diện Porsche và nhân viên PR đã đến Big Bear trong ngày. Một lần nữa, kiến thức đường phố của các kỹ sư phát huy tác dụng, khi họ tự tin dạo chơi qua những con đường tắc nghẽn ở Nam California mà không hề có bất cứ chút bận tâm nào.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 5

Với hệ thống treo được điều chỉnh thể thao (trừ phiên bản diesel), Macan rõ ràng được xây dựng với ưu tiên hiệu suất trên đường bộ. Tuy nhiên, Porsche đã muốn chứng minh chiếc crossover nhỏ của hãng không hoàn toàn vô dụng khi chạy trên các hành trình khó khăn hơn. Chúng tôi đã tìm thấy một vài con đường mòn đầy thách thức và lưu lại những bức ảnh cũng như video kỷ niệm cuộc phiêu lưu này. Macan có thể không phải sự lựa chọn tốt nhất để giải quyết những thách thức hàng đầu, tuy nhiên nó có nhiều khả năng xử lý những con đường lầy lội hoặc tuyết dày.

Một Porsche thực thụ

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 6

Theo quan điểm của cá nhân từ chuyến đi này, Macan chính xác mà một Porsche thực thụ như 911, Boxster, Cayman và tất nhiên là cả Cayenne. Trong sứ mệnh theo đuổi doanh số toàn cầu cao hơn, công ty có thể đã thẳng tay thay tên và nhẹ nhàng tái thiết kế Audi Q5, đặt thêm vào đó một vài đèn pha ô-van và huy hiệu Stuttgart (biểu tượng của Porsche) và gọi chiếc xe là một kỷ nguyên. Tuy nhiên, các kỹ sư đã bắt đầu với mức tối thiểu của nền tảng MLB của công ty Volkswagen cùng nhiều điều chỉnh và phát triển cho đến khi chiếc xe đạt được độ ma thuật tính túy gắn liền với thương hiệu Porsche. Một vài thỏa hiệp của phương pháp tiếp cận này là sự khác biệt phần nào với những gì bạn hy vọng ở một thương hiệu định hướng hiệu suất, chẳng hạn như trọng lượng xe không tải lớn hơn chiếc Q5 tương đương. Tuy nhiên, hệ thống truyền động mạnh mẽ lên đến 400 mã lực và hệ thống treo được căn chỉnh lại trên diện rộng khiến chiếc Macan gây được nhiều cảm hứng thú vị khi chạy trong các hẻm núi như Boxster và Cayman.

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 7

Macan là một sản phẩm thích hợp ở mức giá cao, và nó chắc chắn không dành cho những khách hàng chọn lựa chặt chẽ một chiếc crossover trên cơ sở hữu ích hay thiết thực. Ngay cả đối với những người đang tìm kiếm một thương hiệu uy tín, Q5, BMW X3, Mercedes-Benz GLK, hoặc thậm chí Range Rover Evoque có lẽ phù hợp hơn cho những người chỉ đơn giản muốn gây ấn tượng cho một vài bạn bè đồng thích sành điệu nhưng không thực sự am hiểu.

Nhưng đối với các cá nhân đánh giá cao di sản hiệu suất cũng như sự huyền bí của Porsche và muốn một chiếc crossover cỡ nhỏ, Macan hy sinh chút ít liên quan đến vui thú lái xe và trải nghiệm Porsche để nhường chỗ cho sự hữu dụng. Ngay cả cái tên của nó – theo tiếng In-đô-nê-si-a có nghĩa là “con hổ”, cũng phù hợp với cách chiếc xe này háo hức nuốt chửng các đường cong khi vận hành.

Đánh giá chung

Lần đầu lái thử Porsche Macan - Hình 8

Tất nhiên là vẫn có nhiều mẫu crossover nhỏ gọn hiệu suất cao khác trên thị trường, nhưng không một ai trong số đó sở hữu đẳng cấp hiệu suất hay trải nghiệm lái xe tuyệt vời như Macan. Hiện tại, chiếc xe này là sản phẩm hoàn toàn độc đáo trong thị trường crossover cao cấp cỡ nhỏ. Hãy chắc chắn kiểm tra lại trong tháng 11 và triển lãm ô tô Los Angeles để nắm rõ từng chi tiết của mẫu crossover mới kỳ diệu của Porsche.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: motortrend.com)

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Autopro 2 tháng 76

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Sang trọng, to lớn, nhanh nhẹn và an toàn là những yếu tố bắt buộc đối với những mẫu xe chuyên dụng này.

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

DailyXe 3 tháng 118

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

Các nhà thiết kế Kia, mà đặc biệt thiết kế trưởng Peter Schreyer tạo sự tinh tế và sang trọng cũng như muốn tạo sự ảnh hưởng lớn đến cảm xúc người lái cho Kia Optima mới qua các chi tiết tối ưu tăng cảm giác cầm, nắm tạo sự chắc chắn và thoải mái nhất khi lái xe.

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

XeHay 8 tháng 253

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

Hầm hố và cơ bắp là những ấn tượng ban đầu về kiểu dáng và phong cách của Hyundai Santa Fe 2019 - chiếc SUV cỡ nhỏ của Hàn Quốc vừa được ra mắt tại Triển lãm Geneva năm nay.

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

XeHay 10 tháng 254

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

Ông Martin Winterkorn, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Volkswagen, đã gọi Passat thế hệ thứ 8 là “chiếc xe sang có giá bán phổ thông”.

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

XeHay 12 tháng 465

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

Là một mẫu xe SUV cỡ nhỏ bán chạy của hãng Land Rover, Range Rover Evoque được sản xuất kể từ tháng 7 năm 2011.

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Autodaily 1 năm 443

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Mẫu SUV cỡ trung hiệu suất cao Jaguar F-Pace là một gương mặt khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Autodaily 1 năm 255

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Lâu rồi chúng tôi mới có dịp cầm lái một mẫu xe mang lại cảm giác thích thú đến vậy. Đó chính là Infiniti QX60, SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản.

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

XeHay 1 năm 311

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

Vừa qua, Ford đã tổ chức chương trình lái thử Ford Focus mới tại Sydney, Úc. Đến với chương trình, phóng viên Xe hay có những trải nghiệm thú vị bên cạnh chiếc Focus.

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Otosaigon 1 năm 220

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Có những diễn viên được gọi là "Vua phòng vé", có những ca sỹ cứ lên Youtube là đảm bảo lượt view cao, và có những chiếc xe, sinh ra là để làm tăng doanh số cho hãng.

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Autodaily 1 năm 267

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện), dòng xe bán tải pick-up đang được nhiều gia đình ở Việt Nam.

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

XeHay 1 năm 296

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

Với giá bán tại Việt Nam chỉ gần 7 tỷ đồng, Mercedes-Maybach S400 là một trong những mẫu sedang hạng sang hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại.

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

XeHay 1 năm 305

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Volkswagen Touareg là mẫu xe đắt nhất trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, với giá bán niêm yết tại Việt Nam là 2,889 tỷ đồng (giá tại đại lý chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng).

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

DailyXe 1 năm 842

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

F-150 Raptor có tốc độ cao, có trọng lực cao - một chiếc xe đua cạnh tranh đầy tham vọng được sử dụng trong các cuộc đua off-road.

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

XeHay 1 năm 227

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

Ngay từ khi ra mắt, Range Rover Velar được giới chuyên môn đánh giá khá cao cả về thiết kế và trang bị công nghệ hiện đại, cũng như khả năng vận hành tuyệt vời.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Autodaily 1 năm 326

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Trong cuộc cạnh tranh “khốc liệt” ở phân khúc xe hạng B, Honda City 2017 đã có những nâng cấp kịp thời và “đáng tiền” - đủ để chinh phục đại đa số khách hàng Việt.

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

XeHay 1 năm 216

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

Ford Explorer là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn bán chạy nhất tại Bắc Mỹ trong suốt 25 năm qua. Đây là sự lựa chọn hàng đầu đối với những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ sang trọng.

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

XeHay 1 năm 247

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Từ trước đến nay, luôn có những luồng ý kiến trái chiều về sự chênh lệch giữa một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và một chiếc xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

XeHay 1 năm 266

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

Porsche Panamera 2017 là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ đầu. Nó mang gen thể thao đặc trưng của hãng xe đến từ Stuttgart nhưng chỉ với một nút xoay, Panamera 2017 lại hiền hòa, êm ái.

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

XeHay 1 năm 314

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

Tròn 40 năm kể từ khi chiếc Ferrari có động cơ V8 đặt giữa đầu tiên ra đời (308 GTB), siêu xe 488 GTB/Spider lại một lần nữa sử dụng động cơ tăng áp và mở ra một chương sử mới cho hãng siêu xe Ý.

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

XeHay 1 năm 240

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

Sở hữu chất lượng Nhật Bản, ngoại thất bóng bẩy, nội thất 5+2 tiện nghi và khả năng vận hành êm ái, Mitsubishi Outlander là lựa chọn tối ưu cho những ai đang tìm kiếm sự khác biệt.

Tin tức mới