Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức

Vòng Chủ Cún đăng lúc 30-07-2017 05:28 Đánh giá xe

Sau một thời gian trầm lắng, Mazda đã đánh dấu sự trở lại thực sự với thị trường xe SUV nhỏ bằng mẫu xe CX-5 phiên bản 2013.

Đáp ứng các tiêu chí: đẹp, tiện nghi, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và rẻ, Mazda CX-5 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn sáng giá cho những người mua xe crossover.  

Là phiên bản đàn em của mẫu crossover CX-7, CX-5 là model thương mại đầu tiên của Mazda ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đã từng thể hiện trên 2 mẫu concept Minage và Shinari giới thiệu năm ngoái. Ngôn ngữ này mang đến một diện mạo trẻ trung, khỏe khoắn cho chiếc xế hộp 5 chỗ.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 1

Khi ra mắt ở Việt Nam, Mazda CX-5 sẽ vướng phải sự cạnh tranh khá quyết liệt đến từ Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Honda CR-V, cao hơn chút nữa là BMW X1. Vậy Mazda CX-5 có đặc điểm gì mới để có thể tự tin cạnh tranh tại thị trường Việt Nam hiện đang trầm lắng .  

Thiết kế nội thất, ngoại thất  

Mẫu xe Mazda CX-5 2013 là thiết kế mới đầu tiên của hãng được thực hiện theo triết lý thiết kế “Kodo - Linh hồn chuyển động” và nó đặt ra một hướng đi đầy hứa hẹn cho các sản phẩm trong tương lai. Điểm nổi bật của ngôn ngữ thiết kế mới này là mũi xe nhô lên và phong cách năng động hơn, mà công ty giải thích là đem đến “cảm giác rõ ràng về sức sống và sự nhanh nhẹn”.

Không cầu kì như những chiếc xe Mazda mặt cười của những phiên bản trước, CX-5 có đầu xe mạnh mẽ nhưng lại không quá hầm hố với một mui xe dài và các cột trụ chắn gió nằm về phía sau nhiều hơn so với những chiếc crossover khác – mang đến cho chiếc xe một vẻ ngoài năng động thể thao. Với chiều dài cơ sở là 2.6 m ( ngắn hơn CX-7 5cm) và rộng 1.8 m. Bên cạnh đó, khác với kiểu dáng to lớn, kềnh càng của CX-7, CX-5 có thân hình thon gọn nhưng chắc chắn hơn.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 2
Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 3

Lưới tản nhiệt 5 điểm thẳng đứng và những chiếc đèn pha cụp về phía sau cùng với phần hông xe thiết kế nổi bật là những đặc điểm nhận dạng chiếc xe.  

Nội thất xe được thiết kế đơn giản nhưng những trang bị cơ bản cũng đã đủ đáp ứng yêu cầu thông thường của khách hàng như: Ghế trước chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế da cao cấp có chức năng sưởi và thông gió, cửa sổ trời. CX-5 vẫn tiếp tục duy trì phong cách thiết kế truyền thống của hãng xe hơi này nhưng Mazda cũng đã có những thay đổi lớn ở khu vực ghế lái, nó cung cấp một tầm quan sát xung quanh rộng lớn, khu vực điều khiển trung tâm được tách biệt rõ ràng với các chức năng bố trí nhô ra một cách hợp lý để dễ dàng sử dụng.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 4

Bảng táp-lô mềm mại, thiết kế nội thất trông hấp dẫn và những chiếc ghế ngồi có độ bao bọc tốt mang đến cảm giác rất thoải mái. Màu đen vẫn là màu chủ đạo cho thiết kế nội thất đi kèm với màu crôm cho các tấm ốp trang trí. Phía sau, ghế ngồi có thể gập xuống theo tỉ lệ 40/20/40 và cho không gian để chân vô cùng thoải mái.  

Mazda đã đặt rất nhiều nỗ lực để biến chiếc xe CX -5 thành một chiếc SUV có thể mở rộng cánh cửa để ra vào dễ dàng cho cả ghế trước và sau.Ghế có thiết kế đủ cao để có một tầm nhìn tốt nhưng cũng đủ thấp để người dùng không cần bước lên mà chỉ cần xoay mình cũng có thể mở được cửa xe.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 5
Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 6

Những chiếc ghế được thiết kế với cảm giác thỏa mái ở cả phía trước và sau với những tấm lót khá chính xác ở phía trước giúp đúng vị trí. Ghế phía sau có đủ chỗ ngồi cho 4 người lớn thỏa mái. Mazda cho biết chỗ để chân ở ghế sau là tối ưu nhất trong phân khúc xe này, mặc dùng họ vẫn sẽ phải chờ những con số cuối cùng của Escape 2013 trước khi khui sâm banh ăn mừng chiến thắng.   Bảng màu của Mazda vẫn có những màu cơ bản như: Hai màu đỏ, hai mầu xanh da trời, hai màu trắng, bạc, xám và đen. Tất cả những màu này đều đẹp nhưng so với những chiếc crossover khác đang sử dụng các gam màu mạo hiểm thì liệu CX-5 nhìn có quá đơn giản?  

Khả năng vận hành  

Động cơ Skyactiv-G 2.0L của Mazda CX-5 2013 có một chút khác biệt so với những gì đã có trên mẫu Mazda3 2012. Tỉ số nén của CX-5 2013 là 13:1, cao hơn con số 12:1 của Mazda3. Một ống xả mới kiểu 4-2-1 nhỏ gọn nhờ thiết kế của động cơ và khung gầm được tạo nên cùng một lúc.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 7

Động cơ phun xăng trực tiếp mang lại cho CX-5 2013 sức mạnh 114 kW tương tự như Mazda3, mô-men xoắn 203 Nm tăng thêm 2,7 Nm so với Mazda3. Tỉ số nén lớn giúp mô-men xoắn đạt cực đại tại 3.000 v/ph.  

Các phiên bản dẫn động cầu trước có sẵn hộp số sàn 6 cấp, trong khi hộp số tự động 6 cấp chỉ là tuỳ chọn. Với phiên bản dẫn động 4 bánh, hộp số tự động sẽ là một trang bị tiêu chuẩn.  

Mazda CX-5 Grand Touring AWD có bộ la-zăng kích thước lớn 19 inch với bản lốp 4 mùa 225/55. Hệ thống treo của CX-5 dành cho thị trường Mỹ chắc chắn hơn để phù hợp với những con đường quanh co. Thậm chí, Mazda CX-5 vận hành còn rất êm ái ngay cả trên những con đường hai làn xe đã bị bỏ quên.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 8
Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 9

Ở phiên bản dẫn động 4 bánh, chiếc xe có cảm giác chậm hơn so với tốc độ thực tế, đó là một minh chứng cho sự tinh tế của chiếc xe. Ôm cua ở tốc độ gần 100km/h, bạn sẽ có cảm giác chỉ giống như khi đang chạy ở tốc độ 65km/h. Khung gầm của CX-5 dường như muốn bạn chạy nhanh hơn so với những gì bạn muốn, một điểm bất thường trên một mẫu Compact SUV.  

Nhằm giúp CX-5 đạt mực tiêu thụ nhiên liệu và khả năng tăng tốc tốt nhất trong phân khúc Compact SUV, mô hình dẫn động bánh trước sử dụng hộp số sàn sẽ mất 8,8 giây để đạt tốc độ 100km/h, nếu sử dụng hộp số tự động, CX-5 sẽ chậm hơn 0,1 giây (8,9 giây). Mô hình dẫn động 4 bánh, CX-5 mất 9,3 giây.  

Ấn tượng hơn khi nó có thể sử dụng được cả nhiên liệu có chỉ số ốc tan thấp (RON 87). Điều mà các mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hiện nay khuyến cáo không sử dụng nhắm tránh hỏng hóc cho động cơ. Chính vì vậy, tại Việt Nam, khi chất lượng xăng chưa phải là cao thì đây chắc chắn là điều sẽ được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tới chiếc xe này.  

Tính năng an toàn  

Không giống như các đối thủ cạnh tranh đều sử dụng 10 túi khí, Mazda CX-5 2013 chỉ cung cấp 6 túi khí tiêu chuẩn: Hai chiêc ở phía trước, hai chiếc túi bên, và hai chiếc ở phía cửa.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 10

Chiếc CX-5 của Mazda nhận được điểm “Tốt” là điểm cao nhất ở cả 4 thử nghiệm va chạm: thử nghiệm va chạm từ đàng trước, sau đuôi, 2 bên hông và lăn tròn. Bài kiểm tra được chứng thực thông qua mức độ tác động đối với hình nộm ngồi trong xe khi xảy ra va chạm và được thực hiện bởi Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ IIHS. Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ NHTSA vẫn chưa đưa tra kết quả kiểm tra CX-5 nhưng Mazda cho biết hãng hi vọng sẽ đạt được những điểm số cao nhất từ cơ quan chính phủ này.  

CX-5 2013 có bổ sung hệ thống hỗ trợ điện tử bao gồm: Hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định, hệ thống bó phanh và các hệ thống kiểm soát an toàn khác. Mazda cũng đặc biệt tự hào về động cứng của toàn bộ thân xe, mặc trọng lượng xe giảm, khoảng 8% nhờ vào kết cấu 61% là thép chất lượng cao. Một ống xả mới kiểu 4-2-1 nhỏ gọn nhờ thiết kế của động cơ và khung gầm được tạo nên cùng một lúc. Hệ thống treo được đánh giá là êm ái ngay cả khi chạy trên đường xấu.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 11
Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 12

Tầm nhìn phía trước và hai bên của chiếc xe là rất tốt, với các góc được xác định rõ ràng từ vị trí của lái xe giúp lái xe có thể nhìn rõ ràng người đi đường và các vật cản trong quá trình lái.  

Tiết kiệm nhiên liệu  

CX-5 là mẫu xe Mazda đầu tiên được ứng dụng đầy đủ công nghệ Skyactiv, bao gồm hệ dẫn động và cấu trúc khung gầm. Đây là công nghệ được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí phát thải trong khi vẫn duy trì cơ cấu lái thể thao   Mazda nhắm tới mục tiêu với CX-5 2WD số sàn tiêu thụ 9L (đường đô thị) và 7,1L (đường cao tốc). Mô hình dẫn động 4 bánh dự báo khoảng 9,4L (đường đô thị) và 7,8L (đường cao tốc).  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 13

Công nghệ dừng, khởi động (Stop/Start) cũng được ứng dụng trên các phiên bản tại châu Âu nhằm giúp hãng đáp ứng các quy định về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.  

Giá bán  

Bản tiêu chuẩn CX-5 Sport hệ dẫn động cầu trước có giá bán khởi điểm 20.695 USD, đi kèm với mức giá hấp dẫn đó là hàng loạt các trang bị tiêu chuẩn nổi bật như bộ la-zăng hợp kim 17 inch, đèn chiếu sáng ban ngày, kính chiếu hậu chỉnh điện, nút bấm khởi động, cửa sổ điện, dàn âm thanh AM/FM/CD/MP3 4 loa có giắc cắm, cổng USB…  

Phiên bản CX-5 Touring nhích giá lên 23.895 USD nếu dùng hệ dẫn động cầu trước và 25.145 USD nếu dùng hệ dẫn động 4 bánh. Nhiều thiết bị mới được bổ sung ở phiên bản này như đèn sương mù, ghế lái điều chỉnh điện 6 hướng, camera quan sát phía sau, dàn âm thanh AM/FM/CD/MP3 6 loa, vô-lăng và cần số bọc da, kết nối Bluetooth, hệ thống quan sát điểm mù BSM.  

Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 14
Mazda CX-5 2013 - Sự trở lại đầy thách thức - Hình 15

Grand Touring phiên bản cao cấp nhất và cũng đắt nhất: 27.045 USD đối với bản hệ dẫn động cầu trước và 28.295 USD đối với bản hệ dẫn động 4 bánh. Bộ la-zăng hợp kim 19 inch, ghế trước bọc da, ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng là những trang bị mới được lắp đặt trên xe.  Hiện giá bán cho phiên bản Mazda CX-5 Sport 2.0 MT FWD 2013 ở Việt Nam là khoảng 1.2 tỷ.  

Kết luận  

Không còn nghi ngờ gì về sức mạnh của Mazda CX-5 2013. Tin mừng cho các tín đồ của dòng crossover là những chiếc Mazda CX-5 2013 đầu tiên đã đến Việt Nam, hứa hẹn sẽ có một cuộc chạy đua quyết liệt giữa các thương hiệu lớn.  

Thông số kĩ thuật Mazda CX-5 Sport 2.0 MT FWD 2013  

Hộp số: sàn 6 số Loại động cơ: 2.0 lít

Kiểu động cơ: 4 xy lanh, 16 van, DOHC - VVT

Dung tích xi lanh: 1997cc

Loại nhiên liệu: Xăng

Mức độ tiêu thụ nhiên liệu: 9.1 - 6.7 lít/100km (thành phố - cao tốc)

Dài x rộng x cao: 4554mm x 1839mm x 1669mm

Chiều dài cơ sở: 2700mm

Trọng lượng không tải: 1455kg

Dung tích bình nhiên liệu: 56 lít  

Ngọc Điệp (theo PLXH)  

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Autodaily 16 ngày 112

Chênh gần 100 triệu, chọn Honda Accord 2019 hay Toyota Camry 2019?

Honda Accord 2019 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đi kèm giá bán lên đến 1,329 tỷ đồng cho phiên bản màu trắng ngọc, tức đắt hơn 94 triệu đồng so với mẫu xe đối thủ Toyota Camry 2019 bản cao cấp nhất khiến nhiều quan tâm không khỏi bất ngờ.

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 - Hoàn toàn mới sắp ra mắt

MuaXeGiaTot 2 tháng 1,085

Đánh giá xe Mazda 3 All-New 2020 -  Hoàn toàn mới sắp ra mắt

Theo nguồn tin từ các đại lý Mazda Việt Nam, Mazda3 2020 thế hệ mới sẽ cập bến thị trường trong nước vào Quý 1/2020

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Zing.vn 2 tháng 786

Đánh giá Hyundai i10 2020 bản châu Âu có thiết kế mới

Xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai i10 2020 hứa hẹn bùng nổ trong phân khúc xe giá rẻ hạng A ở châu Âu.

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Zing.vn 2 tháng 222

Honda CR-V đua với Mazda CX-5: SUV nào tốt hơn?

Mazda CX-5 2018 thể thao hơn, trải nghiệm lái tốt hơn, trong khi Honda CR-V 2018 tin cậy hơn, rộng rãi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo đánh giá của Consumer Reports. Phân khúc SUV cỡ nhỏ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ đồng hương: Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả hai đều là lựa chọn hàng đầu cho chiếc SUV cơ động len lỏi dễ dàng trong phố.

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

XeHay 3 tháng 339

Lincoln Navigator Black Label 2019 - Xe sang đậm chất Mỹ

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

XeHay 3 tháng 480

Hyundai Kona 1.6T 2019 - Tràn hứng khởi!

Hyundai Kona là kẻ đến sau ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng nó đang là ông hoàng doanh số - một ông hoàng xứng đáng! Từ trước đến nay, ai cũng biết Hyundai Thành Công là một “ông lớn”.

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

XeHay 3 tháng 295

Lái thử Range Rover 2018 HSE Black Edition giá hơn 8 tỷ

Range Rover 2018 là phiên bản nâng cấp nhẹ được Land Rover tung ra nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Ở phiên bản nâng cấp, xe được thay đổi nhẹ ở một số trang bị ngoại thất.

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

XeHay 3 tháng 621

[VIDEO] Chi tiết xe KIA Cerato 2019 bản 1.6 Deluxe giá 635 triệu

Là một trong những mẫu sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2019 do Thaco lắp ráp cực kì được người tiêu dùng mong đợi. Với giá bán chỉ từ 559 - 675 triệu đồng.

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

XeHay 3 tháng 499

[VIDEO] Lynk & Co O1 - Chiếc Volvo XC40 giá hơn 400 triệu đồng đẹp hơn cả Bim và Mẹc

Lynk & Có 01 là mẫu xe đầu tiên của Lynk & Có - nhãn hiệu con của hãng Geely đến từ Trung Quốc. Được giới thiệu từ năm 2016 nhưng đến năm nay Lynk & Co 01 mới được tung ra thị trường.

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

XeHay 3 tháng 216

Suzuki All New Swift 2018 - Trẻ trung, năng động, đầy hứng khởi

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá.

[VIDEO] Lái thử siêu "Công Te Nơ" MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

XeHay 3 tháng 237

[VIDEO] Lái thử siêu  Công Te Nơ MAN 10 tỷ kéo tải trọng 160 tấn

Container tham gia giao thông được ví như những 'ga khổng lồ' trong thế giới của người bình thường. Nhìn những gã khổng lồ này lao vun vút trên đường, nhiều người có lẽ rất e sợ.

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

XeHay 3 tháng 248

Lynk & Co 01 2020 – SUV Trung Quốc sử dụng nền tảng Volvo

6 năm sau khi Volvo về tay gã khổng lồ Geely, thương hiệu liên doanh Trung Quốc-Thụy Điển Lynk & Co đã được thành lập nhằm củng cố tham vọng vươn tầm thế giới của tập đoàn xe hơi hùng mạnh.

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

XeHay 3 tháng 281

Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport máy dầu giá hơn 1 tỷ

Với việc giới thiệu thêm phiên bản máy dầu cho Pajero Sport tại Việt Nam, Mitsubishi đã tăng thêm sức hút cho mẫu SUV 7 chỗ của mình. Điểm đáng chú ý trên Pajero Sport.

Baic Q7 - Có đáng để "liều một phen"?

XeHay 3 tháng 372

Baic Q7 - Có đáng để liều một phen?

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục.

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

MuaXeGiaTot 3 tháng 897

Soluto 2019 (thế hệ mới của RiO) sắp sửa được ra mắt tại Việt Nam

Xe phân khúc B, thiết kế hoàn toàn mới.Trang bị đầy đủ các tính năng.Đa sắc màu. Giá ưu đãi ngất ngưởng với mức tạm tính của các nhà báo lá cải từ 390trđ - 470trđ.

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Zing.vn 3 tháng 494

Mazda CX-5 thế hệ 6.5 ra mắt - thêm công nghệ

Mẫu crossover thế hệ mới của Mazda vừa ra mắt. Xe được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản, giá bán từ 899 triệu đồng.

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

DailyXe 5 tháng 419

3 mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

Xe hơi bị nóng là điều không thể tránh khỏi khi đỗ xe mùa hè. Vì vậy, Oto.com.vn xin chia sẻ một số mẹo hỗ trợ các tay lái hạ nhiệt xế hộp nhanh nhất có thể để tiếp tục lăn bánh trên đường một cách thoải mái.

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

DailyXe 9 tháng 618

Bí mật tên gọi các hãng ôtô tại Việt Nam

Các hãng xe Nhật chủ yếu đặt theo tên người sáng lập, trong khi nhiều hãng khác ghép các từ đặc biệt tạo nên tên xe.

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Otosaigon 9 tháng 2,750

Cảm nhận đánh giá Xpander sau 2.000km

Cảm nhận của em là Mitsubishi Xpander mặc dù máy nhỏ 1.5L nhưng chạy rất ngon và êm. Em chở 6 người đi đường đèo dốc thấy rất sướng vì gầm cao và độ ổn định khi lái rất tốt.

Cách định giá xe ô tô cũ

DailyXe 9 tháng 1,384

Cách định giá xe ô tô cũ

Định giá bán cho một chiếc xe là công việc không hề dễ dàng, kể cả với người bán lẫn người mua. Khác biệt hoàn toàn với xe mới, giá bán một chiếc ô tô cũ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố như số km đã đi, tai nạn và thủy kích hay chưa… Vậy làm thế nào để định giá cho ô tô cũ chính xác.

Tin tức mới