Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ

Nhiều người cho rằng, với 4 tỷ đồng, họ có thể mua được nhiều thứ hơn là một chiếc ôtô ở Việt Nam. Nhưng những người Đức tạo ra Porsche Macan lại không nghĩ như vậy.

Porsche Macan: Chiếc SUV hạng sang đầy tiện nghi

Cái giá 4 tỷ đồng là con số cộng dồn bao gồm: 2,687 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và hơn 1 tỷ đồng trang bị bổ sung trên chiếc Porsche Macan mà chúng tôi được trải nghiệm.

Ở Việt Nam, Porsche Macan đứng cùng phân khúc với các đối thủ như Ranger Rover Evoque, Audi Q5, BMW X3, Mercedes GLK. Nhưng mẫu xe này đến tay người tiêu dùng muộn nhất, lý giải về điều này, có thể do tình trạng cháy hàng tại thị trường châu Mỹ và châu Âu. Với những tùy chọn “hàng hiệu”, Macan có giá đắt nhất phân khúc và được coi là “trên cơ” các đối thủ.

Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ - Hình 1
Porsche Macan.

Thiết kế

Thoạt nhìn, có thể nhiều người sẽ nhầm lẫn Macan với Cayenne, thật ra Macan nhỏ hơn và thấp hơn. Xe được thừa hưởng khá nhiều từ thiết kế của “đàn anh” vì thế mà nó còn được gọi với cái tên khá dễ mến “tiểu Cayenne”.

Đầu xe là phần đặc biệt nhất với capô được dập nguyên khối, bao phủ toàn bộ đèn pha và nửa trên của hốc bánh, điều này làm giảm đi đáng kể các khe hở khiến cho phía trước xe trở nên trơn mượt, liền khối.

Nhìn từ bên hông, Macan mang đến sự cân đối khi phần mui xe được vuốt dốc về phía sau mang lại cho cột C một phong cách thiết kế khá đặc biệt, đồng thời tạo nên sự hài hòa về tỷ lệ giữa các phần thân xe.

Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ - Hình 2

Phần đuôi xe Macan thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật thiết kế của Porsche. Sự thay đổi một số chi tiết góp phần làm tăng tính khí động học nhưng vẫn không làm mất đi phong cách đậm chất Porsche.

Một điểm nhấn đáng chú ý chính là thiết kế khác đặc biệt của cụm đèn hậu. Một sự phá cách khá táo bạo khi thiết kế kiểu 3D với các viền đèn LED nổi bật ở bên trong. Trong từng tiểu tiết, Macan còn cho thấy sự hiện đại và tinh tế trong thiết kế, khi nút mở cốp sau được bố trí gần cần gạt mưa. Porsche Macan được phát triển từ người anh em cùng gia đình Volkswagen nhưng cũng chính là đối thủ đáng gờm Audi Q5 (mẫu xe cùng phân khúc được ưa chuộng tại việt Nam), Macan có chiều dài cơ sở 2807 mm, chiều rộng 1923 mm, đều lớn hơn so với Q5, duy chỉ có chiều cao là thấp hơn, đây có thể là một bất lợi ở Việt Nam nơi đang được ưa chuộng hơn với những chiếc xe gầm cao. 

Nội thất, tiện ích

Mở toang cửa lái, đập vào mắt chúng tôi là 1 khoang xe sang trọng với vô số nút bấm được trang bị xung quanh người cầm vôlăng. Bảng táp lô vẫn mang âm hưởng phong cách của chiếc điện thoại Vertu  với các nút bấm được bố trí bao quanh bệ cần số theo kiểu nghiêng hình chữ V.

Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ - Hình 6

Với những ai chưa quen dòng xe hạng sang thì việc tìm hiểu các nút bấm, chức năng xung quanh vôlăng Macan có thể mất một khoảng thời gian. Còn với những ai đã từng ngồi trong khoang lái Cayenne hay Panamera, họ sẽ không mất nhiều thời gian tìm kiếm nút chỉnh điều hòa, sưởi ghế hay nút thiết lập hệ thống treo, chế độ lái Sport - Sport Plus hay Off Road. 

Một điểm lưu ý là Porsche dường như hướng Macan tới người lái nhiều hơn. Nếu nhiều trang bị và tiện ích được bố trí xung quanh người lái, thì ngược lại, hàng ghế sau có thể chưa thoải mái cho “hành khách” trên hành trình dài. Tuy nhiên hàng ghế sau vẫn có thể gập lại theo tỉ lệ 40:20:40 giúp khoang hành lý được mở rộng với dung tích 1.500 lít. 

Động cơ

Chiếc Porsche Macan mà chúng tôi trải nghiệm thuộc phiên bản tiêu chuẩn với trang bị động cơ 2.0 lít, công suất cực đại 237 mã lực ở tốc độ tua 5.000 đến 6.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút, giúp xe tăng tốc từ 0-100km trong 6,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 223km/h. Hộp số tự động 7 cấp với Bộ Ly Hợp Kép (PDK), động cơ phun nhiên liệu trực tiếp.

Vận hành

Ấn tượng đầu tiên khi cầm lái Porsche Macan chính là vôlăng tạo cảm giác tự tin và chắc chắn. Việc trang bị thêm hệ thống lái trợ lực điện tử tùy biến theo tốc độ giúp điều khiển Macan nhẹ hơn khi lưu thông chậm, dễ dàng hơn rất nhiều cho việc di chuyển trong phố đông. Khi tăng tốc người lái có thể cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của vôlăng, nặng dần đều theo chiều tăng tốc, cảm giác chắc chắn theo từng cú đánh lái.

Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ - Hình 10

Bạn sẽ hơi giật mình với sức mạnh của động cơ 2.0L mà Macan đem lại, có cảm giác nó mạnh hơn rất nhiều, có lẽ sự tối ưu mà động cơ mang lại khiến Porsche “để dành” cho việc tập trung nâng cấp những tùy biến về nội – ngoại thất và tiện ích hạng sang thay vì nâng cấp động cơ, đặc biệt, với việc di chuyển ở địa hình Việt Nam khi mà đường cao tốc vẫn còn chịu hạn chế nhiều về mặt tốc độ.

Trái ngược với sự nhẹ nhàng của vôlăng, phiêu theo từng cú đánh lái thì những cú đạp phanh lại cứng cáp và nặng, nặng ở đây là khi di chuyển tốc độ chậm ban đầu không quen sẽ có cảm giác phanh ăn hơi nhanh và giật nhưng nhấp phanh khi đang di chuyển với tốc độ cao dần ta sẽ thấy rõ được sự chính xác của hệ thống phanh cảm biến theo tốc độ mà Macan mang lại.

Ban đầu, Macan như một “chú ngựa bất kham”, nhưng sau khi bị thuần phục trở nên ngoan hiền và bạn có cảm giác làm chủ được con chiến mã đầy kiêu hãnh này.

Ấn tượng thứ 2 đó là Hộp số tự động 7 cấp với Bộ Ly Hợp Kép (PDK) - đặc sản Porsche. Ngoài việc mang lại cảm giác sang số êm ái mượt mà đến không thể nhận ra, PDK còn giúp cho những pha tăng tốc trở nên nhanh hơn nhiều, đó là một phần lý do giúp khối động cơ nhỏ 2.0L có thể đạt 100 km/h chỉ trong 6,9 giây.

Để phân biệt một chiếc ôtô thực thụ với một chiếc xe “cỏ”, những tay lái có kinh nghiệm chỉ cần lắng nghe âm thanh dội từ mặt đường khi chiếc xe chuyển động. Và tất nhiên, các phản hồi từ bánh xe và mặt đường bị triệt tiêu gần như hoàn toàn thông qua hệ thống giảm xóc điện tử cùng bộ lốp thể thao thành mỏng lắp trên mâm đường kính lớn 21 inch.

Thoát khỏi thành thị, Macan như được “giải phóng” với tố chất thể thao vốn có. Xe lướt êm ái mượt mà ở chế độ tiêu chuẩn. Chuyển sang chế độ Sport, Macan bắt đầu vút đi bởi những cú bứt phá cùng với tiếng gầm động cơ đầy phấn khích. Tuyệt vời hơn, khi gạt sang chế độ Sport Plus thì Macan thực sự “lột xác”, chồm lên mạnh mẽ và lao vút đi “như cú ra đòn của một con mãnh hổ về phía con mồi”.

Do điều kiện đường Việt Nam không cho phép chúng tôi cài sẵn chế độ Limit (80km/h), một vài cú đạp ga được nhắc nhở bằng tiếng bíp bíp của chế độ Limit khiến chúng tôi giảm dần tốc độ và vận hành chủ yếu ở chế độ Sport, không quá êm ả nhưng cũng đủ phấn khích.

Một điều ấn tượng nữa là khi ôm cua ở tốc độ cao, , Porsche Macan vào cua gọn, nhanh, hoàn hảo và ổn định đến mức ngạc nhiên, có được điều này là do phần thân xe thấp, bản lốp tiết diện lớn và đặc biệt sự can thiệp chính xác của thanh cân bằng và một loạt các hệ thống điện tử, trong đó hệ thống ổn định PSM (Porsche Stability Management) đóng vai trò quan trọng.

Tiếp tục trải nghiệm với địa hình off-road, việc lên dốc và xuống dốc đường đất đá lởm chởm không làm khó được Macan. Tính năng của hệ thống chống trơn trượt, hỗ trợ lên đốc, xuống dốc hoạt động hoàn hảo khiến cho việc di chuyển thật dễ dàng.

Đánh giá

Porsche Macan: Đẳng cấp SUV cỡ nhỏ - Hình 14

Porsche Macan sinh ra dành cho những ai đam mê cầm lái, mọi tính năng đều hướng về cảm giác lái. Chiếc xe thật sự đáng gờm trong phân khúc Crossover của mình, cộng thêm với những tùy chọn bổ sung càng cho thấy Macan “đẳng cấp” thế nào.

Giá bán cho ba phiên bản Macan tiêu chuẩn, Macan S và Macan Turbo lần lượt là 2,69 tỷ, 3,2 tỷ và 4,4 tỷ đồng chưa bao gồm những trang bị bổ sung.

Thông số kỹ thuật Porsche Macan

Động cơ: 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, phun xăng trực tiếp, dung tích 1984cc

Công suất cực đại: 237 mã lực/5.000-6.800 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 350 Nm/1.500 -4.500 vòng/phút

Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 6,9 giây

Tốc độ tối đa: 223km/h

Khối lượng không tải: 1.770 kg

Kích thước (dài x rộng x cao): 4.681 x 1.923 x 1.624 mm

Hộp số: Tự động 7 cấp ly hợp kép PDK

Bài và ảnh: Lê Thắng (TTTĐ)

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Autopro 2 tháng 78

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Sang trọng, to lớn, nhanh nhẹn và an toàn là những yếu tố bắt buộc đối với những mẫu xe chuyên dụng này.

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

DailyXe 3 tháng 122

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

Các nhà thiết kế Kia, mà đặc biệt thiết kế trưởng Peter Schreyer tạo sự tinh tế và sang trọng cũng như muốn tạo sự ảnh hưởng lớn đến cảm xúc người lái cho Kia Optima mới qua các chi tiết tối ưu tăng cảm giác cầm, nắm tạo sự chắc chắn và thoải mái nhất khi lái xe.

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

XeHay 8 tháng 255

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

Hầm hố và cơ bắp là những ấn tượng ban đầu về kiểu dáng và phong cách của Hyundai Santa Fe 2019 - chiếc SUV cỡ nhỏ của Hàn Quốc vừa được ra mắt tại Triển lãm Geneva năm nay.

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

XeHay 10 tháng 257

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

Ông Martin Winterkorn, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Volkswagen, đã gọi Passat thế hệ thứ 8 là “chiếc xe sang có giá bán phổ thông”.

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

XeHay 12 tháng 467

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

Là một mẫu xe SUV cỡ nhỏ bán chạy của hãng Land Rover, Range Rover Evoque được sản xuất kể từ tháng 7 năm 2011.

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Autodaily 1 năm 449

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Mẫu SUV cỡ trung hiệu suất cao Jaguar F-Pace là một gương mặt khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Autodaily 1 năm 256

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Lâu rồi chúng tôi mới có dịp cầm lái một mẫu xe mang lại cảm giác thích thú đến vậy. Đó chính là Infiniti QX60, SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản.

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

XeHay 1 năm 313

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

Vừa qua, Ford đã tổ chức chương trình lái thử Ford Focus mới tại Sydney, Úc. Đến với chương trình, phóng viên Xe hay có những trải nghiệm thú vị bên cạnh chiếc Focus.

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Otosaigon 1 năm 222

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Có những diễn viên được gọi là "Vua phòng vé", có những ca sỹ cứ lên Youtube là đảm bảo lượt view cao, và có những chiếc xe, sinh ra là để làm tăng doanh số cho hãng.

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Autodaily 1 năm 269

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện), dòng xe bán tải pick-up đang được nhiều gia đình ở Việt Nam.

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

XeHay 1 năm 300

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

Với giá bán tại Việt Nam chỉ gần 7 tỷ đồng, Mercedes-Maybach S400 là một trong những mẫu sedang hạng sang hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại.

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

XeHay 1 năm 308

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Volkswagen Touareg là mẫu xe đắt nhất trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, với giá bán niêm yết tại Việt Nam là 2,889 tỷ đồng (giá tại đại lý chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng).

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

DailyXe 1 năm 844

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

F-150 Raptor có tốc độ cao, có trọng lực cao - một chiếc xe đua cạnh tranh đầy tham vọng được sử dụng trong các cuộc đua off-road.

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

XeHay 1 năm 229

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

Ngay từ khi ra mắt, Range Rover Velar được giới chuyên môn đánh giá khá cao cả về thiết kế và trang bị công nghệ hiện đại, cũng như khả năng vận hành tuyệt vời.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Autodaily 1 năm 327

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Trong cuộc cạnh tranh “khốc liệt” ở phân khúc xe hạng B, Honda City 2017 đã có những nâng cấp kịp thời và “đáng tiền” - đủ để chinh phục đại đa số khách hàng Việt.

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

XeHay 1 năm 219

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

Ford Explorer là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn bán chạy nhất tại Bắc Mỹ trong suốt 25 năm qua. Đây là sự lựa chọn hàng đầu đối với những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ sang trọng.

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

XeHay 1 năm 249

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Từ trước đến nay, luôn có những luồng ý kiến trái chiều về sự chênh lệch giữa một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và một chiếc xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

XeHay 1 năm 267

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

Porsche Panamera 2017 là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ đầu. Nó mang gen thể thao đặc trưng của hãng xe đến từ Stuttgart nhưng chỉ với một nút xoay, Panamera 2017 lại hiền hòa, êm ái.

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

XeHay 1 năm 316

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

Tròn 40 năm kể từ khi chiếc Ferrari có động cơ V8 đặt giữa đầu tiên ra đời (308 GTB), siêu xe 488 GTB/Spider lại một lần nữa sử dụng động cơ tăng áp và mở ra một chương sử mới cho hãng siêu xe Ý.

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

XeHay 1 năm 247

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

Sở hữu chất lượng Nhật Bản, ngoại thất bóng bẩy, nội thất 5+2 tiện nghi và khả năng vận hành êm ái, Mitsubishi Outlander là lựa chọn tối ưu cho những ai đang tìm kiếm sự khác biệt.

Tin tức mới