Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium +

Đến thời điểm này, mẫu Focus đã chính thức lăn bánh tại Việt Nam. Những trải nghiệm trên cung đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đã mang lại cho chúng tôi những cảm giác tuyệt vời về sản phẩm này.

Like: Thiết kế đẹp, chiếm ưu thế trong cùng phân khúc về tiện nghi, công nghệ và trang bị an toàn. Khả năng vận hành rất tốt.

Dislike: Khoang xe ít các ngăn, hộc chứa đồ như ví, điện thoại, kính.

Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm mẫu Focus thế hệ mới lần đầu tiên ra mắt tại Thái Lan, sản phẩm dành cho khu vực châu Á Thái Bình Dương. Được biết, ngay sau đó, cơn sốt Focus lập tức diễn ra ngay trong phân khúc xe hạng C tại các thị trường Thái Lan, Malaysia hay Indonesia…   Đến nay, Focus đã xuất hiện tại Việt Nam, và một lần nữa, chúng tôi được cầm lái phiên bản Titanium + (phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan 4 cửa của Focus thế hệ mới) dọc theo tuyến đường cao tốc từ Hà Nội tới khu nghỉ dưỡng sang trọng Emeralda, Ninh Bình.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 1
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 2
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 3

Thật khó có thể tìm được sự khác biệt giữa sản phẩm chúng tôi đã trải nghiệm trực tiếp trên đất Thái và sản phẩm được lắp tại nhà máy Hải Dương của Ford. Vẫn là những đường gân sắc nét trên thân xe, cản trước, cản sau, những màu sơn hấp dẫn và chỉn chu trong từng chi tiết, cùng đó là đặc tính vận hành ấn tượng.   Trên tuyến đường lý tưởng cho hành trình, Giám đốc bán hàng của Ford Việt Nam tiết lộ một điều thú vị rằng, Focus thế hệ mới được khách hàng Việt đón chào khá nồng nhiệt, trong đó, các phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe thế hệ mới là Titanium + (sedan 4 cửa) và Sport + (hatchback 5 cửa) đang có doanh số vượt sự mong đợi. Ford Việt Nam đang phải “nợ” khách hàng tới sau Tết Nguyên Đán mới có thể bàn giao xe. Vấn đề này không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả các thị trường tại các nước thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippine… cũng vậy.  

Thiết kế ngoại thất  

Nếu như ở thế hệ trước, mẫu xe hatchback 5 cửa có ưu thế vượt trội hơn phiên bản sedan 4 cửa, thì nay, cả hai đều “mười phân vẹn mười”. Có thể nói, phần đuôi xe của phiên bản Titanium + (phiên bản cao nhất trong dòng Focus sedan 4 cửa) đã mang tới một góc nhìn hiện đại, sắc sảo và bắt mắt. Quan điểm của chúng tôi về dòng Focus 4 phù hợp với phái mạnh bởi nó chứa đựng nhiều đường nét cứng cáp và nam tính.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 4

Gương chiếu hậu cũng là một điểm đáng lưu ý của xe khi tạo hai vùng quan sát, một vùng dạng gương phẳng và vùng mép ngoài phủ gương cầu để hạn chế bớt góc mù tới người lái. Mặt khác, mẫu Titanium + này còn được trang bị hệ thống cảnh báo (tín hiệu đèn vàng) điểm mù khi có vật cản rơi vào điểm mù nhằm tăng tính an toàn. Ngoài ra, xe cũng trang bị hệ thống đèn đèn cốt dạng bóng HID và choá cầu (projector) có chế độ tự động bật sáng, đèn pha bóng halogen, choá phản xa đa chiều. Trong cấu trúc đèn chiếu sáng có thêm dải LED khá bắt mắt khi di chuyển trong đêm.  

Về tổng thể, chúng tôi cảm thấy toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Các khe lắp ráp đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Từng mảng chi tiết dày dặn và chắn chắn đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 5
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 6
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 7

Ford công bố rằng, thép chịu lực cao chiếm 55% thân vỏ xe Focus, trong khi thép siêu cứng chiếm hơn 26% cấu trúc khung xe. Nhờ vậy, độ cứng của thân tăng thêm 30% so với phiên bản Focus đời trước, đồng thời giảm đáng kể độ ồn, độ rung, lắc.  

Nội thất, tiện nghi  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 8

Khi cánh cửa xe mở ra, chúng tôi thấy một không gian đậm chất công nghệ. Đó là một cabin vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam như Honda Civic và Toyota Altis xét về khía cạnh công nghệ và tính hiện đại. Tuy nhiên, chất nội thất của Focus lại mang tới cảm giác thú vị hơn và dường như chất liệu được làm từ các vật liệu cao cấp hơn.   Nhưng với hàng loạt những công nghệ hiện đại thì rõ ràng bạn nên “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. Tất nhiên, mọi ký tự, hướng dẫn đều khiến người lái dễ dàng hiểu và sử dụng.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 9
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 10
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 11

Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vô lăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.  

So với thế hệ trước, rõ ràng Focus mới đã trưởng thành vượt bậc, thậm chí vượt cả những đối thủ trong phân khúc xe hạng C (compact sedan) bởi những tiện ích trên. Đặc biệt, hệ thống SYNC với sự hợp tác của Microsoft đã trở nên dễ dùng hơn hẳn khi sử dụng những cấu trúc lệnh đơn giản hơn nhiều so với Voice control trên Fiesta. Hệ thống cho phép bạn kết nối điện thoại di động Bluetooth và máy nghe nhạc kỹ thuật số qua cổng USB với xe Focus mới. Bạn có thể bật nhạc, gọi điện và nhận cuộc gọi bằng các khẩu lệnh khi mắt đang quan sát đường và tay vẫn giữ yên trên vô lăng điều khiển.    

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 12
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 13
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 14

 Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop… Tất nhiên, đó là những tính năng đều có trên các phiên bản cao cấp nhất là Sport + và Titanium +.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 15
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 16
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 17

  Các hộc chứa đồ ít hơn và khoang xe có cảm giác chật hơn so với các đối thủ đến từ “xứ sở hoa Anh Đào” mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Nếu so với các đối thủ như Toyota Altis 2.0, Honda Civic 2.0, Mazda 3 2.0AT thì Focus Ti không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh chung của thế hệ Focus hoàn toàn mới.  

Trang bị động cơ  

Focus Titanium + được trang bị động cơ Duratec 2.0 lít Ti-VCT DGI. Đây là loại động cơ kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (GDTi) và công nghệ biên thiên thời gian mở/đóng của van nạp, xả (Ti-VCT) nhằm mục đích tạo ra công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Công suất động cơ đạt 2.0 đạt 170 mã lực và mômen xoắn cực đại là 200Nm.   Xe sử dụng hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS). Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của dòng xe này là 6,7 lít/100km. So với thế hệ động cơ cũ, thế hệ động cơ mới có công suất tăng 20% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.  

Khả năng vận hành  

Khi đã lựa chọn được tư thế lái ưa thích, chúng tôi khởi động máy và được chào đón bằng hệ thống thống thông tin giao tiếp thân thiện. Cài cần số vào chế độ D, khi tăng tốc trên đường trường, điều đầu tiên mà chúng tôi ấn tượng là khả năng tăng tốc cùng khả năng cách âm rất tốt. Nhưng còn tuyệt vời hơn nữa khi chuyển sang điều khiển xe ở chế độ S (chế độ thể thao), vòng tua máy xe được đẩy lên cao cùng tiếng pô xe rền vang, hay hơn bất cứ mẫu xe nào trong cùng phân khúc tại Việt Nam.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 18

Việc sử dụng động cơ 2.0, phun xăng trực tiếp là một trong những bước tiến lớn nhất về khả năng vận hành của Focus mới. Năng lực thực sự của động cơ này chứng tỏ qua công suất cực đại đạt tới 170 mã lực trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu rất khiêm tốn với con số 6,7 lít/100 km. Nhưng công suất chưa phải tất cả mà còn phải nhắc đến mômen xoắn cực đại đạt 200 Nm.  

Cùng với việc hạn chế tiếng ồn, Ford vẫn tiếp tục cải tiến khả năng phản hồi của bướm ga, cụ thể là phản hồi của động cơ với mức độ của chân ga. Có nghĩa rằng, bạn muốn xe thực hiện mệnh lệnh của bạn như thế nào thì chỉ việc ra lệnh bằng chân ga mà thôi. Hệ thống truyền lực và khả năng chịu xoắn của thân xe giờ đây đã được cải tiến đáng kể so với thế hệ trước. Chúng tôi cũng cho rằng, đây là một trong những điểm nổi bật nhất trong khả năng vận hành của xe.  

Focus vào cua rất nhanh và cân bằng, mặc dù điều kiện chúng tôi thử là đường ướt, trơn trượt. Nếu bạn tăng thêm ga ở giữa khúc cua (với hệ thống ESP đã tắt), sẽ có cảm giác trượt nhẹ nhưng hãy giảm ga một chút, xe sẽ nhanh chóng tự động lấy lại cân bằng. Còn nếu với ESP được bật (chế độ mặc định) thì bạn hoàn toàn yên tâm bám cua theo đúng quỹ đạo mà bạn muốn.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 19
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 20
Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 21

Tất nhiên, một mẫu xe nhỏ, gầm thấp như vậy vẫn còn đôi chút hạn chế khi đi qua đường xấu do hệ thống treo hơi cứng. Nhưng bạn hãy đừng bỏ qua những lợi thế nhẹ nhành linh hoạt khi điều khiển xe trong phố, khả năng tự cân bằng ở tốc độ vừa phải cùng với những tiện ích như ga tự động (cruise control), giới hạn tốc độ (limited speed). Cuối cùng, đặc tính tiết kiệm của Focus Titanium là điều không thể không nhắc đến, với mức tiêu thụ dưới 7 lít/100km trong các loại đường hỗn hợp làm chúng tôi hài lòng đối với cỗ máy có dung tích 2.0 trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp này.    

Hệ thống an toàn  

Các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử ESP. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo điểm mù, thông báo cho lái xe khi có các xe khác rơi vào điểm mù là trang bị tiêu chuẩn trên Focus Titanium +.  

Tận hưởng công nghệ trên Ford Focus Titanium + - Hình 22

Đánh giá  

Không thể phủ nhận rằng Ford đã mang đến những tiện ích tuyệt vời trong kỷ nguyên công nghệ cao. Xe còn sở hữu mức giá cạnh tranh mà không một mẫu xe nào trong cùng phân khúc đạt được với những công nghệ tân kỳ đó. Những chiếc xe của Ford trong kỷ nguyên One Ford luôn là vậy. Và có thể, Focus Titanium + có thể chỉ là một trong số đó mà thôi.  

Thông số kỹ thuật  

- Kích thước: 4.534×1.823×1.4860 mm

- Chiều dài cơ sở: 2.648 mm

- Động cơ: 2.0 lít, I-4, i-VCT, phun xăng trực tiếp DGI

- Công suất: 170 mã lực tại 6.500 vòng/phút

- Mô-men xoắn: 200 Nmm tại 4.450 vòng/phút

- Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ Thể thao/Tiêu chuẩn

- Dẫn động: FWD

- Dung tích bình nhiên liệu: 55 lít

- Tiêu thụ nhiên liệu: 6,7 lít/100 km

- Giá bán: 849.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)  

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Autopro 2 tháng 76

10 xe chuyên chở nguyên thủ quốc gia - Xe mới của Kim Jong Un ngầu không kém Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Sang trọng, to lớn, nhanh nhẹn và an toàn là những yếu tố bắt buộc đối với những mẫu xe chuyên dụng này.

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

DailyXe 3 tháng 118

Đánh giá nội thất Kia Optima 2018 kèm giá bán mới nhất

Các nhà thiết kế Kia, mà đặc biệt thiết kế trưởng Peter Schreyer tạo sự tinh tế và sang trọng cũng như muốn tạo sự ảnh hưởng lớn đến cảm xúc người lái cho Kia Optima mới qua các chi tiết tối ưu tăng cảm giác cầm, nắm tạo sự chắc chắn và thoải mái nhất khi lái xe.

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

XeHay 8 tháng 253

Hyundai Santa Fe 2019 định hình lại kiểu dáng, kích thước và tính đẳng cấp

Hầm hố và cơ bắp là những ấn tượng ban đầu về kiểu dáng và phong cách của Hyundai Santa Fe 2019 - chiếc SUV cỡ nhỏ của Hàn Quốc vừa được ra mắt tại Triển lãm Geneva năm nay.

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

XeHay 10 tháng 254

Volkswagen Passat Bluemotion - Làn gió lạ từ nước Đức

Ông Martin Winterkorn, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Volkswagen, đã gọi Passat thế hệ thứ 8 là “chiếc xe sang có giá bán phổ thông”.

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

XeHay 12 tháng 465

Đánh giá xe Range Rover Evoque - Giá cao có đáng mua

Là một mẫu xe SUV cỡ nhỏ bán chạy của hãng Land Rover, Range Rover Evoque được sản xuất kể từ tháng 7 năm 2011.

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Autodaily 1 năm 443

Đánh giá xe Jaguar F-Pace: Tự tin khẳng định chỗ đứng trong phân khúc

Mẫu SUV cỡ trung hiệu suất cao Jaguar F-Pace là một gương mặt khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Autodaily 1 năm 255

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản

Lâu rồi chúng tôi mới có dịp cầm lái một mẫu xe mang lại cảm giác thích thú đến vậy. Đó chính là Infiniti QX60, SUV hạng sang 7 chỗ đến từ Nhật Bản.

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

XeHay 1 năm 311

Trải nghiệm Ford Focus trên đất Úc

Vừa qua, Ford đã tổ chức chương trình lái thử Ford Focus mới tại Sydney, Úc. Đến với chương trình, phóng viên Xe hay có những trải nghiệm thú vị bên cạnh chiếc Focus.

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Otosaigon 1 năm 220

Đánh giá nhanh Audi Q5 2017 - động cơ 2.0L tăng áp, nội thất đẹp, ngoại hình giống Q7

Có những diễn viên được gọi là "Vua phòng vé", có những ca sỹ cứ lên Youtube là đảm bảo lượt view cao, và có những chiếc xe, sinh ra là để làm tăng doanh số cho hãng.

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Autodaily 1 năm 267

Đánh giá tiện nghi xe bán tải: Lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt

Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện), dòng xe bán tải pick-up đang được nhiều gia đình ở Việt Nam.

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

XeHay 1 năm 296

Mercedes-Maybach S400 - Món hời cho doanh nhân Việt

Với giá bán tại Việt Nam chỉ gần 7 tỷ đồng, Mercedes-Maybach S400 là một trong những mẫu sedang hạng sang hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại.

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

XeHay 1 năm 305

Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Volkswagen Touareg là mẫu xe đắt nhất trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, với giá bán niêm yết tại Việt Nam là 2,889 tỷ đồng (giá tại đại lý chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng).

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

DailyXe 1 năm 842

Ford F-150 Raptor 2017: Siêu bán tải lừng lẫy hàng đầu!

F-150 Raptor có tốc độ cao, có trọng lực cao - một chiếc xe đua cạnh tranh đầy tham vọng được sử dụng trong các cuộc đua off-road.

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

XeHay 1 năm 227

Range Rover Velar sắp ra mắt Việt Nam - sang trọng nhưng vẫn off-road đỉnh

Ngay từ khi ra mắt, Range Rover Velar được giới chuyên môn đánh giá khá cao cả về thiết kế và trang bị công nghệ hiện đại, cũng như khả năng vận hành tuyệt vời.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Autodaily 1 năm 326

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Trong cuộc cạnh tranh “khốc liệt” ở phân khúc xe hạng B, Honda City 2017 đã có những nâng cấp kịp thời và “đáng tiền” - đủ để chinh phục đại đa số khách hàng Việt.

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

XeHay 1 năm 216

Trải nghiệm khả năng Offroad của Ford Explorer

Ford Explorer là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn bán chạy nhất tại Bắc Mỹ trong suốt 25 năm qua. Đây là sự lựa chọn hàng đầu đối với những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ sang trọng.

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

XeHay 1 năm 247

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Từ trước đến nay, luôn có những luồng ý kiến trái chiều về sự chênh lệch giữa một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và một chiếc xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

XeHay 1 năm 266

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

Porsche Panamera 2017 là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ đầu. Nó mang gen thể thao đặc trưng của hãng xe đến từ Stuttgart nhưng chỉ với một nút xoay, Panamera 2017 lại hiền hòa, êm ái.

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

XeHay 1 năm 314

Ferrari 488 Spider - Bốn bánh xe và một bầu trời rộng mở

Tròn 40 năm kể từ khi chiếc Ferrari có động cơ V8 đặt giữa đầu tiên ra đời (308 GTB), siêu xe 488 GTB/Spider lại một lần nữa sử dụng động cơ tăng áp và mở ra một chương sử mới cho hãng siêu xe Ý.

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

XeHay 1 năm 240

Mitsubishi Outlander 2017 - Xứng danh xe Nhật

Sở hữu chất lượng Nhật Bản, ngoại thất bóng bẩy, nội thất 5+2 tiện nghi và khả năng vận hành êm ái, Mitsubishi Outlander là lựa chọn tối ưu cho những ai đang tìm kiếm sự khác biệt.

Tin tức mới