VinFast Theon – Một khởi đầu mới

Trần Xuân Đức đăng lúc 23-02-2021 19:00 Đánh giá xe

Nếu như Klara hay Impes, Ludo là những mẫu xe khai phá thị trường xe máy điện được đầu tư nghiêm túc tại Việt Nam thì VinFast Theon là bước tiến tiếp theo để phá bỏ định kiến về xe điện của người tiêu dùng Việt.

“Flagship” hay mẫu xe đầu bảng là một thành viên vô cùng quan trọng trong bất kỳ dải sản phẩm nào. Những mẫu xe đầu bảng thường mạnh nhất, độc đáo nhất, hiệu năng tốt nhất, chúng sẽ đại diện cho các giá trị mà hãng xe theo đuổi cũng như là “vật bảo chứng” cho chất lượng của các sản phẩm cùng thương hiệu. Hơn nữa, flagship còn là lời khẳng định về khả năng của bất kỳ doanh nghiệp nào vì để phát triển và thương mại hóa những sản phẩm “đầu tàu”, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần làm chủ các công nghệ hiện đại nhất, tập trung nguồn lực R&D dồi dào nhất.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Những mẫu xe đầu bảng cũng tác động đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu chúng mang trên mình. Không phải tự nhiên mà Nissan chi hàng tỷ đô cho dự án GT-R để mang lại chút hào quang cho các sản phẩm như X-Trail hay Sunny, hay Honda nhất quyết phát triển mẫu siêu xe NSX mới để khẳng định rằng dòng máu thể thao luôn chảy trong mọi sản phẩm của họ, dù là City hay CR-V. Tương tự như vậy, VinFast cũng muốn xóa tan định kiến “xe điện là xe lởm” của không ít người Việt. VinFast muốn họ nghĩ rằng: “Wow, hóa ra xe máy điện còn tốt hơn cả xe chạy xăng!”.

Sản phẩm đầy tham vọng

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Để thuyết phục được khách hàng Việt, VinFast phải đầu tư thực sự nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm. Tất nhiên là đội ngũ nhân viên VinFast biết rõ họ cần phải làm gì. Về phần cứng, VinFast Theon sở hữu những linh kiện có độ tin cậy cao, cả về thương hiệu cũng như trải nghiệm thực tế. VinFast Theon sở hữu những trang bị như đèn LED đôi dạng thấu kính ở phía trước, đèn định vị ban ngày hình chữ V cách điệu khá độc đáo và lạ mắt. Dải đèn này cộng với biểu tượng VinFast đặt trên miếng chắn gió đầu xe khiến người đi đường nhận ra ngay mẫu xe mới của hãng xe Việt. Đây là chi tiết thể hiện “bản sắc” của chiếc xe, không lai tạp, không nhái lại những thiết kế kinh điển của châu Âu.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Xe còn sở hữu hệ thống đồng hồ dạng màn hình LCD màu toàn phần, có giao diện được VinFast tự phát triển. Khi trải nghiệm cả dưới trời nắng và trời tối, màn hình này có độ sắc nét, tần số quét và nhất là độ sáng thuộc hàng tốt nhất trong tầm giá. Màn hình này có độ sáng tương đối tốt nên không quá khó nhìn khi nắng chiếu đỉnh đầu và độ sáng tối thiểu cũng rất tối ưu nên khi đi xe ban đêm thì người lái cũng không bị chói mắt.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Điều thú vị ở đây là màn hình này có thể kết nối được với điện thoại thông minh. Điện thoại kết nối với VinFast Theon không chỉ để cài ứng dụng theo dõi xe mà còn được sử dụng để mở khoá nổ máy. Bên cạnh đó, chìa khoá xe là loại smartkey, có định vị và khoá cổ từ xa (ngoài ra, xe còn có thể sử dụng e-sim như một thiết bị để định vị và liên lạc với điện thoại thông minh khác). Dù vậy, nếu như VinFast có thể làm cách nào đó để màn hình này có tính năng dẫn đường, định hướng bằng bản đồ thì sẽ tuyệt vời hơn.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

VinFast Theon có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 2.006 x 800 x 1.255 mm. Kích thước này là tương đương với những mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH hay Piaggio Medley. Kiểu dáng cao lớn kết hợp với thiết kế tổng thể vuông vức khiến VinFast Theon sẽ phù hợp với nam giới hơn. Bên cạnh đó, những chi tiết cơ khí và dẫn động cũng hấp dẫn cánh mày râu. Xe sở hữu động cơ điện đặt ở giữa thân xe (khu vực sau sàn để chân), kiểu đặt động cơ này giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn và khiến Theon linh hoạt hơn so với kiểu đặt động cơ vào trục bánh sau giống như đa số xe máy điện khác. Động cơ điện của Theon có công suất định danh 7,1 kW (tương đương 9,65 mã lực ở hiệu điện thế 48V). Ở chế độ Sport và kéo thốc ga, động cơ có thể đạt công suất 9kW, tương đương 12 mã lực trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng vì cấu hình động cơ đặt giữa nên VinFast Theon truyền động đến bánh sau bằng hệ thống dây xích tương tự như các mẫu xe máy côn tay chạy xăng.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Xe sử dụng 2 bộ pin Lithium-ion do Samsung SDI sản xuất, kích thước tiêu chuẩn 18650 (tức là mỗi viên pin nhỏ sẽ có kích thước 18 x 65 mm). Hai bộ pin này có tổng dung lượng 49.600 mAh và có thể sạc đầy trong khoảng 5,5 tiếng. Tuổi thọ của bộ pin thế hệ mới này cũng vượt trội so với các sản phẩm trên thị trường, khi sạc 2.000 lần vẫn còn 70% dung lượng. Cả động cơ và pin đều đạt chuẩn chống nước và bui cao nhất hiện nay - IP67. Do đó, người lái VinFast Theon có thể “lội nước” với mức ngập nửa mét, vượt trội so với các mẫu xe chạy xăng trên thị trường.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Tất nhiên, để tận dụng hết khả năng của động cơ mạnh mẽ thì VinFast Theon cũng được trang bị “dàn chân” xứng đáng với định vị sản phẩm này, vốn có giá xấp xỉ những mẫu xe tay ga cao cấp phổ biến trên thị trường. Cụ thể, xe được trang bị giảm xóc Showa trước sau với cấu hình giảm xóc ống lồng ở bánh trước và lò xo trụ ở bánh sau. Đây là kiểu thiết kế tương đương với các mẫu xe tay ga cùng giá tiền. VinFast Theon cũng sở hữu hệ thống phanh Nissin với phanh đĩa ở cả 2 bánh xe, cùm phanh trước có 2 pít tông để tăng hiệu năng phanh. Đặc biệt, VinFast Theon cũng có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở cả bánh trước và sau, được phát triển bởi Continental. Thành phần cuối cùng là bộ lốp IRC sản xuất tại Việt Nam có tiết diện 100 mm trước và 120 mm sau. Nhìn chung, với mức giá tiêu chuẩn 60 triệu hoặc 81,1 triệu đồng nếu khách hàng mua luôn pin, VinFast Theon sở hữu cấu hình phần cứng và phần mềm đều thuộc hàng tốt nhất hiện nay,

Trải nghiệm thực tế

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Ấn tượng đầu tiên khi lần đầu tiên ngồi lên chiếc VinFast Theon là sự chắc chắn và chỉn chu của từng chi tiết trên xe. Ấn mạnh vào các chi tiết nhựa không thấy tiếng ọp ẹp thường thấy trên các mẫu xe điện giá rẻ. Tay lái hai bên cũng được bọc cao su mềm, cho cảm giác cầm nắm mềm mại nhưng rất bám tay, các nút điều khiển cũng có độ đầm chắc rất đáng khen. Ngay cả chiếc yên xe cũng được bọc nhựa mềm và có độ bám tốt, thiết kế yên 2 tầng cũng khiến người lái ngồi vững hơn và người ngồi sau có vị trí ngồi cao hơn, qua đó có tầm quan sát tốt hơn. Những chi tiết nhỏ như móc treo đồ, nắp che khoang chứa đồ nhỏ ở yếm xe hay giá để chân cho người ngồi sau cũng rất chắc chắn, toát nên độ cao cấp và chất lượng gia công tốt của chiếc VinFast Theon.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Và rồi khi vặn tay ga. Chiếc xe tăng tốc mượt mà và rất lũy tiến, không bị sốc, giật như đa số các mẫu xe điện khác. Việc các kỹ sư VinFast căn chỉnh được cảm giác tay ga mượt mà như Theon đã là một điều rất đáng hoan nghênh! Cảm giác tay ga mượt mà sẽ khiến những người mới lái xe máy điện cảm thấy dễ làm quen hơn, qua đó lái xe an toàn hơn. Cảm giác tay phanh cũng rất đầm và chuẩn chỉ, lực phanh được dàn trải đều theo hành trình tay phanh. Thực sự, VinFast Theon là một mẫu xe rất dễ làm quen vì những điểm tiếp xúc giữa bạn và chiếc xe (tay ga, tay phanh, yên xe, nút bấm v.v..) đều có độ hoàn thiện cao và có chất lượng rất tốt. Thêm một điểm cộng nữa của Theon là hệ thống treo và khung xe cũng rất chắc chắn và được căn chỉnh tốt. Tôi cố tình phi xe qua giờ giảm tốc ở tốc độ 40 km/h mà vẫn cảm thấy tương đối êm ái!

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Nhích tay ga mạnh hơn một chút, chiếc VinFast Theon vọt đi với gia tốc rất ấn tượng. Con số 0-50 km/h trong 6 giây mà VinFast công bố là hoàn toàn tương đồng với trải nghiệm thực tế. Xe có độ vọt rất tốt trong dải tốc độ này và gia tốc giảm dần khi Theon vượt qua mốc 50 km/h. Xe có 2 chế độ Sport và Eco, nếu chọn chế độ Eco thì tốc độ tối đa được giới hạn ở 50 km/h, nếu chọn Sport thì tốc độ tối đa 90 km/h Trong hầu hết quá trình trải nghiệm xe, tôi đều chọn chế độ Sport. Bạn không mua một chiếc Ferrari để rồi chỉ chạy tà tà ở 30, 40 km/h! Với VinFast Theon thì cũng vậy, nếu bạn bỏ hơn 80 triệu đồng ra mua một chiếc xe máy điện thì bạn có quyền tận hưởng trọn vẹn khả năng của nó.

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Lời khuyên dành cho bạn: hãy cứ chạy thật thoải mái với Theon và sạc pin mỗi đêm (hoặc đổi pin tại các trạm pin VinFast). Trên lý thuyết thì mỗi viên pin có thể giữ được 70% dung lượng ban đầu sau 2.000 lần sạc. Nếu như bạn sạc mỗi ngày thì cũng phải sau hơn 5 năm thì viên pin của bạn mới “chai” đến mức 70%! Tất nhiên, nếu là một người đi xe điềm đạm hơn thì tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của VinFast Theon cũng sẽ dài hơn nhiều. Bạn chỉ cần lưu ý rằng không nên để dung lượng pin tụt xuống quá 20% vì lúc đó, cơ chế bảo vệ pin sẽ được kích hoạt và tốc độ xe cũng bị giới hạn rất nhiều, điều sẽ khiến bạn trở thành một vật cản trên đường.

Kết luận

vinfast-theon-mot-khoi-dau-moi

Theon tiếp tục là một sản phẩm rất thuyết phục của VinFast, hãng xe trẻ tuổi nhưng luôn có những bước tiến ngoạn mục trong vài năm qua. VinFast Theon vẫn phát huy những điểm mạnh của các sản phẩm trước đó, đồng thời bổ sung thêm những công nghệ hữu ích và trải nghiệm vượt trội so với các mẫu xe điện hiện có trên thị trường. Nếu như VinFast nhanh chóng phát triển được mạng lưới cơ sở hạ tầng phục vụ xe máy điện thì có lẽ, ngày mà xe máy điện thay thế xe máy xăng sẽ đến sớm hơn chúng ta nghĩ.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn: XeHay

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Lên núi du xuân cùng Honda City RS 2021

XeHay 7 ngày 110

Lên núi du xuân cùng Honda City RS 2021

Bất chấp định kiến xe “phố” chỉ đi phố, Honda City RS 2021 sẵn sàng thách thức kể cả những cung đường khó nhằn nhất, chỉ với động cơ 1.5L, công suất 119 mã lực.

Đánh giá Toyota Innova mới: Chất lượng khẳng định vị thế

Autodaily 8 ngày 82

Đánh giá Toyota Innova mới: Chất lượng khẳng định vị thế

Nhắc đến Toyota Innova người ta nghĩ ngay đến một chiếc xe “thực dụng”. Những đặc tính bền bỉ, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, giá hợp lý, giá trị bán lại cao, … đã khiến Innova không chỉ là mẫu xe gia đình lý tưởng mà còn là lựa chọn hàng đầu để kinh doanh vận tải. Sự đa dạng trong mẫu mã, phiên bản và giá bán trải dài giúp Innona tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng có nhu cầu. Nhưng Toyota Innova phiên bản nâng cấp còn mang đến cho chúng tôi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi được cầm lái trải nghiệm thực tế.

BMW X5 xDrive45e 2021 - Mạnh mẽ hơn, phạm vi di chuyển xa hơn!

XeHay 10 ngày 92

BMW X5 xDrive45e 2021 - Mạnh mẽ hơn, phạm vi di chuyển xa hơn!

Mặc dù thế hệ thứ 2 đã được nâng cấp với động cơ I6 mạnh mẽ hơn cùng khả năng cung cấp phạm vi di chuyển xa hơn gấp đôi, nhưng BMW X5 xDrive45e 2021 dường như vẫn chưa ấn tượng cho lắm, ít nhất là khi nói đến hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Cadillac Lyriq - Cú đáp trả dành cho Tesla Model X

XeHay 16 ngày 90

Cadillac Lyriq - Cú đáp trả dành cho Tesla Model X

Xe điện Cadillac Lyriq sử dụng nền tảng khung gầm liền khối thế hệ mới cùng hệ truyền động điện Ultium dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022. Lyriq cũng được dự đoán sẽ thay thế Cadillac One “The Beast” để trở thành phương tiện cho Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cadillac Lyriq - Cú đáp trả dành cho Tesla Model X

XeHay 16 ngày 84

Cadillac Lyriq - Cú đáp trả dành cho Tesla Model X

Xe điện Cadillac Lyriq sử dụng nền tảng khung gầm liền khối thế hệ mới cùng hệ truyền động điện Ultium dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022. Lyriq cũng được dự đoán sẽ thay thế Cadillac One “The Beast” để trở thành phương tiện cho Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hồng Kỳ H9 - Đối thủ "xứng tầm" của Mercedes-Benz S-Class?

XeHay 18 ngày 140

Hồng Kỳ H9 - Đối thủ xứng tầm của Mercedes-Benz S-Class?

Sở hữu diện mạo bóng bẩy, sang trọng “vay mượn” từ một số dòng xe hạng sang; mẫu sedan cỡ lớn Hồng Kỳ H9 vẫn luôn “ôm mộng” có khả năng cạnh tranh và áp chế hoàn toàn các đối thủ đến từ Châu Âu.

Toyota Venza 2021 - Sự trở lại ngoạn mục đầy ấn tượng

XeHay 26 ngày 143

Toyota Venza 2021 - Sự trở lại ngoạn mục đầy ấn tượng

Toyota Venza 2021 chính thức quay trở lại thị trường, xe được định vị trong phân khúc SUV/Crossover cỡ trung và là một trong những mẫu xe đầu tiên mở ra phân khúc MPV lai SUV, nổi bật với hệ truyền động hybrid đầy ấn tượng.

Mini JCW 2021 - Quái vật tí hon

XeHay 1 tháng 114

Mini JCW 2021 - Quái vật tí hon

Những chiếc Mini JCW chẳng khác nào Ole Gunnar Solskjær, “sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ”. Dù vẫn mang vẻ bề ngoài đáng yêu, nhỏ nhắn như các bản Mini khác nhưng nếu bạn dám thách thức Mini JCW trên đường đua, chưa chắc bạn đã chiến thắng!

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

XeHay 1 tháng 109

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Bạn muốn biết thế nào là một chiếc Gran Turismo chuẩn mực đậm chất Ý? Hãy mua một chiếc Ferrari Roma, câu trả lời tự khắc sẽ đến. Nếu chưa đủ điều kiện thì hãy cố gắng ngồi vào nó ít nhất một lần!

VinFast Theon – Một khởi đầu mới

XeHay 1 tháng 162

VinFast Theon – Một khởi đầu mới

Nếu như Klara hay Impes, Ludo là những mẫu xe khai phá thị trường xe máy điện được đầu tư nghiêm túc tại Việt Nam thì VinFast Theon là bước tiến tiếp theo để phá bỏ định kiến về xe điện của người tiêu dùng Việt.

Porsche 911 GT3 2022 - Sinh ra ở Flacht

XeHay 2 tháng 132

Porsche 911 GT3 2022 - Sinh ra ở Flacht

“Sinh ra ở Flacht” là một cụm từ danh giá mà chỉ những chú ngựa Porsche thuần chủng nhất, mạnh mẽ nhất mới vinh hạnh sở hữu. Porsche 911 GT3 2022 không phải là xe đua thuần túy nhưng cũng mang trong mình nhiều “giá trị cốt lõi” của 60 năm Porsche đua xe.

Porsche 911 Carrera S - Tiệm cận hoàn hảo

XeHay 2 tháng 151

Porsche 911 Carrera S - Tiệm cận hoàn hảo

Qua hàng chục năm, sức hấp dẫn của Porsche 911 vẫn không thay đổi. Đây vẫn là mẫu xe mà bạn có thể lái đi chợ và lái vào trường đua trong cùng một ngày. Thế hệ 911 mới vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn đó và bổ sung thêm những điểm nhấn khác biệt.

Động cơ TFG của Koenigsegg - Tương lai động cơ đốt trong!

XeHay 3 tháng 408

Động cơ TFG của Koenigsegg - Tương lai động cơ đốt trong!

Tiny Friendly Giant (TFG) là tên gọi rất “đáng yêu” của khối động cơ đặc biệt nằm trong chiếc hypercar Koenigsegg Gemera. TFG kết hợp với 3 động cơ điện và đặc biệt là hộp số 1 cấp độc quyền của Koenigsegg (KDD) tạo ra công suất cực khủng: 1700 mã lực!

Porsche Macan - Thông số không phải là tất cả

XeHay 3 tháng 141

Porsche Macan - Thông số không phải là tất cả

Porsche Macan là mẫu xe bạn sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của nó nếu như không trực tiếp cầm lái, đơn giản là như vậy.

MG ZS - Có gì để cạnh tranh?

XeHay 3 tháng 251

MG ZS - Có gì để cạnh tranh?

Với mức giá chỉ từ 495 đến 599 triệu đồng, có thể nói rằng MG ZS đang là mẫu crossover hạng B rẻ nhất tại Việt Nam. Vậy ngoài mức giá hấp dẫn thì mẫu xe này còn gì để thuyết phục khách hàng Việt?

BMW 530i - Dành cho người mê lái

XeHay 3 tháng 206

BMW 530i - Dành cho người mê lái

Với mức giá giảm còn 2,679 tỷ đồng, sức hút của BMW Series 5 đang dần ấm lên tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, mẫu xe này có nhiều thứ đáng để nói hơn là mức giá được giảm để chuẩn bị đón phiên bản LCI.

Hyundai Kona 2022 - Thiết kế mới, nhiều tính năng và trang bị hiện đại

XeHay 3 tháng 277

Hyundai Kona 2022 - Thiết kế mới, nhiều tính năng và trang bị hiện đại

Hyundai Kona 2022 sở hữu thiết kế mới từ trong ra ngoài, cùng với đó là sự bổ sung thêm hàng loạt tính năng an toàn và trang bị tiện nghi tiên tiến hơn, hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm lái thú vị.

Hyundai Tucson 2022 - Thay đổi diện mạo, tiếp cận theo thiết kế tương lai

XeHay 3 tháng 190

Hyundai Tucson 2022 - Thay đổi diện mạo, tiếp cận theo thiết kế tương lai

Hyundai Tucson 2022 sẽ sở hữu một diện mạo hoàn toàn mới từ trong ra ngoài, hướng đến một vẻ đẹp tương lai và hiện đại hơn. Bên cạnh đó, với các tùy chọn động cơ mới, chiếc SUV/Crossover cỡ nhỏ này sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc.

Ford Bronco Sport 2021 - Huyền thoại thách thức mọi địa hình

XeHay 3 tháng 330

Ford Bronco Sport 2021 - Huyền thoại thách thức mọi địa hình

Ford Bronco Sport 2021 là một phiên bản cỡ nhỏ hơn của Bronco và được định vị ở phân khúc thấp hơn, nhưng vẫn đảm bảo những nét thiết kế đặc trưng mang dấu ấn thương hiệu – cùng với đó là khả năng off-road đặc biệt ấn tượng.

Lexus LX 570 2021 - "Bình mới rượu cũ" (Phần 2)

XeHay 4 tháng 241

Lexus LX 570 2021 - Bình mới rượu cũ (Phần 2)

Bước sang phiên bản nâng cấp mới, Lexus LX 570 tiếp tục sử dụng hệ truyền động cũ, dù vậy, LX 570 2021 vẫn rất cuốn hút với khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong khoảng 7,2 giây.

Tin tức mới