Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu

Vòng Chủ Cún đăng lúc 28-07-2019 20:59 Hình ảnh
Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 1

Cayenne từng bị coi là 'kẻ ngoại đạo' của Porsche khi mới ra đời

Chỉ có điều, để sở hữu một chiếc Porsche Cayenne thế hệ mới với đầy đủ trang thiết bị tuỳ chọn, bạn có thể sẽ phải đánh đổi với cả một căn biệt thự cao cấp.

Năm 2002, Porsche bị đẩy sát bờ vực phá sản. Những tín đồ tốc độ của Porsche và cả những nhân viên của hãng xe thể thao Đức đã lo ngại sẽ mất đi một thương hiệu ô tô mang những phẩm chất đặc biệt.

Nhưng cũng chính sức ép phá sản đã đưa Porsche đến với một quyết định táo bạo, thậm chí liều lĩnh, là thiết kế Cayenne. Một chiếc SUV ra đời bởi một hãng xe với những chiếc gầm thấp đậm đặc chất thể thao khi đó đã khiến cho không ít tín đồ Porsche lắc đầu. Song Cayenne không thể không ra đời, bởi trên vai nó là nhiệm vụ “cứu cánh” cho Porsche.

Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 2

Thân xe thể thao và cơ bắp đậm chất Porsche

Sức ép khi đó có lẽ lại là một may mắn bởi nó khiến Porsche buộc phải thiết kế một dòng xe đa dụng mà không thể phá bở chất thể thao riêng của mình. Ở 2 thế hệ đầu, Cayenne không hoàn toàn là một chiếc SUV nhằm hài hoà với nhu cầu của những khách hàng trung thành. Nhưng càng về sau, Cayenne càng tiến hoá để trở thành một chiếc SUV toàn năng thực thụ.

Thế hệ thứ 3 và phiên bản nâng cấp được đề cập trong bài viết này, Cayenne đã có những thay đổi đáng kể. Thiết kế cơ bản của Porsche vẫn giữ nguyên bởi nó không cần thiết phải thay đổi. Cayenne khoẻ khoắn và cơ bắp với những đường gân chạy dọc thân xe, các đường cong vừa đủ mềm mại để tạo nên những khối cơ đẹp như của một anh chàng mê gym.

Hốc hút gió mở rộng bởi các thanh ngang chạy suốt sang 2 bên. Mũi xe thấp và nắp ca-pô dài như thể muốn khoe sức mạnh của khối động cơ nằm ẩn dưới đó.

Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 3

Khoang nội thất sang trọng và hệ thống điều khiển chuyển sang cảm ứng thay cho dạng bàn phím trước đây

Porsche là hãng xe ít thay đổi thiết kế nhất. Nhưng ở Cayenne thế hệ mới, cụm đèn hậu đã hoàn toàn khác so với thế hệ trước. Khối đèn to bản không còn nữa, thay vào đó là dải đèn LED kéo ngang ôm lấy đuôi xe. Đây cũng chính là kiểu thiết kế trước đó đã được sử dụng trên Panamera và được các tín đồ Porsche trầm trồ tán thưởng.

Thay đổi về thiết kế mạnh mẽ nhất lại nằm trong khoang nội thất. Nếu như ở Panamera, việc đưa gần như toàn bộ những tính năng điều khiển sang dạng cảm ứng là một tất yếu trong xu hướng công nghệ hiện nay thì ở Cayenne, cảm giác ban đầu có chút gợn gặn.

Lý do là với những tín đồ Cayenne, họ đã quá quen thuộc với kiểu thiết kế điều khiển bàn phím dạng điện thoại Vertu. Khi chuyển sang cảm ứng, đã ít nhiều có những ngỡ ngàng với người lái cho dù đã sử dụng quá nhiều các loại xe với những kiểu thiết kế khác nhau.

Sau chừng 15-20 phút làm quen, người viết thở phào và nhận ra rằng, thay đổi này thực sự thú vị. Giữa cuộc chạy đua ồn ào về công nghệ trên các hãng xe cao cấp, Cayenne cũng cần thay đổi, không phải để hợp thời mà để phù hợp với chính người dùng.

Cayenn không phải là một ngoại lệ của Porsche khi chiếc SUV này cũng được trang bị ngập tràn tính năng, công nghệ hiện đại. Và khi những tính năng càng được nâng cao và bổ sung nhiều hơn, hệ thống bàn phím sẽ làm rối người dùng. Đổi lại, màn trình diễn của cảm ứng giúp tất cả mọi hành khách và kể cả lái xe vuốt ve một cách thích thú. Điểm khó khăn là chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian làm quen hơn, giống như lần đầu sử dụng một chiếc iPhone đời mới, ta phải “vọc vạch” thật lâu mới có thể khám phá hết những tính năng của nó. Một chi tiết thú vị nữa mà cảm ứng đem lại là khi khách hàng không lắp đặt hết tuỳ chọn, các phím chờ không còn nữa mà thay vào đó, chúng chìm trong các màn hình cảm ứng giúp xoá bỏ đi cảm giác thiếu hụt.

Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 4

Xe sử dụng hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp

Bây giờ đến vận hành, thứ đặc trưng nhất làm nên “chất” Porsche.

Mẫu SUV này sử dụng động cơ V6 tăng áp 3.0 lít. Nghe thì đơn giản vậy, nhưng “trái tim” của Cayenne sản sinh công suất cực đại đến 340 mã lực. Và, sức kéo của khối động cơ này đạt đến 450Nm ngay ở dải tua máy 1.340-5.300 vòng/phút. Hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh chủ động cũng góp phần mang lại cảm giác lái phấn khích không giống như một chiếc SUV thông thường.

Vặn núm khoá khởi động bên tay trái, chiếc xe rùng mình, nhưng không gian trong xe vẫn im lìm ngoại trừ tiếng ống xả dội vào nhè nhẹ. Nhấn nhẹ ga và xuất phát, chiếc lao lên một cách gọn gàng. Vô-lăng trợ lực điện nhưng khá nặng chứ không nhẹ bỗng như những dòng xe hạng sang khác.

Ra đường cao tốc, chuyển sang chế độ S (thể thao), kim đồng hồ tua máy vọt lên hơn 2.000 vòng/phút. Chuyển tiếp sang S+, kim tua máy vọt lên trên 3.000 vòng/phút, tiếng động cơ và ống xả dội vào rõ hơn, nó đem lại cảm giác gầm gừ như một con hổ chuẩn bị lao lên vồ mồi. Lúc này, chỉ cần một cú nhấn ga mạnh sát sàn, mọi hành khách trong xe kể cả người cầm lái, đều bị găm sâu vào lưng ghế. Đây rõ ràng không phải là một chiếc SUV thông thường.

Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 5

Nút kích hoạt Sport Response trên vô-lăng.

Nhưng đó vẫn chưa phải là món đặc sản chính của Porsche. Ngay trên vô-lăng ở góc 4 giờ có một chiếc nút xoay nhỏ mang tên Sport Response. Xoay sang S+, bấm, đồng hồ bắt đầu đếm ngược 20 giây. Mọi chi tiết trên chiếc xe như đồng loạt vận động để sắp xếp lại, giống như một võ sĩ dồn toàn lực để chuẩn bị cho một cú nock-out.

Một cú đạp sâu chân ga lúc này lập tức khiến chiếc xe vọt lên với tốc độ mà thậm chí ngay người cầm lái cũng khó tránh được cảm giác hụt hẫng như mất trọng lượng. Lúc này, cảm giác khó tả nhất là hành khách ngồi bên cạnh, khi thân mình găm chặt vào lưng ghế, hơi thở như ngưng lại, tiền đình thiếu cân bằng, cảnh vật xung quanh thì nhoè đi, những tiêu cự ở phía trước cũng không còn được đôi mắt xác định một cách bình thường.

Tuy vậy, Sport Response vốn không phải thứ mà những tín đồ Porsche quá đam mê với Cayenne mà nó sẽ giá trị hơn trên những chiếc gầm thấp như Panamera hay 718.

Điều mà người viết luôn thích thú và cảm thấy dễ chịu khi cầm lái Cayenne hay mọi chiếc Porsche khác chính là… tiếng ồn.

Những chiếc xe mang thương hiệu Posche luôn có giá bán gần như ngang ngửa với những chiếc siêu xe khi lắp full đồ. Song khác hẳn với không gian tĩnh lặng đến mệt mỏi của những chiếc Mercedes hay Lexus, những tiếng ồn nhẹ vẫn luôn dội vào khoang xe Porsche Cayenne. Khác biệt nằm ở chỗ, đó không phải là tiếng gió hú hay tiếng động của ngoại cảnh lọt vào mà chỉ là tiếng dội nhẹ khi lốp tiếp xúc với mặt đường và tiếng động cơ thể thao cùng tiếng ống xả được đưa vào một cách chủ động. Những âm thanh ấy đem lại cảm giác tồn tại đích thực của hành khách trong xe, nó cho những cảm nhận rất thật về cuộc sống.

Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu - Hình 6

Chất thể thao Porsche thể hiện rõ nét trong hình hài của một chiếc SUV.

Có lẽ, đây cũng chính là thứ làm nên một đặc trưng nữa của Porsche. Porsche chính là thương hiệu cá biệt khi đưa những chiếc thể thao đích thực của mình vào cuộc sống hằng ngày cho khách hàng. Sẽ chẳng có ai mua một chiếc Audi R8 để dùng hằng ngày nhưng họ lại hoàn toàn thoải mái với Porsche 911.

Tất nhiên, với các ông chủ cần nghỉ ngơi trên những chặng đường dài, họ có thể lựa chọn những chiếc SUV hạng sang như Lexus LX570 hay Mercedes GLS. Nhưng với những tín đồ của tốc độ và yêu thích cầm lái, dù không cùng phân khúc, nhưng Porsche Cayenne rõ ràng là một mẫu SUV toàn năng bởi mọi nhu cầu của họ đều có thể được đáp ứng.

Đến đây, hẳn ai cũng phải trầm trồ và buột miệng “quá tuyệt”.

Tuy vậy, số tiền để có thể “rước” Porsche Caynne về cho thoả đam mê lại là trở ngại.

Ở thị trường Việt Nam, bản tiêu chuẩn của Porsche Cayenne cũng có giá 4,5 tỷ đồng. Khi lắp đầy đủ các trang bị chọn thêm, số tiền sẽ tăng lên gần 6 tỷ đồng, một con số sẽ khiến nhiều người choáng váng. Còn với các phiên bản Cayenne S hay Cayenne Turbo, số tiền còn cao hơn nữa. Song có lẽ, điều đó vốn không phải là “vấn đề” với khách hàng truyền thống của Porsche, bởi đơn giản, họ đều là… nhà giàu.

Nguồn: Danviet

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Top 10 mẫu xe gia đình rẻ nhất năm 2020: Honda Civic đầu bảng

DailyXe 3 giờ 17

Top 10 mẫu xe gia đình rẻ nhất năm 2020: Honda Civic đầu bảng

Top 10 mẫu xe gia đình rẻ nhất năm 2020: Honda Civic đầu bảng.

Ngắm bộ ảnh chi tiết xe Land Rover Discovery Sport S 2020 đầu tiên về Việt Nam

BanXeHoi 13 giờ 22

Ngắm bộ ảnh chi tiết xe Land Rover Discovery Sport S 2020 đầu tiên về Việt Nam

Mời độc giả cùng chúng tôi ngắm bộ ảnh chi tiết xe Land Rover Discovery Sport S 2020 đầu tiên về Việt Nam, mẫu SUV được phân phối chính hãng với mức giá 2,8 tỷ đồng.

Muôn vàn kiểu tạo dáng cực chất của các sao Việt bên xế sang

DailyXe 20 giờ 11

Muôn vàn kiểu tạo dáng cực chất của các sao Việt bên xế sang

Những bức ảnh đầy thần thái bên xế hộp của các sao Việt như: Ngọc Trinh, Đan Trường, Đông Nhi... khiến người xem thích thú, trầm trồ.

Siêu xe Lamborghini 1972 của Hoàng gia Ả Rập Xê-út có giá gần 75 tỷ đồng

DailyXe 21 giờ 14

Siêu xe Lamborghini 1972 của Hoàng gia Ả Rập Xê-út có giá gần 75 tỷ đồng

Siêu xe Lamborghini 1972 của Hoàng gia Ả Rập Xê-út có giá gần 75 tỷ đồng.

Mercedes-AMG G 63 hàng độc với gói độ Brabus 700 Widestar

Zing.vn 22 giờ 19

Mercedes-AMG G 63 hàng độc với gói độ Brabus 700 Widestar

"Vua địa hình" Mercedes-AMG G 63 đời mới được chủ nhân tại TP.HCM lên đời với gói độ Brabus 700 Widestar cùng ngoại thất 2 tone màu tương phản.

Đại gia Sài Gòn gợi ý cách làm mới Porsche Cayman bằng nhiều chi tiết "độc"

Autopro 1 ngày 32

Đại gia Sài Gòn gợi ý cách làm mới Porsche Cayman bằng nhiều chi tiết độc

Nhờ được độ lại theo phong cách Cayman 718 GT4 với nhiều chi tiết làm từ sợi carbon, chiếc Porsche Cayman đời 2014 trở nên độc đáo hơn hẳn.

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000 (Phần 3)

XeHay 2 ngày 23

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000 (Phần 3)

Thập niên 2000 cũng đánh dấu cuộc cách mang trong công nghiệp sản xuất ô tô với sự xuất hiện của những mẫu xe hơi điện thương mại Tesla.

[ẢNH] SUV Trung Quốc, trang bị như xe sang, giá như xe cỏ

XeHay 2 ngày 60

[ẢNH] SUV Trung Quốc, trang bị như xe sang, giá như xe cỏ

Brilliance V7 là mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Xe được trang bị động cơ công nghệ BMW tăng áp 1.6L, sản sinh công suất 204 mã lực với giá bán chỉ từ 738 triệu.

Những mẫu ô tô nào tốt nhất trong thập niên 2000?

DailyXe 2 ngày 25

Những mẫu ô tô nào tốt nhất trong thập niên 2000?

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe được sản xuất trong thập niên 2000 vừa tiết kiệm nhiên liệu lại có khả năng tăng tốc cực tốt.

Mercedes-Benz 600 Pullman đỉnh cao một thời được làm lại như mới, giá bán bằng 9 chiếc Lamborghini Huracan

Autopro 2 ngày 23

Mercedes-Benz 600 Pullman đỉnh cao một thời được làm lại như mới, giá bán bằng 9 chiếc Lamborghini Huracan

Mercedes-Benz 600 hay còn gọi Grosser Mercedes từng là dòng xe đỉnh cao của thương hiệu ngôi sao 3 cánh vào thập niên 1960 tới 1970.

Người đẹp Thái Lan khoe vòng eo gợi cảm bên xế hộp Mazda

DailyXe 2 ngày 23

Người đẹp Thái Lan khoe vòng eo gợi cảm bên xế hộp Mazda

Thay vì những màn lộ ngực hoặc tạo dáng gợi cảm quá mức, người mẫu xinh đẹp Thái Lan lựa chọn cách phô ra vòng eo gọn gàng.

Koenigsegg Agera RS Draken - siêu xe phiên bản độc nhất được rao bán

Zing.vn 2 ngày 28

Koenigsegg Agera RS Draken - siêu xe phiên bản độc nhất được rao bán

Là phiên bản độc nhất của dòng Koenigsegg Agera RS đình đám, chiếc Draken đang được rao bán tại một showroom siêu xe ở California, Mỹ.

Vẻ đẹp mê hoặc của nữ hoàng xe hơi Hàn Quốc Heo Yun Mi

DailyXe 3 ngày 80

Vẻ đẹp mê hoặc của nữ hoàng xe hơi Hàn Quốc Heo Yun Mi

Heo Yun Mi là một trong những người mẫu xe hơi nổi tiếng nhất Hàn Quốc nhờ gương mặt xinh đẹp, chiều lý tưởng 1m72 cùng thân hình gợi cảm.

[ẢNH] Những mẫu ôtô cứu nhà sản xuất khỏi bị phá sản khi kinh tế suy thoái

XeHay 3 ngày 54

[ẢNH] Những mẫu ôtô cứu nhà sản xuất khỏi bị phá sản khi kinh tế suy thoái

Ngay cả các hãng siêu xe Aston Martin và Lamborghini cũng suýt phá sản nếu họ không có hai dòng xe được coi là "cứu tinh" là DB7 1994 và Gallardo 2003.

[ẢNH] Hyundai Sonata Hybrid 2020 siêu tiết kiệm nhiên liệu, hết xăng vẫn di chuyển được 3,2km

XeHay 3 ngày 55

[ẢNH] Hyundai Sonata Hybrid 2020 siêu tiết kiệm nhiên liệu, hết xăng vẫn di chuyển được 3,2km

Hyundai Sonata Hybrid 2020 là mẫu sedan đẹp và đặc biệt nhờ kết hợp động cơ điện nên tiêu thụ nhiên liệu rất ít, ngay cả khi xe hết sạch xăng thì lượng điện dự trữ vẫn giúp xe đi được thêm 3,2km.

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000

XeHay 3 ngày 39

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000

Ngành công nghiệp ôtô thế giới trong thập niên 2000 đã chú trọng hơn đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí thải nhằm hướng tới xu thế của người tiêu dùng, bên cạnh đó xu hướng chọn siêu xe đã bắt đầu phổ biến trong giới chơi xe. Dưới đây là một số dòng xe nổi bật nhất trong thập niên này.

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000

XeHay 3 ngày 64

[ẢNH] Điểm lại 10 dòng ôtô tốt nhất thập niên 2000

Danh sách 10 mẫu ôtô thành công nhất thập niên 2000 phần nào cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của các dòng siêu xe vốn kén người chơi xe trong những thập niên trước đó.

[ẢNH] SUV siêu sang phiên bản "tỷ phú" mê hoặc giới yêu xe

XeHay 3 ngày 50

[ẢNH] SUV siêu sang phiên bản tỷ phú mê hoặc giới yêu xe

SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan phiên bản Billionaire với số lượng giới hạn chỉ 13 chiếc. Đây được coi là một trong số ít những SUV hạng sang đẹp nhất thế giới. 

Nhà độ Mỹ nâng cấp Lamborghini Huracan Evo để quyên góp tiền chống dịch Covid-19

XeHay 3 ngày 45

Nhà độ Mỹ nâng cấp Lamborghini Huracan Evo để quyên góp tiền chống dịch Covid-19

Theo nhà độ 1016 Industries, 10% doanh thu bán hàng của mẫu Lamborghini Huracan Evo độ sẽ được quyên góp cho WHO nhằm chống dịch Covid-19.

SUV địa hình Dodge 'hàng độc' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện trên phố Sài Gòn

Autopro 4 ngày 83

SUV địa hình Dodge 'hàng độc' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện trên phố Sài Gòn

Sự xuất hiện của chiếc SUV đến từ thương hiệu Dodge trên phố Sài Gòn khiến giới mộ điệu không khỏi bất ngờ.

Tin tức mới