Bảo dưỡng ô tô là điều rất quan trọng vì giúp xe kéo dài tuổi thọ và giúp bạn tiết kiệm chi phí. Với những mẫu xe đã sử dụng trên 10 năm thường sẽ có nhiều bộ phận xuống cấp, hỏng hóc. Nhưng nếu bạn chịu khí chú ý hơn trong việc bảo dưỡng các bộ phận dưới đây sẽ giúp xe trở nên êm mượt, trơn tru mang đến cho bạn chuyến đi an toàn. 

Thời điểm cuối năm cũng là lúc nhu cầu đi lại của các gia đình nhiều hơn mọi khi. Đây cũng là lúc nhiều chủ xe mang xe đi bảo dưỡng nhất. Trong đó, không ít người quyết định bảo dưỡng toàn bộ với chi phí lên tới vài chục triệu để thật sự an tâm chơi Tết.

Với những chiếc xe hạng phổ thông đã chạy trên 10 năm có giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng thì việc bỏ chi phí để bảo dưỡng lại là điều rất đáng bận tâm. Do đó, xác định những bộ phận nào cần ưu tiên bảo dưỡng rất đáng bận tâm.

Một số mẫu xe mặc dù đã sử dụng trên 10 năm nhưng vẫn còn rất tốt như Toyota Vios, Deawoo Lacetti, Hyundai Getz,… rất ít hỏng vặt. Khi sử dụng ô tô hàng ngày, bạn rất cần bảo dưỡng xe định kỳ, đặc biệt cần chú ý bảo dưỡng một số bộ phận sau đây nhằm đảm bảo cho xe vận hành an toàn.

1. Bảo dưỡng bộ đề

Thông thường củ đề đi theo máy phát có độ bền cao và ít khi hỏng hóc. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách cũng như không chịu khó bảo dưỡng định kỳ thì xe của bạn vẫn có nguy cơ gặp trục trặc mất thời gian và công sức.

Đáng chú ý nhất trong bộ củ đề là chổi than. Nếu không bảo dưỡng chi tiết này định kỳ, phần mạt do chổi than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato) gây hỏng đề. Trường hợp chổi than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây chập chờn khi sử dụng.

Thực tế việc kiểm tra bộ phận này rất đơn giản nên bạn hãy chủ động yêu cầu thợ sửa chữa kiểm tra bộ phận này khi bảo dưỡng xe. Nếu phát hiện chổi than quá mòn thì nên thay ngay.

Vệ sinh bảo dưỡng xe oto
Vệ sinh bảo dưỡng xe oto

2. Kiểm tra máy phát điện

Máy phát điện ô tô là bộ phận được kết nối đồng thời là nguồn năng lượng duy trì các hệ thống điện trên xe. Do đó, máy phát điện nếu hoạt động không hiệu quả hoặc hư hỏng sẽ làm những hệ thống khác trên xe gặp trục trặc như khó khởi động xe, đèn yếu hoặc có đèn cảnh báo trên taplo.

Bạn cần kiểm tra máy phát điện định kỳ để giảm thiểu tình trạng này xảy ra. Để kiểm tra nhận biết tình trạng máy phát điện cũng rất đơn giản. Nếu như điện áp cao hơn điện áp khi tắt máy (12V) tức là máy phát điện còn hoạt động tốt. Còn nếu điện áp đi được khi nổ máy nhỏ hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện đã bị hỏng nên cần được bảo dưỡng hoặc thay thế mới.

*** Tìm hiểu kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Kiểm tra máy phát điện
Kiểm tra máy phát điện

3. Bảo dưỡng phanh xe

Phanh xe (thắng) là bộ phận rất quan trọng, giúp điều chỉnh tốc độ đồng thời giữ an toàn cho xe. Nhưng vẫn có không ít người thường bỏ qua chi tiết này khi bảo dưỡng và chỉ khi phanh có vấn đề mới đi sửa.

Cần chú ý qua thời gian sử dụng, phanh xe sẽ bị mòn và chai cứng, gây mất tác dụng phanh. Do đó trước Tết bạn nên kiểm tra phanh xe để hạn chế các rủi ro đáng tiếc khi xe lăn bánh.

Tại các trung tâm bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ tháo bánh xe, rồi tháo phanh để kiểm tra bố, kiểm tra dầu, sau đó vệ sinh bố phanh nếu bị bẩn do bụi bám vào, tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu.

Nếu là phanh đĩa, qua thời gian sử dụng, dưới sự tác động của việc phanh cùng môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ,... có nguy cơ làm cong vênh đĩa phanh, làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. Với những trường hợp này thì láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.

Bảo dưỡng phanh xe
Bảo dưỡng phanh xe

4. Kiểm tra nước làm mát

Khi thiếu nước làm mát sẽ khiến xe không thể hoạt động ổn định. Khi xe lăn bánh, một lượng nhiệt độ động cơ của xe sinh ra rất lớn. Vì vậy, nếu không có dung dịch nước làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ làm các chi tiết kim loại bên trong động cơ giãn nở, gây bó máy rất hại cho xe.

Do đó, khi bảo dưỡng xe cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên. Trường hợp nước làm mát bị hao, thì khả năng do thủng két nước, rò rỉ qua dây dẫn, bay hơi hoặc do hỏng bơm nước mát. Khi bảo dưỡng xe, cần xem xét kỹ để tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

*** Tham khảo các lỗi lái xe số tự động

Kiểm tra nước làm mát
Kiểm tra nước làm mát

5. Vệ sinh kim phun, họng hút, bu-gi

Các bộ phận này có khả năng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của động cơ. Các bộ phận này khi hoạt động tốt sẽ giúp tối ưu hoá công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất của xe…

Qua thời gian sử dụng thì bộ phận kim phun, họng hút, bu-gi sẽ bị bám bẩn dẫn đến kẹt, nhất là đối với một số dòng xe cũ. Vì thế bạn cũng cần chú ý đến những bộ phận này.

Thông thường, bộ phận này được vệ sinh sạch sẽ bằng máy và hoá chất khoảng 15.000 km/lần. Nhưng nếu là một chiếc xe cũ, bạn cần thường xuyên vệ sinh nhiều hơn, khoảng từ 7.000 - 10.000 km/lần.

Như thông tin mà DailyXe vừa chia sẻ là một số bộ phận bạn cần ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng để tiết kiệm thời gian, chi phí. Ngoài ra, bạn cũng cần thay thế các chi tiết đó một cách định kỳ để chiếc xe vận hành được tốt nhất.

Bạn nên có thêm quyển sổ nhật ký bảo dưỡng để tiện thời theo dõi cũng như thay thế các chi tiết khi hết thời gian sử dụng, tránh để đến lúc hỏng mới mang xe đi sửa chữa.

Vệ sinh bảo dưỡng xe oto
Vệ sinh bảo dưỡng xe oto