Hiện tượng xe máy bị hụt ga khi tăng tốc rất thường gặp ở nhiều dòng xe khác nhau, kể cả xe số, xe côn tay hay là xe ga. Bài viết này DailyXe sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này.
Sử dụng xăng không tương thích khiến xe máy bị hụt hơi
Rất nhiều dòng xe tay ga cao cấp trên thị trường hiện nay đều được trang bị động cơ chạy bằng xăng A95 với tỷ số nén cao hơn so với xăng A92. Do đó nếu chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí đổ xăng (xăng A95 có giá cao hơn xăng A92khoảng 2.000 đồng/lít) hoặc vì bất cẩn nên đổ xăng A92 cho động cơ A95 thì đây được xem là nguyên nhân làm xe chạy bị ì, hụt hơi bất ngờ khi tăng ga.
Rất nhiều chuyên gia bảo dưỡng xe máy đều đưa ra lời khuyên bạn nên sử dụng xăng A95 vì nó chất lượng tốt hơn, ít cặn hơn, tốt cho động cơ xe hơn so với xăng A92. Khi đổ xăng, bạn nên chú ý không đổ lẫn 2 loại xăng với nhau để tránh gặp sự cố xe máy bị mất hơi khi đang di chuyển.
*** Xem thêm: Bằng lái ô tô có thay thế được bằng lái xe máy không ?

Xăng không xuống được buồng đốt làm xe máy bị hụt ga
Xe máy bị hụt ga khi tăng tốc chủ yếu là do kim phun xăng bị nghẹt nên xăng không xuống buồng đốt đều, đây được xem là nguyên nhân làm cho buồng đốt không đủ nhiên liệu nên khi lái xe sẽ tình trạng hụt hơi.
Nguyên nhân làm cho xăng không xuống được buồng đốt xuất phát từ các vấn đề như: xăng chất lượng kém – nhiều tạp chất nên gây tắc đầu phun; kim phun xăng bị tắc hoặc ống dẫn xăng bị bẩn,...
Cách xử lý khi gặp hiện tượng hụt ga là bạn cần giảm hết ga rồi tăng từ từ để điều khiển xe bình thường. Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này, bạn không nên tự sửa chữa tại nhà mà cần đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để được vệ sinh kim phun và chế hòa khí, giúp xe chạy bình thường. Nếu đang lên ga mà xe bị hụt hơi thì nguyên nhân chủ yếu là do kim phun xăng bị nghẹt.
Xe máy bị yếu hơi do côn bị mòn
Qua thời gian lái xe, côn sau xe máy có thể bị mòn gây ra hiện tượng hụt hơi khi tăng ga. Giải pháp lúc này là bạn nên mang xe tới cửa hàng sửa chữa để được thay côn mới. Nếu bạn có đủ kinh nghiệm sửa xe, trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết thì bạn cũng có thể tự mua côn và thay thế tại nhà.
*** Tham khảo: Xe Yamaha Grande có tốt không ?

Chế hòa khí hỏng
Bộ chế hòa khí giúp cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt theo tỷ lệ nhất định. Nếu bộ chế hòa khí bám bẩn, hai vít xăng và gió bị chỉnh sai sẽ làm xe dễ bị nóng máy, động cơ yếu, xe máy bị hụt ga khi tăng tốc, chết máy…
Do đó cần chỉnh lại hai vít xăng và gió đồng thời vệ sinh bộ chế hòa khí thường xuyên hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho máy.
Do bugi bẩn
Vai trò của bugi giúp tạo ra các tia lửa điện cho quá trình đốt cháy xăng và đẩy piston để xe lăn bánh. Qua thời gian dài sử dụng hoặc khả năng cao do nhiên liệu không tinh khiết sẽ khiến bugi bám muội đen, làm giảm khả năng đánh lửa. Trường hợp nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết sẽ làm xe máy lên ga hụt, khó nổ; xe đang đi bị hụt ga chết máy, xả khói đen, tốn nhiều nhiên liệu …