Không ít người lái vẫn lầm tưởng bắt buộc phải xi-nhan khi đi vào đường cong, không đừng đèn đỏ ở N, chỉ thay dầu khi đủ thông số... Kinh nghiệm lái xe an toàn cho lái mới và cả những bác tài lâu năm vẫn luôn là đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm. DailyXe sẽ chỉ ra những lầm tưởng lâu năm của phần lớn người lái xe hơi.

Chỉ thay dầu khi đủ số km

Nhiều người lái giữ thói quen đợi đến khi xe đi một quãng đường nhất định mới thay dầu. Tuy nhiên bạn cần chú ý dầu càng để lâu thì chất lượng dầu bôi trơn và khả năng bảo vệ động cơ càng giảm. Vì vậy, nhà sản xuất thường khuyến nghị thay dầu sau 10.000 km. Song, để đạt đến con số đó, chủ xe thường phải mất khoảng 18 tháng.

Với điều kiện đường sá, khí hậu hoặc di chuyển thường xuyên trên những tuyến đường khắc nghiệt thì bạn cần thay dầu sớm hơn. Thời gian hợp lý để thay dầu là sau khoảng 6 tháng hoặc 5000 km.

Chỉ thay dầu khi đủ số km
Chỉ thay dầu khi đủ số km

Đạp phanh khi nổ lốp

Đạp phanh khi xe nổ lốp là phản xạ tự nhiên của các tài xế. Khi xảy ra tình trạng nổ lốp, chiếc xe dễ bị mất trọng tâm và đang bị lệch hướng, nếu người điều khiển phanh đột ngột, sẽ dễ xảy ra hiện tượng mất lái và bị trượt. Điều này thật sự nguy hiểm nếu xe di chuyển trên cao tốc hoặc xe đang ở tốc độ cao.

Theo lời khuyên của chuyên gia có kinh nghiệm lái xe ô tô, bạn nên giữ chắc vô-lăng để cố định hướng di chuyển của xe, sau đó từ từ giảm tốc và đánh lái xe vào sát lề đường.

*** Xem thêm: Tại sao ko đặt vô lăng chính giữa xe ?

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động

Thực tế không có sự khác biệt quá lớn về mức tiêu hao nhiên liệu giữa hộp số sàn và hộp số tự động. Nhiều người cho rằng hộp số tự động sẽ tốn xăng hơn hộp số sàn, điều này không chính xác với hộp số tự động nhiều cấp. Ở phân khúc xe phổ thông với hộp số tự động 4 - 5 cấp (hầu hết các xe đời cũ) thì quan điểm trên là tương đối chính xác.

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu
Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu

Về số N gây hại hộp số

Không ít tài xế nghĩ rằng khi về số N sẽ gây hại cho hộp số khi dừng đèn đỏ nhưng thực tế không ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Đây là thói quen lái xe của rất nhiều người lái, miễn sao mỗi người phải bảo đảm an toàn và không lơ là mất kiểm soát chân phanh để trôi xe về trước hoặc về sau. Việc làm nay không ảnh hưởng đến hộp số. 

Số N còn được sử dụng trong trường hợp khi xe phải đẩy hoặc dùng xe để kéo xe khác khi gặp sự cố. Nhưng cần chú ý đợi xe trả hẳn về số, việc chuyển số đột ngột khi xe đang lăn bánh sẽ không giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu, thậm chí điều này còn đặt tài xế trong tình huống nguy hiểm. N còn được dùng khi xe bị kẹt ga, tài xế chuyển về N sau đó rà phanh từ từ để dừng an toàn.

*** Tham khảo: 5 cách ít người biết tránh làm xe ô tô bị mất giá

Xi-nhan khi đi vào đường cong

Không ít người lái ô tô, xe máy thường có thói quen bật xi-nhan khi đi vào đường cong. Tuy nhiên, căn cứ theo Nghị định 100 thì không có quy định nào bắt buộc tài xế phải bật xi-nhan khi đi vào đường cong. Điều này được lý giải là người tham gia giao thông lái xe theo đường cong (không phải ngã rẽ, không chuyển hướng, không chuyển làn) thì đây vẫn được xem là đường thẳng. Tóm lại, người lái không chuyển hướng và không phải sử dụng tín hiệu.

Xi-nhan khi đi vào đường cong
Xi-nhan khi đi vào đường cong

Buông 2 tay khi lái xe ô tô

Người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô buông 2 tay ra khỏi vô lăng khi đang di chuyển không vi phạm luật giao thông tại Việt Nam. Nhưng cần chú ý nếu buông tay sử dụng điện thoại di động khi xe đang di chuyển sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng (điểm a, khoản 4, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Pháp luật Việt Nam cũng quy định rõ mức phạt đối với hành vi sử dụng chân điều khiển vô lăng. Mức phạt cụ thể như sau: Phạt tiền 10-12 triệu đồng đồng đối với người điều khiển xe dùng chân điều khiển vô lăng khi xe đang chạy trên đường (điểm b, khoản 7, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Người điều khiển phương tiện cần hạn chế hành động này vì tiềm ẩn nguy hiểm và có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.