Các tính năng an toàn trên ô tô ngày càng được nhà sản xuất chăm chút. Nhưng do thói quen sử dụng hay thực tế giao thông tại Việt Nam nên không ít các trang bị an toàn đang được sử dụng sai cách. 

Lý do khiến các mẫu xe ô tô ngày nay có giá cao hơn là do xe được trang bị nhiều tiện ích, tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ an toàn. Tuy nhiên xuất phát từ nhiều lý do, các tính năng an toàn trên ô tô này lại được cố tình dùng sai cách hoặc tắt đi.

Không cài dây an toàn đúng cách

Dây an toàn 3 điểm là trang bị an toàn hành khách tiêu chuẩn ở mọi xe. Việc cài dây an toàn ở mọi vị trí ngồi được trang bị dây an toàn trên ô tô là quy định bắt buộc. Nhưng thực tế nhiều người vẫn coi dây an toàn là trang bị chỉ cần thiết cho người lái và rất nhiều người chỉ thắt dây an toàn khi đi đường cao tốc. Còn lúc di chuyển bình thường họ lại cho rằng dây an toàn khá vướng víu và không cần thiết.

Hành vi không cài dây an toàn đúng cách mang tới nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Đa phần các xe sẽ không bung túi khí nếu dây an toàn không được thắt. Mặt khác nếu như xảy ra va chạm, túi khí bung khi người lái không thắt dây an toàn là nguyên nhân dẫn tới chấn thương. Hành vi không cài dây an toàn có thể bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. Rất nhiều mẫu xe hiện nay đều phát ra cảnh báo khi xe di chuyển nhưng dây an toàn chưa được thắt. Để loại bỏ những âm thanh này, nhiều người đối phó bằng cách tìm mua những bộ chốt, cài vào đầu dây trên xe. Sau khi cài, chiếc xe sẽ bị đánh lừa là dây an toàn đã thắt.

*** Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng chức năng Cruise Control

Không cài dây an toàn đúng cách
Không cài dây an toàn đúng cách

Tắt cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm

Trong số các tính năng an toàn trên xe hơi, 2 loại cảnh báo này được trang bị trên nhiều mẫu xe tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Ban đầu các loại cảnh báo này ngoài hiện thông báo bằng đèn, hiện trên màn hình chính còn phát ra âm thanh.

Điều này khiến nhiều chủ xe quyết định tắt hết mọi cảnh báo vì điều kiện giao thông thường xuyên tắc đường, hay có xe máy di chuyển qua các góc khó quan sát.

Rất nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam được trang bị công nghệ này đều đã có tùy chọn cách thông báo cho lái xe. Chủ xe có thể thiết lập việc cảnh báo chỉ qua các đèn trên gương, cột A hoặc hiển thị trên màn hình trung tâm.

Việc tắt hoàn toàn các hệ thống cảnh báo này là điều không nên vì nó hỗ trợ rất nhiều trong các trường hợp khó quan sát khi lái xe.

*** Đọc thêm: Hiện tượng nhao lái ô tô là gì ?

Tắt cảnh báo điểm mù
Tắt cảnh báo điểm mù

Hiểu sai thông báo cảm biến áp suất lốp

Nhiều người thắc mắc tại sao đã bơm lốp nhưng xe vẫn hiện thông báo kiểm tra áp suất bánh xe.

Bình thường, xe phải di chuyển được một đoạn đường, áp suất bánh xe mới được đo lại. Khi đó cảnh báo trên bảng đồng hồ mới biến mất.

Tuy nhiên trong quá trình tham gia giao thông, nếu thấy thông báo áp suất lốp bị thiếu hơi, chủ xe cần kiểm tra bánh xe vì có thể lốp xe đã thực sự thủng.

Hiểu sai thông báo cảm biến áp suất lốp
Hiểu sai thông báo cảm biến áp suất lốp

Cảnh báo quá tốc độ chậm hơn thực tế

Nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay chưa có công nghệ nhận dạng biển báo giao thông. Do đó, thông tin về tốc độ tối đa trên các tuyến đường thường nằm sẵn trong bản đồ của hệ thống dẫn đường trên xe. Khi hệ thống định vị của xe xác định xe đang chạy quá tốc độ giới hạn, hệ thống sẽ phát âm than cảnh báo qua các loa trên xe.

Thực tế rất nhiều hệ thống giải trí trên xe có GPS nhận tốc độ chậm hơn thực tế từ 5-10km/h. Đây cũng là mức đã bị xử phạt. Để đảm bảo xe luôn đi đúng tốc độ giới hạn, bạn nên nhìn đồng hồ trung tâm của xe, kết hợp với thông tin giới hạn tốc độ của hệ thống định vị, thay vì chờ hệ thống này phát âm thanh cảnh báo quá tốc độ.

*** Tham khảo: Bằng lái xe B2 lái được xe gì ?