Bảo dưỡng khác bảo hành ô tô như thế nào là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Bảo dưỡng và bảo hành ô tô là hai khái niệm khác nhau nhưng không ít khách hàng hiện nay vẫn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này.

Khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, nhiều người dùng thắc mắc tại sao họ vẫn phải trả phí nhân công và phụ tùng thay thế trong khi nhà sản xuất cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.

*** Xem thêm: Kinh nghiệm khi sử dụng xe ô tô mới

Do đó để giúp bạn hiểu rõ 2 khái niệm này, hãy bắt đầu với hai khái niệm bảo hành và bảo dưỡng ô tô được định nghĩa cụ thể tại khoản 6 và khoản 7 Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017:

  • Bảo hành là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng ô tô đã bán ra trong điều kiện nhất định
  • Bảo dưỡng là công việc cần thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái vận hành bình thường của ô tô.

Vì vậy, bảo hành ô tô là nghĩa vụ của nhà sản xuất và bảo dưỡng ô tô chỉ là khuyến cáo của nhà sản xuất (không bắt buộc, thực hiện hay không tuỳ thuộc vào ý muốn của người dùng). 

Bảo hành ô tô tại Honda bao gồm thay thế, sửa chữa miễn phí những hư hỏng xuất phát từ vấn đề chất lượng hoặc sản xuất (với điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường). Hyundai cũng có điều khoản bảo hành tương tự trong trường hợp xe gặp lỗi sản xuất.

Cần chú ý nhà sản xuất ô tô không chi trả các chi phí liên quan đến bảo dưỡng mà chỉ có trách nhiệm chịu chi phí bảo hành ô tô như trên. Người dùng phải tự mình thanh toán các khoản thay thế phụ tùng và trả phí nhân công bảo dưỡng khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ.

Bảo dưỡng khác bảo hành ô tô như thế nào ?
Bảo dưỡng khác bảo hành ô tô như thế nào ?

*** Hướng dẫn Chăm sóc ô tô tại nhà

Để xe vận hành ổn định, người dùng được khuyến cáo nên đến các garage để kiểm tra, điều chỉnh và thay thế phụ tùng xe theo mỗi chu kỳ quãng đường chạy được hoặc thời gian sử dụng (tùy điều kiện nào đến trước). Chủ xe sẽ nhận được miễn phí nhân công hoặc giảm giá phụ tùng/phụ kiện thông qua các chương trình hậu mãi. Chính sách miễn phí nhân công ở 1.000km/1 tháng đầu tiên sau khi sử dụng là chính sách thường thấy nhất.

Ngoài việc bảo dưỡng chính hãng, người dùng Việt Nam hiện nay còn chọn các garage uy tín bên ngoài. Nhưng cần chú ý khi thay thế phụ tùng, phụ kiện, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chính hãng để đảm bảo xe của bạn không vi phạm quy định về chính sách bảo hành.

Mức chi phí bảo dưỡng định kỳ được các hãng xe chia thành 3 cấp độ gồm nhỏ, trung bình và lớn với các khoản phí tăng tỉ lệ thuận theo cấp độ. 

Các hãng xe tại Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh dịch vụ này bằng các chương trình bảo dưỡng trọn gói theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường di chuyển.

Nhà sản xuất ô tô cần đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng xe, dù bảo hành hay bảo dưỡng. Khách hàng cũng phải tuân thủ các chu kỳ bảo dưỡng theo khuyến cáo để đảm bảo xe vận hành hiệu quả và ổn định. Với chính sách bảo dưỡng xe, nhà sản xuất sẽ dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm đồng thời tối ưu mức độ an toàn khi vận hành.

Bảo dưỡng khác bảo hành ô tô như thế nào ?
Bảo dưỡng khác bảo hành ô tô như thế nào ?