Nhiều chủ xe hiện nay có thể vẫn chưa nắm được hết tầm quan trọng của việc bảo dưỡng ô tô định kỳ cũng như các bộ phận nào cần ưu tiên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế thường xuyên. Điều này gây nên không ít hoang mang cho người dùng trong quá trình sử dụng xế hộp, nhất là khi gặp phải các vấn đề hư hỏng không đáng có.

Sau một thời gian sử dụng thì không ít bộ phận trên xe ô tô sẽ bị hao mòn và hư hỏng làm ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Nếu chưa nắm rõ được những thông tin trên hãy cùng tôi tìm hiểu nội dung được tổng hợp ngay bên dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về mục đích cũng như sự quan trọng của việc bảo dưỡng ô tô định kỳ, các bộ phận cần được ưu tiên cũng như thời gian và khoảng cách bảo dưỡng phù hợp để đảm bảo xe vận hành hiệu quả trên đường.

1Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng ô tô định kỳ

Không chỉ riêng gì xe ô tô mà bất kỳ cơ cấu máy móc nào cũng sẽ bị hao mòn dần theo thời gian. Mục đích của bảo dưỡng là khắc phục những dấu hiệu xuống cấp này, nhờ đó mà các hệ thống quan trọng trên xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là hoạt động kiểm tra, sửa chữa và thay thế các phụ tùng, linh kiện của ô tô theo quy định của nhà sản xuất. Dù là ô tô điện hay ô tô sử dụng động cơ đốt trong thì việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng cần thiết giúp đảm bảo xe hoạt động ổn định, an toàn và bền bỉ.

Những lợi ích thiết thực và tầm quan trọng của việc bảo dưỡng ô tô định kỳ có thể kể đến như:

  1. Tăng tuổi thọ phương tiện: Bảo dưỡng định kỳ giúp các bộ phận, chi tiết của xe được hoạt động trong điều kiện tốt nhất, hạn chế các hư hỏng không đáng cáo, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
  2. Tiết kiệm chi phí và đảm bảo quá trình lái xe an toàn: Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp phát hiện và khắc phục các sự cố, hỏng hóc nhỏ, từ đó giúp ngăn chặn được các hỏng hóc lớn và tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau. Hơn thế, khi các chi tiết hư hỏng ngày càng nặng nề sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng. Thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng sẽ đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách khi tham gia giao thông.
  3. Tăng hiệu suất vận hành của xe: Việc bảo dưỡng định kỳ giúp các bộ phận, chi tiết của xe hoạt động trơn tru, từ đó giúp tăng hiệu suất vận hành của xe.
  4. Tạo cảm giác yên tâm và tâm lý thoải mái hơn khi lái xe: Nếu không bảo dưỡng ô tô định kỳ, bạn sẽ phải chịu cảm giác khó chịu khi phải thường xuyên nghe thấy những tiếng kêu lạ từ trên xe gây mất tập trung hay cảm giác bất an vì thời gian dài không đưa xe đi kiểm tra. Do đó, việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp người dùng cảm thấy yên tâm, thỏa mái hơn khi lái xe đi công việc hoặc du lịch dài ngày cùng với gia đình.
Bảo dưỡng ô tô định kỳ đem đến nhiều lợi ích
Bảo dưỡng ô tô định kỳ đem đến nhiều lợi ích

2Các bộ phận cần ưu tiên bảo dưỡng định kỳ

Để xế hộp luôn vận hành tốt, nâng cao tuổi thọ, đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm nhiều loại chi phí, chủ xe cần chú ý đến các bộ phận dưới đây khi bảo dưỡng ô tô định kỳ.

#1. Bảo dưỡng dây curoa

Dây curoa nhận về lực truyền từ puly trục cơ của động cơ, làm nhiệm vụ dẫn động nhiều bộ phận khác như lốc điều hòa, máy phát hay bơm trợ lực lái. Trên các mẫu xe sang và xe thể thao có hệ thống treo điều chỉnh độ cao chủ động, dây curoa còn có chức năng dẫn động hệ thống bơm nâng gầm. Do đó, khi bảo dưỡng ô tô định kỳ cần chú ý đến bộ phận này xem có bị nứt, vỡ không để xử lý kịp thời.

Bảo dưỡng dây curoa định kỳ khuyến cáo nhà sản xuất
Bảo dưỡng dây curoa định kỳ khuyến cáo nhà sản xuất

Bạn có thể dễ dàng nhận biết sự xuống cấp của dây curoa ô tô bằng mắt thường khi phát hiện ra các vết nứt vỡ. Dây curoa phát ra tiếng kêu tít, nhất là khi mới nổ máy chính là dấu hiệu của bị thoái hóa chai cứng. Theo chia sẻ của các chuyên gia dây curoa cần được thay thế định kỳ sau khoảng 80.000 – 100.000km nếu không có sự cố hoặc bất kỳ tác động bất thường nào.

#2. Bảo dưỡng ắc quy ô tô

Ắc quy cũng là một trong những bộ phận cần lưu ý khi bảo dưỡng ô tô định kỳ. Tuổi thọ trung bình của bình ắc quy là khoảng 3 – 4 năm, có thể lâu hoặc sớm hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo dưỡng. Quá trình chuyển hóa và sản sinh năng lượng bên trong ắc-quy thường diễn ra nhanh hơn dưới thời tiết nắng nóng, điều này vô hình chung làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Ngược lại, nếu thường xuyên sử dụng trong điều kiện thời tiết lạnh thì quá trình chuyển hóa diễn ra sẽ chậm hơn và làm cho ắc quy sống lâu hơn.

Lưu ý kiểm tra ắc quy khi bảo dưỡng ô tô định kỳ
Lưu ý kiểm tra ắc quy khi bảo dưỡng ô tô định kỳ

Không chỉ vậy, việc lắp thêm quá nhiều thiết bị điện tử hoặc xe thường xuyên di chuyển cự ly ngắn, khiến phải khởi động và tắt máy liên tục cũng ảnh hưởng tuổi thọ ắc quy. Những dấu hiệu thường thấy khi ắc-quy yếu là điện áp bị sụt, các đèn báo và bảng đồng hồ sẽ tối khi bật chìa khóa và khởi động.

Có thể thấy, dù bạn luôn cố gắng giữ gìn sạch sẽ các đầu cực và hệ thống sạc vận hành tốt thì vẫn nên thay ắc quy sau thời gian sử dụng nhất định. Hãy sử dụng đúng loại ắc quy chất lượng, có thông số phù hợp và lắp ráp đúng cách.

#3. Hệ thống đèn xe ô tô

Hệ thống đèn ô tô bao gồm đèn pha, đèn phanh, đèn hậu và các đèn tín hiệu khác. Những bộ phận này ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái cũng như tầm nhìn của các phương tiện xung quanh nên cần được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ về độ sáng, độ chiếu xa nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông.

Bảo dưỡng hệ thống đèn xe ô tô
Bảo dưỡng hệ thống đèn xe ô tô

Nếu chủ xe gặp phải một số dấu hiệu hư hỏng trên hệ thống đèn xe ô tô như hỏng rơle, cháy cầu chì, hư máy phát điện, công tắc đèn,.. thì cần phải tháo ra ngay để kiểm tra hoặc thay mới. Trong quá trình sửa chữa cũng như tháo lắp và kiểm tra hoạt động của đèn, người dùng nên hết sức cẩn thận để tránh gây chập mạch hay ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các bộ phận,...

#4. Bảo dưỡng lốp xe ô tô

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và nâng đỡ toàn bộ thân xe. Do đó, khi hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến lốp xe bị hao mòn nhiều và dễ bị vật nhọn xuyên thủng hoặc bị nổ lốp gây nguy hiểm. Khi bảo dưỡng ô tô định kỳ, bạn cần đo độ mòn của lốp và nhìn trực tiếp vào độ sâu của hoa lốp để thay lốp kịp thời.

Lưu ý thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe ô tô để điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu áp suất lốp ô tô không đạt chuẩn quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp xe, khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là an toàn của cả người lái và hành khách. Thường thì lốp xe sẽ được thay định kỳ khoảng 6 -10 năm/lần, nếu địa hình đường xấu thì có thể sớm hơn.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

#5. Bảo dưỡng hệ thống phanh và thay dầu phanh

Khi vận hành xe ô tô không thể không có phanh hoặc không nên để phanh trục trặc. Hệ thống phanh xe ô tô phải làm việc liên tục với tần suất cao trong điều kiện khắc nghiệt do lực ma sát lớn. Vì vậy cần phải kiểm tra thường xuyên hệ thống phanh trước/sau gồm khi bảo dưỡng ô tô định kỳ, bao gồm xi lanh phanh, chân phanh, phanh ABS, thay má phanh và dầu phanh kịp thời.

Hệ thống phanh hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe theo chủ ý của người lái. Tùy theo điều kiện vận hành, trung bình khoảng 2 - 3 năm/lần chủ xe nên tiến hành thay dầu phanh để đảm bảo phanh xe hoạt động hiệu quả. Lưu ý hệ thống phanh phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi thay dầu phanh và chọn loại dầu phanh phù hợp, đảm bảo chất lượng.

Bảo dưỡng hệ thống phanh
Bảo dưỡng hệ thống phanh

#6. Đường ống cung cấp nhiên liệu

Động cơ ô tô không gắn cố định trên bộ khung xe, mà được gối lên các chân cao su nên có độ dao động tương đối. Do đó, đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa vào đến họng phun được phân chia thành nhiều đoạn với chất liệu khác nhau. Trong khi phần chạy dọc gầm xe được làm bằng kim loại thì đoạn nằm trong khoang máy được làm bằng nhựa tổng hợp và đây chính là đoạn khá nhạy cảm.

Trong quá trình sử dụng, đoạn ống dẫn bằng nhựa có thể bị côn trùng xâm nhập, chuột cắn, các điểm nối dễ bị co ngót và hở, gây rò rỉ, thậm chí là các vết hở lớn. Do đó, chủ xe cần chú ý kiểm tra bộ phận này khi bảo dưỡng ô tô định kỳ.

Chú ý kiểm tra đường có nhiên liệu thường xuyên tránh rò rỉ
Chú ý kiểm tra đường có nhiên liệu thường xuyên tránh rò rỉ

#7. Rô-tuyn

Các rotuyn ô tô được bôi trơn bằng mỡ với một vỏ cao su bao bọc kín bên ngoài. Với điều kiện đường xá di chuyển tại nước ta thì mức độ cử động của các khớp sẽ thường rất lớn làm cho các bọc cao su bảo vệ mỡ sẽ nhanh bị rách hơn. Do đó, nước và bụi bẩn rất dễ bám vào và làm rô-tuyn bị rơ rất nhanh. Khi đó, xe sẽ phát ra tiếng kêu lục cục khi di chuyển trên đoạn đường xấu và nhấp nhô, thậm chí gây rung động hoặc hỏng các chi tiết khác.

Bảo dưỡng Rô-tuyn trong hệ thống lái định kỳ
Bảo dưỡng Rô-tuyn trong hệ thống lái định kỳ

#8. Lọc nhiên liệu

Lọc nhiên liệu là bộ phận quan trọng của hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ ô tô. Nó có chức năng lọc sạch các tạp chất, cặn bẩn trong nhiên liệu trước khi đưa vào động cơ. Nếu xe thuộc loại phun nhiên liệu trực tiếp thì bộ phận này phải làm việc liên tục để cản chất bẩn làm tắc kim phun. Việc bảo dưỡng lọc nhiên liệu định kỳ giúp đảm bảo xe hoạt động ổn định, an toàn và bền bỉ.

Bảo dưỡng lọc nhiên liệu đảm bảo cho xe vận hành ổn định
Bảo dưỡng lọc nhiên liệu đảm bảo cho xe vận hành ổn định

Thế nhưng, bộ phận này lại ít được tài xế chú ý đến vì nằm khuất dưới nắp ca-pô, dưới gầm xe hoặc trong bình nhiên liệu. Để thay thế bộ phận này không khó nhưng phải làm đúng cách nên công việc này cần có đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn thực hiện. Lời khuyên cho bạn là nên mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra và bảo dưỡng.

#9. Bộ lọc không khí

Với hạng mục này, bạn có thể tự mình vệ sinh và kiểm tra tại nhà nhờ các dụng cụ chuyên dụng. Bộ lọc không khí với chức năng làm cho không khí trở nên sạch hơn và quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả nhất.

Vệ sinh bộ lọc không khí khi bảo dưỡng ô tô định kỳ
Vệ sinh bộ lọc không khí khi bảo dưỡng ô tô định kỳ

Nếu bộ lọc bị bẩn sẽ khiến khả năng lọc không khí kém hơn, thời gian dài tích tụ khó có thể sử dụng tiếp vì vậy cần thay thế. Ngoài ra, động cơ cũng sẽ mất nhiều năng lượng hơn khiến quá sinh sản sinh công suất không được hiệu quả. Thời gian thay bộ lọc không khí có thể là từ 3-4 năm/lần.

#10. Lọc gió động cơ

Bộ lọc gió động cơ có nhiệm vụ làm sạch bụi bẩn, tạp chất trong động cơ và cảm biến khí lưu. Công suất của động cơ sẽ bị giảm và lượng tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên nếu bộ lọc gió động cơ bị bẩn. Đồng thời, các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng sẽ hoạt động không được chính xác để cung cấp đủ nhiên liệu cho chu trình đốt cháy.

Theo khuyến cáo, ngoại trừ những trường hợp bất thường thì cần vệ sinh bộ phận này mỗi 5.000km và có thể thay mới sau 20.000km. Tùy theo điều kiện vận hành mà có thể theo dõi vệ sinh, thay mới sớm hơn để đảm bảo xe luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất.

Bộ lọc gió động cơ
Bộ lọc gió động cơ

3Thời gian và khoảng cách bảo dưỡng ô tô định kỳ

Mỗi hãng ô tô sẽ có yêu cầu về bảo dưỡng định kỳ theo thời gian hoặc số km khác nhau, do đó bạn cần tham khảo thêm từ sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để đảm bảo việc đi bảo dưỡng ô tô định kỳ một cách hợp lý và đúng thời điểm. Nội dung phần tiếp theo này, tôi sẽ chỉ ra một số thời gian và hạng mục bảo dưỡng ô tô định kỳ được thực hiện như sau:

#1. Sau 5000km hay sau 6 tháng đầu tiên

Bảo dưỡng xe ô tô lần đầu sau khi đi được quãng đường 5000km đầu tiên, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra, vệ sinh và thay thế mới nếu cần thiết các chi tiết như dầu máy, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, mực dầu thắng, lọc dầu, nước làm mát hay nước rửa kính, cần số, xiết chặt các bulông,...

Đặc biệt, chủ xe cần chú ý thay dầu máy bởi sau khoảng 5000km vận hành, dầu máy đã có thể lẫn những tạp chất, vụn kim loại. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây hại đến ô tô khi di chuyển cũng như giảm tuổi thọ máy dầu của xe.

Bảo dưỡng định kỳ ô tô
Bảo dưỡng định kỳ ô tô

#2. Sau 10.000 - 15.000km hay sau 18 tháng

Trong lần bảo dưỡng ô tô định kỳ tiếp theo, sau khoảng 10.000 - 15.000km, bạn nên nên thay luôn lọc dầu mới, thay dầu cầu, dầu hộp số, bổ sung nước làm mát, kiểm tra phanh xe, dầu trợ lực, đồng thời đảo lốp nếu cần thiết. Sau đó, cứ mỗi 10.000km sẽ đảo lốp 1 lần.

Bảo dưỡng định kỳ ô tô
Bảo dưỡng định kỳ ô tô

#3. Sau 20.000 - 30.000km hay sau 36 tháng

Sau khoảng 20.000 - 30.000 km, bạn cần thay dầu động cơ, lọc gió động cơ và máy điều hòa, bởi vì với số km đi được này, chúng đã bị đóng bẩn và nghẹt khá nặng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của buồng đốt cũng như sức khỏe của tài xế và hành khách khi ngồi trên xe. Ngoài ra, chủ xe cần kiểm tra toàn bộ hệ thống, hệ thống treo, hệ thống lái, thanh cân bằng, cao su giảm chấn, đảo lốp, thay má phanh, đĩa phanh, xiết gầm,...

Bảo dưỡng định kỳ ô tô
Bảo dưỡng định kỳ ô tô

#4. Sau 40.000km hay sau 48 tháng

Sau khoảng 40.000 km, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng và nhờ thợ kiểm tra, thay bộ phận lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu ly hợp và dung dịch làm mát cho xe. Kiểm tra phanh xe, thay má phanh khi mòn, thay bugi, bảo dưỡng kim phun,...

Đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được thợ kiểm tra và thay mới các bộ phận
Đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được thợ kiểm tra và thay mới các bộ phận

Thực tế việc thay dầu vi sai rất quan trọng và cần được thực hiện định kỳ để đảm bảo cho các chi tiết hộp số, bộ vi sai được bôi trơn, hoạt động êm ái, giúp cho hệ thống truyền động của xe luôn vận hành được tốt nhất. Dầu phanh và dầu ly hợp theo thời gian dài sẽ bị lẫn hơi ẩm, gây mài mòn và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh cũng như ly hợp xe ô tô.

Ngoài ra, hiện tượng chai nứt rất thường gặp ở dây curoa sau khi xe ô tô vận hành được khoảng 40.000 km, điều này sẽ giảm khả năng ma sát, ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.

#5. Sau 80.000 - 100.000 km

Đặc biệt cần chú ý mốc sau 80.000 - 100.000 km là thời gian xem xét việc bảo dưỡng kiểm tra các bộ phận trên và thay thế bugi, má phanh, nước làm mát xe… Trong đó, nước làm mát sau một thời gian dài sử dụng thường bị biến dạng, có nhiều chất đóng cặn gây ảnh hưởng đến hệ thống động cơ của xe ô tô, vì thế cần thay mới hoàn toàn.

Dù cho xe ô tô mới hay xe cũ đều cần kiểm tra định kỳ các bộ phận như đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, dây curoa,...

4Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại hãng?

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe, bảo dưỡng ô tô ở gara bên ngoài tuy chi phí thấp nhưng đi kèm với đó là các rủi ro như thay phụ tùng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, người thợ không có nhiều kinh nghiệm nên dễ gặp sai sót. Tuy nhiên, không có nghĩa là tất cả các gara ngoài đều gặp tình trạng này mà còn tùy thuộc vào chất lượng của từng cơ sở.

Bảo dưỡng ô tô tại các gara uy tín
Bảo dưỡng ô tô tại các gara uy tín

Bảo dưỡng xe ô tô tại hãng thì thường có tính đảm bảo hơn do quy trình làm việc nghiêm ngặt, phụ tùng chính hãng đảm bảo chất lượng, dịch vụ chăm sóc và bảo hành tốt, nhất là đội ngũ thợ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm và am hiểu đặc thù của xe nên xử lý vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, cùng với đó thì chi phí sẽ cao hơn và thời gian chờ đợi dài hơn. Đặc biệt với các dòng ô tô hạng sang hay các dòng xe chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam như Audi, Mercedes, Lexus, BMW, Volvo, Subaru, Volkswagen hay Land Rover,... thì nên bảo dưỡng trực tiếp tại hãng.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ trực tiếp tại hãng
Bảo dưỡng ô tô định kỳ trực tiếp tại hãng

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu của mỗi người để có thể lựa chọn nơi bảo dưỡng ô tô định kỳ phù hợp. Nếu xe còn trong thời gian bảo hành hay bạn muốn đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như sử dụng phụ tùng chính hãng thì có thể lựa chọn bảo dưỡng xe ô tô tại hãng. Nếu xe đã hết hạn bảo hành, bạn muốn tiết kiệm chi phí thì có thể lựa chọn bảo dưỡng xe ô tô tại các gara bên ngoài.

Thực tế hiện nay, việc bảo dưỡng xe tại hãng và ở cơ sở ngoài không còn quá chênh lệch bởi nước ta đã có rất nhiều cơ sở, gara bảo dưỡng uy tín, nhất là một số chuỗi bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp với cơ sở vật chất hiện đại, chính sách về giá minh bạch, đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao không thua kém hãng. Quan trọng là người dùng cần phải tỉnh táo lựa chọn địa chỉ uy tín, có độ tin cậy cao và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.

5Cần lưu ý gì khi bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo xe vận hành trong điều kiện tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho cả người và xe. Tuy nhiên, khi bảo dưỡng bạn cần lưu ý những điều sau:

  1. Chọn các địa chỉ uy tín: Những địa chỉ bảo dưỡng ô tô uy tín thường có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có tay nghề cao, sử dụng phụ tùng chính hãng và có chế độ bảo hành, bảo dưỡng sau sửa chữa tốt.
  2. Lựa chọn cấp bảo dưỡng phù hợp: Mỗi cấp bảo dưỡng sẽ bao gồm các công việc kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế khác nhau. Bạn nên lựa chọn cấp bảo dưỡng phù hợp với tình trạng xế hộp.
  3. Yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng: Khi bảo dưỡng xe ô tô, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết, phụ tùng của xe để phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng.
  4. Sử dụng phụ tùng chính hãng: Phụ tùng chính hãng có chất lượng tốt và độ bền cao, giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe và tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.
  5. Ghi chép lại lịch sử bảo dưỡng: Bạn nên ghi chép lại lịch sử bảo dưỡng định kỳ để tiện theo dõi và so sánh khi cần thiết.
Những lưu ý cần thiết khi bảo dưỡng xe ô tô
Những lưu ý cần thiết khi bảo dưỡng xe ô tô

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp mỗi chủ xe nắm bắt được được tầm quan trọng cũng như ghi nhớ các bộ phận cần ưu tiên khi bảo dưỡng ô tô định kỳ để xe luôn vận hành tốt, bền bỉ và đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng ô tô định kỳ mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Thời gian bảo dưỡng xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cấp độ bảo dưỡng, điều kiện vận hành, cách sử dụng xe, nơi thực hiện,... Thông thường, thời gian bảo dưỡng xe ô tô định kỳ dao động trong khoảng 45 phút đến 2 giờ.

2

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại xe, dòng xe, tình trạng xe, cách sử dụng, cấp độ bảo dưỡng, bảng giá bảo dưỡng và thay thế phụ tùng riêng của từng hãng xe,...

Tuy nhiên nhìn chung, giá bảo dưỡng của các dòng xe ô tô phổ thông thường dao động trong khoảng từ 800.000 - 1.500.000 đồng khi bảo dưỡng cấp 1, từ 1.200.000 - 2.500.000 đồng cho cấp 2, từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng cho cấp 3 và cấp 4 là từ 6.000.000 - 10.000.000 đồng. Nếu xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt hoặc thường xuyên xảy ra hỏng hóc, chi phí bảo dưỡng có thể sẽ cao hơn.

3

Bảo dưỡng ô tô định kỳ tại hãng có nhiều ưu điểm như sử dụng các phụ tùng và vật tư chính hãng, được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại. Tuy nhiên, bảo dưỡng ô tô tại hãng thường có chi phí cao hơn so với bảo dưỡng tại các trung tâm sửa chữa khác.

Hiện nay, có rất nhiều gara trải dài khắp tỉnh thành trên toàn quốc cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô. Trong đó có khá nhiều địa chỉ uy tín và cái tên nổi bật được nhiều chủ xe đánh giá cao về chất lượng.