Khi chạy xe trên những cung đường gập ghềnh, nhiều ổ gà không chỉ là nỗi ám ảnh của cánh tài xế, khiến bạn vô cùng khó chịu mà nó còn là nguyên nhân làm xế hộp mau xuống cấp, hao mòn và hư hỏng. Do đó, việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là điều rất quan trọng để tránh những hư hỏng nặng nề cho xe. Vậy bộ phận nào nhanh xuống cấp cần được lưu ý kiểm tra thường xuyên?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối thắc mắc cũng như nắm bắt được những bộ phận cần quan tâm bảo dưỡng, đem đến sự yên tâm hơn trên mỗi hành trình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra 5 bộ phận mau hỏng nhất khi di chuyển trên những cung đường xấu, gồ ghề mà bạn nên bảo dưỡng thường xuyên cùng những lưu ý cần thiết.

1Lốp xe

Đây là bộ phận dễ hư hỏng đầu tiên phải kể đến mà mỗi người dùng cần quan tâm khi bảo dưỡng ô tô. Lốp xe chính tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên nếu bạn thường xuyên chạy vào các cung đường có nhiều chướng ngại vật như đường gồ ghề, sỏi đá,... sẽ khiến lốp xe có nguy cơ cao bị tình trạng phồng, rách, bẹp lốp do va chạm mạnh với các cạnh đá dăm, ổ gà.

Cú va chạm này sẽ làm rạn, nứt và rách bề mặt của lốp. Các lốp mỏng sẽ dễ bị hỏng hơn bình thường. Do đó, để đảm bảo an toàn khi di chuyển, bạn cần bơm xe theo tiêu chuẩn ghi sẵn trên mặt lốp và không để tình trạng non hơi hoặc quá căng. Ngoài ra, trên đoạn đường không bằng phẳng thì các thao tác như liên tục phanh gấp hay nhấn nhả bàn đạp phanh không nhất quán chính là một trong những tác nhân chính dẫn hao mòn lốp xe qua thời gian sử dụng.

Lốp xe được kiểm tra kỹ càng khi bảo dưỡng ô tô
Lốp xe được kiểm tra kỹ càng khi bảo dưỡng ô tô

2Khu vực cụm bánh xe

Mâm xe ô tô là bộ phận quan trọng cần được đầu tư khi bảo dưỡng ô tô. Đây là phần khung hợp kim lắp ở bánh xe và thường kết nối trực tiếp phần lốp với trục giúp truyền lực xuống lốp giúp xe chuyển động.

Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề khi xe thường xuyên chạy vào đoạn đường xóc, gồ ghề, sỏi đá,... Xe của bạn sẽ bị tình trạng như vành bị méo, vênh, moay ơ bị lỏng trục,... Những thiệt hại này có khả năng tác động nghiêm trọng đến khả năng vận hành của xe đồng thời gây mất an toàn.

Mâm xe dễ bị hư chịu tác động khi di chuyển trên đường gồ ghề
Mâm xe dễ bị hư chịu tác động khi di chuyển trên đường gồ ghề

Khi mâm xe bị trầy xước ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và tình trạng vận hành của xe. Đặc biệt nếu mâm xe bị biến dạng có thể làm xế hộp bị rung lắc thậm chí gây ra nguy cơ tai nạn. Do đó mỗi chủ xe cần lưu ý bảo dưỡng và kiểm tra mâm xe theo đúng định kỳ để đảm bảo an toàn.

3Hệ thống treo

Hệ thống treo trên ô tô là bộ phận góp phần quyết định đến cảm giác lái, đóng vai trò hấp thụ các xung động mặt đường, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng khi lăn bánh trên cung đường xấu. Bên cạnh đó, hệ thống treo còn dùng để truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng động học bánh xe.

Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng và cường độ. Chủ xe cần chú ý nếu thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề không bằng phẳng sẽ khiến hệ thống treo bị lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn hay thanh chống. Đây được xem là nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả giảm xóc và gây thiệt hại trực tiếp tới nhiều bộ phận khác bên trong xế hộp. Ngoài ra, chi phí để khắc phục và sửa chữa các hư hỏng liên quan đến bộ phận này cũng khá lớn.

Bảo dưỡng hệ thống treo ô tô
Bảo dưỡng hệ thống treo ô tô

4Hệ thống ống xả

Ống xả ô tô đóng vai trò xử lý cũng như giảm khí thải trước khi xả ra ngoài giúp bảo vệ môi trường. Đây là một bộ phận rất quan trọng nếu gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe. Do đó, khi bảo dưỡng ô tô, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và xử lý ngay các vấn đề xảy ra nếu có.

Chăm sóc hệ thống ống xả khi bảo dưỡng ô tô
Chăm sóc hệ thống ống xả khi bảo dưỡng ô tô

Hệ thống chạy dọc theo gầm xe nên thường rất dễ bị va đập gây méo, thủng khi đi qua các đoạn đường gồ ghề. Khi ống xả ô tô bị hỏng sẽ làm xuất hiện tiếng ồn lớn, qua thời gian làm giảm hiệu suất vận hành. Từ đó làm cho lượng lớn khí thải trong xe xả ra môi trường, gây ô nhiễm. Ngoài ra, số ít trường hợp còn xảy ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong cabin gây nên mùi hôi khó chịu.

5Thân xe ô tô

Khi di chuyển qua những cung đường xóc và gồ ghề, nếu là một mẫu xe sở hữu phần thân thấp sẽ có điểm lợi khi biên độ giao động theo nhịp. Do đó, độ xung của xe thấp sẽ nhỏ hơn các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên đi cùng với đó là nhược điểm của xe gầm thấp sẽ có mức độ va chạm cũng như tổn thất nhiều hơn khi lăn bánh trên những đoạn đường này.

Ngoài ra, một số bộ phận khác như gờ, cản xe sẽ dễ bị hư, khiến xế hộp trở nên mất giá trị thẩm mỹ. Vì vậy khi lái xe gầm thấp đòi hỏi bạn có sự bình tĩnh xử lý tình huống, lái từ từ để hạn chế va chạm với chướng ngại vật. Đồng thời, khi bảo dưỡng ô tô chủ xe cũng cần lưu ý chăm sóc kỹ phần thân xe.

Cần chú ý chăm sóc xế hộp có phần thân xe
Cần chú ý chăm sóc xế hộp có phần thân xe

5Kinh nghiệm lái xe trên đoạn đường gồ ghề

Để đảm bảo phương tiện luôn trong trạng thái tốt nhất thì khi lái xe trên đường gồ ghề, một số kỹ thuật và kinh nghiệm cần thiết có thể giúp bạn tránh được tình huống nguy hiểm và duy trì sự an toàn.

  1. Kiểm tra xe thường xuyên: Hãy kiểm tra, bảo dưỡng ô tô thường xuyên để đảm bảo các bộ phận hoạt động tốt, đặc biệt là các bộ phận dễ bị hư hỏng khi lái xe trên đường gồ ghề như hệ thống treo, lốp xe, cụm bánh xe, hệ thống ống xả, thân xe, hệ thống lái, hệ thống phanh,... Bảo dưỡng đúng cách theo đúng định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất góp phần đảm bảo quyền lợi bảo hành xe khi cần thiết.

    Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô thường xuyên để đảm bảo các bộ phận hoạt động tốt
    Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô thường xuyên để đảm bảo các bộ phận hoạt động tốt
  2. Giảm tốc độ: Đây là điều quan trọng nhất cần làm khi lái xe trên đường gồ ghề. Bởi nếu di chuyển với tốc độ nhanh, lực tác động lên các bộ phận của xe sẽ lớn hơn, dẫn đến nguy cơ hư hỏng các bộ phận cao hơn và khó làm chủ được tay lái.

    Giảm tốc độ lái đường ghồ ghề
    Giảm tốc độ lái đường ghồ ghề
  3. Giữ khoảng cách an toàn: Người lái cần xác định khoảng cách an toàn giữa xe của bạn và các phương tiện khác. Lái xe chậm và bình tĩnh để xử lý kịp thời với bất kỳ tình huống không mong muốn nào xảy ra.

    Giữ khoảng cách an toàn giữa cách xe
    Giữ khoảng cách an toàn giữa cách xe
  4. Chú ý quan sát: Hãy luôn chú ý quan sát đường và các phương tiện xung quanh, tập trung cao độ vào các biển báo giao thông để tránh nhầm lẫn hoặc bỏ qua những tín hiệu quan trọng.

    Hãy luôn chú ý quan sát đường và các phương tiện xung quanh
    Hãy luôn chú ý quan sát đường và các phương tiện xung quanh
  5. Lái xe nhẹ nhàng: Khi đi qua các đoạn đường gồ ghề, hãy lái xe nhẹ nhàng, tránh phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột. Biết cách sử dụng hệ thống phanh ABS có thể giúp tránh trượt và mất lái khi phanh gấp.

    Lái xe nhẹ nhàng qua đường ghồ ghề
    Lái xe nhẹ nhàng qua đường ghồ ghề

Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng ô tô định kỳ, nhất là với những bộ phận dễ hỏng nhất khi lái xe trên đường gồ ghề. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng ô tô với các bộ phận nhanh xuống cấp khi di chuyển trên đường gồ ghề mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Khi xe bị thủng lốp trên đường gồ ghề, cần xử lý như sau:

  • Dừng xe an toàn ở vị trí phù hợp để tránh gây cản trở giao thông.
  • Tắt máy xe để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Kéo phanh tay giữ xe không bị trôi và đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện khác.
  • Chuyển lái xe sang vị trí an toàn. Nếu có lốp dự phòng thì tiến hành thay lốp dự phòng. Nếu không có lốp dự phòng, gọi cứu hộ để được hỗ trợ.

2

Khi bảo dưỡng lốp xe khi di chuyển trên đường gồ ghề, cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên: Áp suất lốp phù hợp sẽ giúp lốp xe bền hơn và vận hành ổn định hơn.
  • Kiểm tra độ mòn lốp thường xuyên: Lốp xe bị mòn quá mức sẽ giảm độ bám đường và dễ bị thủng.
  • Kiểm tra các vết nứt, thủng lốp: Nếu phát hiện lốp xe bị nứt, thủng, cần thay lốp mới ngay để đảm bảo an toàn.

3

Khi di chuyển trên đường gồ ghề vào ban đêm, cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Tăng cường ánh sáng của đèn pha, đèn sương mù,... để quan sát đường tốt hơn.
  • Giảm tốc độ để có thời gian xử lý các tình huống bất ngờ.
  • Chú ý quan sát đường và các phương tiện xung quanh để tránh các tình huống va chạm.