Khi đang cân nhắc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe ô tô điện thì một yếu tố quan trọng mà người dùng cần xem xét đến chính là dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa. Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện có tốn kém nhiều chi phí hơn xe động cơ đốt trong hay không chính là thắc mắc chung của nhiều chủ xe hiện nay.

Quá trình bảo dưỡng ô tô điện và xe động cơ đốt trong có một số điểm giống nhau nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt quan trọng mà người dùng cần chú ý. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm cũng như so sánh được chi phí bảo dưỡng của ô tô kể trên. 

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về định nghĩa động cơ điện và động cơ đốt trong, chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện, liệu có tốn kém hơn xe sử dụng động cơ đốt trong hay không cũng như các cột mốc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

1Khái niệm động cơ điện và động cơ đốt trong

Động cơ điện và động cơ đốt trong (truyền thống) là hai loại động cơ được ứng dụng phổ biến trên xe ô tô. Dòng xe ô tô đầu tiên ra đời sử dụng động cơ truyền thống chính là tiền đề phát triển các mẫu xe khác trong suốt thời gian qua, trong khi động cơ xe điện chỉ mới được ứng dụng trong thời gian gần đây.

Động cơ điện là loại động cơ làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng thân thiện với môi trường. Động cơ điện có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm ô tô, xe máy, tàu thuyền, máy móc công nghiệp,... Một chiếc xe được thường được trang bị một hoặc nhiều mô - tơ ô tô điện.

Động cơ điện là gì?
Động cơ điện là gì?

Động cơ đốt trong là loại động cơ nhiệt mà quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt và quá trình biến đổi nhiệt năng thành công cơ học diễn ra ngay trong xi lanh của động cơ. Lực được tạo ra giúp xe di chuyển trong khoảng thời gian nhất định. Động cơ đốt trong đầu tiên là loại 2 kỳ ra đời vào năm 1860 bởi hai kỹ sư người Pháp. Đây cũng là loại động cơ phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong ô tô, xe máy, máy bay,...

Động cơ đốt trong là gì?
Động cơ đốt trong là gì?

2Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện

Dưới đây là một số hạng mục bảo dưỡng xe ô tô điện phổ biến tại Việt Nam cũng như chi phí ước tính:

#1. Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô điện

Có thể thấy ô tô điện là một phương tiện di chuyển hiện đại, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cũng giống như các loại ô tô khác, ô tô điện cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo vận hành tốt và an toàn. Đặc biệt, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng khiến ô tô điện phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến một số bộ phận dễ bị hư hỏng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Xe ô tô điện có cấu tạo khá đơn giản nên nhu cầu bảo dưỡng cũng sẽ ít hơn, tập trung vào 2 bộ phận chính là pin và động cơ góp phần đảm bảo hiệu quả vận hành tốt nhất cho chiếc ô tô điện chất lượng.

Chất làm mát giữ vững ở mức ổn định sẽ giúp pin ô tô điện có khả năng hoạt động tốt nhất. Do đó, nhà sản xuất xe hơi điện thường khuyến cáo người dùng nên thay nước làm mát sau khoảng 7 năm sử dụng ô tô.

Chủ xe cũng cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh tái sinh của xe điện. Bộ phận này sẽ chuyển đổi động cơ thành năng lượng điện giúp hạn chế được tình trạng má phanh bị mài mòn, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, khi bảo dưỡng xe ô tô điện, bạn cũng đừng quên nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết bản lề cánh cửa, áp suất lốp, hộp dầu số,... Đặc biệt tránh để lốp xe quá căng hay bị non hơi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến độ bám đường gây nguy hiểm cũng như tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Các hạng mục bảo dưỡng ô tô điện
Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô điện

#2. Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tùy thuộc vào nhiều yếu tố như động cơ, các linh kiện, phụ tùng kèm theo,...Theo một nghiên cứu từ Consumer Reports, chi phí trung bình để bảo dưỡng xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào khoảng 9.200 USD (khoảng 220 triệu đồng) trong suốt vòng đời xe (tương ứng 320.000 km).

Xe điện có chi phí bảo dưỡng rẻ hơn đáng kể với chi phí trọn đời trung bình khoảng 4.600 USD (khoảng 110 triệu đồng). Nói một cách khác, người dùng có thể tiết kiệm chi phí bảo dưỡng lên tới 50% nếu chuyển từ xe chạy xăng dầu sang chạy điện.

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn xe động cơ đốt trong
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện rẻ hơn xe động cơ đốt trong

3So sánh chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện và xe động cơ đốt trong

Nhìn chung, bảo dưỡng ô tô điện có chi phí thấp hơn so với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, chi phí bảo dưỡng ô tô điện và ô tô xăng sẽ có sự chênh lệch 40% trên mỗi 1,6km. Lý do tạo nên sự chênh lệch này là bởi:

  • Xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe động cơ đốt trong, do đó nhu cầu bảo dưỡng cũng ít hơn. Xe điện không có động cơ đốt trong, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc dầu, bugi, dây đai,..., những bộ phận cần được bảo dưỡng định kỳ ở xe động cơ đốt trong.
  • Những chiếc ô tô xăng muốn hoạt động tốt sẽ cần phải đảm bảo các bộ phận dẫn động và hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Do đó, nếu không thay dầu thường xuyên, các động cơ xe xăng sẽ nhanh chóng bị mài mòn khiến cho công suất tiêu thụ của xe hao hụt và phải sửa chữa hoặc thay mới. Trong khi đó, các dòng ô tô điện không sử dụng piston, van và các động cơ đốt cháy nên khách hàng sẽ không phải thay dầu thường xuyên.
  • Sự chênh lệch lớn về mức phí bảo dưỡng của xe điện và xe xăng còn xuất hiện ở hệ thống dẫn động. Đối với các dòng ô tô điện, hệ thống đã loại bỏ đến 20 bộ phận chuyển động so với dòng xe xăng. Vì đó, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng diễn ra đơn giản hơn.
  • Chi phí sử dụng cho việc thay mới pin xe điện hiện nay tương đương với động cơ đốt trong. Nó sẽ dao động trong khoảng 1.000 - 6.000 USD. Tuy nhiên, xe điện sử dụng công nghệ tân tiến, hiện đại nên tuổi thọ pin sẽ có xu hướng kéo dài hơn trung bình từ 8 - 10 năm, thậm chí là 15 năm.
Bảo dưỡng ô tô điện ít tốn kém hơn xe động cơ đốt
Bảo dưỡng xe ô tô điện ít tốn kém hơn xe động cơ đốt trong

Không chỉ ở trong nước mà tại nước ngoài, theo báo cáo từ tổ chức Consumer Reports thực hiện bởi nhà phân tích Chris Harto, các chủ sở hữu ô tô điện tại Mỹ tiết kiệm được khoảng 50% chi phí bảo dưỡng, sửa chữa so với những người dùng xe hơi trang bị động cơ đốt trong. Nghiên cứu này được thực hiện với số liệu thu thập trong năm 2019 và 2020 với hàng nghìn phương tiện được sử dụng đến 200.000 dặm, tức 321.000 km.

Theo thống kê của Consumer Reports cho thấy số tiền bảo dưỡng và sửa chữa trung bình đối với xe điện là 0.03 USD/dặm. Trong khi đó, con số tương tự dành cho ôtô truyền thống là 0.06 USD/dặm, với mỗi dặm tương đương 1,609 km.

Nếu những chiếc ô tô điện được bảo dưỡng đúng cách thì vòng đời của chúng có thể đạt gần 500.000km. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô điện vẫn luôn chú trọng đến các chính sách ưu đãi cho việc bảo hành, bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất.

4Các mốc bảo dưỡng xe ô tô điện

Định kỳ hàng tháng người dùng ôtô điện cần xem xét kiểm tra tình trạng mòn của lốp, áp suất lốp nhằm đảm bảo xe vận hành an toàn và hiệu quả. Các loại dung dịch phụ trợ như nước rửa kính hay dầu phanh cũng cần được bảo dưỡng, bổ sung khi cần thiết.

Khi đi được quãng đường mỗi 12.000km (khoảng 7.500 dặm), chuyên gia khuyến cáo các hạng mục liên quan đến hệ thống điện cần kiểm tra tại trung tâm uy tín gồm mức nước làm mát của pin, bộ biến tần, nguồn phụ, mô-đun bộ sạc…

Các bộ phận cơ khí cần xem xét, đánh giá hiện trạng tương tự xe xăng còn có hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, trợ lực lái, trục truyền động, khung gầm… Các trang thiết bị như hệ thống đèn hay điều hòa cũng nên được kiểm tra nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc tối ưu.

Ở các mốc 24.000km (15.000 dặm), 58.000 km (36.000 dặm) và 120.000 km (75.000 dặm), chủ xe cần tiến hành thay thế lưỡi cao su gạt mưa trên kính lái, cụm lọc gió điều hòa, nước làm mát,...

Cụm phanh, phuộc hay lốp cần được bảo dưỡng định kỳ 5.000-10.000 km và thay thế khi có hao mòn, hư hỏng.

Ngoài ra, một vài nhà sản xuất như Renault hay Skado khuyến nghị khách hàng nên tiến hành cấp bảo dưỡng lớn xe điện sau mỗi 30.000 km di chuyển, dài hơn các mốc 15.000-20.000 km đối với ôtô chạy xăng hoặc dầu.

Bảo dưỡng xe ô tô điện
Bảo dưỡng xe ô tô điện

5Sử dụng xe điện giảm ô nhiễm môi trường

Thông thường, trung bình các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sản sinh ra 350g khí CO2/1,6km đồng thời gây ra những tác động xấu đến môi trường tự nhiên hay hiệu ứng nhà kính. Với dòng xe ô tô chạy bằng điện không thải ra bất kỳ loại khí thải nào gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường tự nhiên.

Sử dụng xe điện giúp hạn chế ô nhiễm môi trường
Sử dụng xe điện giúp hạn chế ô nhiễm môi trường

Xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch là nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị lớn. Với tốc độ 104km/h, xe ô tô truyền thống có thể phát ra âm thanh khoảng 70dB. Trong khi đó, xe ô tô điện lại rất yên tĩnh và có âm thanh nhẹ nhàng hơn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường rất đáng lo ngại hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển xe ô tô điện được xem như giải pháp nhằm giảm tải ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

6Giải pháp tiết kiệm thông minh

Mua xe ô tô điện là giải pháp tiết kiệm ngân sách vì những lý do sau đây:

#1. Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

Với tình hình giá xăng dầu lên xuống thất thường như hiện nay thì việc sử dụng ô tô chạy bằng điện được xem là quyết định đúng đắn. Thông thường giá điện có xu hướng ổn định hơn và nguồn năng lượng này có thể chủ động tái tạo lại.

Với chính sách cho thuê pin độc đáo và nhiều ưu đãi khuyến khích sử dụng xe điện sẽ mang đến thật nhiều lợi ích cho chủ xe điện ngày nay hi hầu như không cần phải trả thêm bất kỳ loại chi phí nào, chỉ việc cắm điện sạc và chạy xe. Do đó sử dụng xe điện chính là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí là đáng kể.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu sử dụng ô tô điện
Tiết kiệm chi phí nhiên liệu sử dụng ô tô điện

#2. Tiết kiệm chi phí vận hành

Đây được xem là một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho xe ô tô điện. Theo nhiều nghiên cứu của các tổ chức trên thế giới, chi phí bảo dưỡng xe ô điện chỉ tương đương với 25-30% xe sử dụng động cơ đốt trong.

Đối với xe ô tô điện chạy 40.000km thì mức phí bảo dưỡng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng. Bên cạnh đó, ước tính chi phí điện cho xe ô tô chạy bằng điện với 1.400km/1 tháng là khoảng 500.000đ.

Sử dụng xe điện tiết kiệm chi phí vận hành sửa chữa
Sử dụng xe điện tiết kiệm chi phí vận hành sửa chữa

Công nghệ ô tô ngày càng phát triển, ngày nay xe điện đã trở nên phổ biến hơn bên cạnh xe động cơ đốt trong truyền thống. Đặc tính thân thiện với môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững đang được các nước ưu tiên đẩy mạnh. Chính vì vậy việc bảo dưỡng xe ô tô điện cũng trở nên vô cùng quan trọng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

7Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng xe ô tô điện mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Có thể tự bảo dưỡng ô tô điện một số hạng mục đơn giản, chẳng hạn như kiểm tra và thay dầu phanh, kiểm tra và thay má phanh, kiểm tra và vệ sinh các bộ phận ngoại thất, kiểm tra và vệ sinh hệ thống truyền động. Tuy nhiên, để bảo dưỡng ô tô điện một cách tốt nhất, nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín.

2

Pin xe ô tô điện là bộ phận quan trọng nhất của xe, do đó cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất. Các hạng mục bảo dưỡng pin xe ô tô điện thường bao gồm:

  • Kiểm tra tình trạng pin
  • Kiểm tra mức độ chai pin
  • Cập nhật phần mềm

3

Khi xe ô tô điện gặp sự cố, cần bình tĩnh và thực hiện theo các bước sau:

  • Tắt động cơ và tắt tất cả các thiết bị điện.
  • Tìm vị trí an toàn để xe dừng lại.
  • Gọi cho cứu hộ hoặc trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ.

4

Khi bảo dưỡng ô tô điện, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín, có kinh nghiệm về xe ô tô điện.
  • Tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về các hạng mục bảo dưỡng và tần suất bảo dưỡng.
  • Sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và độ bền của xe.
  • Tuân thủ các quy định về an toàn khi bảo dưỡng ô tô điện.

5

Nên bảo dưỡng ô tô điện ở các trung tâm bảo dưỡng uy tín, có kinh nghiệm về xe ô tô điện. Các trung tâm bảo dưỡng uy tín sẽ sử dụng các thiết bị và kỹ thuật chuyên dụng để bảo dưỡng ô tô điện một cách tốt nhất.