Bao lâu bảo dưỡng xe ô tô ? Các bước bảo dưỡng xe ô tô cần làm những gì ? Vì sao cần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ ? Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô lần đầu và bảo dưỡng xe ô tô mới mua ? Bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu ?

Đây đều là những thắc mắc mà bất cứ ai đang sử dụng ô tô hàng ngày đều rất quan tâm. Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách nhưng lại cảm thấy thất vọng vì nó không phù hợp với tình trạng xe của bạn ? Bạn hoang mang không biết khi nào cần phải bảo dưỡng xe hơi ? Sự khác biệt khi bảo dưỡng xe ô tô 10000km, bảo dưỡng xe ô tô 2 vạn km (20000km), bảo dưỡng xe ô tô cấp 8 vạn (80000km) ? Bạn phân vẫn chưa xác định được quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km và bảo quản xe ô tô ở đâu tốt ?

Đừng lo lắng ! Bài viết này là dành riêng cho bạn ! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên, đồng thời tôi sẽ đồng hành giúp bạn nhận ra thời điểm nào cần bảo dưỡng xe càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro sau này. Thực tế công việc chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô rất đơn giản mà bất cứ người lái nào đều cũng có thể tự mình theo dõi.

Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó là sự thật, việc quản lý bảo dưỡng ô tô rất đơn giản. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo số km đúng cách. 

Bạn đã sẵn sàng chưa ! Đi thôi !

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 – 5.000km

Thông thường, mọi người sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 3000 km - 5000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Nhưng theo chia sẻ của các chuyên gia thì bạn nên bảo trì xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng. Áp dụng mốc bảo dưỡng này sẽ giúp xe được chăm sóc tốt nhất, duy trì độ bền qua thời gian.

Mỗi lần đem xe đi bảo dưỡng định kỳ, các công việc cần làm bao gồm thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thường thì bạn không cần thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi bạn thường xuyên chạy xe trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì khả năng cao nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn thay sau mỗi 10.000 km. Bạn có thể đề nghị các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô

Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000km

Trong lần thay dầu thứ 2, bạn nên thay luôn lọc dầu vì đây là bộ phận có nhiệm vụ giữ lại cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Tốt nhất bạn nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

Với những chiếc xe vận hành khoảng 20 – 30km một ngày với điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng thì mốc thời gian này là khá chính xác. Ngược lại, với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km một ngày thì nên thay dầu với mức thời gian sớm hơn. Vì xe hoạt động ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, nguy cơ vón cục dầu gây ảnh hưởng xấu tới động cơ nên cần thay dầu sớm hơn những chiếc xe hoạt động nhiều.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày thì việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết nhằm tang độ bền cho xe. Bạn cũng cần hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để phát huy hiệu quả.

*** Mẹo đơn giản xử lý nhanh xe ô tô bị trầy xước nặng

Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 – 40.000 km

Vai trò của lọc gió giúp đưa không khí sạch vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất đánh lửa nhằm đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Khi lọc gió bị bẩn do lâu ngày bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm bớt, lúc này điều khiển xe sẽ có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Do đó, để chăm sóc xe ô tô đúng cách, bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Các hãng xe thường đưa ra khuyến cáo bạn nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Yếu tố này còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Vì thế, khi bảo dưỡng xe, nếu thấy lọc gió quá bẩn, bạn nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Thay thế lọc gió động cơ
Thay thế lọc gió động cơ

Sau 40.000 km

Bugi làm nhiệm vụ đánh lửa cho động cơ nên đây là chi tiết nhanh mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Khi bạn không thay thế kịp thời sẽ rất dễ gặp phải các tình cảnh gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.

Do vậy, theo quy chuẩn thông thường, bạn cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bugi khác nhau với mốc tuổi thọ khác nhau. Ví dụ, loại Iridium sau 10.000 km cần phải thay thế, còn loại Platium phải đến 40.000 km mới phải ra đi.

Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Khi xe của bạn được trang bị hệ thống trợ lực điện tay lái thì cần chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Vì vậy, khoảng 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định bạn nên vệ sinh, thay nước nếu cần để gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe.

Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km nên đưa vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp; hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng. Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian, khoảng cách đã đi được sẽ có những chuẩn bị tốt nhất giúp xe ô tô cũ có "tuổi thọ" cao hơn.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000km

Bạn nên thay dầu hộp số tự động sau mỗi 70.000 - 80.000 km với điều kiện chạy xe bình thường. Nếu chạy xe trong điều kiện khắc nghiệt thì nên thay dầu sớm hơn với khoảng 50.000 - 70.000km... Những con số này không quy đổi về thời gian sử dụng; có thể một số xe cần phải thay trong 5 - 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định, mặt khác cũng có một số xe cần thay dầu hộp số tự động khoảng 10 năm nếu không chạy thường xuyên.

Thay dầu hộp số
Thay dầu hộp số

Dây cu roa truyền động: 70.000 - 100.000km

Dây cu-roa truyền động hay còn gọi là dây cu-roa cam đóng có nhiệm vụ điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ ví dụ như van, pít-tông. Vì thế, việc thường xuyên kiểm tra đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo là điều thiết yếu.

Bên nên thay thế dây cu roa truyền động trong khoảng 70.000 - 100.000km. Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống truyền động xem dây cu roa có bị nứt, vỡ hay không để kịp thời thay thế. Dưới điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ làm dây curoa nhanh khô vỡ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy cần nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít.

Nước làm mát: 80.000 - 100.000km

Qua thời gian, nước làm mát động cơ sẽ biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Do đó, bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Lúc này bạn cần xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết.

Thay nước làm mát
Thay nước làm mát

Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần

Hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều tác động lực, nhiệt độ nhất do vậy mà việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên được diễn ra một cách thường xuyên và định kỳ. Bạn cần thay thế phần dầu phanh 2 năm mỗi lần để đảm bảo thắng xe hoạt động tốt, đồng thời đảm bảo xử lý ổn định khi có những tình huống bất ngờ trên đường. Vì vậy khi nảo dưỡng xe định kỳ, bạn rất cần để ý thay thế kịp thời .

Thay dầu phanh xe ô tô
Thay dầu phanh xe ô tô

Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát cần được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Sau 2-3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Do đó, bạn nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện đồng thời nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Vệ sinh hệ thống làm mát
Vệ sinh hệ thống làm mát

Kiểm tra thường xuyên

Bên cạnh những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe nhằm đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Bạn cần kiểm tra thường xuyên các bộ phận gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,..

Cần kiểm tra các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau đó 30-60 giây, các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu đèn báo của hệ thống nào sáng thì chứng tỏ hệ thống đó trên xe của bạn gặp trục trặc.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe đem đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.