Lốp xe là bộ phận chính tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, trong quá trình sử dụng lốp đúng tiêu chuẩn không chỉ mang đến cảm giác lái êm ái mà còn nâng cao an toàn trong quá trình di chuyển.

Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, việc lốp bị mài mòn, hư hỏng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng dấu hiệu nào cho biết đến lúc cần phải thay lốp? Bao lâu thì thay lốp xe máy để đảm bảo an toàn? Chạy bao nhiêu km thì thay lốp xe máy? Đây là các thắc mắc rất nhiều người quan tâm xoay quanh thời gian định kỳ thay lốp xe máy.

Đừng lo lắng! Vì ngay bài viết này tôi sẽ giải đáp hết những điều còn băn khoăn trong bạn. Tôi sẽ trình bày những thông tin về dấu hiệu đến lúc cần thay lốp, mức giá cũng như cách chọn lựa mua lốp phù hợp với xe của bạn.

1Dấu hiệu nhận biết lốp xe máy cần thay

Bộ phận nào của xe máy đều có thời hạn nhất định và lốp xe cũng không ngoại lệ. Thông thường sau quãng đường di chuyển được khoảng 15.000 - 20.000 km thì người dùng đã nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tác động từ điều kiện bên ngoài hay cách điều khiển xe mà có thể thay lốp sớm hơn. Qua quan sát lốp, người dùng có thể dễ dàng nhận biết đã đến lúc cần thay lốp mới, cụ thể:

#1. Gai, vân lốp bị mòn

Các rãnh, gai trên lốp cao su có nhiệm vụ làm tăng độ ma sát của xe với mặt đường khi di chuyển. Lốp xe có gai tạo ra lực kéo cần thiết để bánh xe chuyển động liên tục thay vì chỉ quay tròn theo quán tính. Đồng thời các rãnh, vân được rạch sâu theo chiều dọc đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ bám đường và hạn chế trượt ngang cho xe.

Vì thế khi sau khoảng thời gian dài sử dụng những đường vân và gai trên lốp sẽ bị hao mòn, mất dần độ ma sát và dễ bị trượt ngang. Việc người dùng thường xuyên kiểm tra và thay lốp khi nhận thấy dấu hiệu bị mài mòn là việc vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Khoảng thời gian dài sử dụng lốp xe máy bị mòn
Khoảng thời gian dài sử dụng lốp xe máy bị mòn

#2. Lốp xe bị lão hóa

Lốp xe bị lão hóa thường xuất hiện những vết nứt nhỏ, khiến người dùng khó có thể nhìn thấy khi không quan sát kỹ. Nhưng theo thời gian những vết nứt lớn dần, nở rộng ra, đồng thời cũng kéo dài thêm. Bên cạnh đó lốp từ màu đen cũng bạc dần, chuyển thành màu xám tro hoặc xám trắng. Lốp trở nên khô cứng đến mức người dùng có thể dễ dàng bóc những mảnh vụn có trên bề mặt lốp.

Lốp xe bị lão hóa thường xuất hiện những vết nứt
Lốp xe bị lão hóa thường xuất hiện những vết nứt

Trên thực tế quá trình lão hóa này được hình thành từ nhiều yếu tố như thời gian sử dụng,thói quen chạy xe, cách bảo quản lốp hoặc áp suất lốp. Nếu di chuyển lâu trong tình trạng lốp lão hóa, chủ xe có thể gặp tình trạng bánh dễ bị xì, nguy hiểm hơn thì nổ bánh.

#3. Lốp xe bị phù

Lốp xe bị phù hay còn được gọi là bị chửa là hậu quả sau quá trình di chuyển qua các điều kiện đường xấu như ổ gà, đá sỏi, xe thường xuyên chạy quá tải hoặc lốp để dưới nắng quá lâu, dẫn tới lốp xe bị phồng rộp do lớp lót bên trong bị hư hại, tạo điều kiện cho không khí xâm nhập và làm phồng lên một khu vực bên trong lốp.

Khi chạy xe với chiếc lốp bị phù, tiếng xe trở nên ồn hơn, rung lắc và không được cân bằng. Nếu không thay lốp mới sớm. lốp có thể bị nổ bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và những người xung quanh.

Lốp xe bị phù
Lốp xe bị phù

#4. Lốp xe máy bị thủng, rách

Ngày nay, xe máy sử dụng vành đúc đều dùng lốp không ruột chiếm tỷ lệ lớn. Loại lốp này dày hơn lốp có ruột và có thể vá được khi bị thủng từ bên ngoài. Tuy nhiên, lốp không ruột không thể vá được nếu bị thủng, rách ở hông lốp hoặc cao su gai bị biến dạng. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo cho người dùng rằng không nên cố gắng lái xe khi lốp bị thủng nhằm hạn chế hư hỏng nặng hơn cho lốp.

Lốp xe máy bị thủng do cán đinh
Lốp xe máy bị thủng do cán đinh

Bên cạnh đó cần sử dụng những loại lốp có kích thước giống với lốp nguyên bản, lốp trước và lốp sau cùng kích cỡ để xe có thể hoạt động ổn định, giữ được độ ổn định và độ bền cho xe. Đồng thời bơm lốp xe đúng áp suất và nên dựng chống đứng để giảm áp lực lên lốp trong thời gian dài không sử dụng.

2Cách chọn lốp xe máy phù hợp và chất lượng

Lốp xe là bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình di chuyển của xe máy, vì thế việc lựa chọn một chiếc lốp tốt và phù hợp với xe là việc vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho cả chuyến hành trình. Người dùng có thể chọn lốp dựa theo một số tiêu chí sau:

  • Kích thước lốp: Mỗi lốp xe đều có những thông số do nhà sản xuất đưa ra là khác nhau, dù cho người dùng muốn thay đổi những thương hiệu lốp khác nhưng luôn cần đảm bảo đúng thông số.
  • Điều kiện di chuyển: Chủ xe có thể lựa chọn lốp theo điều kiện đường đi hàng ngày, thói quen chạy xe, tốc độ di chuyển ví dụ như: chọn lốp tiêu chuẩn cho khu vực đô thị, lốp cao su cứng khi thường xuyên di chuyển ở các cung đường sỏi đá hoặc lốp cao su mềm nếu muốn có lực kéo lớn.
  • Thương hiệu uy tín: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu lốp xe máy, người dùng nên chọn lựa những cửa hàng uy tín và sản phẩm chất lượng như lốp xe Dunlop, Michelin, Maxxis, Pirelli, Metzeler, Continental, IRC,... nhằm nâng cao thời gian sử dụng và độ an toàn khi di chuyển.
Chọn lốp xe máy nên chọn thương hiệu uy tín sử dụng bền bỉ
Chọn lốp xe máy nên chọn thương hiệu uy tín sử dụng bền bỉ

3Lưu ý khi chọn mua lốp xe máy

Bên cạnh đó, để tránh mua phải những lốp xe cũ, lốp qua phục chế, người dùng cần lưu ý một số điều sau:

  • Kiểm tra độ dày lốp bằng cách nắn bóp xung quanh lốp xe để đảm bảo lốp vẫn còn chắc chắn và đồng đều của độ dày lốp, lốp không xuất hiện những vết nứt hoặc khe hở.
  • Kiểm tra độ cao của gai cao su trên lốp, lốp xe mới thường có gai cao su cao và sắc nét, không dễ dàng bị đứt ra. Bên cạnh đó, các đường vân trên lốp cũng rõ ràng, màu lốp đen đậm.
  • Lốp xe qua phục chế có thể được bơm căng để che đi các vết phồng, lép, nhưng thường sẽ có dấu hiệu bất thường như lốp không tròn đều.
  • Thường những lốp mới sẽ có năm sản xuất gần đây và có nguồn gốc rõ ràng, vì thế người mua có thể kiểm tra thông số trên lốp xe .
  • Lốp xe cũ và lốp xe qua phục chế thường được bán với giá rẻ hơn so với lốp xe mới, vì thế người dùng cần cẩn thận với những sản phẩm có giá rẻ bất ngờ, vì đây có thể là lốp xe kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.

Như vậy, người dùng nên thường xuyên kiểm tra lốp xe và thay thế lốp mới khi cần thiết để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Hy vọng những thông tin mà DailyXe chia sẽ sẽ giúp các bạn phần nào giải đáp được thắc mắc bao lâu thì thay lốp xe máy để đảm bảo an toàn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Thay lốp xe máy” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Nên thay cả hai lốp xe máy cùng lúc nếu cả hai lốp đều đã cũ hoặc mòn không đều. Việc thay cả hai lốp sẽ giúp đảm bảo sự cân bằng và an toàn khi lái xe.

2

Nên thay lốp xe máy theo cả số km và thời gian. Lốp xe nên được thay thế sau khi đi được khoảng 20.000 km hoặc sau 4 năm sử dụng, tùy thuộc vào điều kiện di chuyển và những dấu hiệu của lốp.

3

Giá thay lốp xe máy trên thị trường hiện nay dao động từ 100.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, loại lốp, dòng xe máy, cách thay và địa chỉ thay.