Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe máy. Trong đó, bộ phận má phanh chịu trách nhiệm vào quá trình giảm tốc độ và dừng xe. Vì tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh và chịu lực ma sát lớn, má phanh sẽ nhanh bị mài mòn và cần được thay thế kịp lúc nhằm tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Vậy khi nào thì cần thay má phanh xe máy? Có dấu hiệu nào nhận biết tình trạng này? Nên thay loại má phanh nào? Những thắc mắc này đều được nhiều người điều khiển xe máy quan tâm. Nhưng đừng lo lắng, vì ngay sau đây tôi sẽ trình bày đến các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề này.

Ở bài viết này, tôi sẽ giải đáp cho vấn đề bao lâu thì thay má phanh xe máy. Từ đó, giúp các bạn có thể dễ dàng nhận biết những dấu hiệu hư hỏng, kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

1Bao lâu thì thay má phanh xe máy

Thông thường xe máy chạy được khoảng 5.000 - 10.000 km sẽ cần được thay má phanh. Tuy nhiên còn dựa vào điều kiện bên ngoài như thời tiết, điều kiện đường xá hoặc cách điều khiển xe của người lái có thể tác động đến việc thay má phanh sớm hay muộn.

Thay má phanh xe máy
Thay má phanh xe máy

Người dùng có thể chú ý nhận biết lúc nào cần thay má phanh, bao gồm như:

  • Phanh xe không ăn: Khi di chuyển, người điều khiển dễ dàng nhận thấy xe vẫn tiến lên nhẹ mặc dù đã bóp phanh và cần phải bóp sâu hơn để xe có thể dừng hẳn hoặc có thể phát ra những tiếng kêu lạ. Cho thấy đây là lúc chủ xe cần thay má phanh liền, vì nếu trì hoãn thay thế có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, ảnh hưởng trực tiếp bộ phận đĩa phanh xe, gây mất an toàn của bạn và những người tham gia giao thông khác.
  • Di chuyển nhiều trong điều kiện xấu: Xe thường xuyên di chuyển ở trời mưa, đường trơn trượt cần sử dụng phanh nhiều, lúc này quá trình hao mòn má phanh cũng diễn ra nhanh hơn bình thường. Hay người lái đi lại những đoạn đường có nhiều khói bụi. Bụi bẩn bám vào má phanh có thể làm giảm độ ma sát, khiến phanh giảm khả năng vận hành. Những lúc này bạn cũng cần kiểm tra và thay thế má phanh xe máy mới.
  • Cách sử dụng xe: Người dùng thường xuyên phải vận chuyển đồ nặng, cồng kềnh, lái xe với tốc độ cao hoặc di chuyển trên các đoạn đường dốc hàng ngày, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mòn má phanh nhanh.

Chủ xe khi bảo dưỡng xe nhận thấy các rãnh giới hạn của má phanh đã hao mòn chứng tỏ đã đến lúc cần thay bộ phận này.

Má phanh đã hao mòn cần phải thay đảm bảo an toàn
Má phanh đã hao mòn cần phải thay đảm bảo an toàn

2Cách lựa chọn má phanh cho xe máy

Có hai loại má phanh dùng trên xe máy gồm má phanh hữu cơ và má phanh nung kết. Người dùng có thể cân nhắc, dựa theo dòng xe mà đang đi mà có thể lựa chọn loại má phanh phù hợp, vì mỗi loại đều có đặc điểm khác nhau.

  • Má phanh hữu cơ được cấu tạo từ vật liệu tự nhiên như cao su hoặc sợi polyamide thơm (Kevlar). Nhờ sự kết hợp này, má phanh hữu cơ sở hữu khả năng chịu nhiệt tốt, không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, không gây tiếng ồn. Nhược điểm là nhanh bị mòn.
  • Má phanh nung kết có khả năng chịu mài mòn và nhiệt độ cao vì được cấu tạo từ thành phần chủ yếu là hạt kim loại như đồng hoặc hợp kim chịu mài mòn và nhiệt độ cao.

Mỗi loại má phanh đều có giới hạn nhiệt độ làm việc tối ưu, nếu vượt qua mức này sẽ dẫn đến tình trạng bề mặt má phanh bị chai dần, đồng thời lượng nhiệt dư thừa truyền vào xi lanh có thể làm sôi dầu, phá hủy gioăng cao su và gây mất phanh.

Phanh xe giúp đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục đảm bảo an toàn lái xe
Phanh xe giúp đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục đảm bảo an toàn lái xe

Hệ thống làm mát đặc biệt được trang bị trên cơ cấu phanh xe đua giúp đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục với cường độ cao. Khe nhỏ trên mặt má phanh và lỗ trên đĩa phanh đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu tán nhiệt, loại bỏ nước và bụi bẩn khỏi bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh.

3Phân biệt má phanh thật và giả

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sản phẩm má phanh có thể kể đến như Delta (Thái Lan), Brembo, Elig,...nhưng thương hiện thường được sử dụng phổ biến là loại Nissin.

Có hai loại má phanh, trong đó má phanh tang trống thường được sử dụng trong các dòng xe số có giá bình dân hoặc xe đời cũ. Má phanh đĩa được sử dụng cho bánh trước của xe và một số mẫu xe hiện nay như Yamaha Exciter và Honda Winner còn được trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh. Cả hai loại má phanh đều được cấu tạo từ hỗn hợp amiang trộn với bột đồng hoặc bột nhôm.

Phanh tang trống thường được sử dụng trong các dòng xe
Phanh tang trống thường được sử dụng trong các dòng xe

Người dùng có thể phân biệt má phanh thật hay giả bằng cách quan sát, điển hình có thể nhận thấy qua các chi tiết:

  • Má phanh thật thường các đường các chi tiết góc cạnh sắc nét, tinh xảo.
  • Tên thương hiệu được in dập nổi, ký hiệu, các số trên xương má phanh rõ ràng, đậm nét.
  • Bề mặt má phanh phẳng lì không bị cong vênh hay lồi lõm.
  • Độ ma sát của má phanh mới cao, trên bề mặt màu sắc đều nhau.

Những loại má phanh giả đều không có những đặc điểm này, khi chọn mua bạn nên lựa chọn những cửa hàng uy tín và yêu cầu được kiểm tra sản phẩm trước khi mua, tránh mua nhầm hàng giả.

Vì nếu sử dụng hàng giả có bề mặt má hoặc xương má không được phẳng, biến dạng tiêu chuẩn sẽ khiến má phanh bị kẹt vào đĩa phanh, dẫn đến hiện tượng bó phanh khiến má phanh mòn không đều, kéo theo các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng, gây mất an toàn.

Má phanh giả sẽ khiến má phanh bị kẹt vào đĩa phanh
Má phanh giả sẽ khiến má phanh bị kẹt vào đĩa phanh

4Cách điều khiển xe khi mới thay má phanh

Khi mới thay má phanh xe máy, người lái nên điều khiển xe ở tốc độ chậm và kết hợp bóp phanh nhẹ nhàng trong vài cây số đầu tiên để má mới có thời gian để khớp vào đĩa phanh. Đây là cách mà người lái cần làm để có thể kiểm chứng liệu phanh có hoạt động tốt và hợp với xe hay không cụ thể:

  • Khi má và đĩa phanh đều mới, việc rà phanh giúp tạo ra quá trình sinh nhiệt đúng khi phanh. Quá trình rà phanh còn giúp truyền một lớp vật liệu mỏng từ má phanh sang đĩa phanh, giúp tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt, giúp phanh hiệu quả và an toàn hơn.
  • Với trường hợp sử dụng má phanh mới cho đĩa cũ, việc rà phanh là vô cùng cần thiết. Quá trình này cần diễn ra trong 100km đầu tiên, giúp má phanh thích ứng với bề mặt đĩa, từ đó tăng tuổi thọ sử dụng cho má phanh.
  • Bên cạnh đó người dùng không nên sử dụng đĩa phanh mới nhưng má cũ, vì những vết xước có sẵn trên má sẽ làm hỏng mặt đĩa mới.

Như vậy, để quá trình di chuyển được đảm bảo an toàn và suôn sẻ, việc thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh là luôn cần thiết kể cả thay phanh xe máy. Hy vọng những thông tin mà DailyXe mang đến sẽ phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc bao lâu thì thay má phanh xe máy.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Bao lâu thì thay má phanh xe máy” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có nhiều sản phẩm thương hiệu má phanh uy tín, người dùng có thể tham khảo một số loại sau:

  • Brembo
  • Nissin
  • Galfer
  • Elig
  • Ashima

2

Nếu bạn có dụng cụ chuyên dụng và am hiểu về kỹ thuật thay thế thì việc thay má phanh tại nhà là việc có thể làm. Tuy nhiên, đây cũng là việc đòi hỏi có kỹ năng và chút chuyên môn trong sửa chữa, nên bạn không tự tin vào khả năng của mình, bạn nên mang xe đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để được thay thế.

3

Giá má phanh đĩa xe máy dao động từ 120.000 đến 380.000 đồng, tùy thuộc vào một số yếu tố như má phanh dành cho xe tay ga hay xe số, thương hiệu của sản phẩm, chất liệu hay kích thước của má phanh.