Các chức năng cơ bản trên xe ô tô đối với những người đã sử dụng lâu năm là điều đương nhiên phải biết và không hề khó. Nhưng với những người mới biết lái xe có thể là những câu hỏi khó.

Với những người sử dụng ô tô, việc hiểu cũng như dùng chức năng cơ bản trên ô tô là những thứ mặc định phải biết. Với những người mới bắt đầu thường phải mất một khoảng thời gian để làm quen với các tính năng được cài đặt ở trên xe. Dưới đây là các chức năng trên xe ô tô mà nhiều người lái mới thường thắc mắc khi ngồi trên xe.

1Hộp số tay trên xe số tự động là gì ?

Về cơ bản, số tay hay số thể thao là sang số tùy theo ý muốn của người lái chứ không phải do xe tự động chuyển số. Việc chuyển số có thể được thực hiện thông qua cần số hoặc lẫy gạt trên vô lăng. Có ba loại số tay cơ bản: giới hạn vài số, thay đổi +/- trên cần số và chuyển số trên vô lăng.

Hộp số tay trên xe số tự động
Hộp số tay trên xe số tự động

2Qui định áp suất lốp xe ô tô ở đâu?

Áp suất lốp có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc trực tiếp ở bên cửa hoặc bậc lên xuống của phía người lái. Quan sát nhãn dán ở đây, người lái sẽ biết được mức độ bơm lốp.

3Làm thế nào để gạt kính nước trước và sau ?

Gạt nước kính chắn gió phía trước đơn giản, người lái chỉ cần gạt bên phải trên vô lăng, gạt lên hoặc xuống, nhưng gạt nước phía sau là một vấn đề nan giải đối với những người mới lái xe. Cũng trên cần đó, phía đầu cần có thể xoay tròn, bạn hãy xoay và nhìn qua gương chiếu hậu để biết mức độ hoạt động của gạt nước phía sau.

Làm thế nào để gạt kính nước trước và sau
Làm thế nào để gạt kính nước trước và sau

4Sử dụng cần móc R như thế nào ?

Đối với những người mới biết lái xe thường hay nhầm lẫn chỉ cần gạt sang trái rồi gạt lên trên thì cần số sẽ vào số 1 chứ không phải vào số lùi R. Để cài số lùi, người lái chỉ cần gạt trái như vào số 1 nhưng nắm vòng tròn nhỏ phía dưới cần số để kéo lên. Khi trả về mo (N) thì gạt bình thương như khi trả từ 1 về N.

5Chốt khóa trẻ em ở đâu ?

Để bảo vệ tối đa trẻ em, rất nhiều hãng xe đều tích hợp chi tiết khóa trẻ em ở cửa phía sau. Một số tài xế mới cho rằng để khóa trẻ em cho cửa sau chỉ có thể điều chỉnh trên bảng điều khiển. Nhưng chức năng này cũng có thể được điều chỉnh cơ học. Vị trí chốt trẻ em nằm ngay trên mặt trong hoặc thành dọc cánh cửa phía sau, thường được ký hiệu bằng hình trẻ em. Người lái chỉ cần xoay khóa hoặc gạt cần nhỏ về vị trí khóa là chế độ khóa trẻ em kích hoạt, khi đó cửa không thể mở từ phía trong.

6Khi nào thì sử dụng gió trong, lấy gió ngoài ?

Điều hoa ô tô thường có hai chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Chế độ gió trong sử dụng lượng không khí trong xe để luân chuyển làm mát, còn gió ngoài lấy không khí bên ngoài xe.

Chế độ lấy gió trong gần như là chế độ mặc định vì lấy gió ngoài sẽ có rủi ro mang theo nhiều mùi lạ và bụi. Nhưng khi cần lấy gió trong lành tránh mệt mỏi người lái có thể chuyển sang lấy gió ngoài, hoặc khi có mùi trong xe cũng có thể lấy gió ngoài kết hợp mở cửa sổ.

Trên các mẫu ô tô đời mới, dù có chế độ lấy gió trong nhưng đôi khi xe vẫn sử dụng gió ngoài để cung cấp không khí trong lành, tránh thiếu oxy cho những người trên xe. Tuy nhiên trên một số xe đời cũ không có tiện ích này, người lái nên đổi gió ra vào khi đi đường dài.

Khi nào thì sử dụng gió trong, lấy gió ngoài
Khi nào thì sử dụng gió trong, lấy gió ngoài

7Bật đèn pha như thế nào ?

Khi xoay núm trên cần điều khiển để bật đèn pha, xe thường ở chế độ chiếu sáng thấp. Để chuyển sang chế độ gầm cao, người lái gạt cần về phía bảng điều khiển, ngược lại, khi gạt cần về phía vô lăng, người lái sẽ chuyển sang chế độ gầm thấp. Khi đi trong thành phố, khu đông dân cư, ô tô phải sử dụng loại đèn gầm thấp và loại đèn gầm cao được sử dụng ngoài khu dân cư.

8Sử dụng phanh tay điện tử như thế nào ?

Các mẫu xe đời mới hiện nay không lắp phanh tay kéo, do xe sử dụng phanh tay điện tử, điều này khiến những người mới biết lái xe trở nên lúng túng khi sử dụng. Phanh tay điện tử có nút bấm chữ P (Parking), chỉ cần ấn vào nút đó là phanh tay sẽ được kích hoạt, đèn sáng; còn khi muốn bỏ phanh tay chỉ cần móc ngược nút. Cũng có một số hãng thiết kế móc ngược là kích hoạt, còn nhấn vào là bỏ kích hoạt phanh tay.