Chăm sóc bảo dưỡng là một trong những khâu quan trọng nhằm giúp xế hộp kéo dài tuổi thọ, vận hành mượt mà và an toàn trên đường. Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, xe thường có phát ra những âm thanh lạ, tiếng ồn trên xe ô tô mang lại cảm giác không hề dễ chịu, nhất là với những ai lái xe trong một khoảng thời gian dài.

Khi xe có tiếng động, âm thanh lạ thì người lái cần hết sức lưu tâm. Một số tiếng ồn gây khó chịu báo hiệu các vấn đề hư hỏng ở bên trong. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và khắc phục được tình trạng này.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra 9 loại tiếng ồn trên xe ô tô mà người lái đặc biệt chú ý để đưa xe đến các trung tâm chăm sóc ô tô uy tín tìm ra nguyên nhân và cách xử lý ngay.

1Tiếng ồn khi phanh

Phanh xe là bộ phận liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn trên ô tô. Do đó, bạn không nên bỏ qua bất kỳ vấn đề nào xảy ra đối với hệ thống phanh. Có nhiều nguyên nhân gây tiếng ồn khi phanh xe ô tô như má phanh bị mòn, rách, chất lượng kém, đĩa phanh bị cong vệnh, kém phanh mòn hay vòng bi bánh xe bị hỏng,...

Tiếng ồn trên xe ô tô từ hệ thống phanh
Tiếng ồn trên xe ô tô từ hệ thống phanh

Khi nghe thấy tiếng động lạ từ hệ thống phanh thì bạn cần phải nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra để có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt.

2Tiếng ồn bất thường từ động cơ

Tiếng ồn trên xe ô tô phát ra từ động cơ phản ánh rất nhiều điều về xế hộp. Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất trên ôtô mà bạn không thể bỏ qua. Có không ít trường hợp động cơ phát ra âm thanh lạ và có thể dừng đột ngột, không thể tiếp tục di chuyển.

Âm thanh lạ đến từ động cơ ô tô
Âm thanh lạ đến từ động cơ ô tô

Có nhiều âm thanh từ động cơ khác nhau như tiếng cộc cộc to, tiếng rít lớn và đều, tiếng va đập kim loại, tiếng lách tách, tiếng ào ào ngày càng lớn hay tiếng búa gõ trong khoang máy... đều là những dấu hiệu cho thấy các chi tiết mày đang hoạt động khó khăn và gặp phải vấn đề.

3Tiếng ồn khi quay bánh xe

Một số mẫu ô tô xuất hiện tiếng ồn khó chịu khi tài xế bẻ lái, có thể là tiếng kêu rít, siết hay tiếng va chạm,... Nguyên nhân có thể do trục bánh xe bị hỏng, lốp xe mòn không đều hay non hơi, vòng bi bánh xe bị hư, kẹp phanh mòn hoặc các bộ phận của hệ thống treo bị hỏng. Đặc biệt, lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên rất dễ gặp phải tình trạng phồng, nứt, bẹp lốp và xuống cấp trầm trọng khi đi qua các đoạn đường gồ ghề, ổ gà hay nhiều sỏi đá. 

Lốp xe mòn không đều hay non hơi gây tiếng ồn

Lốp xe mòn không đều hay non hơi gây tiếng ồn

4Tiếng ồn khi xe tăng tốc

Với một chiếc xe bình thường khi tăng tốc sẽ đem đến cảm giác không bị hụt ga và không gây nên những tiếng ồn chói tai. Thế nhưng, hiện nay không ít người than phiền về tình trạng tiếng ồn trên xe ô tô khi tăng tốc. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do bị tắc hoặc hư hỏng và rò rỉ hệ thống xả.

Ngoài ra, khi hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn đề hay bình xăng lâu ngày không được vệ sinh cũng gây ra âm thanh như tiếng búa và va đập chói tai. Lúc này, chủ xe nên thay lọc xăng và dùng loại xăng có chỉ số octan cao để trì hoãn thời điểm đánh lửa.

Hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn gây tiếng chói tay
Hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn gây tiếng chói tay

5Tiếng ồn bên trong ống xả

Tiếng ồn trên xe ô tô xuất phát từ hệ thống ống xả cũng cần được lưu tâm. Thông thường, nguyên nhân là do ống xả bị nghẹt hay rò rỉ ở trung tâm, phần giảm thanh hoặc khu vực động cơ. Hiện tượng động cơ nổ ngược do bô bin đánh lửa động cơ bị hỏng khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra sai thời điểm. Nếu ống xả đang nóng và lượng nhiên liệu này gặp điều kiện thích hợp có thể tự bốc cháy gây nên tình trạng pháo hoa phía sau đuôi xe.

Tiếng ồn trên xe ô tô do hệ thống ống xả
Tiếng ồn trên xe ô tô do hệ thống ống xả

Người lái cũng phải quan sát màu sắc của khí thải xem có dấu hiệu bất thường nào không. m thanh lạ từ hệ thống ống xả có thể là do ống xả bị ăn mòn hoặc nứt.

6Tiếng ồn từ hệ thống truyền dẫn

Xe của bạn có thể gặp phải rắc rối nghiêm trọng khi hệ thống truyền dẫn trên xe bắt đầu tạo ra những tiếng kêu lạ.Tiếng ồn xe ô tô từ hệ thống truyền dẫn có thể được nhận biết bằng cách lắng nghe âm thanh phát ra từ khoang động cơ và khoang xe, có thể là tiếng kêu, rít, tiếng siết hay tiếng va chạm,...Tiếng ồn thường xuất hiện khi xe đang hoạt động, đặc biệt là khi tăng tốc hoặc giảm tốc.

Tiếng ồn từ hệ thống truyền dẫn
Tiếng ồn từ hệ thống truyền dẫn

Khi khắc phục tiếng ồn xe ô tô từ hệ thống truyền dẫn, cần mang xe đến các gara ô tô uy tín để được các kỹ thuật viên có chuyên môn kiểm tra và khắc phục. Việc tự sửa chữa hệ thống truyền dẫn xe ô tô có thể gây nguy hiểm, do đó không nên thực hiện nếu không có chuyên môn.

7Tiếng kêu rít từ các đường ống dẫn nước

Ống dẫn nước bị rò rỉ tạo ra tiếng ồn trên xe ô tô, những âm thanh rít vô cùng khó chịu. Trong những đường ống này thường chứa nhiều chất lỏng, gas và không khí nên tình trạng rò rỉ còn dễ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là bạn nên đem xe đi kiểm tra và khắc phục sớm nếu phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào.

Nguyên nhân tiếng ồn do đường ống dẫn nước bị rò rỉ
Nguyên nhân tiếng ồn do đường ống dẫn nước bị rò rỉ

8Hệ thống điều hòa kêu to bất thường

Khi bật điều hòa nếu đột nhiên bạn nghe thấy tiếng kêu to bất thường thì nguyên nhân có thể do lốc điều hòa của xe đang gặp vấn đề.

Các pít tông và xi lanh bơm ga bên trong máy nén của điều hòa cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa. Sau thời gian dài hoạt động, có thể do thiếu dầu hoặc sự hao mòn tự nhiên mà các chi tiết máy dần bị mài mòn và va đập với nhau tạo ra tiếng ồn khó chịu.

Bên cạnh đó, lốc điều hòa xuất hiện các khe hở thì áp suất điều hòa sẽ giảm và dẫn đến khả năng làm mát kém. Khi đó, điều hòa cũng sẽ kêu to, giải pháp duy nhất dành cho chủ xe là thay lốc điều hòa mới.

Điều hòa xe ô tô phát ra âm thanh to bất thường
Điều hòa xe ô tô phát ra âm thanh to bất thường

Ngoài ra, một lý do khác khiến điều hòa kêu to bất thường là do dây curoa, quạt gió hỏng hóc hoặc quá tải nên bị gãy, lỏng, từ đó gây ra hiện tượng rung và tiếng ồn. Tiếp theo là các bộ phận như đường dẫn khí, cần chuyển gió, lọc gió nếu không được vệ sinh thường xuyên cũng dễ gây nên những âm thanh khó chịu. Lời khuyên là tài xế nên mang xe đi kiểm tra sớm để khắc phục tình trạng này.

9Âm thanh lạ dưới nắp capo

Khi nhận thấy xe xuất hiện các âm thanh lạ ngay bên dưới capo, bạn cần tắt máy để xe nguội trong vài phút rồi kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường từ các chi tiết này hay không. Bởi bất kỳ sự hư hỏng nào từ một bộ phận dưới capo cũng đều ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng. Do đó, bạn nên sớm đưa xe đi kiểm tra và xử lý kịp thời.

Tiếng ồn lạ bên dưới nắp capo xe là động cơ xe cần kịp thời kiểm tra bảo dưỡng
Tiếng ồn lạ bên dưới nắp capo xe là động cơ xe cần kịp thời kiểm tra bảo dưỡng

Ngoài những âm thanh đột nhiên phát ra từ các bộ phận của xế hộp thì tiếng ồn trên xe ô tô còn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài trong quá trình di chuyển như:

  • Tiếng ồn từ mặt đường, việc tiếp xúc của lốp xe với mặt đường sẽ phát ra những âm thanh rào rào dội lên từ gầm. Khi xe chạy với tốc độ cao và đi qua đoạn đường xấu thì âm thanh sẽ càng lớn.
  • Tiếng ồn do thời tiết mưa gió lớn tạo nên những tiếng rít mạnh gây khó chịu đối với người ngồi bên trong.

Để khắc phục tiếng ồn trên xe ô tô bởi nguyên nhân này thì chủ xe có thể dán cách âm chống ồn cho sàn, trần và cánh cửa ô tô, gia cố hệ thống truyền động và toàn bộ vách ngăn.

Tiếng ồn trên xe ô tô là một vấn đề phổ biến, gây ảnh hưởng đến sự thoải mái và an toàn của cả người lái và hành khách. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin cần thiết về các loại tiếng ồn ô tô phổ biến hiện nay để chủ động nhận biết và khắc phục. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

10Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về tiếng ồn trên xe ô tô mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Để phòng ngừa tiếng ồn trên xe ô tô, cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên: Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên sẽ giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn, từ đó ngăn ngừa tiếng ồn trên xe ô tô.
  • Sử dụng dầu nhớt chất lượng cao: Dầu nhớt chất lượng cao sẽ giúp bôi trơn và bảo vệ các bộ phận của xe, từ đó giảm thiểu tiếng ồn.
  • Không lái xe với tốc độ cao hoặc tăng tốc đột ngột: Việc lái xe với tốc độ cao hoặc tăng tốc đột ngột có thể gây ra tiếng ồn và hao mòn các bộ phận của xe.

2

Nếu tiếng ồn đột nhiên phát ra từ các bộ phận trên xe, chủ xe cần đưa xe đến các trung tâm chăm sóc ô tô uy tín để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời. Việc tự sửa chữa xe ô tô có thể gây nguy hiểm, do đó không nên thực hiện nếu không có chuyên môn.

3

Những tiếng ồn trên xe ô tô có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực như tạo cảm giác khó chịu cho cả người lái và hành khách, ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi bên trong như ù tai, đau đầu, mất ngủ và khiến người lái khó tập trung lái xe gây nguy hiểm.