Việc sử dụng ô tô để di chuyển trong các chuyến du lịch, công tác dài ngày trở nên ngày càng phổ biến hơn, nhất là đối với các gia đình trẻ. Vậy cách kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa như thế nào để đảm bảo an toàn và các hạng mục bộ phận nào cần được bảo dưỡng? Đây chính là thắc mắc chung của rất nhiều chủ xe và bác tài hiện nay.

Có thể thấy việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa là một khâu hết sức quan trọng mà người lái không nên bỏ qua. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông tin cần thiết, đồng thời có thể áp dụng vào thực tế để mang đến sự yên tâm hơn khi di chuyển.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn nội dung chi tiết về kinh nghiệm kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa đúng cách, các bộ phận quan trọng cần ưu tiên bảo dưỡng cũng như những lưu ý cần thiết.

1Tầm quan trọng của việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa

Do nhu cầu công việc hay trong các kỳ nghỉ lễ dài bạn có kế hoạch sử dụng xe ô tô để chở gia đình trong các chuyến đi chơi xa, dài ngày. Khi đó, chủ xe nên thực hiện các hạng mục như rửa xe, vệ sinh khoang lái, khử mùi, đánh bóng xe,... Những công việc này không chỉ giúp tân trang xế hộp sau thời gian dài sử dụng mà còn mang lại cảm giác thoải mái và thuận tiện hơn khi sử dụng xe.

Việc thực hiện kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa rất quan trọng
Việc thực hiện kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa rất quan trọng

Xe ô tô cũng cần được đưa đến garage để kiểm tra tổng quan các bộ phận quan trọng và thay thế nếu cần thiết nhằm đảm bảo xế hộp vẫn vận hành ổn định, tránh hỏng hóc hay sự cố ngoài ý muốn. Có thể thấy, lợi ích và tầm quan trọng của việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa là rất lớn, bao gồm:

  1. Đảm bảo an toàn cho chuyến đi: Việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn trên xe, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc như tai nạn, hỏng hóc xe,...
  2. Tiết kiệm chi phí: Khi xe ô tô được kiểm tra bảo dưỡng giúp phát hiện sớm các vấn đề nhỏ, từ đó có thể khắc phục nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn là để tình trạng tệ thêm sau đó.
  3. Tăng tuổi thọ xe: Khi kiểm tra xế hộp, chủ xe nhận biết sớm các vấn đề tìm ẩn và khắc phục kịp thời, giúp xe vận hành tốt, bền bỉ và nâng cao tuổi thọ hơn.

Ngoài ra, khi thực hiện kiểm tra bảo dưỡng xe còn giúp giảm thiểu các rủi ro, đem đến sự yên tâm và tinh thần thoải mái hơn cho người lái trong suốt chuyến đi.

2Các bộ phận cần ưu tiên kiểm tra bảo dưỡng trước khi đi đường xa

Việc kiểm tra xe ô tô cần được thực hiện sớm và kỹ càng. Dưới đây là những bộ phận có khả năng hỏng hóc cao mà chủ xe cần chú ý kiểm tra bảo dưỡng kỹ cho những chuyến đi đường dài sắp tới.

#1. Lốp xe ô tô

Kiểm tra lốp xe ô tô là bước không thể bỏ qua trước khi khởi hành. Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn của xe. Lốp xe là bộ phận chịu nhiều tác động và là nơi diễn ra mọi hoạt động như bám đường, kiểm soát lái, phanh, quyết định nhiều đến sự ổn định và độ êm ái,...

Lốp xe ô tô là bộ phận quan trọng khi kiểm tra áp suất lốp ô tô trước khi đi xa
Lốp xe ô tô là bộ phận quan trọng khi kiểm tra áp suất lốp ô tô trước khi đi xa

Trước tiên, bạn cần kiểm tra bề mặt lốp xe để xác định độ mòn có nhiều không, có thể bằng mắt thường hoặc dựa theo các chỉ số. Nếu lốp xe quá mòn thì nên thay bằng lốp xe mới để không ảnh hưởng đến độ bám đường và hạn chế tình trạng bị thủng hay nổ lốp.

Yếu tố tiếp theo không thể bỏ qua đó là bạn cần kiểm tra áp suất lốp xe để đảm bảo áp suất đúng chuẩn, không bị quá áp hay non hơi. Điều này giúp độ bám đường tốt, kiểm soát lái và phanh xe ổn định nhất là khi lái xe đường mưa hay trơn trượt, tiết kiệm xăng khi đi xa và giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Ngoài ra, khi chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe, người dùng nên lưu ý đến tình trạng lốp bị mòn không đều hay những tiếng ồn bất thường từ lốp xe ô tô do bánh xe bị lệch. Sau khoảng mỗi 100.000 km di chuyển thì chủ phương tiện có thể mang xế hộp tới các trung tâm bảo hành ô tô để cân bằng động cho bánh xe.

#2. Hệ thống phanh

Không chỉ là bộ phận quan trọng cần ưu tiên khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa mà hệ thống phanh xe còn là hạng mục mà chủ xe cần lưu ý bảo dưỡng trước khi di chuyển nói chung dù là ngắn hay dài. Bởi phanh xe liên quan chặt chẽ đến khả năng vận hành an toàn và xử lý tình huống, nhất là các tình huống khẩn cấp.

Để phòng tránh những hư hỏng về phanh ô tô thường gặp, tài xế cần chú ý tới độ mòn ở một số chi tiết như má phanh, đĩa phanh, độ nặng hay độ nhạy khi thực hiện đạp phanh, độ lệch trái và phải của xe. Ngoài ra, nếu nhận thấy phanh có các lỗi bất thường như những tiếng kêu khi thắng xe, phanh bị nặng, bàn đạp phanh thấp, phanh không còn ăn nhiều và quãng đường phanh kéo dài hơn,... thì cần phải tiến hành xử lý ngay.

Bên cạnh đó, một lưu ý với người dùng là nên tra thêm dầu sau khoảng 24 tháng sử dụng để xe có thể bắt phanh hơn. Tốt nhất, nên đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được kiểm tra đầy đủ toàn bộ hệ thống phanh.

Hệ thống phanh xe cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên
Hệ thống phanh xe cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên

#3. Hệ thống lái và dầu trợ lực lái

Hệ thống lái sẽ tác động trực tiếp tới khả năng điều khiển cũng như xử lý tình huống của phương tiện. Do đó, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra cả hệ thống lái và trợ lực lái. Chủ xe cần xem xét về độ rơ của vô lăng, xe có bị lệch tay lái không, vô lăng có bị nặng không, trả lái nhanh hay chậm hay hệ thống lái có tiếng kêu lạ không,...

Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong quá trình di chuyển như tay lái trở nên nặng, khó điều khiển, tốc độ trả chậm, vành bị trễ nhịp khi đánh lái,.. thì người dùng cần nhanh chóng mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra lỗi hệ thống lái và tra dầu trợ lực lái. Bạn tuyệt đối không nên cố gắng chạy xe khi hệ thống lái gặp trục trặc, nhất là khi di chuyển đường dài. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác lái mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra thêm dầu trợ lực lái khi xuống quá thấp thì nên châm thêm. Nếu dầu bị biến chất tốt nhất là nên thay mới.

Kiểm tra thêm dầu trợ lực lái trước lúc di chuyển đường xa
Kiểm tra thêm dầu trợ lực lái trước lúc di chuyển đường xa

#4. Dầu nhớt động cơ

Dầu nhớt động cơ là hạng mục cần được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên, đặc biệt là trước những chuyến đi dài ngày nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động trơn tru và hiệu quả. Chúng đảm nhiệm vai trò bôi trơn, làm mát và vệ sinh các chi tiết bên trong động cơ khi vận hành.

Dầu nhớt động cơ cần được kiểm tra trước khi đi xe
Dầu nhớt động cơ cần được kiểm tra trước khi đi xe

Dầu nhớt sau một thời gian dài hoạt động thì dầu sẽ dần bị biến chất, nhiễm cặn bẩn, chuyển màu lạ, có mùi khét và độ nhớt giảm nên cần được lọc và thay mới định kỳ. Còn nếu dầu xuống thấp thì nên châm thêm. Việc kiểm tra dầu động cơ còn giúp các chi tiết máy giảm ma sát, từ đó góp phần tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ của phương tiện.

Với những xe được trang bị sẵn hệ thống cảnh báo mức dầu tự động, người lái có thể dễ dàng dựa vào chỉ báo dầu để nắm bắt thời điểm cần tra thêm nhiên liệu. Với dầu hộp số tự động và dầu vi sai cũng như một số loại dầu ô tô khác, sau mỗi 100.000km sử dụng, người lái nên tới các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và bổ sung. Ngoài ra, trường hợp nhận thấy xe bị hao dầu bất thường thì nên đưa xe đến gara kiểm tra vì có thể xe đã bị rò rỉ dầu dẫn đến hao hụt nhanh.

#5. Lọc gió động cơ

Lọc gió là một phần quan trọng của động cơ ô tô. Bộ phận này có nhiệm vụ loại bỏ sạch bụi bẩn và các chất ô nhiễm trước khi không khí được đưa vào buồng đốt. Sau một thời gian làm việc, lọc gió sẽ thường bị bám nhiều bụi bẩn làm giảm lượng không khí đi vào động cơ dẫn đến giảm công suất hoạt động và tăng mức tiêu hao nhiên liệu cùng nhiều vấn đề khác.

Đặc biệt, khi chẳng may chuột làm tổ lâu ngày trong xe ô tô với vô số rác bẩn kèm theo chất thải nước tiểu, phân chuột khiến bộ phận lọc gió động cơ phải hoạt động hết công suất. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng cũng như độ bền của bộ phận này.

Do đó, lọc gió động cơ cần vệ sinh thường xuyên và thay mới định kỳ tùy theo điều kiện vận hành. Để tránh tình trạng xe bị nóng máy cũng như các ảnh hưởng không tốt đến hệ thống động cơ nói chung, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió cẩn thận. Nếu lọc gió quá bẩn thì tốt nhất là nên thay mới.

Lưu ý kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió động cơ ô tô định kỳ
Lưu ý kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió động cơ ô tô định kỳ

#6. Nước làm mát động cơ

Đây là một dung dịch quan trọng giúp động cơ hoạt động ở nhiệt độ ổn định nhất. Nước làm mát sẽ hấp thụ lượng nhiệt lớn từ động cơ. Do đó, nếu không cung cấp đủ lượng nước làm mát cần thiết, ô tô dễ gặp phải tình trạng động cơ quá nhiệt, xe bị nóng máy dẫn đến hoạt động không hiệu quả, thậm chí là hư hại nghiêm trọng. Có thể nói đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phương tiện bị bốc cháy hoặc chết máy giữa đường.

Không quên kiểm tra nước làm mát động cơ trước khi đi xa
Không quên kiểm tra nước làm mát động cơ trước khi đi xa

Vì vậy, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, người dùng có thể tự kiểm tra và bổ sung nước làm mát động cơ tại nhà hoặc là đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng. Khi thấy mực nước chạm vạch đến ngưỡng MIN (hoặc vạch LOW) của bình chứa thì người dùng nên châm thêm dung dịch làm mát để đảm bảo xe vận hành trơn tru. Trong trường hợp nước làm mát bị đục thì cần thay mới và vệ sinh két nước sạch sẽ.

#7. Hệ thống đèn và gương xe

Có thể nói, đây là một hạng mục cần được lưu ý khi kiểm tra xe ôtô trước khi đi xa. Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến ánh sáng tầm nhìn tốt, nhất là vào ban đêm, định vị xe, ra tín hiệu với phương tiện khác,..

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng
Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Bộ phận này bao gồm đèn chiếu sáng trước (đèn pha chiếu xa và đèn cốt chiếu gần), đèn sương mù, đèn xi nhan, đèn phanh, đèn hậu,... Chủ xe nên thực hiện kiểm tra tình trạng hoạt động tất cả loại đèn này. Nếu nhận thấy đèn xe có ánh sáng yếu hơn bình thường và chập chờn thì nên tiến hành xử lý ngay. Tránh tình trạng đang di chuyển mà đèn xe không hoạt động gây nguy hiểm.

Gương chiếu hậu xe cũng cần được kiểm tra để hỗ trợ tầm nhìn xung quanh xe cho người lái và báo hiệu cho các phương tiện đang đi cùng hay ngược chiều trong quá trình tham gia giao thông trên đường.

#8. Hệ thống ắc quy xe

Ắc quy ô tô là một bộ phận quan trọng, cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trên xe khi động cơ không hoạt động. Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi và hạn chế các rủi ro, bạn cần thường xuyên kiểm tra hệ thống ắc quy ô tô. Bởi nếu ắc quy bị trục trặc thì khả năng cao sẽ xảy ra tình trạng xe khó nổ máy, thậm chí là nổ máy không được.

Kiểm tra ắc quy xe kỹ trước khi đi dài ngày
Kiểm tra ắc quy xe kỹ trước khi đi dài ngày

Với những dòng ắc quy xe hơi không cần bảo dưỡng, châm nước hay thay mới thì người dùng cũng cần chú ý bảo quản bình sao cho sạch sẽ, khô ráo. Đồng thời sạc đầy bình và theo dõi quá trình khởi động của xe để đề phòng trục trặc hay các vấn đề có thể xảy ra. Còn với những xe sử dụng ắc quy nước thì cần kiểm tra mực nước trong bình và châm thêm nếu cần, chú ý đến thời gian thay và khả năng vận hành.

#9. Nước rửa kính xe

Đây là một dung dịch quan trọng giúp làm sạch bụi bẩn và các chất ô nhiễm bám trên kính chắn gió. Để đảm bảo tầm nhìn cho người lái trong điều kiện thời tiết xấu, bạn cần thực hiện kiểm tra trước khi đi xa. Bởi hệ thống gạt mưa sẽ không thể làm sạch kính hiệu quả nếu hết nước rửa kính. Người lái nên mở khoang động cơ và tìm bình chứa nước rửa kính để kiểm tra mực nước, nếu nhận thấy mức nước thấp thì nên châm thêm vào.

Kiểm tra nước rửa kính xe ô tô
Kiểm tra nước rửa kính xe ô tô

#10. Cần gạt nước xe

Cần gạt nước là một bộ phận quan trọng giúp gạt sạch nước mưa và các chất bẩn trên kính chắn gió. Sau thời gian dài hoạt động gạt mưa thường bị chai mòn, nứt nẻ… khiến bộ phận không còn gạt sạch như trước.

Do đó, để đảm bảo tầm nhìn cho người lái trong điều kiện thời tiết xấu, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa bạn cần chú ý đến cần gạt nước. Nếu thấy gạt có dấu hiệu hư hỏng hay xuống cấp thì nên thay mới ngay.

Kiểm tra cần gạt nước ô tô
Kiểm tra cần gạt nước ô tô

3Một số lưu ý khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa

Với những phương tiện thường xuyên đi xa thì cần kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc kỹ hơn. Bởi nếu xe hoạt động với cường độ và tần suất cao hoặc di chuyển trên những địa hình đèo dốc, gập ghềnh thì các hạng mục bảo dưỡng nên được thực hiện sớm hơn mốc thời gian mà nhà sản xuất khuyến nghị để hạn chế tình trạng hư hỏng, hao mòn xe, giúp phương tiện hoạt động ổn định. Đặc biệt là các bộ phận như động cơ, lốp xe, hệ thống phanh, làm mát, điều hòa hay bugi,...

Thường xuyên đi xa thì cần kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc kỹ hơn
Thường xuyên đi xa thì cần kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc kỹ hơn

Ngoài ra, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, chủ xe cần lưu ý những điều sau:

  • Kiểm tra xe kỹ lưỡng tất cả các bộ phận ở nơi có ánh sáng tốt để dễ dàng phát hiện các vấn đề bất thường trên xe.
  • Nếu không tự tin bản thân có thể tự kiểm tra, hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được đội ngũ nhân viên kiểm tra và khắc phục ngay lập tức nếu phát hiện bất cứ vấn đề nào.
  • Đừng quên mang theo các dụng cụ sửa chữa cơ bản và phụ tùng dự phòng để phòng trường hợp xe gặp sự cố trên đường đi.
  • Sau những chuyến đi dài ngày, đặc biệt là khi bạn băng qua những đoạn đường ngập mưa hay sình lầy cần chú ý vệ sinh kỹ gầm xe để tránh tình trạng bị gỉ sét.
  • Người dùng đừng quên thường xuyên vệ sinh nội thất, ngoại thất xe, làm sạch hệ thống sàn xe, khoang xe và đệm ghế,... giữ không khí bên trong xe luôn được thông thoáng, sạch sẽ để đem đến tinh thần thoải mái và đảm bảo sức khỏe cho hành khách.

Hy vọng với những chia sẻ trên liên quan đến việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để sử dụng xe một cách lâu dài và an toàn trong mọi chuyến đi. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về việc kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Để kiểm tra lốp xe trước khi đi xa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Kiểm tra độ mòn của lốp xe.
  • Kiểm tra áp suất lốp xe.
  • Kiểm tra các vết nứt, vết xước, vết thủng trên lốp xe.
  • Kiểm tra các vết mòn không đều trên lốp xe.

2

Để kiểm tra hệ thống điện trước khi đi xa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Kiểm tra bình ắc quy.
  • Kiểm tra dây điện.
  • Kiểm tra các thiết bị điện trên xe.

3

Nếu phát hiện thấy vấn đề với xe ô tô, bạn cần khắc phục ngay lập tức để tránh các rủi ro khi tham gia giao thông. Nếu bạn không tự tin khắc phục, bạn nên mang xe đến gara để sửa chữa.