Kể với những nhược điểm thường bắt gặp trên các mẫu xe máy Honda như: Ống xả phả vào mặt người khác, gác chân phía sau dễ gây thương tích, hay lốc máy có thể bị thủng khi va chạm…
Honda là hãng xe máy chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam, áp đảo hoàn toàn các tên tuổi khác. Hãng xe này trở thành sản phẩm "quốc dân" nhưng một số chi tiết trên dòng xe máy Honda đời mới lại gây bất tiện nhất định cho người sử dụng.
1Ống xả phả vào mặt người khác
Vấn đề này gặp phải trên Honda Winner khi phần khí thải thoát ra từ ống xả trực tiếp phả thẳng vào người đi sau. Điều này gây ảnh hưởng tới những người xung quanh, nhất là khi xe dừng chờ đèn đỏ tại các khu vực đông đúc.
Để khắc phục, một số chủ xe đã lắp thêm phần chụp bên ngoài có giá vài chục nghìn đồng để hướng đường ống xả xuống dưới. Trên mẫu Winner X 2022, Honda tinh chỉnh lỗ thoát ống xả cụp xuống 20 độ giúp khắc phục phần nào sự bất tiện trên.
Tham khảo: Thời gian thay thế phụ tùng xe máy định kỳ bao lâu là tốt ?

2Gác chân kim loại gây nguy hiểm
Phần gác chân phía sau trên nhiều mẫu xe của Honda đời mới được làm hoàn toàn bằng kim loại. Khi mở ra sử dụng, chi tiết này sẽ nhô khoảng 5-7 cm so với thân xe. Nếu không được gập vào sau khi sử dụng, gác chân kim loại này có thể gây thương tích cho người khác.
Theo chia sẻ của bạn Đức Anh: Một lần, mình ở trong bãi xe khá chật, chị gái bên cạnh dắt chiếc Lead ra, phần gác chân xe của chị ấy quệt vào ống đồng chân gây chảy máu và đau cả ngày trời. Nói không quá thì phần gác chân này tiềm ẩn nguy hiểm chẳng khác gì một con dao gắn trên xe.
Nhiều người phàn nàn khi không may xảy ra va chạm, xe bị đổ mà phần gác chân kim loại này đụng vào người cũng sẽ gây thương tích. Người điều khiển phương tiện cần chủ động gấp phần gác chân này lại khi không sử dụng.
Xem thêm: Tại sao xe máy bị chảy nhớt ?
3Không có nút bật/tắt đèn
Trên nhiều mẫu xe đời mới, Honda không tích hợp nút bật/tắt đèn. Điều này đồng nghĩa với việc khi khởi động là hệ thống chiếu sáng trên xe sẽ mặc định bật lên; hãng chỉ giữ lại nút chuyển chế độ đèn chiếu xa, chiếu gần.
Honda Việt Nam, đây là hệ thống đèn AHO (đèn trước luôn sáng) nhằm tăng khả năng nhận diện cho phương tiện khi lưu thông trên đường, giúp người khác dễ nhận biết và chủ động phòng tránh va chạm. Nhưng thực tế một số khách hàng không đồng tình với cách giải thích này.
Theo chia sẻ của Anh Nguyễn Công Hải, chủ chiếc Honda Wave RSX FI thỉ anh nói: Là người sử dụng xe, tôi thấy cái mà Honda Việt Nam gọi là AHO thực tế chỉ đơn thuần là cắt bỏ nút bật/tắt đèn và đấu trực tiếp, tức là lúc nào đèn cũng sáng, còn nút chỉnh pha/cos thì vẫn vậy.
Trong điều kiện và thói quen sử dụng xe máy tại Việt Nam, việc đèn xe luôn bật gây những bất tiện nhất định. Khi chạy xe trong xóm, nhiều người xung quanh nhắc tắt đèn, lúc đi vào chỗ đông người muốn tắt đèn để không chói mắt người khác thì lại chẳng được. Vì vậy, mình vẫn thích có công tắc để chủ động hơn.
Để khắc phục vấn đề này, một số chủ xe đã tìm đến các dịch vụ nhằm độ thêm công tắc bật/tắt đèn. Nhưng các lo ngại khi lắp thêm phụ kiện bên ngoài, nguy cơ hư hỏng xe hay bị hãng từ chối bảo hành do thay đổi thiết kế nguyên bản vẫn thường trực.
Đọc thêm: Khi nào cần bôi trơn sên xe máy?

4Nguy cơ vỡ lốc máy khi xe bị đổ
Theo chia sẻ của Anh Văn Phong, chủ một chiếc xe Honda AirBlade, vừa phải thay lốc máy (lốc nồi) chỉ vì trước đó làm đổ xe ra đường. Khi đó, mình yếu tay nên dắt xe bị đổ, không xảy ra va chạm với người khác, thế nhưng phần lốc máy đã bị chọc thủng bởi phần nhọn trên chân chống giữa của xe.
Trên chiếc Honda AirBlade, hãng trang bị chân chống giữa với phần gạt được thiết kế có một mũi nhọn quay vào mặt trong, gần với phần lốc máy. Khi xe bị đổ xuống mặt đường, chi tiết này có thể bị bẻ cong vào trong và làm thủng lốc máy, gây tốn kém không nhỏ để thay thế, sửa chữa.
Không ít người chọn cách cắt bỏ phần đầu nhọn này đi để tránh rơi vào tình huống tương tự. Thật tế đồng ý xe bị đổ hay va chạm do tai nạn thì lỗi thuộc về người sử dụng, nhưng mà nhà sản xuất cũng nên tình tới các tình huống có thể xảy ra khi lái xe. Một số dòng xe khác của Honda như SH chẳng hạn, thiết kế chân chống giữa phẳng cùng với cách xa lốc máy nên đâu có bị vậy.