DailyXe sẽ giới thiệu đến bạn tất cả những thông tin quan trọng về các trang bị an toàn thường gặp trên xe ô tô ngày nay. Với những chiếc xe ô tô, nhà sản xuất rất chú trọng đến các công nghệ an toàn bởi đây chính là điểm then chốt để bảo vệ an toàn cho sức khoẻ và tính mạng của mọi hành khách trên xe. 

Do đó, không ít hãng xe đã liên tục nghiên cứu, phát triển đồng thời ứng dụng những công nghệ an toàn mới nhất lên những chiếc xe của mình nhằm bảo đảm an toàn cho mọi hành khách trên xe.

Bài viết dưới này, DailyXe sẽ liệt kê những thiết bị an toàn căn bản nhất trên các mẫu xe ô tô hiện đại sẽ hỗ trợ lái xe an toàn cho lái mới.

1Dây đai an toàn

Dây đai an toàn giữ người ngồi bên trong xe không bị lao về phía trước khi xe dừng đột ngột, chẳng hạn như khi xe phanh gấp hay có tai nạn trực diện. Ví dụ xe đang chạy với tốc độ 50 km/h mà va chạm bất ngờ, mọi vật bên trong xe sẽ chuyển động theo vận tốc riêng của nó, kể cả con người. 

Khi ấy, người lái sẽ có nguy cơ đập phần ngực vào vô-lăng đồng thời gây ra các tổn thương cho phần nội tạng nên rất dễ mất mạng. Trong khi đó, người ngồi bên phụ nếu không có dây đai an toàn có nguy cơ văng về phía trước, va đập vào kính lái. Trường hợp tốc độ quá nhanh sẽ gây vỡ kính lái và văng ra ngoài.

Ngày nay, dây đai an toàn đã trở thành một trang bị an toàn tiêu chuẩn. Có rất nhiều quốc gia đã quy định người ngồi trong xe bắt buộc phải thắt dây an toàn tại vị trí mình ngồi. Nhưng cần chú ý đối với trẻ nhỏ, trẻ dưới 12 tuổi phải được ngồi ở băng sau và thắt dây an toàn khi xe chạy. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải được trang bị ghế chuyên dụng phù hợp với kích cỡ khi ngồi trên xe và cũng phải thắt dây an toàn.

Dây đai an toàn
Dây đai an toàn

2Khung xe hấp thụ lực

Bên cạnh hệ thống dây an toàn, xe ô tô còn được trang bị hệ thống khung gầm có những vùng hấp thụ lực khi xảy ra va chạm. Những vùng này rất “mềm”, nằm ở phía trước và sau xe. Trường hợp xe ô tô bị đâm từ phía trước hoặc sau đến, phần đầu xe hoặc đuôi xe sẽ bị dum lại. Thay cho việc toàn bộ chiếc xe bị dừng lại đột ngột khi đâm vào một chướng ngại vật, nó hấp thụ một phần lực va chạm vào chính phần bị bẹp, vỡ, hỏng ở vùng bị va đập, giảm thiểu lực tác động lên cabin lái và người ngồi trong xe.

Trong khi đó phần ca-bin lái của chiếc xe lại được thiết kế cứng vững hơn, ít bị biến dạng khi va chạm và người ngồi trong xe sẽ ít bị chấn động, sẽ dễ thoát ra ngoài sau khi xảy ra va chạm. Nhưng người ngồi trong xe vẫn cần phải đeo dây an toàn để được bảo vệ tốt nhất.

Khi có tai nạn xảy ra, chiếc xe càng xây xát, vỡ, móp đầu và đuôi, thì chứng tỏ chiếc xe ấy càng có tác dụng bảo vệ an toàn cho người ngồi trong, miễn là cabin cứng vững. Vì vậy người mua xe cần hiểu điều này để đánh giá đúng mức độ an toàn của ô tô, không phải cứ xe đâm đụng mà "còn y nguyên" mới là an toàn.

3Hệ thống túi khí

Ngoài dây đai an toàn, khung xe hấp thụ lực thì hệ thống túi khí trên xe là một hệ thống bảo vệ an toàn rất quan trọng cho hành khách trên xe. Túi khí là những túi vải co giãn (hoặc một vật liệu khác) đảm bảo được khả năng thu gọn đồng thời dễ dàng bung ra ngay khi cần thiết. Khi xảy ra va chạm theo đúng tính toán của nhà sản xuất cũng là lúc túi khí sẽ được bơm phồng gần như ngay lập tức trong thời gian nhanh hơn một cái chớp mắt nhằm bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể hành khách và lái xe.

Mỗi túi khí ở vị trí khác nhau giữ vai trò bảo vệ khác nhau nên không phải tất cả các túi khí đều nổ khi xảy ra va chạm. Để có thể tối ưu về khả năng bảo đảm an toàn của túi khí, các lái xe và hành khách cần phải lưu ý thắt dây an toàn đồng thời luôn tuân thủ các nguyên tắc an toàn của hệ thống túi khí như:

  • Cài dây đai an toàn khi ngồi trên xe.
  • Lái xe và hành khách ở hàng ghế trước cũng cần lùi ghế ra xa nhất có thể, đặc biệt là những người có vóc dáng nhỏ. Người lái xe cũng nên giữ khoảng cách 25 cm (10 inch) từ vô lăng đến xương ngực của mình để đảm bảo an toàn tối đa khi túi khí được bung ra.
Hệ thống túi khí
Hệ thống túi khí

4Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hiện nay trên các mẫu ô tô hiện đại ngày nay thì hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã trở thành trang bị tiêu chuẩn từ những chiếc xe cỡ A giá rẻ cho đến cả những chiếc xe đắt tiền.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử cho phép nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Khi có một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng cũng là lúc hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, giúp loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe. Thông thường hệ thống vi xử lý trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0.

Công nghệ này giúp người lái có khả năng giảm tốc tốt, mà vẫn đánh lái lách được khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, tránh va chạm.

5Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Đi kèm với hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì trên các mẫu xe ô tô ngày nay đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD giữ nhiệm vụ quan trọng không kém hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong việc trợ giúp quá trình phanh. Nó hoạt động hoàn toàn tự động và không cần người lái kích hoạt.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử giữ vai trò phân bổ lực phanh tới các bánh nhằm đảm bảo xe dừng một cách cân bằng nhất. Sự kết hợp giữa hai công nghệ ABS và EBD  giúp quá trình phanh được tối ưu hơn.

Với những mẫu ô tô không được trang bị EBD, có những tình huống mà lực phanh lệch hẳn về một bên khiến xe bị lệch, thậm chí gây trượt bánh. Nếu có EBD, máy tính trung tâm sẽ tự động tính toán và phân bổ lực phanh dựa theo thông số về tốc độ, tải trọng xe, độ bám đường.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD chia sẻ một số "phần cứng" với hệ thống chống bó cứng phanh ABS như cảm biến tốc độ từng bánh xe, tốc độ xe và cả bộ điều khiển trung tâm ECU. Ngoài ra, EBD sẽ sử dụng thêm một số cảm biến khác giúp tăng tính hiệu quả đánh giá các tình huống như: Cảm biến gia tốc ngang (Y – sensor) làm nhiệm vụ đo trọng tâm của xe ô tô và kiểm tra độ trượt ngang; Cảm biến góc tay lái (SA – sensor) làm nhiệm vụ đo góc đánh tay lái của xe ô tô để đánh giá tình huống xe có trong tầm kiểm soát hay đang bị trượt; Cảm biến tải trọng làm nhiệm vụ tính toán tải trọng của xe ô tô được phân bố như thế nào khi đang vận hành để can thiệp lực phanh thích hợp.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD