Phanh đĩa là một trong những chi tiết thuộc hệ thống phanh trên xe ô tô. Cần bảo dưỡng phanh đĩa ô tô định kỳ và nhất là thay mới ngay khi thấy xe có dấu hiệu bất thường để đảm bảo an toàn. Đặc biệt là chủ phương tiện cũng sẽ dễ dàng kiểm soát được tốc độ khi lưu thông. Vậy khi nào cần phải thay thế đĩa phanh trên ô tô?

Hiện nay, nhiều người dùng thường để tâm tới việc thay thế má phanh nhiều hơn và không quan tâm đến một bộ phận quan trọng không kém đó chính là đĩa phanh ô tô. Nội dung được tôi trình bày ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết về bảo dưỡng phanh đĩa ô tô.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về phanh đĩa ô tô là gì và một số loại phanh đĩa ô tô cơ bản? Dấu hiệu khi nào cần thay phanh đĩa mới cũng như nơi gửi gắm bảo dưỡng xe tốt nhất.

1Phanh đĩa ô tô là gì?

Phanh đĩa ô tô được cấu tạo từ gốm carbon hoặc thép, đĩa phanh được kết nối với trục của bánh xe và sẽ quay cùng các bánh xe khi xe di chuyển. Khi bàn đạp tác động tạo áp lực lên phanh, áp suất điện tử và cơ học sẽ ép má phanh kẹp vào đĩa phanh để giảm tốc độ của phương tiện cho đến khi nó dừng hẳn.

Phanh đĩa ô tô là gì?
Phanh đĩa ô tô là gì?

Phanh đĩa ô tô có kích thước khá gọn nhẹ, trọng lượng nhỏ, ổn định khi phanh, lực thắng hai bên đều nhau nên không xảy ra tình trạng lệch tâm hay trượt bánh mỗi khi phanh gấp. Phanh đĩa dễ dàng kết hợp được với các công nghệ như chống trượt bánh, hệ thống chống bó cứng phanh,...

2Một số loại phanh đĩa ô tô cơ bản

Phanh đĩa đang là hệ thống phanh phổ biến nhất hiện nay, được trang bị ở hầu hết các hãng xe từ phổ thông đến cao cấp. Một số loại phanh đĩa ô tô cơ bản có thể kể đến như:

#1. Phanh đĩa thép

Ngoại hình của mỗi phanh đĩa thép sẽ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng cụ thể. Chẳng hạn để tiết kiệm chi phí, đĩa phanh dành cho những xe thường xuyên di chuyển sẽ được làm bằng thép hoàn toàn. Với những loại xe đua hay xe thể thao thì đĩa phanh sẽ được thiết kế thông hơi, khoan chéo và tạo rãnh nhằm giảm trọng lượng khi không tải và tăng hiệu quả làm mát.

Phanh đĩa thép ô tô
Phanh đĩa thép ô tô

#2. Phanh đĩa gốm Carbon

Loại phanh đĩa này thường sẽ dành riêng cho các loại xe đua hay siêu xe. Do loại xe này di chuyển với tốc độ cao và do sức hấp dẫn của công nghệ xe đua nên phanh xe cần có tuổi thọ cao và hiệu quả làm mát lâu dài, gốm carbon hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.

Phanh đĩa gốm ô tô
Phanh đĩa gốm ô tô

3Vì sao cần bảo dưỡng phanh đĩa ô tô?

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Phanh đĩa là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh, có chức năng làm giảm tốc độ hoặc dừng xe bằng cách tạo ra lực ma sát với má phanh. Việc bảo dưỡng phanh đĩa ô tô định kỳ là cần thiết vì những lý do sau:

  1. Đảm bảo hệ thống phanh làm việc hiệu quả và an toàn hơn: Phanh đĩa hoạt động dựa trên sự ma sát giữa má phanh và đĩa phanh. Theo thời gian, má phanh sẽ bị mòn, dẫn đến giảm hiệu quả phanh. Bảo dưỡng phanh đĩa giúp kiểm tra và thay thế má phanh khi cần thiết, đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu.
  2. Tăng tuổi thọ của hệ thống phanh: Việc bảo dưỡng phanh đĩa thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, rỉ sét và các chất bám dính khác trên các bộ phận của hệ thống phanh. Điều này giúp giảm thiểu hao mòn và kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh.
  3. An toàn khi lái xe: Hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả có thể dẫn đến nguy hiểm khi lái xe. Bảo dưỡng phanh đĩa giúp đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, góp phần nâng cao an toàn khi lái xe.
  4. Phát hiện sớm các hư hỏng: Quá trình bảo dưỡng phanh đĩa giúp kiểm tra và phát hiện sớm các hư hỏng tiềm ẩn trong hệ thống phanh. Việc sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ sẽ giúp tránh những hư hỏng lớn hơn và tốn kém hơn về sau.
  5. Tiết kiệm chi phí: Bảo dưỡng phanh đĩa định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh, tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế.
Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô đem đến nhiều lợi ích
Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô đem đến nhiều lợi ích

4Dấu hiệu cho thấy cần thay phanh đĩa ô tô

Với chất liệu bằng thép, phanh đĩa ôtô sẽ hoạt động tốt nhất trong khoảng 80.000 – 128.000 km. Còn phanh đĩa gốm carbon thì thời gian có thể lâu hơn. Tuy nhiên, nếu gặp phải một số dấu hiệu dưới đây thì đã đến lúc bạn đưa xe đi bảo dưỡng phanh đĩa ô tô hoặc thay thế mới để đảm bảo an toàn.

#1. Phát ra tiếng ồn khi nhấn phanh xe

Khi nhấn phanh, nếu bạn nghe thấy tiếng ồn kim loại rít, tiếng kim loại va chạm, tiếng ồn rung lắc,.... thì có thể lúc này đĩa phanh ô tô đã bị mài mòn đến mức báo động và chạm vào tấm kim loại. Bạn nên thay thế phanh đĩa mới để tránh gây hư hỏng thêm cho hệ thống phanh xe.

Phát ra tiếng ồn khi nhấn phanh xe có thể do đĩa phanh bị mòn
Phát ra tiếng ồn khi nhấn phanh xe có thể do đĩa phanh bị mòn

#2. Xe bị chệch hướng và rung lắc khi phanh

Xe bị chệch hướng và rung lắc khi phanh sẽ rất dễ gặp tai nạn gây nguy hiểm cho người cầm lái, nhất là di chuyển qua những đoạn đường chật hẹp. Đây được xem là dấu hiệu thông báo đĩa phanh đã xuống cấp nghiêm trọng, bạn cần thay mới ngay lập tức.

Khi phanh hiện tượng rung lắc xe đĩa phanh xuống cấp cần thay thế mới
Khi phanh hiện tượng rung lắc xe đĩa phanh xuống cấp cần thay thế mới

#3. Bàn đạp phanh sát sàn xe

Khi bạn nhấn bàn đạp phanh thấy bàn đạp phanh chạm tới sàn xe thì phanh mới hoạt động thì khả năng cao lúc này đĩa phanh đã bị mòn. Gặp phải tình huống như vậy, bạn cần đem xe đi bảo dưỡng hoặc thay đĩa phanh mới kịp thời để đảm bảo an toàn khi xe di chuyển.

Bàn đạp phanh sát sàn xe là một dấu hiệu cần kiểm tra và bảo dưỡng phanh đĩa
Bàn đạp phanh sát sàn xe là một dấu hiệu cần kiểm tra và bảo dưỡng phanh đĩa

#4. Cảm giác đạp phanh bị cứng hoặc nặng

Tình trạng này có thể là do trợ lực phanh bị hỏng nên không hỗ trợ được bàn đạp. Đây cũng là dấu hiệu đường dẫn ống dẫn dầu bị tắc nghẽn hay áp lực dầu tăng cao nên không thể truyền đến cơ cấu phanh gây ra tình trạng khó đạp phanh.

Cảm giác đạp phanh bị cứng hoặc nặng do tắc ống dẫn dầu phanh
Cảm giác đạp phanh bị cứng hoặc nặng do tắc ống dẫn dầu phanh

Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đối với hệ thống phanh này nếu muốn chúng hoạt động ổn định. Khi điều khiển xe và đạp phanh cần phải đảm bảo phanh theo nhịp, rà phanh, giảm tốc kết hợp phanh để hệ thống hoạt động tốt nhất.

5Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô ở đâu tốt nhất?

Đa phần chủ xe đều phân vân giữa việc chọn lựa hãng hay các gara để đem xe đi bảo dưỡng. Thực tế, hãng xe hay gara bảo dưỡng đều có những ưu và nhược điểm đi kèm. Tùy mục đích sử dụng và độ tin cậy của chủ xe dành cho nơi nào nhất thì sẽ mang xe đến đó để bảo dưỡng định kỳ cho xe.

Khi bảo dưỡng xe ô tô lần đầu xe ở hãng, các nhân viên lành nghề sẽ vệ sinh và thực hiện thay thế phụ tùng xe có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, xe sẽ tái sử dụng trơn tru và vận hành êm ái. Do xe chính hãng, các thợ sửa xe đoán bệnh rất nhanh, sửa chữa hợp lý. Tuy nhiên, hãng lại có nhược điểm là số lượng xe đến bảo dưỡng nhiều, chủ xe phải chờ đợi lâu và chi phí sửa chữa khác đắt hơn bên ngoài.

Còn nếu bạn bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tại các gara bên ngoài thì sẽ nhận được giá trị ngược lại với hãng. Chẳng hạn như giá sửa chữa rẻ, linh hoạt chọn lựa xưởng ở gần nơi mình sinh sống chứ không như hãng chỉ tập trung khu trung tâm. Nếu gặp thợ giỏi thì xe nào cũng sửa được, còn nếu thợ không giỏi hoặc không hiểu biết nhiều về các dòng xe ô tô trên thị trường, sẽ chẩn đoán và trị bệnh cho xe không đúng.

Tùy vào mong muốn của chủ xe sẽ có chọn lựa nơi bảo dưỡng xe uy tín và phù hợp nhằm cải thiện độ bền của xe ô tô.

Chủ xe chọn lựa nơi uy tín bảo dưỡng xe an tâm
Chủ xe chọn lựa nơi uy tín bảo dưỡng xe an tâm

Tóm lại, qua bài viết này hy vọng đã có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo dưỡng phanh đĩa ô tô góp phần đảm bảo xe vận hành tốt nhất trên đường. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng phanh đĩa ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Việc tự bảo dưỡng phanh đĩa ô tô tại nhà có thể thực hiện được nếu bạn có đủ kiến thức, kỹ năng và dụng cụ. Nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chi tiết về cách bảo dưỡng phanh đĩa và lưu ý đến yếu tố an toàn khi thực hiện. Nếu bạn không tự tin, tốt nhất hãy đưa xe đến gara uy tín để được hỗ trợ.

2

Vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, thói quen lái xe và việc kiểm tra bảo dưỡng phanh định kỳ là 2 yếu tố quan trọng giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh, tiết kiệm chi phí về sau và giữ an toàn tối đa cho bạn, người thân và mọi người xung quanh:

  • Hạn chế việc phanh gấp đột ngột và quá nhiều sẽ khiến má phanh bị mòn nhanh và đĩa phanh gồ ghề. Tốt nhất nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và giảm tốc dần dần thay vì phanh đột ngột.
  • Ghi nhớ lịch kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ, đặc biệt luôn kiểm tra mức dầu phanh không để cạn là điều vô cùng quan trọng. Nếu thường xuyên di chuyển qua những cung đường xấu như sỏi đá, gồ ghề không bằng phẳng thì phải đi kiểm tra phanh xe thường xuyên hơn vì sỏi đá găm vào hệ thống phanh lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ và hiệu suất phanh.

3

Loại phanh đĩa phù hợp cho xe của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố như loại xe, kích thước bánh xe, công suất động cơ, mức độ sử dụng xe,... Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có thể lựa chọn loại phanh đĩa phù hợp nhất cho xế hộp.