Cách chạy xe đường đèo luôn được rất nhiều người lái ô tô quan tâm, nhất là những người chạy xe hộp số tự động (AT). Dòng xe này được rất nhiều người dùng ưa chuộng vì giúp công việc lái xe trở nên nhàn hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm sử dụng hộp số tự khi đi vào khu vực đèo dốc. 

Đối với những chiếc xe sử dụng hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp (CVT), việc leo dốc là tương đối dễ dàng với các tài xế vì họ chỉ cần phối hợp giữa chân ga và chân phanh. Tuy nhiên mọi chuyện lại rất khác sau khi xe đã lên đỉnh và bắt đầu đi xuống.

Hạn chế ra chân phanh (thắng), nên chuyển sang hộp số bán tự động (nếu có)

Khi xuống dốc, xe sẽ chuyển động theo quán tính và lực này tỷ lệ thuận với trọng lượng và tốc độ xe. Nếu xuống dốc bằng số cao thì quán tính của xe càng lớn, để kiểm soát tốc độ chúng ta sẽ phải rà phanh, và càng phanh nhiều thì ma sát sẽ làm má phanh bị nóng.

Nhiệt độ cao sẽ làm tăng khả năng má phanh bị mòn hoặc cháy, rất dễ làm hệ thống phanh mất tác đụng tạm thời. Điều này vô cùng nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn hoặc làm giảm tuổi thọ của má phanh. Do đó, khi xuống dốc, người lái nên giảm tối đa việc dùng phanh, chỉ nên thực hiện phanh khi cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sao để vừa phanh ít mà lại và kiểm soát được tốc độ khi xuống dốc. Thực tế bạn chỉ cần sử dụng hộp số sao cho đảm bảo đúng kỹ thuật để kiểm soát tốc độ.

*** Có phải Xe số sàn an toàn hơn xe số tự động ?

Để xuống đèo dốc an toàn, bạn nên dựa vào các yếu tố thực tế như độ dốc, độ dài của dốc, địa hình cũng như mật độ giao thông để quyết định chọn số nào. Mọi người vẫn thường chia sẻ kinh nghiệm “lên số nào, xuống số đấy”. Tuy nhiên điều này thường đúng hơn với các xe số sàn.

Ngày nay với công nghệ mới, xe sử dụng hộp số tự động vẫn có thể vận hành thông minh để đoán số dựa trên hành vi của người lái. Do đó, bạn nên giữ tốc độ an toàn khi lên dốc và xuống dốc. Tốc độ an toàn không phải là một con số cụ thể mà là tốc độ khi người lái vẫn làm chủ được chiếc xe, mặc dù chỉ cần phanh ít. Thực tế, hãy xuống dốc bằng ga và đảm bảo xe không lao theo quán tính.

Ở những chiếc xe số tự động, ngoài vị trí của cần số được bố trí gần như giống nhau (P, R, N, D) còn có các cấp số như L và M+/- (trên một số dòng xe). Đối với xe sử dụng hộp số CVT nên có cấp số L (số thấp - Low) dành riêng cho việc đi đường đèo dốc hoặc tải nặng. Trong khi đó các xe khác sử dụng hộp số 8 cấp và có chế độ chuyển số M trên cần số, người lái có thể chủ động về số thấp để kiểm soát tốc độ khi đổ đèo.

Trường hợp bạn điều khiển một chiếc xe số tự động xuống dốc mà thấy xe trôi nhanh ngoài ý muốn, lúc này bạn cần mau chóng thực hiện rà phanh và chuyển số xuống các số thấp hơn hoặc số L. Khi chọn số quá thấp thì máy sẽ bị gằn khi vòng tua lên cao, khi đó chỉ để giữ gìn phanh mà bạn phải đánh đổi bằng việc làm giảm tuổi thọ hộp số. Trường hợp bạn chọn số quá cao, khi đó xe sẽ chạy với quán tính lớn và bạn lại phải sử dụng nhiều phanh.

*** Cảnh báo khi mua xe ô tô để lâu không chạy bạn nên biết sớm

Lái xe đường đèo số tự động
Lái xe đường đèo số tự động

Nên tập trung quan sát và kiên nhẫn trong những cú nhấn ga

Bạn cần tìm ra một điểm trung hòa giữa 2 thái cực, khi mà bạn phải dùng phanh vừa phải và động cơ cũng không quá gằn. Tùy theo con dốc, bạn cần chọn số phù hợp sẽ giúp bạn làm chủ tốc độ, lái xe an toàn và có thể dừng hẳn xe khi cần thiết.

Khi chạy trên các đoạn đường đèo sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm vì địa hình lên xuống và tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Vì vậy, bạn không được vượt ẩu vì sẽ ảnh hưởng đến an toàn của bản thân và người khác. Độ dốc của đường đèo sẽ hạn chế sức mạnh của động cơ, nên sẽ cần nhiều thời gian để vượt hơn so với khi đi trên đường bằng.

Ngoài ra, khi lái xe trên đường đèo núi cần ở bản thân người lái có sự tập trung cao độ. Khi thân xe chao đảo liên tục sẽ rất dễ khiến người lái bị căng thẳng. Do đó, khi thấy mệt mỏi, bạn cần tìm chỗ đậu xe an toàn để nghỉ ngơi và phục hồi thể lực.

*** Hướng dẫn xử lý Kính xe bị hấp hơi nước

Lái xe đường đèo số tự động
Lái xe đường đèo số tự động

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp hiểu rõ hơn về kinh nghiệm chạy xe đường đèo.