Việc đổ xăng xe ô tô là nhiệm vụ thường xuyên tưởng chừng như đơn giản nhưng cách đổ xăng ô tô như thế nào là đúng cách, làm thế nào khi đổ xăng chúng ta không bị gian lận, tránh lãng phí tiền và gây hại cho xe là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.

Đổ xăng đúng cách không chỉ đảm bảo hiệu quả về nhiên liệu mà còn đem đến sự an toàn cho người dùng và xế yêu. Dựa trên kinh nghiệm của các tài xế lâu năm cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 5 lưu ý về cách đổ xăng ô tô cũng như giải đáp cho câu hỏi về thời điểm tốt nhất nên đổ xăng và có nên đổ đầy bình xăng ô tô.

1Khi nào cần đổ xăng ô tô?

Để kéo dài tuổi thọ cho ô tô, bạn không nên đợi xe gần hết xăng hay kim xăng về vạch đỏ rồi mới đổ. Một số động cơ được thiết kế chạy với điều kiện luôn phải ngập tràn trong nhiên liệu. Do đó, khi nhiên liệu gần cạn kiệt dễ khiến không khí lọt vào bên trong gây hư hại cho xe.

Theo các chuyên gia khi nói về cách đổ xăng ô tô thì chủ xe nên đổ xăng cho xe khi kim xăng chuẩn bị về vị trí E. Điều này sẽ giúp bảo vệ động cơ và các hệ thống liên quan. Kim xăng sẽ cảnh báo tình trạng gần cạn xăng bằng cách nhấp nháy liên tục, nếu bạn để quá lâu có thể làm hư hỏng hệ thống bơm xăng. Nếu tiếp tục chạy khi nhiên liệu gần hết sẽ khiến động cơ như đường ống, bơm nhiên liệu hay kim phun dễ bị hư hỏng.

Thời điểm hợp lý để thực hiện đổ xăng cho ô tô
Thời điểm hợp lý để thực hiện đổ xăng cho ô tô

Khi xe gần hết xăng, động cơ sẽ phải sử dụng lượng xăng được dự trữ. Đây không phải là một lựa chọn tối ưu vì đáy bình xăng thường có nhiều cặn bẩn và có thể gây tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu. Những chất bẩn khi không được làm sạch sẽ lọt vào buồng đốt ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy dẫn đến giảm hiệu suất động cơ.

25 lưu ý về cách đổ xăng ô tô cho người mới

Đổ xăng ô tô cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và không bị phí tiền, hại xe. Dưới đây là một số lưu ý về cách đổ xăng ô tô cho người mới:

#1. Chọn đúng nhiên liệu xe đang sử dụng

Mỗi hãng, mỗi dòng xe sẽ có loại xăng phù hợp khác nhau nên chủ xe nắm rõ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng. Đa phần các mẫu xe ô tô ở nước ta hiện nay đều sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ diesel (dầu). Khi vào trạm xăng nên lưu ý báo trước với nhân viên bán hàng về việc xe bạn dùng loại xăng hay dầu để tránh việc bơm nhầm nhiên liệu.

Cách đổ xăng ô tô cần sử dụng đúng nhiên liệu xe đang dùng
Cách đổ xăng ô tô cần sử dụng đúng nhiên liệu xe đang dùng

Trên thực tế, loại vòi bơm dầu và xăng thường khác nhau, tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp dùng loại xe sử dụng dầu diesel nhưng lại bơm nhầm xăng khi tiếp nhiên liệu. Nếu chủ phương tiện không phát hiện kịp thời và vẫn tiếp tục khởi động xe, sẽ gây ảnh hưởng đến các chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun,... khiến động cơ bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho piston, séc măng…

Việc đổ đúng loại xăng cho xe là vô cùng quan trọng, có tác dụng tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn bên trong khiến xe tốn công suất và ngốn nhiều xăng hơn.

#2. Xác định vị trí nắp bình xăng để đỗ xe

Để không làm mất thời gian của chính mình cũng như nhân viên, đồng thời không phải tốn nhiều thao tác di chuyển xe tại trạm bơm nhiên liệu, người lái nên xác định vị trí nắp bình xăng nằm ở bên trái hay bên phải thân xe bằng cách quan sát bảng đồng hồ điều khiển và chú ý đến mũi tên đi kèm với ký hiệu bình nhiên liệu. Nếu góc vị trí mũi tên này quay về hướng nào, vị trí bình nhiên liệu trên thân xe sẽ đặt ở hướng đó.

Xác định vị trí của nắp bình xăng để thuận tiện đỗ xe
Xác định vị trí của nắp bình xăng để thuận tiện đỗ xe

Cách đổ xăng ô tô xác định vị trí nắp bình xăng, dầu sẽ giúp chủ xế chủ động và tiết kiệm được thời gian trong việc đỗ xe để tiếp nhiên liệu. Bạn cũng cần chú ý đến cách mở nắp bình nhiên liệu, bởi mỗi dòng xe sẽ được thiết kế cơ cấu mở nắp khác nhau. Một số xe thường được nhà sản xuất thiết kế nút mở nắp bình nhiên liệu tích hợp ở chân ghế lái hoặc bên dưới bảng táp lô vị trí người lái. Một số xe khác chỉ cần ấn tay vào nắp bình để mở.

#3. Tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu

Không ít tài xế thắc mắc đổ xăng ô tô có cần tắt máy? Thực tế nhiều tài xế có thói quen để động cơ xe hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Cách đổ xăng ô tô cần tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu
Cách đổ xăng ô tô cần tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu

Trong quá trình bơm nhiên liệu, lượng xăng dầu sẽ thoát ra khỏi vòi bơm. Hơi xăng rất dễ bắt lửa, vì vậy nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt (do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí) dễ gây cháy nổ. Do đó, cách đổ xăng ô tô tốt nhất là trước khi đổ nhiên liệu bạn nên tắt động cơ để đảm bảo an toàn.

#4. Không sử dụng điện thoại di động

Ở mỗi trạm xăng dầu thường có biển báo cấm lửa. Do đó, người lái không được hút thuốc lá trong khu vực này và bạn cũng không nên sử dụng điện thoại di động khi đang đổ xăng, dầu cho xe. Điều này đã được cảnh báo nhưng thực tế tại Việt Nam một số tài xế vẫn chủ quan ngồi trong xe sử dụng điện thoại trong khi xe đang được tiếp nhiên liệu.

Tránh sử dụng điện thoại khi đang đổ xăng
Tránh sử dụng điện thoại khi đang đổ xăng

Hành động này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì xăng có nồng độ chiếm khoảng 5% hơi xăng trong không khí, khi sử dụng điện thoại di động, sóng điện thoại mạnh dễ dàng phát ra những tia lửa điện làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Một lưu ý về cách đổ xăng ô tô đảm bảo an toàn là bạn nên tắt điện thoại di động khi bơm nhiên liệu, phải cách trạm xăng dầu ít nhất là 50m thì mới nên sử dụng điện thoại.

#5. Yêu cầu đồng hồ trả về "0" trước khi bơm

Theo quy định đồng hồ đo lượng xăng tại các trạm xăng dầu phải trả về "0" trước khi bơm xăng cho khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nhân viên trạm xăng quên hoặc không tuân dẫn đến sai sót trong việc theo dõi và tính toán lượng xăng thực tế bơm được.

Yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về 0 trước khi bơm
Yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về 0 trước khi bơm

Hơn nữa, sai số giữa các lần bơm sẽ khiến khách hàng trở thành người chịu thiệt. Do đó, bạn hãy yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về “0” trước khi bơm và liên tục theo dõi đồng hồ trong quá trình tiếp nhiên liệu giúp đảm bảo mua đúng lượng xăng cần thiết và tránh bị gian lận.

3Có nên đổ đầy bình xăng ô tô?

Một trong những cách đổ xăng ô tô gây nên những tác hại không ngờ là thói quen đổ xăng đầy bình. Ngoài việc gây nguy hiểm cho động cơ xe ôtô, đổ đầy tràn bình xăng còn gây ô nhiễm môi trường.

Khi đổ xăng quá đầy bình, xăng sẽ bị lãng phí khi tràn ra ngoài, có thể gây cháy nổ và ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Một số ô tô thường bị ố vàng mảng sơn ngay dưới bình nhiên liệu do ảnh hưởng từ việc để xăng, dầu tràn miệng bình khi bơm.

Xăng có đặc tính bay hơi giúp nó cháy đúng cách trong động cơ xe ôtô. Tuy nhiên, lượng hơi này sẽ thoát ra ngoài nếu không đủ không gian bên trong bình chứa. Ngoài ra, tình trạng xăng bay hơi còn cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Để hạn chế việc thoát hơi, một số bình xăng còn sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng, đồng thời đưa chúng quay trở lại khu vực buồng đốt.

Nhiệt độ sẽ làm xăng giãn nở nên khi đổ xăng tràn bình sẽ khiến cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe. Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng trong tình trạng đầy tràn. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải thực hiện chức năng hút nhiên liệu lỏng. Nếu không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình rất dễ dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.

Thói quen đổ đầy xăng có thể gây ô nhiễm môi trường khi làm tràn nhiên liệu trên mặt đất và bốc hơi tạo thành khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Lớp khói này gây hại trực tiếp cho tầng ozon. Ngoài ra, xăng là chất độc có hại đối với làn da và việc hít thở phải khói thải quá mức từ việc tràn bình xăng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Chủ xe nên bỏ thói quen đổ xăng đầy bình
Chủ xe nên bỏ thói quen đổ xăng đầy bình

Tốn kém chi phí phát sinh cho dịch vụ hệ thống thu hồi hơi và bơm lượng xăng thừa từ bình xăng ô tô về bình chứa của trạm. Như vậy, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị đổ tràn ra ngoài.

Ngoài ra, đổ đầy bình xăng sẽ khiến cho xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên đổ xăng đến khi kim xăng đạt đến mức giữa của bình xăng. Đây là mức xăng tối ưu để xe hoạt động hiệu quả.

Trên đây là những kinh nghiệm và lưu ý về cách đổ xăng ô tô đúng cách cho người mới mà tôi vừa chia sẻ đến bạn giúp tối ưu hiệu suất của động cơ, đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời kéo dài tuổi thọ của xe. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về cách đổ xăng ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Xăng là nhiên liệu không chỉ có đặc tính nở ra ở nhiệt độ cao mà một phần còn biến thành khí hoặc hơi để thoát ra ngoài. Đóng nắp bình xăng chặt chẽ sẽ giúp ngăn chất lỏng bị bốc hơi ra khỏi bình chứa, giảm thiểu sự bay hơi và tiết kiệm nhiên liệu.

2

Khi đồng hồ báo hết xăng và kim xăng ô tô chạm đến vạch E đồng nghĩa với việc xe sẽ phải sử dụng số xăng được dự trữ trong bình, phương tiện vẫn có thể chạy tiếp tục một đoạn đường nữa đến nơi đổ xăng gần nhất tránh việc tắt máy giữa đường. Tuy nhiên, chúng ta không thể biết chính xác con số bao nhiêu kilomet bởi vì mỗi hãng xe, dòng xe sẽ có thông số riêng.

Thông thường, các loại xe sẽ được thiết kế thêm khoảng 10 - 15% tổng thể bình nhiên liệu để dự trữ không tình huống khẩn cấp. Từ lượng xăng đó và hướng dẫn sử dụng xe mà mỗi chủ xe sẽ tính ra được quãng đường xe có thể đi thêm được.

3

Đây là trường hợp khá nhiều người gặp phải. Ô tô máy dầu bị đổ nhầm xăng khi vận hành trên đường sẽ hoạt động rất ồn, làm hỏng động cơ, yếu dần, chết máy và không khởi động lại được.

Do đó, nếu xe bị đổ nhầm xăng thì cách tốt nhất là không nên khởi động động cơ mà nên hút sạch nhiên liệu xăng trong bình ra ngoài, vệ sinh sạch bình và vòi phun. Trong trường hợp xe phát ra tiếng động cơ thì tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara để được nhân viên hỗ trợ kiểm tra toàn bộ.

4

A92 và A95 là hai loại xăng phổ biến nhất, chúng khác nhau ở chỉ số Octane thể hiện khả năng chống kích nổ. Đây là chỉ số có tỉ lệ thuận với tỷ số nén giúp động cơ của xe hoạt động một cách mượt mà. Tuy nhiên, xe ô tô không cần thiết phải chọn xăng theo tỷ số nén nên đa số các dòng ô tô hiện nay đều có thể sử dụng cả xăng A92, A95 hay xăng sinh học E5.

Thực tế, các chuyên gia cho rằng xăng A95 sẽ có tác dụng chống kích nổ tốt hơn xăng A92. Nhờ vậy khi sử dụng loại nhiên liệu này có thể giảm được các rủi ro và thiệt hại nếu không may xảy ra va chạm. Ngoài ra, dùng A95 động cơ sẽ vận hành mượt và linh hoạt hơn. Do đó, một số hãng xe lớn thường khuyến khích khách hàng sử dụng xăng A95.