Nắm rõ cách lái xe AirBlade sẽ giúp bạn giữ xe thật bền, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Không ít người khi sử dụng xe Honda Air Blade hàng ngày thường có chung thắc mắc như xe mới mua có nên chạy đường dài không, cách giữ xe máy bền bỉ, kinh nghiệm sử dụng xe Air Blade, rô đai xe Air Blade thế nào đúng cách ?

Bài viết này DailyXe sẽ hướng dẫn lái xe AirBlade giúp tăng tuổi thọ lâu nhất cho xe.

Cách sử dụng xe Air Blade mới mua giúp xe luôn bền đẹp

Bạn không nên lái xe Air Blade chở đồ nặng, chạy nhanh:

  • Bởi vì khi bạn chở nặng hay chạy nhanh, cũng là lúc động cơ sẽ làm việc với công suất lớn dễ làm hư hại trạng thái rà khít các bề mặt chi tiết.
  • Ở 500 km đầu tiên thì tốc độ di chuyển trong khoảng 30 - 45 km/h, và nên sang số (đối với xe số) theo gợi ý sau: Trong khoảng từ số 1 đến số 2 tốc độ là (0 - 20 km/h), từ số 2 đến số 3 là (20 – 40 km/h), số 3 đến số 4 là (40 – 60 km/h).
  • Tiến hành thay nhớt cho xe Air Blade mới mua: Trong thời gian roda, các mạt sắt sẽ được tróc ra từ những bề mặt tiếp xúc của động cơ. Do đó, sau 500km đầu tiên, bạn nên thay nhớt để các mạt, cặn theo đường nhớt ra ngoài.
  • Bóp phanh/thắng đúng cách: Để tránh nguy cơ trượt bánh, đảo tay lái thì bạn nên phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.

*** Xem thêm: Đổi màu sơn xe máy hết bao nhiêu tiền ?

Hướng dẫn cách lái xe AirBlade tiết kiệm phí bảo dưỡng
Hướng dẫn cách lái xe AirBlade tiết kiệm phí bảo dưỡng

Xe Air Blade mới mua có nên chạy đường dài không?

Nếu như bạn chạy xe đường dài thì mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km thì bạn để động cơ nghĩ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.

Cách giữ xe Air Blade bền bỉ trong giai đoạn 1000km đầu tiên

  • Định kỳ sau 200 km đầu, bạn nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe.
  • Ở giai đoạn 500km kế tiếp thỉnh thoảng nên tăng tốc độ xe lên khoảng 50 - 60km/h.
  • Khi đã chạy được 1500 km thỉnh thoảng có thể chạy hết ga, nếu kỹ bạn nên duy trì tình trạng roda tới 2000km. Vậy làm thế nào để chạy rô đai xe Air Blade đúng nhất ?
  • Giai đoạn rô đai từ 0 đến 1000 km là giai đoạn quan trọng nhất đối với tuổi thọ của 1 chiếc xe.
  • Trong giai đoạn này, động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác. Do đó cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì sẽ làm động cơ quá nhiệt.
  • Không ít người chạy roda bằng cách để xe tại chỗ nổ máy chạy không tải, nhưng bạn cần chú ý đây không phải là cách tối ưu. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp tăng độ bền của xe nếu biết thực hiện đúng cách.
  • Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên: Tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một tiếng vận hành xe liên tục, nên đỗ lại 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi tự nhiên. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí.
  • Từ 150 đến 500 km: Chú ý không nên vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.
  • Từ 500 đến 1000 km: Cần đảm bảo tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Cần thực hiện thay dầu nhớt động cơ, thay nhớt lap đối với xe tay ga. Ngoài ra, bạn cũng cần thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới).
  • Từ 1000 km trở đi: Cần thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.

*** Tham khảo: Phanh ABS và cbs có gì khác nhau ?

Hướng dẫn cách lái xe AirBlade tiết kiệm phí bảo dưỡng
Hướng dẫn cách lái xe AirBlade tiết kiệm phí bảo dưỡng

Những điều cần tránh khi sử dụng xe Air Blade

Cần chú ý không nổ máy tại chỗ trong nhiều giờ để roda:

  • Khi nổ máy tại chỗ (đặc biệt với những loại xe làm mát bằng không khí) thì trong điều kiện này khả năng cung cấp gió cho làm mát động cơ rất kém (kể cả trường hợp dùng nước để xối vào động cơ hay dùng quạt gió để thổi).
  • Trong khi nổ máy tại chỗ, chỉ có động cơ làm việc còn phần truyền lực lại không. Mặt khác, phần này cũng cần roda. Vì thế việc nổ máy tại chỗ trong vài giờ để chạy rô đai là không cần thiết.
  • Không chạy xe liền khi vừa nổ máy: Khi khởi động, bạn không nên vặn tay ga đi ngay mà cần để khoảng 1 phút cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru êm ái hơn.
  • Không nên chở quá nặng: Tránh chở vượt quá 60% tải trọng của xe sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ thống truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km là hết sức cần thiết.
  • Cần hạn chế chạy xe ở địa hình xấu, nhiều ổ gà: Vì nếu chạy xe trên địa hình phức tạp thì lúc này hệ thống truyền động chịu áp lực tải cao hơn, trong khi đó máy móc mới còn nhiều vụn kim loại sẽ dễ gây mài mòn.

*** Hướng dẫn sang tên đổi chủ xe máy