Lỗi hệ thống treo ô tô khiến việc lái xe gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm. Hệ thống treo là thành phần quan trọng của xe ô tô với tác dụng giúp việc di chuyển êm ái và hỗ trợ lái xe tốt hơn.
Xe bị đánh lái lệch sang một bên
Xe bị đánh lái lệch sang một bên sang trái hoặc sang phải thì vấn đề có thể bắt nguồn từ hệ thống treo, lốp và hệ thống phanh. Trước hết người lái cần kiểm tra lốp xem có đủ hơi hay không, lốp xe cần phải căn chỉnh chính xác các góc (camber, caster và toe in) để đảm bảo xe vận hành trơn tru.
Khi đã căn chỉnh xong, trường hợp xe vẫn gặp sự cố thì người lái nên kiểm tra hệ thống treo. Các dấu hiệu nhận biết hư hỏng trên bộ giảm xóc, chảy dầu, có âm thanh lộc cộc, leng keng dưới gầm xe...
*** Tìm hiểu Lỗi dừng đỗ ô tô

Xe đi xóc hơn bình thường
Vai trò chính của hệ thống treo là làm êm dịu các va chạm trên đường. Vì thế, khi xe bị xóc hơn bình thường thì nguyên nhân phải nghĩ ngay đầu tiên là từ hệ thống treo. Vấn đề có thể là hỏng lò xo hay thanh cân bằng. Để kiểm tra vấn đề này là dùng sức đẩy mạnh xuống phần đầu xe. Nếu nó nảy hơn ba lần thì khả năng cao xe gặp vấn đề với bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng.
Một góc ngồi bị thấp hơn
Trường hợp bạn nhận thấy một góc của ô tô có vẻ thấp hơn nhiều so với những góc khác, thì khả năng cao lò xo đã bị mòn hoặc hỏng. Bạn cũng có thể nhận ra các âm thanh lạ khi lái xe qua chỗ xóc hoặc ổ gà.
Để kiểm tra điều này, bạn cần đảm bảo lốp xe phải được bơm căng đều. Tài xế có thể kiểm tra điều này bằng cách nhấn vào phần đuôi xe, nếu nghe thấy âm thanh cót két thì chắc chắn xe đang gặp vấn đề về cơ khí bao gồm các hư hỏng trong hệ thống treo.

Cảm giác lái
Trước hết cùng xem lại khái niệm Cảm giác lái là gì. Sau đó, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Xe có cảm giác lao về phía trước khi đạp phanh không?
- Bị nghiêng sang một góc khi vào cua?
- Nghiêng về phía sau khi tăng tốc?
Bên cạnh tác dụng giảm độ xóc nảy cho ô tô để giúp quá trình di chuyển được êm ái, hệ thống treo còn có tác dụng làm giảm nguy cơ lật và duy trì khả năng phanh nhất quán. Nếu xe có một trong các dấu hiệu trên, bạn cần mang xe đi bảo dưỡng ngay.
*** Kinh nghiệm sử dụng phanh ô tô an toàn
Khó khăn khi đánh lái
Nếu như đánh lái gặp khó khăn khi lái ở tốc độ thấp, lúc này xe đang gặp vấn đề ở hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo. Nguyên nhân do dầu trợ lực thấp, bơm trợ lực lái bị lỗi, giá đỡ trợ lực lái bị rò rỉ,...
Ngoài ra, khi hệ thống treo gặp vấn đề còn gây nên vấn đề rò rỉ dầu của giảm chấn. Hư hỏng này hay xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên bộ giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.

Kiểm tra độ mòn của gai lốp
Thường thì lốp xe mòn khá đều theo chiều rộng của mặt lốp, trường hợp người lái đảo lốp thường xuyên thì gần bề mặt gai lốp sẽ mòn đều tất cả các vị trí. Trường hợp bạn bỗng nhiên thấy mặt trong và ngoài của gai lốp đều không bằng nhau thì khả năng cao là do độ khum của bánh xe và lốp không chính xác (góc camber).
- Góc camber âm sẽ gây nên hiện tượng lốp bị mòn mặt trong.
- Góc camber dương sẽ gây nên hiện tượng lốp bị mòn mặt ngoài.
- Góc camber được xác định bởi các thành phần hệ thống treo và sự liên kết bánh xe.