Xe máy bị xăng pha nước là tình trạng không phải hiếm gặp, tuy nhiên đây là nguyên nhân khiến cho xe bị ngộp xăng, không thể nổ được máy. Đồng thời nếu không nhanh xử lý có thể dẫn tới hư hỏng động cơ.

Vậy dấu hiệu nào để nhận biết tình trạng xe máy đang bị xăng pha nước? Xăng pha nước gây ảnh hưởng gì đến động cơ? Chủ xe khi gặp tình huống này nên có cách xử lý ra sao? Đây đều là những thắc mắc của người dùng khi đứng trước tình huống này.

Nhưng bạn đừng lo lắng, vì ở ngay bài viết này, tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc trong bạn khi đối mặt với xe máy bị xăng pha nước thông qua các dấu hiệu, từ đó có thể kịp thời đưa ra cách xử lý để tránh hư hại nghiêm trọng.

1Dấu hiệu nhận biết xe máy bị xăng pha nước

Tình trạng thường xuyên đổ xăng lẻ ở những cửa hàng không uy tín có thể dẫn đến khả năng cao gặp tình trạng xe máy bị đổ xăng pha nước, khiến cho động cơ bị hư hại theo thời gian sử dụng..

Người điều khiển đang đi trên đường bỗng gặp phải những trình trạng sau đây thì rất có thể là dấu hiệu của xăng bị pha nước, cụ thể:

  • Tiếng nổ bất thường, chết máy hay khó khăn trong việc khởi động
  • Khả năng tăng tốc kém, vặn ga bị hẫng, máy yếu và rung giật.
  • Trời nắng nóng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe, khiến xe yếu, rung lắc và tắt máy
Chết máy hay khó khăn trong việc khởi động dấu hiệu xăng pha nước
Chết máy hay khó khăn trong việc khởi động dấu hiệu xăng pha nước

Xăng bị pha nước sẽ lỏng hơn xăng nguyên chất vì chứa cả nước bên trong, để chắc chắn cho tình trạng xăng pha nước, người dùng có thể kiểm tra bằng cách xả xăng trong buồng phao của bộ chế. Vì những dấu hiệu trên không chỉ là biểu hiện duy nhất của xe máy bị đổ xăng pha nước mà còn là dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh khác của xe, vì thế để chẩn đoán chắc chắn, người dùng nên tiến hành kiểm tra từng chi tiết.

2Xe máy chạy xăng pha nước gây nguy hại gì?

Khi xe hoạt động, động cơ sẽ hút động cơ sẽ hút dung dịch gồm không khí và xăng. Tuy nhiên, do xăng bị pha lẫn nước nên trong quá trình di chuyển, quá trình hòa trộn nhiên liệu bị ảnh hưởng, dẫn đến thiếu hụt nhiên liệu và khiến động cơ chết máy.

Vì trọng lượng riêng của nước lớn hơn xăng và không thể hòa tan vào nhau nên hỗn hợp này sẽ phân ly thành hai lớp, xăng ở trên và nước ở dưới. Từ đó nước sẽ gây gỉ sét, ăn mòn các bộ phận của cụm bơm nhiên liệu.

Xăng pha nước sẽ gây gỉ sét, ăn mòn các bộ phận của cụm bơm nhiên liệu
Xăng pha nước sẽ gây gỉ sét, ăn mòn các bộ phận của cụm bơm nhiên liệu

Khi nước hút lên cùng với nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến quá trình cháy, theo thời gian sẽ ăn mòn các bộ phận và đường ống. Đồng thời khiến quá trình làm việc của động cơ ở giai đoạn đầu, khiến cho xe khó khởi động, có thể tắt máy đột ngột và hoạt động không ổn định.

Tình trạng này kéo dài sẽ làm hỏng cụm bơm nhiên liệu, gây ra hậu quả nghiêm trọng như: thủng bình xăng; gây rò rỉ nhiên liệu dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao; xe có thể đột ngột dừng.

3Cách xử lý tình trạng xe máy bị xăng pha nước

Cũng như thay lốp xe máy, cách xử lý khi bị xăng pha nước cũng sẽ khác nhau vì còn tùy thuộc vào từng loại xe. Với xe số, thời gian xử lý thường nhanh hơn, trong khi đó xe tay ga có thể mất nhiều thời gian do quá trình tháo dỡ và lắp ráp phức tạp hơn.

Để xử lý tình trạng xăng bị lẫn nước, người dùng cần tháo bình xăng, cho xăng chảy hết ra ngoài bằng cách tháo con ốc nằm gần vị trí khóa bình xăng. Lúc này người dùng chỉ cần xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở ốc, đặt chai dưới van xả để hứng xăng chảy ra.

Khi quan sát, bạn có thể dễ dàng quan sát thấy xăng nổi lên trên, người dùng có thể lọc lại và tiếp tục sử dụng lại lượng xăng đó, tuy nhiên để xe hoạt động ổn định thì bạn nên đổ xăng mới. Nên lựa chọn những nơi đổ xăng có nguồn gốc rõ ràng và thương hiệu uy tín.

Nên lựa chọn những nơi đổ xăng có nguồn gốc rõ ràng và thương hiệu uy tín
Nên lựa chọn những nơi đổ xăng có nguồn gốc rõ ràng và thương hiệu uy tín

Hy vọng, qua những thông tin mà DailyXe chia sẽ trên đây, sẽ giúp các bạn đọc phần nào hiểu hơn về dấu hiệu và cách xử lý tình trạng xe máy bị xăng pha nước. Dựa vào đó không quên tránh đổ xăng những nơi bán lẻ dọc đường, không uy tín.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Xe máy bị xăng pha nước: Dấu hiệu và cách xử lý” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Mỗi loại xe máy sẽ có sự thích hợp riêng đối với mỗi loại xăng, tuy nhiên về cơ bản xăng A95 sẽ tốt hơn do có khả năng chống cháy nổ cao hơn. Bạn không bắt buộc phải đổ xăng 95 nếu xe bạn không cần thiết. Ví dụ, xăng A92 sẽ phù hợp với những dòng xe số phổ thông như Wave, Dream, Jupiter,... Ngược lại, xăng A95 sẽ thích hợp với những dòng xe tay ga như SH, Vespa,...

2

Chi phí sửa chữa xe máy bị xăng pha nước dao động trong khoảng từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy vào mức độ hư hỏng của xe và giá cả của các bộ phận cần thay thế.

3

Người dùng không nên tiếp tục sử dụng xe khi xe bị xăng pha nước. Việc tiếp tục sử dụng xe có thể làm cho hư hỏng thêm nghiêm trọng và tốn kém chi phí sửa chữa hơn.