Thủy kích ô tô là hiện tượng xảy ra khi xe di chuyển qua vùng ngập nước, gây hư hỏng đáng kể cho các bộ phận của xe. Nước có thể xâm nhập vào các bộ phận như động cơ, hệ thống điện, nội thất và ngoại thất, gây thiệt hại không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn làm mất thẩm mỹ của chiếc xe, khiến giá trị của xe bị giảm.

Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến sự an toàn khi lái xe mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của xe ô tô. Để đối phó hiệu quả với hiện tượng thủy kích xe ô tô, tôi sẽ đem đến một số giải pháp mà các bác tài nên áp dụng ngay bài viết sau đây.

Tôi cùng bạn sẽ tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng kích thủy trên xe ô tô, từ đó tôi sẽ mang đến cho bạn những cách xử lý đúng đắn khi gặp phải tình huống khó khăn này.

1Thủy kích là gì? Nguyên nhân từ đâu gây ra thủy kích ô tô?

Thủy kích là khi xe ô tô lội nước liên tục, nước có thể xâm nhập vào đường hút gió, tạo ra một lực ép lớn, khiến piston không thể di chuyển dọc theo xi lanh. Ngoài ra, nước cũng có thể làm nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt. Điều này dẫn đến tình trạng xe bị chết máy và không thể hoạt động.

Nguyên nhân là từ việc thường xuyên lái xe ô tô trời mưa phải di chuyển trong vùng nước ngập sâu, đồng thời người lái cố gắng đề khởi động lại máy khiến nước tràn vào động cơ gây hỏng máy và thiệt hại nghiêm trọng cho chiếc xe.

Thủy kích ô tô xảy ra khi phải lội nước ngập thường xuyên
Thủy kích ô tô xảy ra khi phải lội nước ngập thường xuyên

2Hậu quả của hiện tượng thủy kích gây ra

Hậu quả của thủy kích đối với xe ô tô thường rất nghiêm trọng, đặc biệt là hư hỏng nằm ở động cơ là bộ phận quan trọng như trái tim của xe. Chi phí sửa chữa xe sau thủy kích thường rất lớn và đáng kể.

#1. Hệ thống các mạch điện bị phá hóng

Nước có tính chất dẫn điện, khi nước tràn vào buồng máy và tiếp xúc với các mối nối và bộ phận điện trong xe, có thể gây ra hiện tượng gỉ sét và hư hại các mối nối.

Bên cạnh đó làm tăng nguy cơ xảy ra chập cháy hoặc đoản mạch trong hệ thống điện. Hiện tượng này có thể làm hỏng các bộ phận và thiết bị điện trong xe, đồng thời cản trở việc hoạt động bình thường của các chức năng như hệ thống còi, đèn, cửa tự động, hệ thống khởi động và điều hòa nhiệt độ.

Nếu hệ thống âm thanh giải trí không được bảo vệ đúng cách khi xe bị thủy kích, nước có thể tiếp xúc trực tiếp với các linh kiện và loa, gây ra hỏng hóc và giảm chất lượng âm thanh.

Hệ thống các mạch điện bị phá hóng
Hệ thống các mạch điện bị phá hóng

#2. Nội thất và ngoại thất bị hư hại

Khi nước ngập cao, nhiều khách hàng vô tình mở cửa xe khiến nước tràn vào bên trong gây thêm hư hỏng cho khoang lái.

Nội thất: Khi nước ngập vào xe, nội thất như ghế, sàn, carpet, bọc cửa, tấm vách và các bộ phận nội thất khác có thể bị ẩm ướt và bị hỏng.

Nước có thể gây ra mùi hôi, nấm mốc và làm hỏng các bộ phận như hệ thống điều hòa, bộ điều khiển điện tử và đồ nội thất như radio, màn hình hiển thị, điều khiển cửa sổ,..

Ngoại thất: Nước có thể làm hỏng bề mặt sơn xe và các chi tiết ngoại thất như đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan, gương chiếu hậu và các bộ phận nhựa khác. Nước ngập còn có thể làm rỉ sét các bộ phận kim loại, làm giảm tuổi thọ và giá trị của xe.

Nội thất bị hư hại
Nội thất bị hư hại

#3. Hư hỏng trên động cơ

Thủy kích là một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng nặng động cơ. Nước tràn vào buồng đốt và các bộ phận động cơ có thể làm biến dạng, gãy rời các bộ phận quan trọng như tay biên, piston và các cần cấp cần các-te, dẫn đến hỏng máy và thiệt hại đáng kể cho động cơ.

Ngoài ra, nước có thể làm cho piston không di chuyển được theo dọc xi lanh mà vẫn phải chịu lực đẩy của trục cam một cách trực tiếp. Điều này có thể làm cong các cần cấp cần các-te và gây hỏng các ổ đỡ trục khuỷu.

Hư hỏng nặng động cơ yêu cầu sự can thiệp và sửa chữa từ các kỹ thuật viên chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể phải thay thế động cơ hoàn toàn để đảm bảo hoạt động bình thường của xe.

Thủy kích ô tô gây ra thiệt hại lớn cho chủ xe
Thủy kích ô tô gây ra thiệt hại lớn cho chủ xe

3Cách xử lý và phòng tránh khi xe bị thủy kích

Trong quá trình vận hành xe, người lái cần lưu ý khi di chuyển qua vùng mưa ngập nước để tránh bị thủy kích. Để đối phó, người lái nên thực hiện các biện pháp sau:

#1. Tháo lọc gió động cơ

Nếu bắt buộc phải đi vào vùng ngập nước, người lái nên tháo lọc gió động cơ ra khỏi vị trí ban đầu. Việc tháo lọc gió giúp tránh việc nước tràn vào buồng động cơ và hút sâu vào hệ thống, người lái có thể lắp lại lọc gió động cơ vào vị trí ban đầu khi đã đi qua đoạn ngập.

Tháo lọc gió động cơ đi qua đường ngập nước
Tháo lọc gió động cơ đi qua đường ngập nước

#2. Tránh đi qua đoạn đường ngập sâu

Người lái không nên di chuyển qua những đoạn đường bị ngập có mực nước trên 25cm. Khi nước cao hơn mức này, có nguy cơ nước tràn vào động cơ và hệ thống điện, gây hư hỏng nghiêm trọng và thủy kích xe.

Tránh đi qua đoạn đường ngập sâu
Tránh đi qua đoạn đường ngập sâu

#3. Di chuyển chậm và cẩn thận

Trong vùng ngập nước, người lái nên di chuyển chậm và cẩn thận, tránh tăng tốc mạnh và phanh gấp, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và sử dụng các cách xử lý kính ô tô bị mờ kịp thời khi bị bắn nước làm mất tầm nhìn.

Di chuyển chậm và cẩn thận đường ngập nước
Di chuyển chậm và cẩn thận đường ngập nước

#4. Chú ý đến các phương tiện khác

Khi nhiều xe cùng di chuyển trong vùng ngập nước, việc tạo thành các sóng nước dâng cao có khả năng tràn vào đường nạp gió và lọc gió động cơ dễ dàng hơn.

Chú ý đi qua đoạn đường ngập nước
Chú ý đi qua đoạn đường ngập nước

#5. Tăng ga nhẹ nhàng

Khi lên ga đột ngột, lượng nước trên đường bị đẩy mạnh và có khả năng tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút của động cơ. Sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng và thủy kích xe.

Thêm vào đó, khi đạp ga mạnh, vòng tua máy lên cao và tạo ra lực nén mạnh hơn. Điều này làm biến dạng và cong các bộ phận quan trọng như tay biên, gây hỏng máy và động cơ. Thay vào đó, người lái nên di chuyển chậm và ổn định, đạp ga nhẹ nhàng và đều đặn.

Giữ ga đều qua đoạn đường ngập nước
Giữ ga đều qua đoạn đường ngập nước

#6. Tắt điều hòa (AC) và nhấn ga ở số 1

Khi tiếp cận vùng ngập nước, hãy tắt điều hòa và nhấn ga ở số 1. Việc giữ động cơ ở số thấp giúp giảm lực nén của nước và giảm nguy cơ thủy kích.

Nếu sử dụng xe số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động và di chuyển ở số 1. Điều này giúp tăng lực mạnh của ga mà không cần đạp côn quá mạnh, từ đó hạn chế nước tràn vào động cơ.

Nếu sử dụng xe số sàn, hạn chế đạp côn khi di chuyển trong vùng ngập nước. Việc đạp côn mạnh có thể làm cho xe chết máy và gây khó khăn trong việc khởi động lại động cơ.

Tiếp cận vùng ngập nước hãy tắt điều hòa
Tiếp cận vùng ngập nước hãy tắt điều hòa

#7. Sử dụng thao tác rà phanh

Tài xế cần tiếp tục rà phanh sau khi đã qua vùng mưa ngập nước để loại bỏ bước còn đọng lại, đảm bảo phanh vẫn hoạt động bình thường khi đã dừng lại kiểm tra.

Sử dụng thao tác rà phanh
Sử dụng thao tác rà phanh

#8. Không cố gắng khởi động lại máy

Khi đang trong vùng nước ngập, xe bị chết máy, tài xế tuyệt đối không cố gắng khởi động lại, thay vào đó nên tắt máy, đóng cửa lại để tránh nước vào trong khoang nội thất, đẩy xe lên vị trí cao, gọi cứu hộ hoặc đem đến nơi sửa chữa.

Không cố gắng khởi động lại máy khi bị tắt ngập nước
Không cố gắng khởi động lại máy khi bị tắt ngập nước

#9. Nên sử dụng xe cứu hộ

Khi kéo xe bằng cầu kéo hoặc dây câu, có thể tạo ra lực ma sát lớn và gây hư hỏng cho hệ dẫn động của xe, đặc biệt là đối với các tính năng đặc biệt như cài cầu, hệ thống chống trượt, ổn định chống lật và dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Chở xe trên xe cứu hộ giúp giữ cho hệ dẫn động của xe được bảo vệ và không phải chịu những tác động không cần thiết.

Gọi xe cứu hộ
Gọi xe cứu hộ

4Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích

Nhiều người vì có những lý do riêng mà lựa chọn mua xe ô tô cũ, nhân tiện ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài cách nhận biết xe bị kích thủy, giúp bạn tránh khỏi việc “tiền mất tật mang” nhé:

#1. Kiểm tra đèn, ốc vít của xe

Kiểm tra ngoại thất xe rất quan trọng. Cần chú ý đến cụm đèn pha vì đây là phần khó che giấu dấu vết nước ngập. Nếu thấy đèn bị cạy mở hoặc mờ, khả năng xe từng bị ngập nước cao.

Tiếp theo, kiểm tra các ốc vít ở cốp xe. Nếu có dấu hiệu rỉ sét ở những vị trí khuất tầm nhìn, cũng là dấu hiệu xe đã từng bị ngập nước.

Kiểm tra cụm đèn trước có dấu vết ngập nước hay không
Kiểm tra cụm đèn trước có dấu vết ngập nước hay không

#2. Kiểm tra nội thất xe

Đặc điểm của xe bị ngập nước là mùi ẩm mốc lưu giữ trong xe trong thời gian dài. Mẹo đơn giản để kiểm tra xe thủy kích là đóng cửa xe và tắt điều hòa. Nếu mùi nước hoa chủ xe cố tình xịt vào còn quá nồng hoặc mùi ẩm mốc rõ ràng, thì nên xem xét lại việc mua chiếc xe này.

Ngoài ra bạn nên kiểm tra dây đai an toàn có thể bị ố màu, nổi mốc hoặc có màu khác lạ so với xe bình thường nếu bị ảnh hưởng bởi môi trường ẩm ướt hoặc nước ngập vào xe. Nếu bạn phát hiện bất kỳ hiện tượng khác lạ trên dây đai an toàn, có thể nói rằng xe đã từng bị ngập nước.

Xe bị ngập nước thường mùi ẩm mốc
Xe bị ngập nước thường mùi ẩm mốc

#3. Lắng nghe tiếng động cơ

Phụ thuộc vào mức độ sử dụng và kích thủy của xe mà tiếng máy có thể cảm nhận được nếu xe hoạt động trơn tru hay hoạt động không ổn định. Việc này đòi hỏi người xem cần có chuyên môn cao để có thể nghe ra xe có tiếng động lạ phát ra từ động cơ.

Lắng nghe tiếng động cơ có gì lạ khi khởi động
Lắng nghe tiếng động cơ có gì lạ khi khởi động

#4. Điều khiển xe

Người mua nên chạy thử xe để có thể trực tiếp cảm nhận tiếng máy động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, ống xả có nhả ra khói hay không. Đồng thời tăng tốc và xem xét hệ thống phanh, ga, sự ổn định của xe khi bẻ lái, cua gắt.

Lái thử cảm nhận xe có ổn định không
Lái thử cảm nhận xe có ổn định không

#5. Quan sát các yếu tố khác

Xe ô tô bị kích thủy thường ở những bộ bu ốc, bu-lông máy sẽ bị tháo ra và vặn lại, Hay các con ốc bắt ống xả vào thân máy cũng cần được xem xét có hiện tượng bị tháo ra chưa. Khách hàng nên xem xét cẩn thận và nghe tư vấn từ các chuyên gia để tránh mua nhầm xe ô tô bị thủy kích.

Quan sát kĩ có dấu vết tháo bộ bu ốc ô tô thủy kích
Quan sát kĩ có dấu vết tháo bộ bu ốc ô tô thủy kích

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích và cách xử lý nổi rắc rối này mà Dailyxe muốn đem đến cho bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn phòng tránh mua phải những chiếc xe bị ảnh hưởng bởi nước ngập và đảm bảo an toàn, ổn định khi sử dụng xe.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là ba câu hỏi tôi thường bắt gặp về chủ đề “Thủy kích ô tô” này. Bây giờ hãy cùng tôi tìm ra câu trả lời cho vấn đề này nhé!

1

Khi ô tô tiếp tục di chuyển qua vùng ngập nước sâu, sẽ xảy ra những hậu quả nghiêm trọng như hư hỏng động cơ, hệ thống điện, hệ thống phanh, lội nước vào khoang nội thất, hư hỏng hệ thống giảm xóc và lái, có thể gây chết máy và mắc kẹt. Do đó, cần dừng xe và giải quyết tình huống bằng cách an toàn để tránh hậu quả hư hỏng cho xe.

2

Khi xe ô tô bị ngập nước, để xử lý tình huống ngay lập tức, cần thực hiện những bước sau:

  • Dừng xe ngay lập tức và tắt động cơ.
  • Không khởi động lại để tránh hư hỏng nghiêm trọng.
  • Gọi đến dịch vụ hỗ trợ hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp.
  • Kiểm tra mức nước để đánh giá tình trạng.
  • Không thử lái xe hoặc đẩy xe qua vùng ngập nước mà không biết mức độ sâu và tình hình dưới nước.

Nhớ rằng việc xử lý tình huống khi xe bị ngập nước là phức tạp, cần tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp để tránh tổn hại xe.

3

Việc sửa chữa xe ô tô bị ngập nước thực sự phụ thuộc vào tình trạng hư hỏng của động cơ và các linh kiện khác sau khi xe gặp sự cố. Những dòng xe tầm trung như Mazda 3, Toyota Altis, Hyundai Elantra, ... thường có chi phí sửa chữa dao động từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào cách xử lý tình huống khi xe bị ngập nước của người lái. Nếu người lái xử lý nhanh chóng và chính xác khi xe gặp sự cố, có thể giảm thiểu tối đa hư hỏng và giữ cho nhiều linh kiện của xe vẫn ổn định.