Xế hộp sau một thời gian sử dụng không thể nào tránh khỏi những vết bám bẩn. Nhất là khi di chuyển qua đoạn đường mới rải nhựa khiến xe dính phải nhựa đường vô cùng khó chịu. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm hư hỏng sơn xe nhanh chóng. Vậy đâu là cách tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô an toàn và hiệu quả nhất?

Có thể nói đây là một trong những vấn đề khiến nhiều chủ xe đau đầu hiện nay. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới sẽ bật mí một số cách tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô đơn giản và mang lại hiệu quả cao.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những lý do tại sao cần tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô ngay khi bị dính, những phương pháp nhanh chóng và an toàn mà bạn có thể tham khảo cũng như quy trình thực hiện hiệu quả.

1Tại sao cần tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô ngay khi bị dính?

Trong quá trình lưu thông, một số đoạn đường đang được thi công làm mới hoặc tu sửa thì bề mặt thường có trải một lớp nhựa đường với độ bám dính cao nếu chưa khô. Nếu xe ô tô vô tình đi ngang qua khu vực này sẽ làm văng vết nhựa đường lên thân xe. Ban đầu chúng chỉ là những hạt li ti hay vết bám nhỏ.

Nhưng nếu để càng lâu không xử lý kịp thời, lớp nhựa đường này sẽ hiện rõ và bám dính chặt vào bề mặt sơn không chỉ khiến cho xế hộp trông mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến lớp sơn gốc. Ngoài ra, nhựa đường có thể làm giảm độ bám của lốp xe, dẫn đến nguy cơ trượt bánh khi di chuyển trên đường trơn trượt. Khi đó, việc mất kiểm soát tay lái sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Cần tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô càng sớm càng tốt
Cần tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô càng sớm càng tốt

Tùy thuộc vào tình trạng của xe cũng như chất nhựa đường bám dính nhiều hay ít, vị trí ở đâu để tìm ra cách loại bỏ phù hợp.

2Phương pháp tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô

Khi nhựa đường đã bám lên xe, nếu không biết cách càng gỡ sẽ càng loang ra khiến tình trạng tệ hơn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô mà bạn có thể cân nhắc.

#1. Tẩy nhựa đường bằng Diesel

Diesel có thể được sử dụng để tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô. Chủ xe thực hiện bằng cách vệ sinh bề mặt sơn xe sạch sẽ và loại bỏ bụi bẩn. Sau đó quét dầu Diesel vào vị trí dính nhựa đường, để nhựa ngấm và làm vết nhựa tan chảy. Dùng khăn mềm tẩm dầu để lau sạch các vết nhựa đường. Sau khi đã lấy hết, bạn có thể sử dụng khăn chuyên dụng để lau sạch lại toàn bộ vỏ xe một lần nữa để xế hộp hoàn toàn sạch sẽ.

Sử dụng Diesel để tẩy nhựa đường
Sử dụng Diesel để tẩy nhựa đường

Lưu ý rằng dầu Diesel có thể khiến lớp sơn xe hơi bị phai màu, đồng thời sử dụng xăng dầu còn gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp khi hít phải. Do đó, đây không phải là cách được các chuyên gia khuyên áp dụng.

#2. Tẩy nhựa đường bằng Cana

Cana là một loại chất đánh bóng có thể được sử dụng để tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô. Cách làm là bôi cana lên các vết nhựa đường bám trên xe, sau đó dùng khăn mềm đánh sạch nhựa đường đi. Cuối cùng lau sạch lại thân vỏ xe một lần nữa.

Dùng Cana tẩy nhựa đường dính trên xe
Dùng Cana tẩy nhựa đường dính trên xe

Tuy nhiên, với phương pháp này sẽ tốn khá nhiều cana và công sức. Ngoài ra, dùng cana quá nhiều có thể làm bề mặt sơn mỏng hơn bình thường, nhanh bạc màu, giảm tuổi thọ. Khi đó, chủ xe sẽ lại mất thêm chi phí và thời gian để sơn cũng như đánh bóng lại xe.

#3. Tẩy nhựa đường bằng xăng

Xăng xe được cho là một hợp chất có khả năng tẩy rửa tốt và loại bỏ hiệu quả các vết bẩn cứng đầu. Cách tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô với xăng được thực hiện bằng cách dùng khăn mềm tẩm một lượng nhỏ xăng và chà lên vị trí có vết nhựa đường dính vào.

Tẩy nhựa đường dính trên ô tô bằng xăng
Tẩy nhựa đường dính trên ô tô bằng xăng

Với phương pháp này, vết nhựa hoàn toàn có thể được loại bỏ nhanh chóng. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tối ưu được khuyên dùng vì xăng là chất tẩy rửa mạnh rất dễ làm trôi, bong tróc và mờ lớp sơn gốc. Ngoài ra, nó còn là chất lỏng dễ cháy nên khá nguy hiểm nếu không sử dụng đúng cách. Do đó, tốt nhất nên hạn chế dùng xăng để tẩy rửa.

#4. Tẩy nhựa đường bằng dung dịch chuyên dụng

Có thể nói, dung dịch tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô chuyên dụng chính là giải pháp tối ưu nhất để loại bỏ tình trạng này. Đây là dòng sản phẩm được thiết kế dành riêng để tẩy nhựa đường nên an toàn và dễ dàng sử dụng. Phương pháp này được áp dụng tại hầu hết các trung tâm hay gara chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Tẩy rửa nhanh chóng và triệt để các vết nhựa đường, bê tông, băng keo trên bề mặt sơn, nhựa và kính xe.
  • Bạn sẽ không phải lo lớp sơn xe bị phai màu, bong tróc hay trầy xước như những cách làm thủ công khác.
  • Dung dịch tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô chất lượng được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại, đảm bảo sức khỏe người dùng.
  • Sử dụng lượng dung môi đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.
  • Hầu hết sản phẩm được thiết kế dạng xịt nên dễ thao tác và sử dụng đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian cùng chi phí sửa chữa.
  • Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều hãng dung dịch tẩy nhựa đường chuyên dụng như 3M, Sonax, Grass, Wax, Liqui Moly,... để chủ xe có thể tham khảo lựa chọn.
Sử dụng dung dịch chuyên dụng để tẩy nhựa đường dính trên xe
Sử dụng dung dịch chuyên dụng để tẩy nhựa đường dính trên xe

3Quy trình tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô

Những vết nhựa đường trên xe gây bẩn và cảm giác khó chịu cho người lái bởi độ bám dính quá cao. Đối với các loại dung dịch tẩy rửa nhựa đường sử dụng khá đơn giản nên chủ xe có thể áp dụng ngay tại nhà theo quy trình hướng dẫn như sau:

  • Bước 1

    Vệ sinh toàn bộ bề mặt sơn xe bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó dùng khăn lau khô để xác định vị trí của vết nhựa đường.

  • Bước 2

    Xịt một lượng dung dịch tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô vừa đủ lên vùng có các chất bẩn. Sau đó, chà nhẹ nhàng để không làm xước bề mặt xe và đợi khoảng một vài phút cho chất tẩy ngấm vào nhằm phá vỡ các liên kết của nhựa đường, tự động chảy ra theo dung dịch. Nếu vết nhựa đường có độ dày lớn và bám lâu thì nên lặp lại quá trình xịt khoảng 2 đến 3 lần.

  • Bước 3

    Sau khi đã chà sạch, tiếp tục dùng một chiếc khăn lau đa dụng sạch, khô và mềm để lau đều trên vùng dính chất bẩn cho đến khi bề mặt sạch hoàn toàn.

  • Bước 4

    Làm sạch lại bề mặt sơn vừa tẩy nhựa đường là hoàn thành.

Tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô bằng dung dịch
Tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô bằng dung dịch

Nếu không tự tin về việc tự tẩy nhựa đường xe ô tô tại nhà hoặc xe đang bám quá nhiều nhựa đường thì hãy liên hệ các trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng xe chuyên nghiệp, uy tín để có thể xử lý một cách tốt nhất. Một trung tâm uy tín sẽ cung cấp các sản phẩm, trang thiết bị chính hãng và chất lượng. Đồng thời qua trình thực hiện được tiến hành bởi các thợ lành nghề, trình độ chuyên môn cao giúp loại bỏ hoàn toàn nhựa đường dính trên xế hộp.

4Một số lưu ý khi tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô

Khi tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô, bạn cần lưu ý một số điều sau để quá trình thực hiện an toàn và hiệu quả.:

  • Có nhiều loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho nhựa đường. Nên chọn sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với loại xe của bạn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng bất kỳ dung dịch tẩy rửa nào.
  • Luôn thử dung dịch tẩy rửa trên một khu vực nhỏ, khuất trước khi áp dụng cho toàn bộ vết bẩn. Việc này giúp đảm bảo dung dịch không gây hại cho lớp sơn xe.
  • Chuẩn bị dụng cụ như khăn mềm, xô nước, găng tay cao su và khẩu trang để bảo vệ da và hệ hô hấp.
  • Hạn chế chà xát mạnh, tránh sử dụng các vật dụng sắc nhọn để cạo nhựa đường vì có thể làm xước sơn xe.
  • Sau khi tẩy rửa, hãy rửa tay sạch sẽ với nước và xà phòng.

Như vậy, tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô không đơn giản như việc loại bỏ các vết bám bẩn thông thường. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích để có thể vận dụng một cách hiệu quả. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về tẩy nhựa đường dính trên xe ô tô mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Tốt nhất là bạn nên thử nghiệm trên một khu vực nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ vết bẩn. Dung dịch tẩy rửa có thể làm bong tróc decal nếu không phù hợp.

2

Tùy thuộc vào loại dung dịch tẩy rửa mà bạn sử dụng. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng dung dịch tẩy rửa cho bất kỳ bộ phận nào của xe.

3

Chủ xe có thể mua dung dịch tẩy nhựa đường ở các cửa hàng phụ tùng ô tô, cửa hàng bán lẻ uy tín hay tại cửa hàng trực tuyến. Bạn nên chọn sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với loại xe của bạn.