Thực tế dù chiếc xe vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi - ô tô để lâu không chạy, nhưng nếu bạn để chúng nghỉ quá lâu không không sử dụng cũng có khả năng dẫn đến nguy cơ hỏng hóc tiềm tàng.

Khi chiếc xe rời khỏi dây chuyền sản xuất nghĩa là nó đã chính thức bước vào trạng thái hoạt động. Trong quá trình vận chuyển hay lưu kho tại showroom, thực chất là chiếc xe đang trong trạng thái nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian chờ khách mua rước về. Quá trình nghỉ này càng kéo dài càng dẫn tới nguy cơ hỏng hóc tiềm tàng, dù là xe mới.

Không ít người phàn nàn về việc ắc quy hoặc pin của chìa khoá bị chết sớm dù mới lấy xe được vài tháng. Nhiều hãng giảm giá xả hàng tồn, có những mẫu xe nằm kho đã 3 năm - tức rời nhà máy cũng khoảng 4 năm, nên bạn cần hết sức tỉnh táo.

1. Ắc quy yếu và chết

Khi xe ô tô để lâu không chạy trong thời gian dài cũng đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động, ắc quy sẽ không được sạc. Dù cho nhân viên hãng có ngắt kết nối các thiết bị đầu cuối với ắc quy thì việc không được sạc bù cũng làm suy giảm tuổi thọ ắc quy. Trường hợp ắc quy là hàng nhập khẩu theo xe từ nước ngoài về thì hãng sản xuất sẽ không bảo hành cho việc này do là chi tiết hư hao bởi người sử dụng.

*** Kính xe bị hấp hơi nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ắc quy yếu
Ắc quy yếu

2. Độ ẩm tích tụ

Hơi ẩm của môi trường có thể tích tụ ở các khu vực khác nhau của xe, chẳng hạn như các góc của cabin, bình xăng và bình chứa dầu phanh. Chính vì độ ẩm này tích tụ quá cao trong xe sẽ rất dễ dẫn đến quá trình ăn mòn. Ngoài ra, nếu xe phải chịu đựng nắng nóng thường xuyên sẽ rất dễ làm các chi tiết nhựa bị giòn và da ghế bị khô.

3. Sơn ố và phai màu

Thực tế không phải hãng xe nào cũng nhà kho có mái che để cất giữ những chiếc xe chưa bán. Do đó, nếu chiếc xe phải chịu cảnh phơi nắng phơi mưa liên tục sẽ rất dễ tàn phá lớp sơn bên ngoài và nếu được bán, chiếc xe của bạn sẽ phải trải qua một quá trình đánh bóng, tút tát lại kha khá. Thậm chí, nhiều xe có thể sẽ bị sơn lại ở một vài chi tiết cho hoà hợp tổng thể.

*** Kinh nghiệm mở cửa xe ô tô an toàn

Sơn ố và phai màu
Sơn ố và phai màu

4. Hỏng các hệ thống bơm

Một số hệ thống bơm rất quan trọng trên xe quyết định tới quá trình vận hành: bơm xăng, bơm dầu bôi trơn, bơm nước làm mát... Khi không được sử dụng sẽ dẫn tới hiện tượng đóng cặn làm tắc và hư hỏng các bơm này. Dù có thể được bảo hành nhưng việc thay thế thường mất thời gian chờ đợi phụ tùng và khiến bạn tốn kém.

5. Rò rỉ bình xăng

Để đảm bảo an toàn, thường chỉ có một lượng rất nhỏ xăng được trữ trong bình để đảm bảo chiếc xe có thể tự di chuyển qua lại trong các quãng đường ngắn. Do đó, toàn bộ các chi tiết kim loại còn lại sẽ tiếp xúc trực tiếp với hơi xăng, không khí, độ ẩm... Điều này dẫn tới sự gỉ sét làm hỏng bình xăng đồng thời làm tăng nguy cơ cháy nổ.

*** Đọc thêm: 5 lỗi cần tránh khi lái xe ô tô qua trạm thu phí

Rò rỉ bình xăng
Rò rỉ bình xăng

6. "Dính" bề mặt kim loại

Sau một thời gian dài bị giữ ở trạng thái tiếp xúc "chết" cũng là lúc các má phanh và đĩa phanh có thể gặp tình trạng "dính" bề mặt kim loại khiến chúng có thể bị hư hỏng khi sử dụng trở lại. Vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng ở các chi tiết chuyển động lớn như động cơ, trục chuyển động khi mà nhớt bôi trơn có thể đã bị khô sau một thời gian dài không được luân chuyển.

Năm 2018, BMW AG đã triệu hồi hơn 600 xe tại cảng VICT do không được thông quan và bị phơi nắng phơi sương (500 xe) hoặc bỏ lò - nhốt công (130 xe) suốt một năm trời. Do đó, cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua những mẫu xe này. Nếu chỉ vì tiết kiệm vài trăm triệu, thì bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro không thể lường trước.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ những rủi ro khi ô tô để lâu không chạy !