Chi tiết các mốc thời gian cần kiểm tra, bảo dưỡng xe máy

Nguyễn Chí Hải đăng lúc 07-04-2020 17:59 Chăm sóc và bảo dưỡng xe

Nhiều bộ phận trên xe máy sau một quá trình vận hành sẽ bị rơ rão, sai lệch nên cần phải bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn, thực tế sử dụng.

pTitleSEO - Hěnh 1

Thay dầu/nhớt (1.500 – 2.000 km/lần)

Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, mặt đường không tốt, các hãng xe thì khuyến cáo nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần.

Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay. Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rà 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt. Theo các tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng, xe máy cần thay dầu sau mỗi 1.500 – 2.000 km. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số).

Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp. Trường hợp nếu không chắc về xe của mình, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được giúp đỡ.

pTitleSEO - Hěnh 2

Thay dầu láp (6.000 – 8.000 km/lần)

Nhớt hộp số hay còn gọi là nhớt láp, là sản phẩm nhớt chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Việc thay nhớt láp, nhớt hộp số cho xe tay ga có thể nói là vô cùng quan trọng và cần thiết không thua gì thay nhớt máy. Thế nhưng yếu tố nhớt láp lại thường bị người sử dụng xe tay ga bỏ quên.

Xe ga sử dụng dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo bánh xe chạy. Dầu láp (dầu cầu, dầu hộp số) đảm bảo việc bôi trơn cho các bánh răng này. Không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động của động cơ. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động.

pTitleSEO - Hěnh 3

Nước làm mát (kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần)

Hiện tượng xe bị ì, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát. Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ. Trường hợp bị cạn, hoặc bị tắc, hoặc nước còn đầy nhưng kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, thì cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm mát và rất có thể cần phải sục rửa két nước.

Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt (trên phần lớn xe tay ga) thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát. Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.

pTitleSEO - Hěnh 4

Lọc gió (6.000 – 8.000 km/lần)

Nếu như dầu nhớt là máu thì lọc gió chính là lá phổi của xe. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, hụt hơi, thải ra khói đen. Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định, khoảng 4.000 km thì nên thay thế nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.

pTitleSEO - Hěnh 5

Bugi (khoảng 8.000 – 10.000 km/lần)

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và đóng vai trò phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí- xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Do đó việc bảo dưỡng, thay thế bugi là rất cần thiết. Bugi là một bộ phận có thể vệ sinh nhưng thường không mang lại hiệu quả thực sự.

Một chiếc bugi thông thường có thể chạy được tới vài chục nghìn km mới “chết” hẳn, nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng nóng máy. Một số loại bugi với đầu làm bằng kim loại cao cấp như platinum hay iridium có thể hoạt động tốt trong phạm vi cao hơn, nhưng với bugi thông thường, người dùng nên thay sau 8.000 – 10.000 km để có hiệu quả hoạt động tốt nhất.

pTitleSEO - Hěnh 6

Côn & dây cu-roa (kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000 km/lần)

Bộ phận truyền động chính của xe là hệ thống côn và dây cu-roa (dây đai). Đây là những bộ phận chịu ma sát, chịu lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn. Do đó cần kiểm tra định kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường. Bộ côn hay dây cu-roa mòn đều dẫn tới tình trạng xe “gào”, máy nóng, đi ì. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng đứt dây cu-roa, kẹt bi côn, gây hỏng hoàn toàn các bộ phận này.

Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các chi tiết này là hết sức cần thiết, do những hỏng hóc ở côn hay dây đai ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe. Ngoài thời gian định kỳ nói trên, bạn nên kiểm tra bất cứ khi nào thấy xe có dấu hiệu “gào” máy, ì xe.

pTitleSEO - Hěnh 7

Thay dầu phanh và má phanh (15.000 – 20.000 km/lần)

Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe. Quá trình này gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh. Dầu phanh hoạt động trong một hệ thống kín nhưng thực tế vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở, và do hệ thống ống dẫn giãn nở.

Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh không trơn tru, hỏng pít-tông phanh. Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt, vẫn nên kiểm tra/thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km.

pTitleSEO - Hěnh 8

Kiểm tra săm lốp (6 tháng/lần)

Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.

Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Bá Nam

(Theo xe.baogiaothong.vn)

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Bảo dưỡng xe máy đi Tết: Cần làm những hạng mục gì?

DailyXe 6 ngày 25

Bảo dưỡng xe máy đi Tết: Cần làm những hạng mục gì?

Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lốp, ốc, còi, đèn xe,... là những hạng mục cần quan tâm khi đưa xe máy đi bảo dưỡng, sữa chữa dịp trước Tết.

Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè: 7 bộ phận dễ hỏng nhất

DailyXe 29 ngày 163

Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè: 7 bộ phận dễ hỏng nhất

Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè là việc làm nhất định bạn không được xem nhẹ. Thời tiết nắng nóng vào mùa hè là nguyên nhân gây hỏng hóc không chỉ các chi tiết ngoại thất mà còn cả nội thất xe.

Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay: Dấu hiệu nhận biết và kinh nghiệm xử lý

DailyXe 1 tháng 272

Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay: Dấu hiệu nhận biết và kinh nghiệm xử lý

Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay, lọc xăng ô tô có tác dụng gì, cách kiểm tra và vệ sinh lọc xăng ô tô ? Đây là các thắc mắc rất nhiều người quan tâm về lọc xăng ô tô. 

Cách bảo dưỡng xe ô tô mới với 6 nguyên tắc dành riêng cho tài mới

DailyXe 2 tháng 261

Cách bảo dưỡng xe ô tô mới với 6 nguyên tắc dành riêng cho tài mới

Bảo dưỡng ô tô cần làm những gì ? Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ như thế nào ? Kinh nghiệm đi bảo dưỡng ô tô ? Cách bảo dưỡng xe ô tô mới mua ?

5 dấu hiệu khẩn cấp cần bảo dưỡng kính chắn gió ôtô sớm nhất

DailyXe 3 tháng 610

5 dấu hiệu khẩn cấp cần bảo dưỡng kính chắn gió ôtô sớm nhất

Kinh nghiệm bảo dưỡng kính chắn gió luôn được rất nhiều người quan tâm vì đây là bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô có tác dụng che chắn nắng gió cho người ngồi trong xe, đồng thời đảm bảo tầm nhìn tốt để người lái có thể điều khiển xe dễ dàng hơn.

Khi nào cần thay thế cao su chân máy trên ô tô?

DailyXe 3 tháng 235

Khi nào cần thay thế cao su chân máy trên ô tô?

Có một số dấu hiệu dễ nhận biết cao su chân máy đã đến lúc phải thay thế mà người dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra.

Nguyên nhân bất ngờ khiến hộp số tự động bị đột tử mà nhiều tài xế Việt không biết

BanXeHoi 3 tháng 187

Nguyên nhân bất ngờ khiến hộp số tự động bị đột tử mà nhiều tài xế Việt không biết

Thay nhầm dầu hộp số là nguyên nhân hàng đầu khiến hộp số tự động “chết” đột ngột. Điều này xảy ra thường do sự chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm của chủ xe.

Sau khi đi mưa, cần bảo dưỡng thế nào để xe máy luôn bền đẹp?

DailyXe 3 tháng 122

Sau khi đi mưa, cần bảo dưỡng thế nào để xe máy luôn bền đẹp?

Nước mưa chứa nhiều tác nhân làm ảnh hưởng tới các bộ phận bên trong động cơ xe, vì vậy sau khi đi mưa về cần làm những việc dưới đây.

5 lý do khiến điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải

BanXeHoi 3 tháng 157

5 lý do khiến điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải

Nguyên nhân thường gặp khiến điều hòa không thổi khí lạnh thường là do lỗi dàn nóng, dàn lạnh, động cơ quá nóng, mức chất làm lạnh thấp và mảnh vỡ lọt vào bình ngưng...

Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm!

BanXeHoi 3 tháng 226

Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm!

Nhiều chủ xe đã bị từ chối đăng kiểm vì tự ý lắp thêm các một số bộ phận vi phạm về thiết kế và cấu trúc.

Nguy hiểm “tiềm tàng” đằng sau thói quen lái xe với bình nhiên liệu thấp

BanXeHoi 3 tháng 117

Nguy hiểm “tiềm tàng” đằng sau thói quen lái xe với bình nhiên liệu thấp

Khi lái xe với mức nhiên liệu thấp tác động xấu đến động cơ và về lâu về dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực các chi tiết cơ khí bên trong.

Phải làm gì khi phanh bị bó cứng?

BanXeHoi 3 tháng 148

Phải làm gì khi phanh bị bó cứng?

Đây là tình huống đáng sợ nếu bạn đang lái xe vì sẽ không thể kiểm soát được tốc độ của xe đang chạy.

TOP 10 điều nên làm giúp chăm sóc ô tô tại nhà

DailyXe 3 tháng 658

TOP 10 điều nên làm giúp chăm sóc ô tô tại nhà

Đã rất nhiều lần bạn thắc mắc kinh nghiệm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để kéo dài tuổi thọ và giúp xe hoạt động bền bỉ ? Những việc gì nên làm giúp xe vận hành ổn định qua thời gian sử dụng ? Những lưu ý chăm sóc ô tô tại nhà ngay sau khi mua xe ô tô giúp xe ít gặp hư hỏng nhất ?

Ghế ô tô có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

DailyXe 3 tháng 177

Ghế ô tô có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Hầu hết mọi thứ đều có hạn sử dụng và ghế ô tô cũng không ngoại lệ. Ngày hết hạn của ghế ô tô được tính từ ngày sản xuất ghế.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km cần làm những gì ?

DailyXe 3 tháng 884

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km cần làm những gì ?

Bao lâu bảo dưỡng xe ô tô ? Các bước bảo dưỡng xe ô tô cần làm những gì ? Vì sao cần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ ? Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô lần đầu và bảo dưỡng xe ô tô mới mua ? Bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu ?

9 dấu hiệu nghiêm trọng: Cần đem ô tô bảo dưỡng càng sớm càng tốt

DailyXe 3 tháng 267

9 dấu hiệu nghiêm trọng: Cần đem ô tô bảo dưỡng càng sớm càng tốt

Khi nào nên bảo dưỡng ô tô ? Quản lý bảo dưỡng ô tô như thế nào ? Lưu ý khi bảo dưỡng ô tô cần nắm điều gì ? Đây đều là những thắc mắc mà bất cứ ai đang sử dụng ô tô hàng ngày đều rất quan tâm.

Hướng dẫn xóa vết trầy xước trên ô tô cực dễ mà hiệu quả ngay lập tức

DailyXe 3 tháng 629

Hướng dẫn xóa vết trầy xước trên ô tô cực dễ mà hiệu quả ngay lập tức

Cách xóa vết trầy xước ô tô, cách chống trầy xước ô tô, phương pháp xử lý vết trầy xước ô tô là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm mỗi khi xe hơi bị trầy xước.

Những bộ phận nào trên ô tô bẩn nhất?

DailyXe 4 tháng 132

Những bộ phận nào trên ô tô bẩn nhất?

Theo nghiên cứu, hệ thống âm thanh trên ô tô bẩn gấp 3,7 lần toilet văn phòng, tiếp theo là cuống đèn tín hiệu, cần số và vô-lăng...

Gợi ý 5 phụ kiện ô tô hữu ích giá dưới 100 ngàn đồng tại Việt Nam

BanXeHoi 9 tháng 544

Gợi ý 5 phụ kiện ô tô hữu ích giá dưới 100 ngàn đồng tại Việt Nam

Đối với những người mới sử dụng ô tô, việc phát sinh thêm nhu cầu về phụ kiện là điều khó tránh khỏi. Nhưng để làm sao lựa chọn được những phụ kiện ô tô giá rẻ vừa đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng là việc rất khó. Oto.com.vn xin liệt kê những phụ kiện ô tô giá dưới 100 ngàn đồng để các bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Dây điện bọc đậu tương: Nguyên nhân thu hút chuột cắn phá xe

BanXeHoi 9 tháng 621

Dây điện bọc đậu tương: Nguyên nhân thu hút chuột cắn phá xe

Hiện tượng chuột, sóc... cắn phá dây điện trên xe hơi thường xảy ra. Song, sự việc không đơn giản là vì các "anh tí" tìm nơi trú, ẩn náu nên mới làm ổ trên xe hơi mà bắt nguồn một phần do chính chất liệu trên xe đã thu hút chuột đến cắn phá, gây hư hại và tốn tiền chủ xe.

Tin tức mới