Bổ sung kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo sẽ giúp chuyến đi của bạn diễn ra an toàn. Hàng năm có không ít các vụ va chạm liên tiếp xảy ra trên những cung đường hiểm trở như đèo hay đồi núi khiến nhiều lái xe tô nhất là những người mới biết lái xe cảm thấy e dè trước những chuyến đi.

DailyXe sẽ chia sẻ đến bạn 12 quy tắc lái xe dưới đây sẽ giúp tài xế tự tin hơn và đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường đèo và đồi núi.

Phần lớn mọi người thường di chuyển trên các cung đường quốc lộ bằng phẳng nhiều hơn các cung đường đèo. Vì vậy khi phải lái xe trên những đoạn đường hiểm trở sẽ khiến không ít tài xế cảm thấy lo lắng.

Đường đèo là một trong những cung đường nguy hiểm vì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, bạn cần nắm thật kỹ kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo và cách lái xe đường dài an toàn ngay sau đây để đảm bảo chuyến đi diễn ra bình an:

1Kiểm tra nhiên liệu, phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa, ống xả trong tình trạng tốt

Cần đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời gian khuyến cáo an toàn. Dầu phanh qua thời gian sẽ mất độ ẩm đồng thời lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi, mất tác dụng phanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra bề mặt, áp suất lốp cần chú ý có lốp dự phòng. Đồng thời, cần kiểm tra đèn có đủ điều kiện khi chạy xe vào ban đêm.

Bạn cần đảm bảo nhiên liệu xe nên được cung cấp đầy vì trên các đoạn đường đèo dốc nơi tiếp nhiên liệu cực kì hiếm hoi.

Kiểm tra nhiên liệu oto
Kiểm tra nhiên liệu oto

2Kinh nghiệm khi lên dốc

Nguyên tắc đầu tiên khi lên dốc là hãy làm mát động cơ để lên dốc an toàn. Để làm mát động cơ, bạn cần tìm nơi đỗ xe an toàn ngoài đường di chuyển. Để xe chạy không tải, lưu ý không tắt máy đồng thời không bao giờ mở nắp két nước. Thêm một cách nhanh hơn giúp làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có và chắc chắn điều này sẽ gây khó chịu đôi chút cho lái xe.

Nếu là xe số sàn (MT), cần đi ở số thấp (1, 2, 3) giúp tối ưu lực kéo từ động cơ để xe leo dốc dễ dàng.

Trường hợp là xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D là xong, tùy tốc độ cũng như điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp.

Các nhà sản xuất khuyến cáo người lái xe số tự động không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả.

Nhưng nếu bạn muốn tự mình điều khiển xe, bạn vẫn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và gạt cần vào vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện và tải trọng thực tế của xe.

3Nguyên tắc khi xuống dốc

Quá trình đổ đèo lại là một câu chuyện khác. Bởi vì bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần làm xe đi nhanh hơn. Vì vậy nhiều người lái có xu hướng rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Đây được xem là một trong những sai lầm chết người khi đổ đèo.

Rà phanh liên tục gây quá nhiệt trong hệ thống phanh, làm cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời rất nguy hiểm. Do đó, khi lái xe xuống dốc nên hạn chế tối đa việc dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết.

Khi ít phanh thì xe sẽ lao nhanh xuống dốc theo quán tính, do đó bạn cũng phải biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, tận dụng chính sức cản từ động cơ để phanh xe một cách an toàn.

Cần ghi nhớ nguyên tắc “lên số nào xuống số đó”. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Trường hợp xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.

Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh.

Khi xe trôi xuống dốc cũng là lúc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần. Khi đó hãy nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi. Bạn thực hiện như vậy cho những đoạn đường còn lại. Cần tránh kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi đổ đèo.

Nguyên tắc khi xuống dốc
Nguyên tắc khi xuống dốc

4Luôn nhường đường cho xe khác

Đối với các lái xe trên đường đèo mà đặc biệt, với những xe đang lên dốc có xu hướng vượt, cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt.

Độ dốc của đường đèo hạn chế sức mạnh động cơ. Do đó, thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

5Không ôm vạch chia đường

Đa phần đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Một số lái xe có xu hướng bám vạch chia giữa đường để chạy, tuy nhiên cần chú ý kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, gây khó chịu cho xe khác, tình huống xấu dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt với xe ngược chiều khi vào cua.

Luôn luôn chạy chậm
Không ôm vạch chia đường

6Luôn luôn chạy chậm, đặc biệt với xe tải trọng lớn

Cần chú ý nếu vì tốc độ chậm mà gây ảnh hưởng, khiến ít nhất 3 xe phía sau phải chậm theo, bạn có thể tìm nơi thuận lợi để các xe sau vượt lên. Đừng vì dòng xe phía sau mà kéo theo tốc độ của họ nếu chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như thế.

Đặc biệt các xe có trọng tải lớn hãy di chuyển chậm để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người tham gia giao thông cùng bạn.