Thời tiết nắng nóng vào mùa hè là nguyên nhân gây hỏng hóc không chỉ các chi tiết ngoại thất mà còn cả nội thất xe. Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè là việc làm nhất định bạn không được xem nhẹ. Vậy những bộ phận nào cần được lưu ý bảo dưỡng vào thời điểm này chính là thắc mắc chung của nhiều chủ xe và cánh tài xế.

Bảo dưỡng xe ô tô trong ngày hè là việc rất cần thiết do các bộ phận trên xe chịu tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, dễ xảy ra các vấn đề hư hỏng, ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành nếu không được bảo dưỡng thường xuyên. Chủ xe có thể bỏ túi những kinh nghiệm cũng như hướng dẫn bảo dưỡng ô tô mùa hè được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây để đảm bảo xế hộp luôn hoạt động tốt nhất.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn 7 bộ phận rất dễ bị hỏng và xuống cấp vào mùa hè để có cách chăm sóc và bảo dưỡng sao cho phù hợp.

1Hệ thống điều hoà quá tải

Đây được xem là bộ phận không thể thiếu và được sử dụng thường xuyên trong những ngày hè. Khi di chuyển ngoài trời, điều hòa hoạt động hết công suất dẫn đến tình trạng quá tải gây hư hỏng. Chủ xe có thể dễ dàng nhận ra điều hòa gặp vấn đề thông qua các dấu hiệu như:

  • Hoạt động yếu, kém gió
  • Điều hòa chỉ mát thời gian đầu và giảm dần độ mát về sau
  • Thiết bị bật tắt liên tục
  • Điều hòa khiến không khí có mùi hôi khó chịu

Vì vậy, để bảo dưỡng ô tô vào mùa hè tốt nhất, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Bảo dưỡng bộ phận làm mát định kỳ, vệ sinh lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh thường xuyên tránh trường hợp nhiệt độ cao làm biến đổi hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô. Nếu nhận thấy các thiết bị có dấu hiệu mòn rỉ hoặc giảm hiệu năng hoạt động, bạn cần nhanh chóng thay mới, hoặc có phương án sửa chữa kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát và bổ sung thêm ga hay còn gọi là môi chất làm lạnh nếu cần thiết. Cần chú ý dùng nước làm mát đúng loại, phù hợp với các dòng xe, hạn chế tối đa việc dùng nước máy.
  • Chủ xe cần lưu ý không nên bật điều hòa ngay khi khởi động xe mà nên mở cửa kính và bật quạt gió để không gian xe được thông thoáng trước. Tốt nhất là để nhiệt độ trong xe thấp hơn bên ngoài khoảng 10 độ C. Tránh bật máy lạnh hết công suất khi mới lên xe, đồng thời hãy tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe.
  • Ngoài ra, việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ khoảng 6 tháng/lần tại các trung tâm uy tín là điều cần thiết. Thông thường, quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa gồm có vệ sinh két nước ô tô, giàn nóng, kiểm tra, thêm gas nếu bị hao và vệ sinh/thay lọc gió.
Điều hoà bị quá tải khi hoạt động hết công suất vào trời nắng nóng
Điều hoà bị quá tải khi hoạt động hết công suất vào trời nắng nóng

2Bình ắc quy có thể bị chết đột ngột dưới nhiệt độ cao

Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của ắc quy xe ô tô. Đây là một trong những bộ phận nhanh hỏng do chứa nhiều thành phần hoá học và các cực điện. Khi gặp nhiệt độ cao trong thời gian dài, các phản ứng diễn ra nhanh hơn khiến chất lỏng bay hơi. Áp suất và lượng dung dịch trong ắc quy không đủ tiêu chuẩn cũng như gây tổn hại đến cấu trúc bên trong, gây mất cân bằng xung điện. Vì thế dễ gây tình trạng chết ắc quy xe, chập cháy và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Để ắc quy hoạt động được tốt nhất, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, bổ sung nước, vệ sinh bình ắc quy, tháo các dây ắc quy và lau sạch đầu cực để hạn chế han gỉ hoặc tình trạng quá nóng.

Nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên và hệ thống sạc hoạt động bình thường thì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy lên đến 4 năm. Tuy nhiên, thực tế tuổi đời của bộ phận này chỉ rơi vào khoảng 2 đến 3 năm. Do đó, bạn cần thay thế ắc quy định kỳ khi hết hạn sử dụng bởi ắc quy cũ thường hao điện và khó sạc hơn.

Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè cần lưu ý kiểm tra ắc quy
Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè cần lưu ý kiểm tra ắc quy

3Lốp xe nhanh xuống cấp

Như chúng ta đã biết, lốp xe là bộ phận tiếp xúc với mặt đường trực tiếp và chịu ảnh hưởng bởi sức nóng của thời tiết vào mùa hè nhiều nhất. Thời tiết nắng nóng cùng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, nhiệt độ mặt đường tăng cao và lực ma sát sẽ là nguyên nhân khiến áp suất lốp tăng lên, nhanh hao mòn, giảm độ bền và tuổi thọ. Một số trường hợp còn gây nổ lốp khi xe đang di chuyển.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, người lái cần phải kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên. Bạn hãy quan sát kỹ các đường rãnh lốp, xem lại hạn sử dụng ghi trên thành lốp. Thông qua các chi tiết như hoa lốp, hông lốp và chân van để phát hiện sớm các vấn đề nứt nẻ, phù hay xì lỗ mọt, mòn lốp nhằm khắc phục sớm, thay thế lốp mới nếu cần.

Một trong những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng ô tô là bơm lốp xe quá căng. Trong thời tiết mùa hè, người lái cần đảm bảo điều chỉnh áp suất lốp phù hợp với nhiệt độ tương ứng, tránh để lốp xe quá non hay bơm quá căng gây mất an toàn khi vận hành. Hiện tượng mòn lốp không đều còn gây ảnh hưởng gián tiếp đến hệ thống treo, hệ thống lái,..

Lưu ý khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè, thời điểm kiểm tra lốp tốt nhất là vào buổi sáng, lúc này thời tiết còn mát mẻ và lốp xe đã nguội, đảm bảo chính xác độ căng của lốp. Ngoài ra, khi di chuyển trên chặng đường dài thì tốt nhất là chủ xe nên trang bị thêm lốp dự phòng để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Kiểm tra lốp xe khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè
Kiểm tra lốp xe khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè

4Bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh là bộ phận quan trọng giúp xe dừng lại an toàn. Một trong những điểm yếu của bộ phận này chính là nhiệt độ cao, khi vượt mức điểm sôi thì nước sẽ bị hoá hơi bên trong ống tạo bọt khí, làm mềm gioăng phớt khiến áp suất dầu thoát ra ngoài. Hiện tượng này xảy ra khiến cơ cấu phanh hạn chế khả năng làm việc, ảnh hưởng đến an toàn khi di chuyển trên đường.

Vì vậy, chủ xe luôn cần phải chú ý bảo dưỡng hệ thống phanh, kiểm tra má phanh, đĩa phanh, dầu phanh,... để đảm bảo phanh xe luôn hoạt động tốt. Đặc biệt khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như có âm thanh lạ sau mỗi lần phanh, đạp phanh sâu hơn, quãng đường phanh dài hơn,... thì người lái nên đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra ngay lập tức.

Bảo dưỡng hệ thống phanh
Bảo dưỡng hệ thống phanh

5Hỏng cần gạt nước

Đây có thể là một bộ phận mà nhiều chủ xe sẽ thường xuyên quên khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè. Tuy nhiên, vào thời điểm này thường có những cơn mưa rào xuất hiện bất chợt. Hoạt động dưới điều kiện thời tiết thất thường sẽ khiến cần gạt nước nhanh bị mòn và nhanh hỏng hơn. Do đó, khi quan sát bạn sẽ dễ nhận thấy lớp cao su bên ngoài cần gạt trầy xước, nứt nẻ, cong vênh và thậm chí là gãy.

Bạn nên thay cần gạt nước định kỳ khoảng 2 lần/năm để đảm bảo chúng hoạt động tốt và sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Thực tế chi phí thay cần gạt nước khá rẻ và đơn giản nên có thể thực hiện tại nhà.

Hỏng cần gạt nước
Hỏng cần gạt nước

6Lớp sơn xe bị phá hủy

Sơn xe rất dễ bị tác động dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao bởi những phân tử trong sơn luôn trong trạng thái giãn nở. Do đó, nếu bạn đậu xe hoặc lái xe liên tục dưới trời nắng gay gắt của mùa hè sẽ khiến lớp sơn bị phai màu, không đều, thậm chí là nhăn nhúm lại.

Vì vậy, để tăng độ bền của lớp sơn, cần tránh đậu xe quá lâu dưới trời nắng. Ngoài ra, không nên rửa xe ngay khi vừa kết thúc một hành trình dài bởi lúc này máy còn nóng làm xà phòng nhanh khô hơn. Lúc này, xà phòng khô sẽ bám chặt vào lớp sơn, tạo ra những vết bẩn ố vàng rất khó lau chùi.

Lớp sơn xe nhanh xuống cấp hơn vào mùa hè
Lớp sơn xe nhanh xuống cấp hơn vào mùa hè

7Nội thất xuống cấp vì nóng

Vào mùa hè, nhiệt độ bên trong khoang cabin thường rất cao làm giảm chất lượng và độ bền của các bộ phận làm bằng nhựa, da hay nỉ, xuất hiện các vết nứt. Nếu đậu xe dưới trời nắng, các tia cực tím có hại sẽ làm phai màu các chi tiết nhựa, ốp gỗ, kim loại bên trong nội thất xe ô tô, trường hợp nặng hơn có thể khiến các chi tiết biến dạng theo tính chất vật lý. Ngoài ra, một vài nội thất khi bị quá nhiệt sẽ xảy ra tình trạng hóa hơi các khí độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người ngồi trên xe về lâu dài.

Vì vậy, để bảo vệ nội thất khỏi sự tàn phá của nắng nóng, bạn cần đậu xe nơi râm mát có mái che hoặc trang bị thêm các phụ kiện chống nóng cho ô tô như bạt, ô che, phim cách nhiệt,... giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong xe. Ngoài ra, chủ xe cần chú ý tránh để các vật dụng có tính chất bắt sáng như mặt đồng hồ, chai nước lọc, gương trang điểm,... ngay gần cửa sổ hoặc kính chắn dẫn đến hiện tượng bắt ánh sáng từ mặt trời và gây cháy nổ trên xe ô tô.

Chăm sóc và bảo dưỡng nội thất xe ô tô vào mùa hè
Chăm sóc và bảo dưỡng nội thất xe ô tô vào mùa hè

Ngoài ra, chính vì nền nhiệt mùa hè quá nóng sẽ dễ làm lượng xăng trong bình nhiên liệu chuyển sang dạng khí, khiến áp suất tăng cao. Lúc này hơi xăng có thể rò rỉ ra ngoài khiến bạn tốn kém tiền đổ nhiên liệu. Kinh nghiệm đi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè đó là để hạn chế hiện tượng bốc hơi xăng, bạn cần vặn chặt nắp bình xăng lại. Theo dõi xem lượng xăng sử dụng hằng ngày có biến động gì không hoặc nếu gửi thấy mùi xăng khi đứng gần xe, bạn cần nhanh chóng mang xe đi bảo dưỡng kiểm tra.

Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm hữu ích khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè một cách tốt nhất. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ

8Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng ô tô vào mùa hè mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Lọc gió điều hòa ô tô cần được thay thế sau khoảng 10.000 - 15.000 km hoặc 12 tháng sử dụng, tùy theo điều kiện vận hành nhất định.

2

Hệ thống điều hòa ô tô cần được kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, chủ xe nên kiểm tra hệ thống điều hòa thường xuyên hơn, khoảng 3 tháng một lần.

3

Nước làm mát ô tô có tác dụng làm mát động cơ, giúp động cơ vận hành ổn định và bền bỉ. Vào mùa hè, nhiệt độ cao có thể khiến nước làm mát bị bay hơi, làm giảm hiệu quả làm mát của động cơ. Do đó, chủ xe cần chủ ý kiểm tra và thay nước làm mát ô tô định kỳ vào mùa hè theo khuyến cáo của nhà sản xuất.