Trong những ngày giãn cách xã hội, để đem ô tô quá hạn bảo dưỡng ra garage là điều rất khó vì đa phần các garage đã tạm ngưng hoạt động. Nhiều hãng ô tô khuyên mọi người không nên sử dụng khi xe đến hạn bảo dưỡng mà chưa được bảo dưỡng. Trường hợp bắt buộc chạy thì chỉ nên chạy không quá 10% mốc cũ.

1. Ôtô quá hạn bảo dưỡng có nên chạy tiếp ?

Suốt thời gian giãn cách xã hội, không ít chủ xe bị quá hạn bảo dưỡng do các đại lý đóng cửa. Do đó, vì nhu cầu vẫn sử dụng xe hàng ngày, nhiều tài xế thắc mắc, nếu tiếp tục sử dụng xe mà chưa bảo dưỡng định kỳ thì có vấn đề gì không.

Các hãng xe thường khuyến cáo chủ xe không nên sử dụng xe khi đến kỳ bảo dưỡng mà chưa kịp làm dịch vụ, nhưng cũng có ngoại lệ như sau:

Hyundai khuyến cáo khách hàng không sử dụng xe khi đã quá hạn bảo dưỡng vì làm ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành và bảo hành xe.

Hiện tại Ford đang thực hiện bảo dưỡng đúng và đủ định kỳ (mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước) là yếu tố nhằm đảm bảo vận hành an toàn và kéo dài tuổi thọ của xe.

Nếu như phải vận hành xe trong giai đoạn này mà thời hạn tính từ lần bảo dưỡng gần nhất là 6 tháng nhưng chỉ số km chưa đến 10.000 km, bạn có thể tiếp tục sử dụng tối đa đến 10.000 km hoặc 9 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Mitsubishi khuyên khách hàng nên tuân thủ tuyệt đối chỉ thị giãn cách xã hội, trường hợp xe xảy ra lỗi kỹ thuật hoặc đến kỳ bảo dưỡng, bạn phải đợi cho đến khi các đại lý của hãng được phép hoạt động lại theo quy định.

Hãng xe Honda khuyến cáo khách hàng hạn chế di chuyển bằng phương tiện đã quá thời gian bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phòng tránh những rủi ro phát sinh.

Khi hết hiệu lực giãn cách xã hội, đại lý hoạt động trở lại, khách hàng nên đưa xe đến cơ sở chính hãng gần nhất, để kỹ thuật viên đánh giá dựa theo tình trạng thực tế của xe và đề xuất phương án bảo dưỡng phù hợp.

Bảo dưỡng oto
Bảo dưỡng oto

2. Các hãng hỗ trợ tư vấn cách sử dụng xe thông qua hotline

Đối với các hãng xe cao cấp như Mercedes, hãng vẫn duy trì hoạt động một phần xưởng dịch vụ hoặc tổ chức xe sửa chữa lưu động nếu có khách yêu cầu. Nhưng hoạt động này sẽ bị dừng theo yêu cầu của chính quyền tại từng khu vực giãn cách.

Hãng xe Thụy Điển Volvoi hỗ trợ khách hàng thông qua số hotline đồng thời cố vấn dịch vụ đến tận nhà lấy xe cho khách đến xưởng hoặc sửa chữa tại chỗ với những vấn đề đơn giản hơn.

Một số kỹ thuật viên cho biết, xe được tính toán mức và hạn bảo dưỡng thường trước giới hạn an toàn, kỹ thuật của xe. Do đó khi xe di chuyển quá định mức bảo dưỡng vẫn có thể được. Chủ xe cần căn cứ vào tình trạng xe, cung đường và số km cần di chuyển để có thể đưa ra phương án phù hợp. Bạn vẫn có thể di chuyển thêm không quá 10% hoặc 20% số km thực tế.

Nếu chạy quá km cần bảo dưỡng sẽ ảnh hưởng tới độ bền vật liệu, bảo hành và một số yếu tố liên quan đến chất lượng xe. Bạn cần tránh chạy xe trong ba trường hợp, có nổi đèn báo bất thường trên bảng đồng hồ, hệ thống ga, phanh có trục trặc hoặc hệ thống dẫn động, dẫn hướng thiếu chính xác.

Các hãng xe thường khuyến cáo khách hàng về những lưu ý khi để xe một chỗ lâu không di chuyển. Mặc dù tạm ngưng hoạt động nhưng đa số các đại lý vẫn có nhân viên bảo vệ hoặc trực đề phòng cháy nổ, do đó nếu xe gặp tai nạn, sự cố không thể di chuyển, bạn vẫn có thể chuyển xe bằng xe cứu hộ về đại lý chờ hết giãn cách để xử lý.

Nhiều người chọn giải pháp chuyển xe về các tỉnh lân cận không giãn cách để bảo dưỡng như tại Hà Nội, chuyển xe về Hưng Yên hoặc Bắc Giang bằng xe cứu hộ, để thực hiện bảo dưỡng định kỳ hoặc sửa chữa lớn nếu cần thiết.

Bảo dưỡng oto
Bảo dưỡng oto