Độ pô xe máy là gì? Những tác hại của việc độ pô xe máy? Lỗi độ pô xe máy có vi phạm pháp luật không? Độ pô xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Đây đều là những thắc mắc chung của nhiều chủ xe hiện nay.

Không khó để bắt gặp ngoài đường những chiếc xe máy được độ thêm pô phát ra âm thanh nhức óc, gây bức xúc cho nhiều người đi đường và người dân xung quanh. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về những tác hại của độ ống pô xe máy và chi tiết mức phạt của lỗi vi phạm này hiện nay.

1Độ pô xe máy là gì?

Độ pô xe máy (hay còn gọi là độ ống xả xe máy) là hành vi tự ý thay đổi kết cấu của xe bằng hình thức nâng cấp ống xả làm sai lệch tiêu chuẩn kỹ thuật về lượng khí thải và tiếng ồn, nhằm tạo ra âm thanh to và vang hơn.

Độ ống pô xe máy là gì?
Độ ống pô xe máy là gì?

2Những lý do khiến chủ xe muốn độ ống pô

Đối với những người đam mê xe máy, việc độ ống pô là một cách để thể hiện phong cách của họ. Ống pô độ có thể giúp xe trở nên nổi bật và thu hút hơn, đồng thời mang lại cảm giác lái xe thú vị với âm thanh mạnh mẽ, uy lực.

Trên thị trường không có nhiều kiểu pô nguyên bản có đủ sức hấp dẫn để tôn dáng cho xe máy. Bởi các loại pô xe zin được nhà sản xuất thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, âm thanh nên thường lớn và nặng. Trong khi đó, ống pô độ thường được thiết kế với kiểu dáng và màu sắc bắt mắt giúp xe trông đẹp hơn. Vậy nên, khi độ ống pô xe máy sẽ làm cho chiếc xe trở nên cuốn hút và có cá tính riêng.

Tại sao nhiều chủ xe lại muốn độ ống pô xe máy?
Tại sao nhiều chủ xe lại muốn độ ống pô xe máy?

Ngoài ra, nhiều chủ xe cho rằng ống pô độ có thể được thiết kế để giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện hiệu năng vận hành của xe. Từ đó, giúp phản ứng tay ga nhạy và kích thích hơn, đem đến cảm giác lái xe tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích và chịu được sự ồn ào của chiếc xe được độ ống pô khi đi trên đường phố, nhất là trong những con hẻm nhỏ.

3Những tác hại của việc độ ống pô xe máy

Hầu hết những quái xế đều tỏ ra tự hào với chiếc xe đã được độ pô của mình. Thực tế cho thấy rằng các loại ống xả rẻ tiền, chắp vá trôi nổi trên thị trường đều không đem đến lợi ích nào ngược lại còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

#1. Vi phạm pháp luật

Mỗi dòng xe máy khi được bán trên thị trường đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, trong đó phải tuân thủ tiêu chuẩn về tiếng ồn, mức xả thải ra môi trường. Hệ thống ống xả xe máy đóng vai trò chính yếu trong việc đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn này. Do đó mọi can thiệp vào bộ phận này đều dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định.

Độ ống xả xe máy là hành vi vi phạm pháp luật
Độ ống xả xe máy là hành vi vi phạm pháp luật

Tại Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có việc: “Lắp đặt hay sử dụng còi, đèn mà không đúng các thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới và nghiêm cấm việc sử dụng thiết bị âm thanh dẫn đến gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông”.

Pô xe máy hay ống xả là bộ phận quan trọng với chức năng chính là giảm âm. Tuy nhiên, với một số thanh niên trẻ lại muốn độ ống pô xe máy để tạo ra âm thanh to, ồn và vang hơn. Đây là một hành vi bị nghiêm cấm, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

#2. Xả thải gây hại môi trường

Ống pô xe máy nguyên bản thường chứa các thành phần cho phép trung hòa khí thải để giảm phát thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, đa phần các mẫu xe lắp đặt ống pô xe máy độ đều có cấu tạo khác biệt loại bỏ thành phần này, dẫn đến việc khi xe vận hành sẽ nồng nặc mùi xăng sống.

Ống pô độ xả khí thải gây ô nhiễm môi trường
Ống pô độ xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Thực tế, nếu đo chất lượng khí thải sẽ cho kết quả hết sức tệ hại, bởi theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng khí thải từ xe máy chiếm khoảng 28% tổng lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. Việc độ ống pô có thể làm tăng thêm lượng khí thải ra ngoài môi trường, góp phần gây ô nhiễm không khí.

#3. Ô nhiễm tiếng ồn

Không ít người độ ống pô xe máy thường tự hào về âm thanh ồn ào mà chiếc xe tạo ra như những chiếc mô tô với phân khối lớn. Nhưng thực chất tiếng ống xả chỉ hỗ trợ cho thành phần chính tạo nên âm thanh phấn khích của các dòng mô tô siêu tốc (âm thanh động cơ). Ống pô độ thường có thiết kế mở, dẫn đến tiếng ồn động cơ lớn hơn, gây khó chịu mất tập trung cho người đi đường và người dân xung quanh, nhất là khu đông dân cư.

Ống pô xe máy sau khi độ gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng
Ống pô xe máy sau khi độ gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, tiếng ồn động cơ xe máy không được vượt quá 85 dB. Tuy nhiên, ống pô độ thường có thể tạo ra tiếng ồn lớn hơn nhiều, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, đặc biệt là hệ thần kinh, hệ hô hấp và hệ tim mạch. Ngoài ra, nó còn tác động không nhỏ đến sinh hoạt, học tập và làm việc của người dân.

#4. Nguy cơ bị bỏng cao

Hệ thống ống pô xe máy nguyên bản đã được các nhà sản xuất tính toán cẩn thận về kết cấu, nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng trong một thời gian dài, nhất là với những xe chở thêm người và hàng hóa phía sau. Đa phần lớn các ống pô xe máy độ rẻ tiền thường trơ khấc phần thép và có kiểu dáng chổng cao, gây ra nguy cơ bỏng ống xả với người sử dụng xe.

Độ ống pô xe máy có nguy cơ bị bỏng cao
Độ ống pô xe máy có nguy cơ bị bỏng cao

Ống pô độ thường được làm bằng các chất liệu như inox, titanium, carbon,... có khả năng dẫn nhiệt tốt. Khi động cơ hoạt động, ống pô sẽ nóng lên đến nhiệt độ cao, có thể gây bỏng cho người lái và người ngồi phía sau nếu chạm phải. Ngoài ra, ống pô độ thường có thiết kế mở, không có bộ phận giảm thanh. Điều này có thể khiến khí thải từ động cơ thoát ra ngoài với nhiệt độ cao, gây bỏng cho người đi đường và người dân xung quanh.

#5. Không cải thiện công suất

Nếu chỉ thay thế phần bầu ống pô gây tiếng ồn, sự cải thiện về công suất vận hành của xe chỉ là cảm tính. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, độ ống pô xe máy không hề cải thiện công suất động cơ trong hầu hết các trường hợp. Ống pô độ thường có thiết kế mở, dẫn đến khí thải thoát ra ngoài nhiều hơn, làm giảm áp suất khí nạp, từ đó giảm công suất động cơ.

Chỉ có một số trường hợp đặc biệt, việc độ ống pô có thể cải thiện công suất động cơ, đó là khi ống pô độ được thiết kế phù hợp với động cơ xe, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những trường hợp này thường rất ít và hiếm gặp.

Độ ống pô xe máy không mang lại hiệu quả cải thiện hiệu suất
Độ ống pô xe máy không mang lại hiệu quả cải thiện hiệu suất

#6. Ảnh hưởng đến độ bền động cơ

Ống pô độ có thể không được sản xuất theo tiêu chuẩn, dẫn đến ảnh hưởng đến độ bền động cơ. Ống pô độ thường có cấu tạo và chất liệu khác biệt so với ống pô nguyên bản, nên khả năng cao là không phù hợp với động cơ xe, dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động, tăng nguy cơ hỏng hóc.

Độ ống pô xe máy ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ
Độ ống pô xe máy ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ

Khi độ ống xả xe máy, sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh lỗi do sai lệch thông số hệ thống, chết máy ở tốc độ thấp hay hiện tượng tự tăng ga khi hoạt động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái và đôi khi mất tác dụng ga bất thường hoặc xả khói có màu lạ. Về lâu dài, động cơ và nhiều thành phần liên quan tới hệ truyền động của xe bạn sẽ bị hao mòn nhanh hơn bình thường.

#7. Ống pô độ kém chất lượng

Thông thường, hệ thống ống pô xe máy nguyên bản của các dòng xe đều có chất lượng tốt, thậm chí là có tên tuổi lớn trong ngành phụ tùng xe máy. Do đó, các loại ống xả độ nếu không phải hàng xịn thì chất lượng sẽ thua xa phụ tùng chính hãng.

Sử dụng ống pô kém chất lượng gây nên nhiều nguy hiểm
Sử dụng ống pô kém chất lượng gây nên nhiều nguy hiểm

Thị trường ống xả độ tại Việt Nam hiện nay không khó để nhận thấy hầu hết sản phẩm bày bán đều có xuất xứ không rõ ràng với mức giá đầu vào rất rẻ. Vật liệu chế tạo cũng kém chất lượng dễ bị han gỉ theo thời gian. Nói cách khác, độ ống pô xe máy một cách tự phát như hiện tại đem lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Ống pô độ có thể không được sản xuất theo tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ rò rỉ khí thải, gây nguy hiểm cho người lái. Khí thải từ động cơ xe máy có chứa nhiều chất độc hại, có thể ảnh hưởng xấu nguy hiểm cho sức khỏe.

4Lỗi độ pô xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại Việt Nam, việc độ ống pô xe máy là một hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP chủ xe máy tự ý độ ống pô tham gia giao thông bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô “tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe”.

Ngoài ra, tại Điểm c Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có quy định:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

Ngoài ra, trường hợp vi phạm hành vi nêu trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Như vậy, độ pô xe máy là một hành vi mang đến không ít tác hại và phiền phức cho chủ sở hữu, thậm chí là liên quan đến pháp luật, có nguy cơ bị xử phạt nặng. Do đó, bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về độ ống pô xe máy mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Ống pô độ thường có thiết kế mở, dẫn đến khí thải thoát ra ngoài nhiều hơn, làm giảm áp suất khí nạp, từ đó giảm công suất động cơ. Để bù đắp cho sự mất mát công suất này, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Ngoài ra, ống pô độ thường có cấu tạo nhỏ gọn dẫn đến khó tản nhiệt, từ đó tăng nhiệt độ động cơ, gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Khi động cơ hoạt động kém hiệu quả, nó sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

2

Việc độ ống pô có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ trong một số trường hợp. Ống pô độ thường có thiết kế và sử dụng chất liệu khác biệt so với ống pô nguyên bản, có thể không phù hợp với động cơ xe, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, tăng nguy cơ bị hỏng hóc.

Đặc biệt, nếu xe di chuyển ở những đoạn đường ngập nước và nước xâm nhập vào trong ống pô sẽ không thể vít ga được hoặc ga quá thấp. Điều này khiến cho động cơ bị chết và không thể hoạt động.

3

Việc độ ống pô có thể ảnh hưởng đến bảo hành của xe, tùy thuộc vào chính sách của nhà sản xuất và đại lý. Tuy nhiên, nếu ống pô độ gây ra bất kỳ vấn đề nào với động cơ hoặc ống xả đó có nguồn gốc không rõ ràng thì các hãng xe sẽ từ chối bảo hành ngay lập tức.