Công an thành phố Hà Nội tối 18-12 vừa có đợt ra quân, mật phục bắt giữ hàng trăm người sử dụng các loại xe máy độ ống xả gây ồn ào, làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân và gây mất an toàn giao thông.

Trong khi hầu hết các quái xế tỏ ra tự hào với chiếc xe độ của mình, thực tế, những loại ống xả rẻ tiền, chắp vá, trôi nổi trên thị trường đều không đem lại lợi ích nào cho chiếc xe, trái lại còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

1Vi phạm pháp luật

Mỗi dòng xe máy khi được bán trên thị trường đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, trong đó phải tuân thủ tiêu chuẩn về tiếng ồn, mức xả thải ra môi trường… 

Hệ thống ống xả xe máy đóng vai trò chính yếu trong việc đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn này. Do đó mọi can thiệp vào bộ phận này đều dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định. Tại Việt Nam, Điều 30 Nghị định 40/2016 quy định về việc độ pô xe như sau: Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 – 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, trong đó mục nhỏ có đề cập “tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” chính là lỗi những người thay thế phần ống xả xe mắc phải. 

Độ ống pô xe máy
Độ ống pô xe máy

2Xả thải gây hại môi trường

Tương tự như ô tô, ống xả xe máy chứa các thành phần cho phép trung hoà khí thải để giảm phát thải độc hại ra môi trường. Đa phần các mẫu xe lắp đặt ống xả độ đều loại bỏ thành phần này, dẫn tới việc chiếc xe vận hành nồng nặc mùi xăng sống, và nếu đo chất lượng khí thải sẽ cho kết quả hết sức tệ hại. 

3Ô nhiễm tiếng ồn

Không ít người độ ống xả xe máy thường tự hào về âm thanh ồn ào mà chiếc xe tạo ra có hơi hướng giống những chiếc mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên, thực tế tiếng ống xả chỉ bổ trợ cho thành phần chính tạo nên âm thanh phấn khích của các dòng mô tô siêu tốc: Âm thanh động cơ. Để có được âm thanh gây ấn tượng mà không làm phiền người khác - như trên các dòng mô tô cao cấp - đòi hỏi những chuyên gia lâu năm với hệ thống máy móc hỗ trợ tối tân, điều mà các xưởng độ nhỏ ở nước ta tới nay chưa thể làm được. 

Xe máy phổ thông khi độ ống xả thường di chuyển chậm, dẫn tới ồn ào – nhất là khi cộng hưởng trong phố hẹp. Nhiều thử nghiệm cho thấy những loại ống xả độ rẻ tiền của xe máy cho âm thanh chẳng khác mấy xe bị… thủng ống xả. Do vậy việc lắp thêm các linh kiện này chỉ qua mắt được những người không hiểu biết nhiều về phương tiện, dễ dàng bị dân chuyên nghiệp “soi”, phát hiện và cười chê.

4Nguy cơ bị bỏng

Hệ thống ống xả nguyên bản thường được các nhà sản xuất tính toán cẩn thận về kết cấu, nhằm đảm bảo an toàn sử dụng trong một thời gian dài, nhất là khi chở thêm người và hàng hóa phía sau. Đa phần lớn các ống xả độ rẻ tiền thường trơ khấc phần thép và có kiểu dáng nhổng cao, gây ra nguy cơ cao về bỏng ống xả với người sử dụng xe, đặc biệt người ngồi phía sau.

Độ ống pô xe máy
Độ ống pô xe máy

5Không cải thiện công suất

Rất nhiều dòng xe máy hiện nay đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử, đánh lửa trực tiếp được điều khiển thông qua bộ điều khiển điện tử trung tâm (ECU) dựa trên các cảm biến thay vì hệ thống chế hòa khí và các hệ thống cơ học truyền thống. 

Các hệ thống này thường được tối ưu cho phụ tùng nguyên bản của xe. Nếu chỉ thay thế phần bầu ống xả gây tiếng ồn, sự cải thiện về công suất vận hành của xe chỉ là cảm tính. 

6Dễ hỏng hóc động cơ

Cùng do ECU, kiểu độ ống xả phổ biến hiện nay sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh lỗi do sai lệch thông số hệ thống, đến các lỗi như chết máy ở tốc độ thấp, hiện tượng tự tăng ga khi hoạt động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái, nhịp nhàng và đôi khi mất tác dụng ga bất thường hoặc xả khói màu lạ. Về lâu dài, động cơ và nhiều thành phần liên quan tới hệ truyền động của xe sẽ bị hỏng hóc, hao mòn nhanh hơn bình thường. 

7Đồ dỏm

Thực tế, hệ thống ống xả nguyên bản của các loại xe máy trên thị trường đều có chất lượng tốt. Trong số này thậm chí được các tên tuổi lớn trong ngành phụ tùng thể thao gia công cho nhà sản xuất xe máy. Do đó, các loại ống xả độ nếu không phải hàng xịn – vốn có giá không rẻ, chất lượng sẽ thua xa phụ tùng chính hãng. Đảo qua thị trường ống xả độ tại Việt Nam, không khó để nhận thấy hầu hết sản phẩm bày bán đều có xuất xứ không rõ ràng, được bán với mức giá đầu vào rất rẻ. Vật liệu chế tạo cũng rất rẻ tiền, dễ dàng han gỉ theo thời gian.  

Nói cách khác, độ ống xả xe máy một cách tự phát như cách phổ biến hiện nay đem lại nhiều tác hại hơn là ích lợi.