Khi động cơ ô tô quá nhiệt, bạn cần phải xử lý cẩn thận để đảm bảo không gây nguy cơ thương tích hoặc dẫn đến những thiệt hại khác về kinh tế.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng quá nhiệt

Dưới điều kiện thời tiết nắng nóng cùng với xe quá cũ được xem là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng động cơ ô tô bị quá nhiệt. Nếu là một chiếc xe hiện đại thì vấn đề này ít gặp hơn nhưng thực tế vẫn có thể xảy ra nếu bạn lái xe trên cung đường dài có độ dốc lớn hoặc khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn xảy ra dưới trời nắng.

Để có thể nhận biết tình trạng động cơ quá nhiệt, bạn có thể quan sát đồng hồ đo nhiệt độ động cơ trên bảng điều khiển tăng vọt lên vạch đỏ hoặc mức H (Hight), lúc này hơi nước bốc ra như khói từ mui xe hoặc có mùi lạ phát ra từ phía trước gần mui xe. Đây có thể là mùi rò rỉ của dầu hoặc nước làm mát.

*** Giải đáp lốp xe ô tô bao lâu phải thay ?

Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, bạn cần mau chóng tắt điều hòa trên xe để giảm tải bớt gánh nặng cho động cơ, đồng thời bạn cần mở thêm cửa sổ xe để đẩy nhanh quá trình hạ nhiệt.

Trường hợp việc tắt điều hòa nhiệt độ không có hiệu quả, bạn cần bật chế độ sưởi và quạt gió giúp hút bớt hơi nóng ra khỏi động cơ và giảm bớt áp lực cho hệ thống làm mát.

Nếu đang tham gia giao thông mà gặp phải hiện tượng động cơ quá nhiệt, bạn cần rồ ga lên một chút sau khi chuyển số về P hoặc N. Quá trình này làm tăng tốc máy bơm nước và quạt, giúp cho có nhiều không khí và nước hơn đi qua bộ tản nhiệt, khiến hạ nhiệt động cơ nhanh hơn.

Khi tham gia giao thông gặp phải tình trạng tắc nghẽn, bạn cần điều khiển xe đi chậm và tránh phanh liên tục vì khi phanh liên tục sẽ khiến cho hiện tượng quá nhiệt trở nên tồi tệ hơn rất dễ làm hỏng động cơ.

Nếu như đã thực hiện tất cả những bước trên mà động cơ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bạn nên lái xe vào lề đường, tắt máy để động cơ nguội dần. Phải mất trung bình 15-30 phút để hơi nước sôi bay hết để có thể mở nắp capo kiểm tra một cách an toàn.

Thực tế khi động cơ bị quá nhiệt là một tình huống không dễ xử lý, bạn nên đưa ô tô tới gara càng sớm càng tốt để kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn cũng cần chú ý khi xe bị quá nhiệt, bạn cần tránh lái xe quá xa để động cơ bị hư hại thêm. Bạn có thể thêm nước làm mát trước khi di chuyển tới gara gần nhất.

*** Cách chạy xe đường đèo an toàn ai cũng nên thuộc lòng

Động cơ nhiệt quá cao
Động cơ nhiệt quá cao

Cách thêm nước làm mát

Cần chú ý việc thiếu nước làm mát có thể không phải nguyên nhân chính gây ra hiện tượng quá nhiệt, do đó khi bổ sung thêm nước làm mát chỉ có tác dụng khắc phục tạm thời, giúp lái xe an toàn đến cửa hàng sửa chữa.

Trước hết bạn cần chuẩn bị găng tay, mở nắp capo và quan sát bình chứa nước làm mát. Đây là một bình nhựa màu đục mờ ở gần với bộ tản nhiệt. Trường hợp nước trong binh cạn, hãy quan sát phía dưới gầm xe xem nước làm mát có bị rò rỉ hay không.

Việc châm thêm nước làm mát chỉ được thực hiện khi nắp bình tản nhiệt đã nguội. Để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng một chiếc khăn trùm lên nắp bình, cần mở nhẹ từ từ để áp suất bên trong được xả ra dần dần. Tiếp theo, mở hoàn toàn nắp bình, pha hỗn hợp gồm nước sạch và nước làm mát theo tỉ lệ 50/50 và rót vào bình.

Khi thực hiện, hãy chú ý quan sát đảm bảo rằng tất cả các ống tản nhiệt ở tình trạng bình thường, không bị nứt gãy.

Cần chú ý không được thêm nước làm mát khi bộ tản nhiệt vẫn còn nóng, vì có thể làm lốc máy bị nứt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Trường hợp đèn báo nhiệt độ trở lại bình thường, bạn có thể tiếp tục lái xe nhưng cần đảm bảo thường xuyên chú ý theo dõi các đèn cảnh báo.

Trường hợp bình nước làm mát vẫn còn đầy mà xe vẫn gặp hiện tượng quá nhiệt, thì nguyên nhân có thể bắt nguồn do ống dây dẫn bị rò rỉ, máy bơm nước, bộ điều nhiệt gặp trục trặc hoặc các lỗi về cơ khí khác. Hướng xử lý tốt nhất là gọi xe cứu hộ đưa xe về gara sửa chữa.

*** Có phải xe số sàn an toàn hơn xe số tự động ?

Thêm nước mát giảm nhiệt cho động cơ
Thêm nước mát giảm nhiệt cho động cơ

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn biết rõ cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt !