Hệ thống phanh xe là một bộ phận đóng vai trò quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của người lái, hành khách và mọi người xung quanh. Nắm rõ các bước bảo dưỡng phanh ô tô sẽ giúp bạn an tâm hơn khi lái xe, tránh được sự bào mòn cũng như những hỏng hóc nghiêm trọng. Vậy quá trình thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng phanh xe như thế nào?

Theo dõi bài hướng dẫn được tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn bảo dưỡng phanh xe đúng cách, hệ thống làm việc hiệu quả, gia tăng tuổi thọ phương tiện và độ an toàn khi tham gia giao thông.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về lợi ích thiết thực khi tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô, những hư hỏng phổ biến của phanh xe, hướng dẫn cách kiểm tra cũng như quy trình các bước thực hiện bảo dưỡng sao cho đúng cách và an toàn.

1Lợi ích khi thực hiện bảo dưỡng phanh ô tô

Phanh xe ô tô là một trong những bộ phận nhanh xuống cấp nếu sử dụng lâu dài. Do đó, chủ xe cần tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô sớm nhất nhằm đảm bảo một số lợi ích phải kể đến như:

  • Bảo dưỡng phanh định kỳ giúp đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, chủ xe sẽ kiểm soát xe tốt hơn trong mọi tình huống, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên địa hình phức tạp.
  • Đảm bảo sự an toàn cho người dùng nhờ gia tăng độ an toàn cho phương tiện bằng cách cải thiện khả năng dừng xe kịp thời để tránh va chạm. Nhờ đó, cả người lái, hành khách ngồi trên xe và những phương tiện khác cũng sẽ được đảm bảo an toàn.
  • Tăng tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống phanh xe. Bảo dưỡng phanh ô tô giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ, tránh để chúng phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng hơn, tốn kém chi phí sửa chữa và thay thế. Nhờ vậy, tuổi thọ của hệ thống phanh được kéo dài, giúp bạn tiết kiệm tiền trong tương lai.
  • Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả sẽ giúp xe di chuyển mượt mà hơn, giảm hao phí năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ loại bỏ bụi bẩn, gỉ sét và các cặn bẩn khác trong quá trình bảo dưỡng, giúp hệ thống phanh hoạt động trơn tru, êm ái và hiệu quả hơn.
  • Hệ thống phanh hoạt động không tốt có thể gây ra tiếng ồn khó chịu khi phanh. Bảo dưỡng phanh giúp giảm tiếng ồn, mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái hơn.
  • Phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh trong quá trình bảo dưỡng, bao gồm má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, đường ống dẫn dầu phanh,... Nhờ vậy, các vấn đề tiềm ẩn có thể được phát hiện sớm để sửa chữa kịp thời, tránh nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng và tai nạn xảy ra.
Bảo dưỡng phanh ô tô đem đến nhiều lợi ích cho người dùng
Bảo dưỡng phanh ô tô đem đến nhiều lợi ích cho người dùng

2Một số hư hỏng thường gặp nếu không bảo dưỡng phanh ô tô

Trong quá trình hoạt động, hệ thống phanh xe luôn phải chịu áp lực và nhiệt độ cao do sinh ra ma sát. Do đó, nếu không được bảo dưỡng đúng cách phanh xe khó có thể tránh khỏi các hư hỏng thường gặp như:

#1. Phanh hoạt động kém hiệu quả

Khi thực hiện phanh (thắng) xe với một lực mạnh như bình thường nhưng phanh hoạt động kém hiệu quả thì nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu phanh, hoặc dầu phanh bị lẫn nước khiến cho sức ép phanh không đủ để kích hoạt cơ cấu phanh. Lúc này, chủ xe nên kiểm tra đường ống dầu và thay thế dầu mới sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, trường hợp má phanh, đĩa phanh xe bị mòn cũng có thể làm giảm hiệu quả của toàn bộ hệ thống phanh. Nếu bạn không cảm nhận được phản ứng đều đặn từ phanh xe, lực phanh xuất hiện nhanh rồi lại mất đi thì nên tiến hành kiểm tra má và đĩa phanh. Theo đó, để duy trì lực cân bằng cho bánh xe khi phanh, chủ xe nên tiến hành thay thế cả phanh trước và sau.

Má phanh, đĩa phanh xe bị mòn cũng có thể làm giảm hiệu quả hệ thống phanh
Má phanh, đĩa phanh xe bị mòn cũng có thể làm giảm hiệu quả hệ thống phanh

#2. Phanh bị bó

Khi sử dụng bàn đạp phanh, nếu chủ xe cảm nhận được xe không thể lướt đi nhẹ nhàng mà cần tăng tốc độ mới có thể vận hành bình thường thì rất có thể đã xuất hiện tình trạng phanh xe bị bó kẹt. Hiện tượng này xảy ra là do ắc thắng hệ thống phanh bị kẹt piston hoặc khô mỡ. Bó phanh khiến bánh xe bị khóa, dẫn đến mất kiểm soát lái xe và nguy cơ tai nạn cao. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ các bộ phận và tra thêm dầu bôi trơn để phanh xe ổn định trở lại.

Phanh xe ô tô bị bó cứng
Phanh xe ô tô bị bó cứng

#3. Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Hầu hết các xế hộp hiện nay đều được trang bị cơ cấu phanh đĩa ở hai bánh trước hoặc cả bốn bánh, còn cơ cấu phanh tang trống thường sẽ được lắp đặt ở bánh sau. Do đó, trong quá trình di chuyển nếu chủ xe phát hiện hệ thống phanh liên tục phát ra tiếng kêu lớn khó chịu thì khả năng cao cả phanh đĩa và phanh tang trống đã đều xuất hiện dấu hiệu bị bào mòn và cần được thay thế ngay.

Tuy nhiên, nếu âm thanh xuất hiện không quá lớn và không kéo dài liên tục thì bạn chỉ cần vệ sinh hệ thống phanh là có thể giải quyết vấn đề vì rất có thể là do bụi bẩn hay đất cát đã lọt vào phía trong cơ cấu phanh.

Ngoài những hư hỏng trên, việc không bảo dưỡng phanh còn có thể dẫn đến hư hỏng các bộ phận khác của hệ thống phanh như ống dẫn dầu phanh, heo phanh, xy lanh phanh chính,... làm giảm tuổi thọ của xe, gây nguy hiểm cho người lái và hành khách. Việc bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ và đúng cách là vô cùng cần thiết tránh gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho hệ thống phanh.

3Hướng dẫn quy trình bảo dưỡng phanh ô tô an toàn

Quá trình bảo dưỡng phanh ô tô có thể tiến hành trong vài giờ đồng hồ. Để tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn khi sử dụng thì chủ xe cần thực hiện đúng quy trình theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Tháo ốc phía sau bộ giá phanh

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Sử dụng cờ lê chuyên dụng để tháo ốc phía sau bộ giá phanh. Nếu xe có hệ thống cảm biến độ mòn thì rút chốt cắm ra. Sau đó, chủ xe nhấc bộ giá đỡ ra khỏi đĩa phanh rồi mới tiến hành tháo rời các má phanh.

  • Bước 2: Rút suốt trượt bên ngoài đĩa phanh

    Thực hiện tháo rời tất cả các bộ phận suốt trượt bên ngoài đĩa phanh và đặt vào một chiếc hộp hoặc để ở vị trí sạch sẽ nào đó.

  • Bước 3: Sử dụng dung dịch vệ sinh phanh ô tô

    Trong bước này, bạn sử dụng các loại dung dung dịch vệ sinh phanh chuyên dụng để tiến hành vệ sinh chiếc cùm đỡ má phanh, giá đỡ phanh, các chi tiết bằng nhựa hoặc cao su nhẹ nhàng. Lau chùi sạch sẽ bụi bẩn, gỉ sắt trong khe rãnh, ngóc ngách của bộ giá đỡ.

  • Bước 4: Bôi mỡ lên phanh ô tô

    Sau khi đã vệ sinh hệ thống phanh, bạn tiến hành bôi mỡ bò chuyên dụng vào suốt trượt. Điều này góp phần bảo vệ má phanh, loại bỏ tiếng kêu rít, tăng độ cứng, tuổi thọ cho má phanh được lâu. Bạn có thể đưa phần chốt vào lỗ để kiểm tra độ trơn trượt xem đã đạt yêu cầu chưa, nếu chưa thì bôi thêm mỡ bò.

  • Bước 5: Hoàn thành công việc bảo dưỡng phanh ô tô

    Chủ xe hoàn thành công việc bảo dưỡng bằng cách lắp ráp lại cẩn thận các chi tiết trở lại vị trí ban đầu. Lần lượt từ bộ cùm phanh, má phanh, bộ giá phanh, siết chặt ốc vít và cuối cùng là kết nối đường dây của hệ thống cảm biến.

  • Bước 6: Lắp bánh xe lại

    Sau khi hệ thống phanh đã được kiểm tra và bảo dưỡng, chủ xe tiếp tục lắp đặt lại bánh xe và siết chặt các con ốc đã tháo ra trước đây. Ngoài ra, người dùng cũng cần hạ kính để bánh xe được chạm xuống đất.

Nắm rõ quy trình bảo dưỡng giúp người dùng chủ động và tiết kiệm thời gian hơn trong việc kiểm tra phanh ô tô. Tuy nhiên, nếu có thời gian, tốt nhất chủ sở hữu vẫn nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để được hỗ trợ và sửa chữa hệ thống phanh chính xác nhất.

Chủ xe nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để được hỗ trợ và sửa chữa hệ thống phanh
Chủ xe nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để được hỗ trợ và sửa chữa hệ thống phanh

4Kinh nghiệm kiểm tra phanh ô tô nhanh chóng

Để đảm bảo hệ thống phanh xe ô tô luôn hoạt động ổn định, chủ xe có thể áp dụng những cách kiểm tra bảo dưỡng phanh ô tô đơn giản dưới đây nhằm đem đến sự yên tâm trước khi khởi hành.

#1. Chú ý đến các dấu hiệu của hệ thống phanh

Trong quá trình tham gia giao thông, chủ xe nên chú ý quan sát xem hệ thống phanh xe có đang hoạt động tốt hay không và việc làm này cần hình thành nên một thói quen bởi phanh xe là bộ phận rất quan trọng.

Khi di chuyển cần lưu ý đến những dấu hiệu của hệ thống phanh xe trong quá trình đạp phanh xe
Khi di chuyển cần lưu ý đến những dấu hiệu của hệ thống phanh xe trong quá trình đạp phanh xe

Nhiều tình huống có thể xảy ra với phanh như đạp phanh thường chạm sàn, xe hoặc tay lái bị rung lắc khi phanh, tiếng kêu rít hoặc âm thanh kim loại va vào nhau do lớp bố thắng bị mòn,... Đây là những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh đang hư hỏng cần mau chóng sửa chữa và thay mới.

#2. Kiểm tra má phanh

Má phanh là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ xe, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện. Khi má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hoặc dừng xe gây nguy hiểm trong những tình huống khẩn cấp. Độ mòn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người.

Ngoài ra, nhiệt độ đĩa phanh cũng nóng dần lên theo thời gian và nhanh chóng bị mòn theo. Trong quá trình vận hành, người dùng nên lưu ý không để má phanh rơi vào tình trạng bị mòn quá sâu mà nên kiểm tra thay mới khi cần thiết.

Má phanh bị mòn làm giảm hiệu quả phanh
Má phanh bị mòn làm giảm hiệu quả phanh

#3. Kiểm tra dầu phanh

Lời khuyên cho bạn là nên kiểm tra dầu phanh thường xuyên khoảng nửa tháng một lần để biết được tình trạng dầu của hệ thống phanh. Trường hợp mức dầu xuống thấp hơn so với quy định thì cần bổ sung thêm dầu phanh, tránh trường hợp để hệ thống phanh thiếu dầu.

Kiểm tra dầu phanh trong quá trình bảo dưỡng
Kiểm tra dầu phanh trong quá trình bảo dưỡng

Nếu mức dầu sụt giảm thường xuyên thì khả năng cao hệ thống ống dẫn đã bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn nên sớm sửa chữa, hoặc thay thế khi cần thiết. Ngoài ra, không quên kiểm tra ống dẫn dầu thắng phía dưới gầm xe.

#4. Kiểm tra phanh bằng cách tháo bánh xe

Đây là một phương pháp đơn giản để đánh giá tình trạng của hệ thống phanh. Nếu có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và thời gian rảnh thì bạn nên thực hiện tháo bánh xe để kiểm tra xem phanh xe có còn đảm bảo hay không, đánh giá thử phanh xe có xuất hiện vết trầy xước hay không và độ hao mòn của đĩa phanh đang ở mức nào, có cần thay hay chưa.

Tháo bánh xe kiểm tra và đánh giá tình trạng phanh
Tháo bánh xe kiểm tra và đánh giá tình trạng phanh

Đối với những loại phanh tang trống thì việc kiểm tra sẽ khá phức tạp hơn đôi chút do cần phải tháo phần trống phanh mới có thể kiểm tra bên trong nên cần được chuẩn bị và thực hiện cẩn thận.

#5. Kiểm tra độ cong vênh và xả gió

Khâu kiểm tra độ cong vênh của phanh thường sẽ thực hiện định kỳ mỗi năm một lần với sự giám sát của chuyên viên sửa chữa và chủ xe. Quá trình sửa chữa và thay thế sẽ còn phụ thuộc vào mặt trong phanh bám bẩn hay bề mặt đĩa bị vênh lên nghiêm trọng ra sao.

Kiểm tra độ cong vênh của phanh định kỳ bảo dưỡng
Kiểm tra độ cong vênh của phanh định kỳ bảo dưỡng

Khi thay xong đĩa phanh, thay bố và dầu thì cần thực hiện quá trình “xả gió” cho hệ thống phanh. Trong dầu phanh và các ống dẫn dầu còn lẫn không khí khi bố phanh mòn hoặc khi lượng dầu phanh xuống thấp khiến cho phanh kém hiệu quả hơn.

#6. Làm láng đĩa phanh ô tô

Trong quá trình sử dụng ô tô, dưới sự tác động của nhiều yếu tố từ môi trường như đất đá, thời tiết,... khiến đĩa phanh bị cong, vênh, gồ ghề hoặc có thể không đồng nhất về độ dày. Lúc này, biện pháp giải quyết hiệu quả nhất chính là nên láng đĩa phanh.

Làm láng đĩa phanh ô tô khi có hiện tượng công vênh
Làm láng đĩa phanh ô tô khi có hiện tượng công vênh

Hiện nay trên thị trường bán tràn lan các loại phụ tùng ô tô nhái. Do đó, nếu không phải dân chuyên ngành bạn sẽ khó mà nhận biết được hàng thật và hàng giả. Cần chọn những gara uy tín và có thợ sửa chữa chuyên nghiệp để bảo dưỡng phanh thay phụ tùng, hoặc tốt nhất là đưa xe vào hãng.

Khi hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt sẽ gây ra mất an toàn khi di chuyển. Vì vậy việc bảo dưỡng phanh ô tô thường xuyên là việc quan trọng và hết sức cần thiết. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm được thêm những thông tin hữu ích về bảo dưỡng phanh ô tô. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng phanh ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Việc tự bảo dưỡng phanh ô tô tại nhà có thể thực hiện được nếu bạn có đủ kiến thức và dụng cụ chuyên dụng. Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất nên đưa xe đến gara uy tín để được bảo dưỡng phanh bởi thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

2

Chi phí bảo dưỡng phanh ô tô sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại xe, garage sửa chữa và mức độ hư hỏng của hệ thống phanh. Tuy nhiên, bạn nên dự trù khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng cho một lần bảo dưỡng phanh cơ bản.

3

Nên bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 5.000 - 10.000 km hoặc 6 tháng/lần. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo hư hỏng phanh sớm và đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức nếu cần thiết.