Dù ngồi bên trong xế hộp nhưng bạn vẫn bị ù tai khó chịu bởi tiếng ồn? Điều này khiến trải nghiệm lái xe của bạn trở nên tệ đi, gây căng thẳng, mệt mỏi và mất tập trung. Ngoài ra, nếu tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Vậy có nên thực hiện cách âm chống ồn xe ô tô hay không?

Khả năng cách âm kém là đặc điểm chung của đa số dòng xe phân khúc phổ thông trở xuống do nhà sản xuất không quá tập trung vào chức năng này. Đừng quá lo lắng, nội dung được tôi tổng hợp sau đây sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng vấn đề trên.

Trong bài viết này, tôi sẽ đem đến cho bạn câu trả lời về việc có nên cách âm chống ồn xe ô tô hay không, cũng như chia sẻ các thông tin về vị trí dán và các loại vật liệu cách âm cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

1Có nên cách âm chống ồn xe ô tô không?

Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô bị ồn, trong đó phải kể đến như:

  1. Tiếng ồn từ phương tiện: Tiếng động cơ, tiếng của ống xả, tiếng kêu bởi các chi tiết khớp nối lắp ráp thân xe, tiếng lốp xe, tiếng vọng bên trong cabin xe, tiếng kêu từ các bộ phận nếu đang gặp vấn đề,...
  2. Tiếng ồn gây ra bởi môi trường: Âm thanh trên đường phố (hay tạp âm), tiếng gió khi di chuyển tốc độ cao, tiếng mưa to,...
  3. Tiếng ồn khi xe đang chạy: Âm thanh sỏi đá văng vào hốc bánh xe, gầm xe, tiếng của lốp xe, mặt đường xấu, gập ghềnh,...

Tiếng ồn trên xe ô tô có thể gây cho cả người lái và hành khách cảm giác khó chịu, nhức đầu, mệt mỏi, ù tai, căng thẳng, mất tập trung. Thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi, nhất là trẻ em và người cao tuổi.

Tiếng ồn trên xe ô tô gây khó chịu cho người ngồi bên trong
Tiếng ồn trên xe ô tô gây khó chịu cho người ngồi bên trong

Có nên cách âm chống ồn xe ô tô hay không là câu hỏi mà nhiều chủ xe quan tâm. Hiện có nhiều phương pháp cách âm như gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô, thảm lót sàn 6D, bọc trần ô tô,... Tuy nhiên dán vật liệu cách âm xe hơi được đánh giá khá cao, có hiệu quả lên đến 80% cùng nhiều lợi ích phải kể đến như:

  1. Giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài: Tiếng ồn từ động cơ, lốp xe, gió, tiếng còi xe,... có thể gây khó chịu, mệt mỏi, thậm chí là mất tập trung khi lái xe. Cách âm chống ồn giúp giảm thiểu những tiếng ồn này, mang lại không gian nội thất yên tĩnh, thoải mái hơn.
  2. Tăng cường khả năng cách nhiệt: Vật liệu cách âm chống ồn thường có khả năng cách nhiệt tốt, giúp giữ cho nhiệt độ trong xe ổn định hơn, hạn chế tình trạng nóng nực, khó chịu khi trời nắng nóng hoặc lạnh giá khi trời lạnh.
  3. Tăng cường độ bền cho các chi tiết nội thất: Tiếng ồn từ bên ngoài có thể khiến các chi tiết nội thất như nhựa, cao su,... bị hư hỏng sớm. Cách âm chống ồn giúp giảm thiểu những tác động này, giúp các chi tiết nội thất bền bỉ hơn.
  4. Nâng cao giá trị thẩm mỹ cho xe: Cách âm chống ồn không chỉ giúp giảm thiểu tiếng ồn mà còn giúp tăng cường độ sang trọng, đẳng cấp cho xe.
  5. Tăng chất lượng âm thanh: Việc cách âm xe chống ồn xe ô tô giúp cải thiện chất lượng của hệ thống âm thanh trong xe thông qua việc loại bỏ tiếng ồn nền không mong muốn.
Cách âm chống ồn xe ô tô mang lại nhiều lợi ích thiết thực
Cách âm chống ồn xe ô tô mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Tùy vào nhu cầu và ngân sách của mỗi người để lựa chọn cách âm chống ồn cho toàn bộ xe hoặc chỉ một số bộ phận cần thiết như cửa xe, trần hay sàn ô tô,...

2Vị trí dán cách âm chống ồn xe ô tô hiệu quả

Các vị trí dán cách âm chống ồn xe ô tô hiệu quả là những nơi có thể hấp thụ nhiều tiếng ồn nhất do tiếp xúc nhiều với nguồn gây ồn từ động cơ, lốp xe, gió to,...Dưới đây là một số gợi ý cho bạn về vị trí dán cách âm chống ồn tốt nhất:

#1. Cách âm chống ồn cửa xe

Đây là một trong những vị trí quan trọng nhất cần dán cách âm chống ồn xe ô tô. Âm thanh từ bên ngoài thường đi vào khoang cabin qua cửa xe. Nhưng đa phần các cửa xe của dòng ô tô phổ thông đều có cấu tạo và sử dụng vật liệu cách âm đơn giản khiến tạp âm bên ngoài dễ lọt vào bên trong. Vì vậy dán cách âm chống ồn cho 4 cánh cửa xe sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tiếng ồn.

Cách âm cho các cánh cửa ô tô
Cách âm cho các cánh cửa ô tô

Cách làm phổ biến chính là dán cách âm chống ồn cho cả phần vỏ tôn cửa và phần ốp nhựa bên trong. Phần vỏ tôn cửa thường dùng miếng dán chống ồn loại có lớp nhôm để cản âm cũng như cách nhiệt. Phần ốp nhựa thường dùng miếng dán tiêu âm SIP, bông sợi hoặc mút xốp cố định phía trong để tiêu âm cũng như tăng cường cách âm.

Ngoài ra để hạn chế triệt để tạp âm từ ngoài lọt vào trong xe, người ta thường lắp thêm gioăng cao su chống ồn ô tô cho các cánh cửa và cột B.

#2. Cách âm chống ồn khoang máy

Vách ngăn khoang máy là vị trí ngăn cách giữa khoang máy và khoang hành khách. Tiếng ồn từ động cơ gây ồn phổ biến nhất trên xe ô tô, vì vậy dán cách âm chống ồn cho khoang máy sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tiếng ồn. Thông thường sẽ có 2 cách xử lý sau:

  • Dán cách âm từ trong khoang máy: Để thực hiện buộc phải tháo hết toàn bộ hệ thống máy móc trong khoang máy xe nên sẽ khá phức tạp và tốn chi phí tháo lắp cao. Ngoài ra, cách này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu xảy ra sai sót nên có ít người chọn.
  • Dán cách âm ngay trong cabin: Thực hiện tháo toàn bộ taplo để dán cách âm vách ngăn từ mặt bên trong khoang hành khách. Khi thực hiện có thể phải thay ga điều hoà nhưng quá trình thi công nhanh hơn, không quá phức tạp và chi phí khá rẻ. Do đó, cách này được nhiều người dùng ưa chuộng hơn.
Cách âm khoang máy ô tô thường dán ngay bên trong cabin
Cách âm khoang máy ô tô thường dán ngay bên trong cabin

Khoang động cơ hoạt động sẽ rất nóng nên vật liệu sử dụng để cách âm vị trí khoang máy ô tô thường dùng loại có lớp nhôm để vừa cách âm, vừa cách nhiệt.

#3. Cách âm chống ồn sàn xe

Tiếng ồn sàn xe cũng là một nguyên nhân gây ồn phổ biến trên ô tô bởi vì đây là nơi dễ nhiễm tiếng ồn hay tiếng vọng từ gầm xe. Ngoài việc sử dụng thảm lót sàn xe chất lượng như thảm lót sàn chống ồn xe ô tô 6D thì dán cách âm chống ồn chính là phương pháp tối ưu nhất.

Khi thực hiện, bạn cần phải tháo toàn bộ hệ thống ghế xe cùng tấm nỉ phủ sàn. Tiếp đến sẽ dùng tấm cách âm ô tô dán lên toàn bộ phần tôn của sàn xe. Lưu ý ở một số dòng xe như hatchback, CUV/SUV hay Crossover,... tốt nhất là nên dán cách âm cho cả mặt sàn khoang hành lý và các vách 2 bên ở phía sau.

Thực hiện tháo hết ghế và tấm bọc sàn để dán tấm cách âm chống ồn lên sàn
Thực hiện tháo hết ghế và tấm bọc sàn để dán tấm cách âm chống ồn lên sàn

Loại vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô vị trí này thường chứa thành phần cao su hoặc nhựa (thêm lớp nhôm sẽ càng tốt để cách âm và cách nhiệt cho gầm). Ở các dòng xe quá ồn và vọng âm quá nhiều thì sẽ dán chồng lên thêm lớp đệm bông để tiêu âm. Nếu muốn gia tăng thêm khả năng cách âm cho sàn xe, bạn có thể kết hợp dán tấm cách âm cùng các giải pháp khác như dùng thảm lót sàn xe dày, sơn phủ gầm ô tô cao su non.

#4. Cách âm chống ồn hốc bánh xe (hốc lốp)

Đây là vị trí bắt nguồn tiếng vọng lốp cực kỳ khó chịu vào bên trong xe gây ù tai, nhất là khi di chuyển trong điều kiện đường xấu, bê tông, chạy qua gờ giảm tốc hay có sỏi đá văng vào hốc lốp ô tô,… Do đó, cách âm hốc bánh xe cũng được nhiều người quan tâm áp dụng.

Dán cách âm chống ồn hốc lốp ô tô
Dán cách âm chống ồn hốc lốp ô tô

Có nhiều phương pháp chống ồn hốc bánh xe có thể kể đến như xịt phủ cao su non, lắp tấm nhựa che hốc lốp hay dán chống ồn… Trong đó dán cách âm chống ồn xe ô tô được đánh giá là hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, chủ xe nên chọn mâm xe có kích thước thước phù hợp để tạo sự êm ái khi di chuyển. Nếu mâm càng lớn, chiều cao hông lốp càng giảm. Do đó khi độ mâm lớn quá mức sẽ khiến hệ thống treo làm việc chệch quỹ đạo so với thiết lập ban đầu tạo ra độ ồn lớn, gây khó chịu cho chính người dùng và những người xung quanh khi lưu thông trên đường.

#5. Cách âm chống ồn trần xe

Tương tự như vị trí cánh cửa, trần xe cũng bị ảnh hưởng nhiều khi có thời tiết xấu như mưa, gió tạo ra tiếng ồn khiến nhiều người khó chịu, nhất là khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Dán cách âm chống ồn trần xe giúp giảm thiểu tiếng ồn hiệu quả, đồng thời có thể cách nhiệt do đây là nơi hấp thụ lượng nhiệt lớn từ ánh nắng mặt trời.

Dán cách âm chống ồn trần xe ô tô
Dán cách âm chống ồn trần xe ô tô

Khi dán cách âm trần xe, bạn cần mở hết lớp nỉ rồi sau đó dán cách âm lên bề mặt trần xe. Ngoài ra, chủ xe nên tăng cường thêm lớp đệm bông tiêu âm để giảm tiếng ù cùng tiếng vọng,...

3Top 5 vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô tốt nhất

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại vật liệu cách âm ô tô khác nhau như bông sợi khoáng, bông thủy tinh, tấm cao su, tấm nỉ, nhựa tổng hợp, mút xốp, nhôm,... với những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, loại vật liệu thiết kế riêng dành cho xe ô tô được khuyên dùng hiện nay chính là tấm cách âm chuyên dụng.

Tấm cách âm chống ồn xe ô tô được sản xuất bằng cách kết hợp ép chặt nhiều lớp vật liệu cách âm với nhau tạo thành tấm cách âm có sẵn keo dán. Khi sử dụng chỉ cần mở keo và dán lên bề mặt vô cùng đơn giản. Ngoài dạng thể rắn như thông thường thì trên thị trường còn tồn tại các sản phẩm ở dạng dung dịch với thành phần chủ yếu từ nhựa tổng hợp, chỉ cần xịt trực tiếp lên xe.

Dưới đây là một số vật liệu tấm cách âm chống ồn cho ô tô được đánh giá cao và dùng phổ biến nhất:

#1. Vật liệu cách âm SIP

Silent Pro (SIP) là loại vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô cao cấp được sản xuất tại Nga, thường được cấu tạo từ 3 lớp, bao gồm:

  • Lớp thứ nhất: Lớp nhôm cao cấp được dập nổi, giúp cản âm, cách nhiệt hiệu quả.
  • Lớp thứ hai: Thành phần chính là cao su có gốc Butyl. Đây là loại vật liệu cách âm mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay với khả năng chịu nhiệt độ từ -45 đến 190 độ C.
  • Lớp thứ ba: Lớp keo dính với độ kết dính cao giúp cố định các lớp vật liệu lại với nhau.

Vật liệu SIP có khả năng cách âm, chống rung vô cùng hiệu quả, giúp giảm thiểu tiếng ồn từ động cơ, lốp xe, tiếng ồn gió,... Vật liệu này cũng có khả năng chống cháy, chống ẩm, chống thấm, giúp bảo vệ nội thất xe khỏi những tác động của thời tiết.

Vật liệu cách âm chống ồn SIP
Vật liệu cách âm chống ồn SIP

#2. Vật liệu cách âm StP

Standartplast (StP) là loại vật liệu cách âm ô tô được sản xuất tại Nga, thường cấu tạo từ 3 lớp, bao gồm:

  • Lớp thứ nhất: Lớp nhôm cao cấp có logo giúp cản âm hiệu quả.
  • Lớp thứ hai: Lớp cao su Butyl có keo kết dính cách âm tốt nhất hiện nay, khả năng chịu nhiệt từ -45 độ C đến 100 độ C.
  • Lớp thứ ba: Lớp keo với độ kết dính tốt.

Nhờ thành phần cấu tạo đặc biệt, vật liệu cách âm StP được đánh giá cao về khả năng giảm chấn, cách âm, giảm tiếng ồn và chống rung hiệu quả. Độ bám vật liệu tốt, không mùi, trọng lượng nhẹ nên dễ dàng thi công.

Vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô StP
Vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô StP

#3. Vật liệu cách âm Gribz

Đây là vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô cao cấp có xuất xứ tại Ukraine, thường được cấu tạo từ 3 lớp, bao gồm:

  • Lớp thứ nhất: Lớp cao su Butyl có độ kết dính và đàn hồi cao, giúp giảm chấn và ngăn chặn rung động.
  • Lớp thứ hai: Lớp nhôm cao cấp có khả năng cản âm, phản xạ âm thanh.
  • Lớp thứ ba: Lớp xốp tiêu âm giúp hấp thụ âm thanh, chống ồn.

Vật liệu Gribz có khả năng cách âm, chống rung hiệu quả cao và giảm thiểu tiếng ồn. Ngoài ra, Gribz còn có khả năng chống cháy, chống thấm, cách nhiệt và nâng cao tính liên kết giữa các bộ phận xe.

Vật liệu cách âm chống ồn Gribz
Vật liệu cách âm chống ồn Gribz

#4. Vật liệu cách âm Dr Artex

Vật liệu cách âm chống ồn xe ô tô cao cấp Dr Artex được sản xuất tại Nga, thường cấu tạo từ 2 lớp chính, bao gồm:

  • Lớp thứ nhất: Lớp nhôm cao cấp được dập nổi, giúp cản âm, cản nhiệt và chống ồn hiệu quả.
  • Lớp thứ hai: Thành phần chính là cao su Butyl tiêu âm với độ bám dính cao, khả năng chịu nhiệt độ từ – 45 đến 150 độ C.

Vật liệu Dr Artex không mùi, có khả năng loại bỏ tạp âm tốt và hiệu quả, độ chống rung cao, giúp giảm thiểu tiếng ồn khi di chuyển. Dr Artex cũng có khả năng chống cháy, chống ẩm, chống thấm và thân thiện với môi trường.

Vật liệu cách âm chống ồn Dr Artex
Vật liệu cách âm chống ồn Dr Artex

#5. Vật liệu cách âm Forch

Forch là loại vật liệu cách âm ô tô cao cấp được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại Đức, cấu tạo gồm 1 lớp nhựa cấu trúc tổ ong.

Vật liệu cách âm chống ồn Forch
Vật liệu cách âm chống ồn Forch

Sử dụng cách âm chống ồn xe ô tô Forch giúp giảm tiếng ồn một cách hiệu quả, loại bỏ các tạp âm gây khó chịu như gió, mưa, đất đá văng vào xe,.... Đây là loại vật liệu có độ bám dính tốt, khả năng chịu nhiệt cao và kháng nước tốt.

4Kinh nghiệm dán cách âm chống ồn xe ô tô

Dán cách âm chống ồn ô tô là một giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài, mang lại không gian yên tĩnh hơn cho người ngồi bên trong. Tuy nhiên, để cách âm chống ồn xe ô tô hiệu quả, bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

#1. Chọn vật liệu cách âm phù hợp

Chủ xe không nên tùy tiện dán vật liệu cách âm bừa bãi hay vì tiết kiệm mà chọn vật liệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc, độ bền kém dẫn đến nguy cơ rỉ sét, nguy hiểm khi tiếp xúc với hệ thống điện ô tô. Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin để chọn loại vật liệu cách âm chống ồn chuyên dụng cho xe ô tô đến từ thương hiệu uy tín với độ bền cao, có khả năng cách âm, chống ồn và rung tốt, phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách của mình.

Lưu ý chọn vật liệu cách âm tốt và phù hợp
Lưu ý chọn vật liệu cách âm tốt và phù hợp

#2. Không nên tự thực hiện cách âm tại nhà

Việc tự ý dán cách âm chống ồn xe ô tô không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Bởi đây là quy trình nhiều bước khá phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao, nếu không có kiến thức cũng như kỹ thuật sẽ dễ dẫn đến các rủi ro.

Ngoài ra, để chống ồn cho xe ô tô hiệu quả thì nắm rõ các nguyên lý về âm thanh là yếu tố vô cùng quan trọng với những vị trí tiêu âm, phản âm nên không thể tùy tiện dán cách âm. Nếu dán sai vị trí, không chỉ không giảm được tiếng ồn mà còn khiến xe trở nên ồn và ù tai hơn. Do đó tốt nhất là bạn nên đem xe đến những cơ sở, trung tâm xe hơi chuyên nghiệp để thực hiện.

Tránh tự ý thực hiện cách âm ô tô tại nhà
Tránh tự ý thực hiện cách âm ô tô tại nhà

#3. Tìm hiểu địa chỉ dán cách âm uy tín

Dán cách âm ô tô là một công việc đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dán cách âm uy tín, có đội ngũ thợ lành nghề để đảm bảo chất lượng thi công cũng như hưởng chế độ bảo hành tốt.

Lựa chọn các địa chỉ dán cách âm ô tô uy tín
Lựa chọn các địa chỉ dán cách âm ô tô uy tín

#4. Thực hiện dán cách âm theo đúng quy trình

Dán cách âm chống ồn xe ô tô cần được thực hiện theo đúng quy trình để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn nên tham khảo sự tư vấn của các chuyên gia cũng như quy trình dán cách âm ô tô của đơn vị thi công để nắm rõ và giám sát toàn bộ quá trình thực hiện.

Thực hiện dán cách âm theo đúng quy trình
Thực hiện dán cách âm theo đúng quy trình

#5. Nên dán cách âm toàn bộ xe

Để đạt hiệu quả cách âm cao nhất, bạn nên dán cách âm toàn bộ xe, bao gồm khoang máy, cửa xe, trần xe, sàn xe,... Ngoài ra, chủ xe cần lưu ý không dán cách âm quá dày có thể gây ảnh hưởng đến khả năng cách nhiệt của xe, không dán ở những vị trí có các chi tiết điện tử,...

Nên dán cách âm toàn bộ xe
Nên dán cách âm toàn bộ xe

Nhìn chung, cách âm chống ồn xe ô tô là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho người lái cũng như hành khách trên xe, góp phần mang đến trải nghiệm thoải mái hơn nếu tiến hành đúng cách và hiệu quả. Bạn có vấn đề cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về cách âm chống ồn xe ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Vấn đề này vẫn có thể xảy ra nếu bạn tự dán cách âm tại nhà và quy trình thực hiện không đúng kỹ thuật sẽ gây ra tình trạng ù tai do âm thanh tần số thấp không thoát ra ngoài. Do đó, khi dán cách âm chống ồn ô tô, chủ xe nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn những địa chỉ uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm để hạn chế tình trạng ù tai ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi.

2

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe đã từng dán cách âm chống ồn ô tô chia sẻ thì phương pháp này thực sự giúp giảm ồn cho xe một cách đáng kể. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải lưu ý đến nhiều yếu tố như sử dụng vật liệu cách âm chất lượng, dán đúng kỹ thuật.

3

Giá dán cách âm ô tô sẽ tuỳ vào vị trí dán, loại xe và loại vật liệu cách âm mà bạn chọn. Nếu dán cách âm full toàn bộ xe thì giá trung bình rơi vào khoảng 5 – 20 triệu đồng.

4

Dán cách âm chống ồn xe ô tô không ảnh hưởng đến bảo hành xe. Tuy nhiên, nếu bạn dán cách âm chống ồn xe ô tô ở những vị trí có các chi tiết điện tử, bạn cần lưu ý đến quy trình dán cách âm để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của các chi tiết này.