Ô tô dần trở thành phương tiện di chuyển của nhiều cá nhân, gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ cho khoang xe sạch sẽ hay vệ sinh ghế ô tô hiệu quả. Ghế xe có thể bám bụi bẩn, dính vết đồ ăn, nước uống, tiếp xúc mồ hôi hay không khí ẩm mốc, lông chó mèo gây nên mùi khó chịu. Vệ sinh ghế ngồi ô tô như thế nào có lẽ là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Ghế xe và nội thất ô tô thường sẽ không được bền như động cơ. Để có thể giữ cho ghế xe sạch sẽ, không khí trong xe thơm tho là điều mỗi chủ xe cần nắm bắt. Dưới đây là những cách vệ sinh ghế ô tô đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Trong quá trình sử dụng xe, bạn cần có kế hoạch vệ sinh ghế ô tô định kỳ để không làm giảm đi tính thẩm mỹ, tuổi thọ bề mặt cũng như giá trị xế hộp. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những cách làm sạch ghế ô tô nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả.

1Hướng dẫn cách vệ sinh ghế ô tô nhanh chóng, hiệu quả

Ghế xe ô tô thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, mồ hôi từ quần áo người ngồi, thậm chí là nước mưa hay thức ăn rơi vãi,... Do đó, nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị bẩn, ẩm mốc và sinh ra mùi hôi khó chịu.

Bất kỳ chủ xe nào cũng luôn muốn bộ ghế xe của mình luôn được sạch sẽ, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao. Sau đây, tôi sẽ đem đến bạn cách vệ sinh ghế ô tô cực đơn giản mà vô cùng hiệu quả.

#1. Chuẩn bị

Trước khi tiến hành vệ sinh ghế ô tô, chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ các loại dụng cụ dưới đây:

  • Máy hút bụi;
  • Ít nhất 1 bàn chải lông mềm và 2 khăn lau mềm chuyên dụng;
  • Dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho ghế da hoặc nỉ (tùy loại ghế);
  • Chất dưỡng bóng chuyên biệt cho nội thất ô tô;
  • Găng tay cao su (nếu cần);

Lưu ý khi chọn dung dịch vệ sinh ghế ô tô, bạn nên tìm mua các sản phẩm chính hãng, chất lượng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chủ xe có thể tham khảo một số thương hiệu như Sonax, Ventek, Leder Clean,...

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết khi vệ sinh ghế ô tô
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết khi vệ sinh ghế ô tô

#2. Cách thực hiện

Tham khảo quy trình vệ sinh ghế ô tô đơn giản dưới đây để đem đến kết quả tốt nhất khi thực hiện:

  • Bước 1: Kiểm tra toàn bộ bề mặt của ghế ô tô

    Trước khi thực hiện vệ sinh ghế ô tô, bạn cần phải kiểm tra toàn bộ bề mặt của ghế xem có bị rách hay thủng không. Trường hợp nếu có thì phải che chắn lại tránh để nước hay dung dịch tẩy rửa ngấm vào bên trong ghế gây ẩm mốc và mùi hôi.

    Kiểm tra toàn bộ bề mặt của ghế ô tô
    Kiểm tra toàn bộ bề mặt của ghế ô tô
  • Bước 2: Quét và hút bụi ghế ô tô

    Trước hết bạn cần nhặt sạch tất cả đồ đạc và rác còn sót lại trong ôtô. Sau đó, bạn dùng chổi cầm tay để quét sạch những loại rác nhỏ hơn, hoặc sử dụng máy hút bụi để xử lý tận gốc bụi bẩn bám trên ghế. Đặc biệt là ở những vị trí khe ghế, thực hiện thao tác nhẹ nhàng tránh làm trầy xước da.

    Hút bụi ghế ô tô một cách kỹ càng
    Hút bụi ghế ô tô một cách kỹ càng

    Bạn có thể sử dụng loại máy hút bụi thông thường hoặc loại cắm trực tiếp trong ô tô, tuy nhiên nên ưu tiên máy có lực hút mạnh và có nhiều loại đầu hút thay thế. Nó sẽ giúp bạn tiếp cận được các vết nứt, kẽ hở nơi các mảnh vụn đang “ẩn náu” một cách dễ dàng hơn, đồng thời làm sạch các đường nối vải, sàn ô tô. Dù là bạn đem xe đến các đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp hay tự làm sạch tại nhà thì đây đều là bước không thể thiếu.

  • Bước 3: Tẩy vết ố bẩn và làm sạch bề mặt ghế ô tô

    Sử dụng khăn mềm để lau sạch những bụi bẩn còn sót lại trên ghế. Sau đó dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng xịt lên bề mặt ghế da và sử dụng một khăn khác để lau tỉ mỉ từng bộ phận của ghế. Nếu ghế xe có dạng lỗ thông hơi thì nên cho dung dịch vệ sinh vào khăn để lau từng bộ phận, không nên xịt trực tiếp.

    Với những vết bẩn dai dẳng cứng đầu thì sử dụng bàn chải lông mềm để tẩy vết ố bởi chúng khó có thể làm sạch bằng khăn. Kết hợp cùng dung dịch vệ sinh sẽ giúp cọ sạch vết bẩn một cách hiệu quả. Chủ xe lưu ý thực hiện thao tác nhẹ nhàng, tránh chà mạnh gây sần mặt ghế, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ bền.

    Tẩy vết bẩn và làm sạch bề mặt ghế xe
    Tẩy vết bẩn và làm sạch bề mặt ghế xe

    Với các mẫu ô tô sử dụng vỏ bọc ghế, bạn có thể tháo rời và cho vào máy giặt. Nhưng cần kiểm tra hướng dẫn của hãng để đảm bảo chúng phù hợp với giặt máy. Với các vết ố vàng trên vỏ bọc, bạn nên xử lý bằng cách ngâm nước ấm và dùng thuốc tẩy trước khi cho vào máy. Để làm khô, không nên sấy bọc ghế mà nên trải chúng trên mặt phẳng hoặc treo lên móc để khô tự nhiên.

    Ngoài ra, không phải loại bọc ghế nào cũng nên lau ướt. Nếu vải bọc làm từ chất liệu đặc biệt như da lộn, bạn cần tránh làm ẩm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các vải giặt khô, có khả năng kích hoạt hóa chất bằng nhiệt độ để lau. Một phương pháp khác là sử dụng chất tẩy rửa tạo bọt chà ghế, để khô rồi hút các bụi bẩn còn sót lại.

  • Bước 4: Lau sạch dung dịch tẩy rửa

    Với những thao tác đơn giản trên là đã có thể tẩy sạch được những vết bẩn bám trên ghế xe ô tô. Tiếp đến, bạn chỉ cần dùng khăn khô để lau sạch dung dịch vệ sinh chuyên dụng còn bám trên bề mặt ghế xe.

    Lau sạch dung dịch tẩy rửa
    Lau sạch dung dịch tẩy rửa
  • Bước 5: Dùng chất bảo dưỡng để lau lại bề mặt ghế da

    Sau khi đã làm sạch, vệ sinh tất cả ghế ô tô và để khô ráo, lời khuyên là bạn nên sử dụng thêm chất bảo dưỡng chuyên dụng lau lên bề mặt ghế để tạo độ bóng. Chỉ sau khoảng 10 - 15 phút bôi chất bảo dưỡng xong là ghế da đã khô và có thể sử dụng. Với cách này sẽ giúp phần da ghế được mềm và bóng đẹp hơn rất nhiều.

    Sử dụng dưỡng chất thấm vào khăn khô để lau bề mặt ghế da
    Sử dụng dưỡng chất thấm vào khăn khô để lau bề mặt ghế da

2Mẹo xử lý vết bẩn trên ghế nỉ ô tô

Ghế nỉ ô tô thường dễ bám bẩn hơn so với ghế da, do đó việc xử lý các vết bẩn trên ghế nỉ cũng cần được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ hơn. Dưới đây là một số mẹo xử lý theo loại vết bẩn trên ghế nỉ ô tô hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Vết bẩn do dầu mỡ: Lấy khăn sạch thấm dung dịch nước rửa bát hoặc xà phòng cùng nước sạch để lau cho tới khi vết bẩn biến mất. Sau đó, bạn tiến hành dùng khăn nhúng nước lạnh để lau sạch lại bề mặt ghế xe. Cố gắng không được làm ghế ướt sũng vì nước thấm vào bông ruột ghế sẽ rất lâu khô, đôi khi để lại mùi hôi khó chịu trên xe. Có thể dùng máy sấy để làm khô phần ghế ẩm, tránh tiềm ẩn nguy cơ gây nấm mốc.
  • Vết bẩn do mực: Dùng rượu trắng hay keo xịt tóc để xịt trực tiếp vào vết mực và giữ yên trong một vài phút. Sau đó lau lại bằng khăn ẩm, bạn sẽ thấy vết bẩn biến mất.
  • Vết bẩn do cà phê đổ: Sử dụng một viên đá nhỏ đặt lên vị trí vết bẩn và dùng khăn sạch lau lại để loại bỏ vết bẩn nhanh chóng.
  • Vết bẩn do bùn đất: Dùng khăn ẩm lau sạch bùn đất. Sau đó, dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho ghế nỉ pha loãng với nước để lau lại.
  • Vết bẩn do nôn: Trước tiên, hòa tan baking soda với nước rồi chà hỗn hợp này lên vết bẩn rồi dùng khăn lau đều sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Trường hợp này nên vệ sinh càng sớm càng tốt để tránh tạo điều kiện cho ẩm mốc sinh sôi cũng như mùi hôi bốc lên trong xe, gây khó chịu cho tất cả người ngồi.
Gợi ý cách xử lý vết bẩn trên ghế nỉ ô tô
Gợi ý cách xử lý vết bẩn trên ghế nỉ ô tô

3Những lưu ý khi tiến hành vệ sinh ghế ô tô

Dưới đây là một số lưu ý cụ thể khi vệ sinh ghế ô tô mà bạn nên nắm chắc:

  • Xác định loại ghế da hay nỉ bởi mỗi loại sẽ có cách làm sạch riêng. Tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách vệ sinh phù hợp.
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết và chọn nơi vệ sinh râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng phù hợp với loại ghế. Không nên dùng nước rửa chén, bột giặt hay nước lau kính có tính tẩy rửa và chất kiềm cao sẽ làm ghế nhanh bạc màu và giảm độ đàn hồi. Dung dịch vệ sinh có độ pH trung tính là an toàn nhất cho ghế xe ô tô.
  • Có thể kiểm tra độ an toàn của loại hóa chất trước khi sử dụng bằng cách dùng khăn lau thử trước trên khu vực nhỏ khó nhìn thấy của ghế. Chờ trong khoảng vài phút để xem tác dụng của dung dịch đó, đảm bảo nó có thể làm sạch, không làm phai màu hoặc hư hại ghế thì tiến hành vệ sinh trên toàn bộ bề mặt.
  • Sau khi vệ sinh nên mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt để ghế xe khô hoàn toàn, tránh sử dụng khi ghế chưa khô bởi tình trạng ẩm ướt rất dễ sinh ra nấm mốc và vi khuẩn.
  • Thường xuyên vệ sinh ghế ô tô định kỳ khoảng 3 tháng 1 lần giúp giữ cho ghế xe luôn sạch sẽ, thơm tho và duy trì độ mới cũng như độ bền lâu dài.
  • Hạn chế hút thuốc lá trong xe, bởi vì tàn thuốc sẽ bay và bám vào ghế, vừa gây bẩn vừa giữ mùi trong xe lâu hơn gây khó chịu.
  • Không nên ăn uống trên xe ô tô, việc này sẽ khiến rơi vãi các thức ăn và nước ra bề mặt ghế xe, gây ra tình trạng ghế bị ố bẩn. Nếu không thể vệ sinh ngay có thể khiến ghế bị ố loang và sau đó là ẩm mốc, bốc mùi vì nước thấm vào lõi ghế.

Có thể thấy, khi vệ sinh ghế ô tô đúng cách sẽ giúp bảo vệ nội thất xe và giữ cho không gian bên trong luôn sạch sẽ, thoáng mát, đem đến sự thoải mái cho người ngồi. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về vệ sinh ghế ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Máy giặt ghế ô tô có thể giúp bạn vệ sinh ghế nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn loại máy giặt phù hợp với loại ghế của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng máy giặt ghế ô tô một cách cẩn thận để tránh làm hỏng ghế.

2

Chi phí vệ sinh ghế ô tô chuyên nghiệp phụ thuộc vào loại ghế, kích thước xe và mức độ bẩn của ghế. Trung bình, chi phí vệ sinh ghế ô tô dao động từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

3

Bạn có thể tự vệ sinh ghế ô tô nếu có thời gian, chuyên môn và dụng cụ cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc không muốn tốn thời gian, bạn có thể đưa xe đến gara để được vệ sinh chuyên nghiệp.