Dừng đèn đỏ đúng cách giúp tiết kiệm thời gian đồng thời hạn chế rủi ro không đáng có. Ngày nay rất nhiều người sử dụng xe ô tô số tự động nên các hãng xe đã áp dụng 4 loại công nghệ hộp số tự động cho các mẫu xe từ bình dân đến cao cấp.
Dù khác nhau nhưng điểm chung của các loại hộp số này đó là đòi hỏi người dùng phải thao tác hợp lý khi thực hiện dừng, đỗ xe để tránh hư hại.
Hộp số vô cấp CVT
Hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số ô tô khác.
Tương tự như các loại hộp số tự động khác, loại hộp số CVT vẫn tạo áp lực lên hệ thống phanh khi người lái lạm dụng việc dừng đỗ không chuyển số.
Ngoài ra khi thực hiện dừng đèn đỏ mà người lái chuyển sang số P (dùng đỗ xe), hệ thống trên xe sẽ tự hiểu người lái đã sẵn sàng tắt máy và ra khỏi xe, khiến khóa cửa tự động mở. Để tránh điều này, bạn nên chuyển sang chế độ không tải (N) và kéo/bật phanh tay.
*** Xem thêm: Cách ứng phó tình huống khẩn cấp khi lái xe ô tô

Hộp số sàn tự động (AMT)
Loại hộp số tự động đơn giản nên thường chỉ có ở những nước chuộng xe giá rẻ như Ấn Độ. Hộp số sàn tự động AMT không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số có vẻ ngoài giống cần số tự động thông thường. Xe sẽ chuyển chuyển số khi vòng tua và tốc độ phù hợp, loại hộp số này chuyển số không mượt như các loại khác.
Khi điều khiển xe hộp số AMT, thực tế nó không khác hộp số sàn về nguyên lý hoạt động. Do đó, khi bạn dừng lại, bánh răng sẽ chuyển sang số 1 để xe có thể sẵn sàng vượt lên phía trước ngay khi nhả phanh.
Nếu tài xế giữ phanh trong khi chờ đèn đỏ kéo dài, điều này sẽ tạo thêm áp lực lên bộ truyền động đồng thời làm mòn phanh nhanh hơn. Do đó chỉ cần chuyển cần số về “N” và kéo phanh tay, giống như cách làm trên các xe hộp số sàn thông thường.
*** Đọc thêm: Tại sao lốp xe lại màu đen ?
Hộp số tự động dùng biến mô
Loại hộp số tự động này rất phổ biến, thường gọi tự động 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, giống như vai trò của ly hợp (côn) trên xe sử dụng hộp số sàn.
Khi lái xe sử dụng hộp số này, người lái có thể để nguyên cần số ở số tiến và đạp giữ phanh nếu thời gian chờ đèn đỏ ngắn dưới 30 giây, điều này sẽ không làm hại hộp số.
Nhưng cần chú nếu thời gian đỗ trong khoảng 20-25 phút mà vẫn giữ chân phanh không chuyển số, có thể làm nóng chất lỏng bôi trơn trong bộ truyền động. Trường hợp phải dừng quá lâu thì bạn cần chuyển số về trung gian (số N) và kéo phanh tay.

Hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) là sản phẩm hiện đại nhất dùng trên các xe ô tô đời mới, mang đến hiệu quả chuyển số nhanh và mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường.
Nhược điểm của hộp số này là dễ bị quá nóng khi lưu thông chậm. Tại Ấn Độ, nhiều chủ xe phải đối mặt với vấn đề hộp số DCT bị quá nhiệt khi di chuyển ở đường tắc. Nếu dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái giữ thói quen kiểm soát bằng chân phanh mà không chuyển số không tải, khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên. Ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, khi ấy cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.
Do đó, người lái nên chuyển sang số N khi dừng xe trên 1 phút sẽ giúp bộ ly hợp nguội bớt và sẵn sàng hoạt động trở lại.
Với những chia sẻ mà bài viết này vừa mang đến đã giúp bạn hiểu rõ cách dừng đèn đỏ đúng cách.