Dừng đèn đỏ tưởng chừng như là hành động hết sức đơn giản, nhưng nhiều người không biết rằng, nếu dừng xe không về đúng cách có thể dẫn đến nhiều rủi ro không đáng có. Điển hình là tiêu hao nhiên liệu, gây hại hơn sẽ hỏng hộp số nếu về số không đúng cách.

Vậy ô tô dừng đèn đỏ nên về số nào đúng cách? Dừng đèn đỏ như thế nào để không hại hộp số? Dừng đèn đỏ về số N, P hay D? Đừng lo lắng! Vì ngay sau đây, tôi sẽ giúp bạn trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày việc chọn vị trí số nào khi dừng đèn đỏ chủ yếu phụ thuộc vào tình huống cụ thể cũng như thói quen của người lái, từ đó có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình di chuyển.

1Dừng đèn đỏ với hộp số sàn tự động

Hộp số sàn tự động AMT là loại hộp số sàn nhưng hoạt động một cách điện tử. Xe khi hoạt động không yêu cầu người điều khiển đạp chân côn và sang số, mà thay vào đó là xe tự động tính toán và lựa chọn vào số thích hợp với điều kiện đường đi.

Việc di chuyển trong điều kiện đường giao thông đông đúc, lái với tốc độ thấp, thì tài xế có thể dễ dàng di chuyển và giảm độ hao mòn truyền tải khi hộp số AMT tự động chuyển về cấp số thấp.

Khi điều khiển xe hộp số AMT, nguyên lý hoạt động chuyển số khi vòng tua và tốc độ không khác hộp số sàn thường. Vì thế khi định dừng lại, bánh răng sẽ chuyển sang số 1 để xe có thể sẵn sàng tiến lên ngay nhả phanh.

Nếu trong trường hợp dừng đèn đỏ, người điều khiển giữ phanh vì thời gian chờ kéo dài thì có thể tạo áp lực lớn lên bộ truyền động cơ, đồng thời làm giảm tuổi thọ của phanh. Vì thế, thay vì liên tục giữ phanh khi dừng xe trong một khoảng thời gian nhất định thì người điều khiển nên chuyển cần số về "N" và kéo phanh tay tương tự như cách làm trên các xe hộp số sàn thông thường.

Dừng đèn đỏ với hộp số sàn
Dừng đèn đỏ với hộp số sàn

2Dừng đèn đỏ với hộp số vô cấp CVT

Hộp số vô cấp CVT hoạt động dựa trên nguyên lý thay đổi tỷ số truyền liên tục thông qua hệ thống dây đai và hai pulley, thay vì sử dụng bánh răng như các loại hộp số truyền thống.

CVT có cách lại tương tự với hộp số tự động AT hỗ trợ người điều khiển vận hành xe một cách đơn giản. Hộp số tối ưu hóa vòng tua động cơ ở mọi tốc độ di chuyển. Nhờ vậy, xe vận hành mượt mà, phản hồi nhanh nhạy và tiết kiệm nhiên liệu.

Giống như các loại hộp số tự động khác, hộp số CVT cũng chịu áp lực lên hệ thống phanh nếu người lái thường xuyên dừng đỗ thời gian ngắn mà không chuyển số. Khi dừng đèn đỏ và chuyển sang số P (số đỗ xe), hệ thống xe sẽ tự động kích hoạt chế độ dừng hẳn, dẫn đến việc mở khóa cửa tự động.

Vì thế tránh điều này và để tiện lợi trong quá trình di chuyển, người điều khiển nên chuyển sang số “N” là chế độ tự do, xe ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số, sau đó kéo hoặc bật phanh tay để đảm bảo an toàn.

Dừng đèn đỏ với hộp số vô cấp CVT chuyển sang số N
Dừng đèn đỏ với hộp số vô cấp CVT chuyển sang số N

3Dừng đèn đỏ với hộp số tự động dùng biến mô

Hộp số tự động sử dụng biến mô thủy lực với cấu tạo kết hợp cơ khí và thủy lực, phù hợp cho xe dân dụng với ưu điểm vận hành mượt mà, độ bền cao và êm ái. Tuy nhiên, tốc độ sang số của loại hộp số này không quá nhanh.

Hộp số tự động 4, 5, 6 cấp là loại hộp số phổ biến hiện nay, hoạt động dựa trên bộ biến mô (torque converter) để truyền tải sức mạnh từ động cơ đến hộp số thông qua biến đổi mô-men xoắn, đóng vai trò tương tự như ly hợp (côn) trên xe số sàn.

Khi dừng đèn đỏ với thời gian ngắn dưới 30 giây, với hộp số tự động dùng biến mô này, người điều khiển có thể giữ nguyên cần số ở số tiến và đạp phanh mà không ảnh hưởng đến hộp số tự động. Tuy nhiên nếu dừng đỗ trong thời gian dài, người lái vẫn nên chuyển về số “N” và kéo phanh tay để làm nóng chất lỏng bôi trơn dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động và tuổi thọ của các bộ phận trong bộ truyền động.

Dừng đèn đỏ với hộp số tự động
Dừng đèn đỏ với hộp số tự động

4Dừng đèn đỏ với hộp số hợp ly kép DCT

Hộp số ly hợp kép DCT là loại hộp số tự động sử dụng 2 ly hợp riêng biệt để điều khiển dãy số chẵn và lẻ. Hai ly hợp trong DCT hoạt động độc lập, khi cần sang số ly hợp tương ứng với số cần chuyển sẽ tự động đóng và sang số.

Nhờ cơ chế hoạt động này mà hộp số DCT giúp giảm thiểu độ trễ tối đa khi sang số. Các số chẵn và lẻ luôn sẵn sàng để kết nối, đảm bảo khả năng chuyển số nhanh chóng.

Hộp số ly hợp kép (DCT) là công nghệ hiện đại hiện nay và được trang bị trên các dòng xe ô tô đời mới. So với hộp số tự động sử dụng biến mô, DCT mang đến khả năng chuyển số mượt mà hơn, nâng cao trải nghiệm lái xe.

Tuy nhiên hộp số ly hợp kép DCT khô có khả năng làm mát hạn chế, dẫn đến nguy cơ lỗi cao khi nhiệt độ tăng cao. Khi xe di chuyển và dừng liên tục, đặc biệt trong điều kiện tắc đường, hộp số DCT khô dễ bị quá nhiệt, từ đó làm giảm hiệu quả bám của ly hợp, dẫn đến hiện tượng trượt số.

Hộp số ly hợp kép DCT ướt khắc phục được vấn đề trượt số do nóng máy thường gặp ở DCT khô. Tuy nhiên, chi phí sản xuất và bảo dưỡng DCT ướt cao hơn, do đó thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang.

Vì thế để hạn chế ly hợp ma sát nhiều, nhiệt độ bộ máy tăng cao, người điều khiển nên điều chỉnh thói quen kiểm soát bằng chân phanh mà không chuyển số không tải sang số "N" khi dừng xe trên 1 phút để bộ hợp ly làm việc bớt vất vả và nguội bớt, giúp xe sẵn sàng hoạt động trở lại.

Dừng đèn đỏ với hộp số hợp ly kép DCT
Dừng đèn đỏ với hộp số hợp ly kép DCT

5Ô tô dừng đèn đỏ có nên tắt máy

Trên thực tế, thời gian dừng đèn đỏ giao thông rơi vào khoảng 30-60 giây, ở các giao lộ lớn thường 90-100 giây, hay ở một số ngã rẽ chỉ 20-25 giây. Ý kiến dừng đèn đỏ tắt máy xe ô tô đã được nhiều người đưa ra bình luận bởi nhiều người cho rằng có thể bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng khí CO2 khi tắt máy, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên một chiều ý kiến khác lại cho rằng, việc tắt động cơ khi dừng đèn đỏ tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại gây tiêu hao nhiều hơn khi khởi động lại. Đồng thời, với xe cũ, việc khởi động lại có thể gặp trục trặc, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trả lời cho những thắc mắc này các chuyên gia khuyến cáo việc tắt máy liên tục trong thời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh, cụ thể:

  • Nên hạn chế số lần khởi động động cơ, vì khi làm vậy nhiều lần sẽ khiến động cơ nhanh hao mòn cũng như tiêu hao nhiều năng hơn so với để xe ở chế độ không tải. Người điều khiển có thể cân nhắc việc tắt máy khi dừng xe từ 90 giây trở lên.
  • Khi khởi động, xe ô tô tiêu hao nhiên liệu và khí thải bị bải ra nhiều hơn trong giai đoạn vận hành đối với loại ô tô hoạt động bằng động cơ đốt trong. Vì thế việc khởi động lại xe càng làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải, gây hại cho môi trường. Tuy nhiên mức tiêu hao xăng là không đáng kể.
  • Việc này chỉ phù hợp với xe máy và tắt máy ô tô khi dừng đèn đỏ không mang lại lợi ích thiết thực, gây ảnh hưởng đến bộ đề và bình ắc quy.

Vì thế người dùng nên cân nhắc hoạt động, có thể sử dụng tính năng Start/Stop được trang bị sẵn trên một số dòng xe để có thể thuận lợi hơn trong quá trình dừng đèn đỏ.

Sử dụng tính năng Start/Stop trang bị xe thuận lợi hơn trong quá trình dừng đèn đỏ
Sử dụng tính năng Start/Stop trang bị xe thuận lợi hơn trong quá trình dừng đèn đỏ

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa mang tới đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc cách lái xe ô tô khi dừng đèn đỏ sao cho an toàn và phù hợp thói quen của mình !

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Ô tô dừng đèn đỏ nên về số nào đúng cách?” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Kéo phanh tay khi dừng đèn đỏ trên dốc giúp đảm bảo an toàn và giảm tải cho phanh chân. Tuy nhiên, bạn nên chú ý chỉ kéo phanh tay khi xe đã dừng hẳn và nhả phanh tay từ từ khi khởi động lại để tránh làm hư động cơ.

2

Để số D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ ngắn (dưới 30 giây) là cách đơn giản và an toàn. Tuy nhiên, nếu thời gian chờ dài, bạn nên về số N để giảm tải cho hộp số và phanh.

3

Việc về số P khi dừng đèn đỏ được cho là giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, so với số D và N, số P tiềm ẩn nhiều hạn chế hơn. Thao tác chuyển số liên tục từ D sang N, R rồi đến P về lâu dài sẽ gây hao mòn hộp số.

Việc sử dụng số P khi dừng đèn đỏ thường xuyên có thể gây hại cho hộp số. Chốt đỗ gài vào đĩa răng sẽ bị giảm độ bền và hư hỏng nếu phải làm việc liên tục. Nếu xe bị va chạm mạnh từ phía sau khi đang ở số P, chốt đỗ có thể gãy, dẫn đến hư hỏng hoàn toàn hộp số. Vì thế người lái không nên dừng đèn đỏ bằng số P.