Hiện tượng xe máy chạy bị ì xuất hiện phổ biến ở các loại xe nếu không được bảo trì. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân xe máy chạy bị ì là do đâu ?

1Tắc ống dẫn nhiên liệu

Trường hợp ống nhiên liệu bị tắc sẽ làm động cơ không được cung cấp đủ xăng. Đây được xem là nguyên nhân khiến xe tay ga chạy bị ì máy, nhất là khi xe lên ga tăng tốc cần rất nhiều nguyên liệu.

Cách khắc phục: Cần kiểm tra ống nối nhiên liệu bằng cách sử dụng khí nén để loại bỏ bụi bẩn bám trên đường ống. Trường hợp cách làm này không đạt hiệu quả thì bạn nên thay ống dẫn mới để khắc phục tình trạng xe máy bị ì không bốc.

Tắc ống dẫn nhiên liệu
Tắc ống dẫn nhiên liệu

2Sử dụng dầu nhớt kém chất lượng

Dầu nhớt giúp bôi trơn piston, xi lanh, xéc măng; giúp làm sạch và giúp động cơ hoạt động trơn tru. Nhưng trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ sản sinh ra nhiều muội đọng.

Dầu nhớt chất lượng tốt sẽ không để lại muội đọng bám trên chi tiết động cơ. Nếu như dầu nhớt chất lượng kém sẽ làm giảm tác dụng bôi trơn đồng thời để lại cặn bẩn trong động cơ. Đây là nguyên nhân khiến động cơ bị nóng và dễ bào mòn, khiến xe chạy yếu, bị ì máy, không bốc.

Cách khắc phục: Để xe chạy êm ái và bốc, người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu nhớt định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, nên chọn dầu nhớt chất lượng và phù hợp với xe.

3Dùng xăng không đúng loại

Đa phần người dùng không phân biệt được sự khác nhau giữa xăng A95 và xăng E5; đây được xem là nguyên nhân dẫn tới việc đổ lẫn hoặc đổ nhầm hai loại xăng này.

Với các dòng xe như Wave, Honda, Sirius, hay các dòng xe có tỉ số nén thấp hơn 11:1, thì nên dùng xăng E5 hoặc A92.

Riêng với xăng A95 được sử dụng phổ biến ở các dòng xe tay ga cao cấp như: Vespa, Honda SH, Air blade hoặc dòng xe phân khối lớn… Trường hợp bạn đổ nhầm xăng E5, A92 cho xe tay ga, xe phân khối, đây được xem là nguyên nhân làm cho xe bị ì, phát ra những âm thanh lạ khi khởi động.

Không chỉ vậy nếu bạn sử dụng xăng chất lượng kém, lẫn nhiều tạp chất cũng rất dễ làm xe máy đi không bốc, chạy bị ì nhất là khi lên ga.

Cách khắc phục: Cần phải đổ xăng phù hợp cho từng loại xe máy. Đặc biệt, bạn cần đổ xăng tại những cây xăng uy tín để đảm bảo chất lượng, giúp động cơ hoạt động êm ái, trơn tru, tránh tình trạng xe máy bị ỳ, bị lỳ ga.

Dùng xăng không đúng loại
Dùng xăng không đúng loại

4Lọc gió bẩn

Lọc gió có tác dụng lọc không khí bên ngoài trước khi đưa vào buồng đốt trong của động cơ. Công suất giảm là nguyên nhân khiến cho xe bị lỳ máy, không bốc. Do đó, người lái phải tăng ga trong suốt quá trình điều khiển mới có thể duy trì được tốc độ của xe. Điều này khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu đồng thời gây ô nhiễm môi trường do lượng khí đen xe thải ra.

Cách khắc phục: Cần vệ sinh lọc gió thường xuyên. Thậm chí bạn nên thay mới để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất.

5Bị hỏng IC

IC là bộ phận quan trọng của xe máy có nhiệm vụ đánh lửa và điều khiển hệ thống điện của xe. Nguyên nhân làm IC hỏng là do tụ điện hỏng, có thể bị cháy hoặc tụ hoạt động kém.

Trường hợp đi-ốt trong IC hỏng sẽ gây giảm áp lực đến bugi, khiến xe khó nổ máy hoặc ga không đều, xe máy đi không bốc. Đặc biệt ở xe tay ga, trường hợp IC hỏng sẽ không thể khởi động được bộ đề.

Cách khắc phục: Kiểm tra IC và thay IC mới nếu cần thiết.

Bị hỏng IC
Bị hỏng IC

6Xúc rửa khoang nhớt động cơ

Thay nhớt xe máy thôi đã tốt rồi nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chịu khó chú ý sau vài lần thay nhớt thì cần xúc rửa bên trong động cơ (nơi bạn thay nhớt vào) bằng cách mua dung dịch đổ trực tiếp vào chỗ nhớt động cơ và để xe nổ máy tại chỗ tầm 5-10 phút. Dung dịch này sẽ làm loãng nhớt và tẩy rửa các mụi cacbon đóng cứng trong khoang động cơ và pit tong. Sau đó thì xả ra hết và thay mới nhớt. Bạn có thể thường xuyên làm sau khi thay nhớt 3-4 lần.

7Vệ sinh, thay phụ tùng nồi xe (tay ga)

Qua thời gian sử dụng xe tay ga, mỗi lần vặn ga chạy bạn sẽ cảm thấy bị khựng khựng, rung, xe máy đi không bốc. Nguyên nhân là do nồi xe tay ga, là khoang dẫn động đến bánh sau gồm dây cura và chuông, qua thời gian bụi bẩn bị hút vào và các bộ phận bị mòn dần dẫn đến tính trạng rung lắc đó. Bạn cần mang xe đến hãng và vệ sinh kiểm tra thay mới các bộ phận như bố ba càng (khi vặn ga bố ba càng bật ra và bám vào chuông để quay bánh xe sau).

Vệ sinh, thay phụ tùng nồi xe
Vệ sinh, thay phụ tùng nồi xe

8Bơm bánh xe

Cần đảm bảo bánh xe phải được bơm đủ căng mỗi 2 tuần, bạn nên mua thiết bị đo áp suất lốp xe chuẩn là 2,4. Bạn cũng có thể sử dụng máy bơm lốp mini để kiểm tra và tự dừng bơm khi đủ áp suất rất tiện.

Đây là tất cả những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe máy chạy bị ì rất hữu ích. Bạn cũng phải chịu khó mang xe đi bảo dưỡng tổng thể định kỳ ở hãng sẽ giúp xe chạy êm ái và vẫn bốc tiết kiệm xăng.