Các hiện tượng như xe ô tô thường xuyên chết máy, khởi động và tăng tốc chậm, xuất hiện âm thanh và rung động bất thường… Đây được xem là các dấu hiệu chứng tỏ xe ô tô của bạn đang cần được chăm sóc.

DailyXe sẽ chia sẻ đến bạn các dấu hiệu cho thấy xe của bạn cần được bảo dưỡng trước khi xảy ra những hư hại nặng hơn.

1Khởi động và tăng tốc chậm

Hiện tượng ô tô khởi động ì ạch và tăng tốc chậm được xem là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu xe của bạn cần phải điều chỉnh lại. Nếu như ô tô không cung cấp đủ nhiên liệu, oxy hoặc buồng đốt không có tia lửa sẽ dẫn đến tình trạng xe khó khởi động hoặc không thể nổ máy. Điều đó cho thấy xe của bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến động cơ hoặc hệ thống điện.

Ắc-quy yếu hoặc hệ thống nhiên liệu bị lỗi có thể là nguyên nhân trong trường hợp này. Sự cố với bộ đánh lửa, cụ thể là bugi cũng có thể là nguyên nhân gốc rễ cần khắc phục bằng cách điều chỉnh đơn giản. Bạn có thể nhờ thợ máy tiến hành kiểm tra nguyên nhân gốc rễ. Việc xe giảm tốc độ một cách đột ngột cũng được xem là một triệu chứng khác không nên bỏ qua.

Khởi động và tăng tốc chậm
Khởi động và tăng tốc chậm

2Thường xuyên chết máy

Sự cố chết máy thường được ghi nhận ở những xe số sàn nhiều hơn. Nguyên nhân có thể là do lá côn mòn hoặc ga-lan-ti yếu, lỗi xảy ra trên xe số tự động thường sẽ nghiêm trọng hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân làm xe ô tô chết máy, có thể là ắc-quy hỏng, bugi bị lỗi, sử dụng chân côn không đúng cách, bơm nhiên liệu bị hỏng, một động cơ không hoạt động (bỏ máy), lỗi hộp số (với xe số tự động).

3Xuất hiện âm thanh và rung động bất thường

Khi xe xuất hiện tình trạng rung lắc hoặc tiếng kêu bất thường có thể xuất phát từ các hư hỏng bên trong như động cơ hoặc hệ thống treo, gầm, thân xe. Chẳng hạn khi vô-lăng kêu kẽo kẹt khi xoay có thể do hỏng rô-tuyn, động cơ hú, gào khi ga dù không đạp lút chân có thể do bỏ máy.

4Tiêu hao nhiên liệu nhiều bất thường

Khi sử dụng xe đổ cùng một lượng xăng nhưng đi được ít hơn so với thông thường thì nguyên nhân có thể do động cơ không đốt cháy được hoàn toàn nhiên liệu. Đối với trường hợp này, nguyên nhân của thể xuất phát từ bugi, kim phun nhiên liệu.

Với cả hai trường hợp, cần điều chỉnh lại các bộ phận sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của xe. Do đó bạn cần theo dõi quãng đường xe có thể chạy khi đổ đầy bình để phát hiện kịp thời những lỗi trên xe.

Tiêu hao nhiên liệu nhiều bất thường
Tiêu hao nhiên liệu nhiều bất thường

5Dựa theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Cần kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết được tần suất bạn nên điều chỉnh. Mỗi nhà sản xuất ô tô đều đưa ra hướng dẫn chăm sóc bảo dưỡng xe hơi định kỳ. Bạn có thể theo dõi lịch trình này, và ngay cả khi không có dấu hiệu bất thường thì bạn cũng nên mang xe đi bảo dưỡng.

6Để bình xăng ô tô quá cạn có nguy hiểm không ?

Thêm một nguy hiểm khi chạy ôtô là để bình xăng quá “cạn” không những có thể gây tổn hại các chi tiết bên trong mà còn rất nguy hiểm trong một số trường hợp.

7Hỏng bơm nhiên liệu ô tô

Hỏng bơm nhiên liệu của xe là vấn đề mà các tài xế thường hay gặp khi chạy xe ô tô kim báo thường xuyên dưới vạch đỏ.

Bơm nhiên liệu ô tô vó chức năng chính là hút nhiên liệu vào buồng đốt. Xăng còn đóng vai trò làm chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Trường hợp không có đủ lượng xăng cần thiết cấp vào thì bơm nhiên liệu sẽ hút không khí. Đây được xem là nguyên nhân làm hư bơm nhiên liệu sớm hơn.

Trường hợp bơm nhiên liệu ô tô không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ sẽ gây ra hiện tượng xe bị bỏ 1 máy hoặc nhiều máy. Ngoài ra khi động cơ xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thời gian dài, tỷ lệ không khí và nhiên liệu không thích hợp được xem là nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ bị nóng quá mức.

Hỏng bơm nhiên liệu ô tô
Hỏng bơm nhiên liệu ô tô

8Xe có thể dừng bất cứ lúc nào

Khi đồng hồ nhiên liệu thông báo xe chỉ đi được khoảng 60 km cho đến khi hết xăng hoàn toàn thì thông báo đó không chính xác tuyệt đối. Bởi vì thực tế, độ chính xác của đèn cảnh báo nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Chẳng hạn như mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ, khả năng tiết kiệm của xe và cả phong cách lái xe của mỗi người.

Khi bạn tin tưởng vào kim báo xăng, người lái có thể không ghé vào trạm tiếp nhiên liệu tiếp theo. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xe bị chết máy hay “nằm đường” hoặc dừng đột ngột trên cao tốc.

9Tắc nghẽn động cơ xe

Khi cố lái tiếp lúc xe chạy gần hết nhiên liệu sẽ dễ làm tắc nghẽn động cơ ô tô. Đa phần các chất bẩn, cặn sẽ lắng xuống dưới đáy bình xăng. Trường hợp bình xăng cạn gần hết, nó sẽ hút hết các chất bẩn cặn vào đường ống khiến cho nhiên liệu không thể tới được buồng đốt.

Điều này sẽ làm cho xe có hiện tượng ra nhiều khói và phát ra những âm thanh lạ. Cuối cùng gây ra sự cố bên trong ống xả và làm dừng động cơ xe đột ngột.