Giảm xóc xe máy hư hỏng nặng bạn mới có thể phát hiện ra các dấu hiệu. Chính vì các dấu hiệu xuất hiện quá muộn nên khi sửa chữa sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí hơn.

Giảm xóc (phuộc nhún) đóng vai trò là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, mang đến sự thoải mái và êm ái khi vận hành.

Do đó, kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy bạn không thể bỏ qua việc kiểm tra bộ phận giảm xóc của xe máy. Dưới đây DailyXe sẽ chỉ ra những rủi ro hỏng xảy ra với giảm xóc xe máy.

1Các hư hỏng thường gặp ở xóc xe máy

Giảm xóc xe máy thường sẽ có các hư hỏng sau đây:

1Giảm xóc xe máy bị kêu

Khi xe lăn bánh mà bạn phát ra tiếng kêu "cót két" thì đây được xem là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Giảm xóc xe máy kêu cót két, khả năng do ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Với xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.

Để có thể khắc phục, thì bạn cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Bạn cần mang xe đến các hiệu tin tưởng do bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Trường hợp lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.

Giảm xóc xe máy
Giảm xóc xe máy

2Tay lái lệch

Lúc xe chở đủ tải, xe bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Đây cũng được xem là biểu hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp) hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Căn cứ vào từng nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

3Giảm xóc xe máy bị chảy dầu

Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. Đây được xem là dấu hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.

Với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Trường hợp sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Giảm xóc xe máy
Giảm xóc xe máy

2Một số cách sử dụng xóc đúng cách

Việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau cũng là lúc bạn sử dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một mình). Tuy nhiên, khi bạn phải chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, cần phải tăng đơ phuộc nhún lên mức cao nhằm đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Nếu bạn chở 2-3 người, sẽ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.

Nếu bạn thực hiện tháo các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau sẽ gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho loại xe thể thao mới có thể “lột trần” để tạo nên phong cách trẻ trung. Các lò xo nhún được bao phủ bằng một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc phủ một lớp nhựa nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…

Một giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.

3Phân biệt giảm xóc Up Side Down và giảm xóc ống lồng

Giảm xóc USD và giảm xóc ống lồng nhìn sơ qua có vẻ giống nhau nhưng thực tế giữa chúng có điểm khác biệt.

Giảm xóc xe máy giúp triệt tiêu những chấn động từ mặt đường tác động lên tay lái cũng như toàn bộ xe. Có 2 dạng giảm xóc phổ biến: giảm xóc truyền thống dạng ống lồng và giảm xóc hành trình ngược (Up Side Down).

Giảm xóc ống lồng là loại đang được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1935 trên 2 mẫu xe BMW R12 và R17. Ngày nay, giảm xóc ống lồng vẫn được sử dụng phổ biến vì nhiều ưu điểm có thể kể tới như giá thành rẻ, dễ lắp ráp và tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng và phần ty giảm xóc khó bị trầy xước hơn giảm xóc hành trình ngược USD.

Giảm xóc ống lồng sở hữu phần ty nằm phía trên chảng ba và phần vỏ bên ngoài giảm xóc cố định với trục bánh xe. Những xe phổ thông như Honda Winner, Yamaha Exciter 150, Suzuki GSX-R150 ... đều được trang bị giảm xóc ống lồng nhằm giảm chi phí và hạ giá thành xe. 

Nhưng giảm xóc ống lồng có nhược điểm là khả năng hấp thụ và giảm chấn động bị hạn chế, nên thường phù hợp với các dòng xe phổ thông. Giảm xóc dễ bị cong lúc xảy ra va chạm và có khối lượng nặng hơn giảm xóc hành trình ngược.

Với những mẫu xe thể thao hiện đại, đặc biệt là các dòng xe off-road, nhà sản xuất thường trang bị giảm xóc hành trình ngược (Up Side Down). Giảm xóc hành trình ngược hấp thụ và giảm chấn động tốt hơn giúp tăng độ êm ái cho người điều khiển xe. Nhờ sử dụng vật liệu nhẹ hơn giảm xóc ống lồng nên giảm xóc hành trình ngược cũng nhẹ hơn. Các dòng xe thể thao phân khối lớn như BMW S1000RR, Yamaha R1... hay các xe phân khối nhỏ cao cấp như Yamaha TFX 150, Honda CRF 150... đều được trang bị giảm xóc hành trình ngược.

Giảm xóc hành trình ngược có giá thành khá đắt, cần được chăm sóc kỹ hơn so với giảm xóc ống lồng. Phần ty giảm xóc được đặt ở phía dưới nên dễ bị trầy xước hơn. Cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các ron để tránh trường hợp giảm xóc bị xì dầu.

Giảm xóc xe máy
Giảm xóc xe máy